[Funland] Formula 1 - 2022

Pony nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-576429
Ngày cấp bằng
28/6/18
Số km
167
Động cơ
140,803 Mã lực
Tuổi
48
Kết quả cuối cùng
#BahrainGP
Quá là mỹ mãn cho nhà Ngựa, đầy tiếc nuối cho nhà Bò khi cả 2 xe đều out và đem lại may mắn cho cả 2 tay đua của Mercedes.
Chặng đua hôm qua cũng phải chúc mừng Team Alffa Romeo chạy rất ổn. Đặc biệt Zhou Guanyu lần đầu tiên ra mắt chặng đua F1 đầu tiên đã có điểm.
Chặng đua đầu tiên quá là mỹ mãn với màn side by side liên tục giữa Max và Lec được nhiều chuyên gia F1 đánh giá lâu lắm rồi mới có chặng đua hay thế này. Sau khi kết thúc chặng đua thì Max đến bắt tay Lec và 2 tay đua nói chuyện với nhau rất friendly.

Result FIA.jpg

pit stops.jpg

longest stint.jpg

DriverOfTheDay.jpg
Bác cho em hỏi: tại sao Max vào pit lần 3 tại vòng 43 khi đang P2? nếu Sain vào trước thì Max mới vào theo để tránh mất P2 chứ vào pit sao cạnh tranh được P1? cảm ơn bác.
 

loinuoc

Xe tăng
Biển số
OF-23122
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
1,604
Động cơ
830,043 Mã lực
Bác cho em hỏi: tại sao Max vào pit lần 3 tại vòng 43 khi đang P2? nếu Sain vào trước thì Max mới vào theo để tránh mất P2 chứ vào pit sao cạnh tranh được P1? cảm ơn bác.
Em nhớ ko nhầm thì Max chạy lốp M ko tốt nên chuyển lốp S sớm, hy vọng cạnh tranh với Lec.
Khi xem có đoạn trao đổi qua Radio...
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Bác cho em hỏi: tại sao Max vào pit lần 3 tại vòng 43 khi đang P2? nếu Sain vào trước thì Max mới vào theo để tránh mất P2 chứ vào pit sao cạnh tranh được P1? cảm ơn bác.
Qua cậu Max đen khi pit xong lại SC.
Max pit lần 3 là chơi canh bạc tranh p1 rồi phải k cụ ththang nhỉ?
Vì k SC với lốp M mới ở stint 3 e nghĩ nhà Fer chơi 2 pit rồi.
Qua k SC thì mới hay 3 vòng cuối.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Em nhớ ko nhầm thì Max chạy lốp M ko tốt nên chuyển lốp S sớm, hy vọng cạnh tranh với Lec.
Khi xem có đoạn trao đổi qua Radio...
E nghĩ nhà Bò chạy sau k có cửa nên phải tính pit mới có hy vọng.
Max pit xong mà k SC thì nhà Fer sẽ phải tính giữa pit và k pit.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Bác cho em hỏi: tại sao Max vào pit lần 3 tại vòng 43 khi đang P2? nếu Sain vào trước thì Max mới vào theo để tránh mất P2 chứ vào pit sao cạnh tranh được P1? cảm ơn bác.
Em trả lời giúp cụ thế này:
Lap 43 thì còn 14 lap nữa là kết thúc.
Tại L43 thì lúc này Lec đang P1 chạy lốp M được 11 laps; Max đang P2 chạy lốp M được 12 laps; Sai đang P3 chạy lốp M được 9 laps.
Về nguyên tắc thì lốp M vẫn có thể chạy thêm đến 14 laps còn lại được. Nhưng RedBull có thể đã tính toán là lốp M sẽ suy thoái không giữ được pace tầm 1:37,xxx nữa và thay lốp S mới thì rút ngắn ít nhất 2-3s/lap sau 9-10 laps (bằng 1 lần pitstop) và có thể vượt được xe trước nếu xe trước k pitstop. Họ sử dụng chiến thuật undercut để Max vượt Lec (cụ google thêm undercut).
 

Pony nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-576429
Ngày cấp bằng
28/6/18
Số km
167
Động cơ
140,803 Mã lực
Tuổi
48
Qua cậu Max đen khi pit xong lại SC.
Max pit lần 3 là chơi canh bạc tranh p1 rồi phải k cụ ththang nhỉ?
Vì k SC với lốp M mới ở stint 3 e nghĩ nhà Fer chơi 2 pit rồi.
Qua k SC thì mới hay 3 vòng cuối.
Nếu SC ngay từ đầu chứ không phải VSC thì chưa chắc Lec giữ được P1 bác nhỉ?
 

Pony nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-576429
Ngày cấp bằng
28/6/18
Số km
167
Động cơ
140,803 Mã lực
Tuổi
48
Em trả lời giúp cụ thế này:
Lap 43 thì còn 14 lap nữa là kết thúc.
Tại L43 thì lúc này Lec đang P1 chạy lốp M được 11 laps; Max đang P2 chạy lốp M được 12 laps; Sai đang P3 chạy lốp M được 9 laps.
Về nguyên tắc thì lốp M vẫn có thể chạy thêm đến 14 laps còn lại được. Nhưng RedBull có thể đã tính toán là lốp M sẽ suy thoái không giữ được pace tầm 1:37,xxx nữa và thay lốp S mới thì rút ngắn ít nhất 2-3s/lap sau 9-10 laps (bằng 1 lần pitstop) và có thể vượt được xe trước nếu xe trước k pitstop. Họ sử dụng chiến thuật undercut để Max vượt Lec (cụ google thêm undercut).
Cảm ơn cụ
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Em trả lời giúp cụ thế này:
Lap 43 thì còn 14 lap nữa là kết thúc.
Tại L43 thì lúc này Lec đang P1 chạy lốp M được 11 laps; Max đang P2 chạy lốp M được 12 laps; Sai đang P3 chạy lốp M được 9 laps.
Về nguyên tắc thì lốp M vẫn có thể chạy thêm đến 14 laps còn lại được. Nhưng RedBull có thể đã tính toán là lốp M sẽ suy thoái không giữ được pace tầm 1:37,xxx nữa và thay lốp S mới thì rút ngắn ít nhất 2-3s/lap sau 9-10 laps (bằng 1 lần pitstop) và có thể vượt được xe trước nếu xe trước k pitstop. Họ sử dụng chiến thuật undercut để Max vượt Lec (cụ google thêm undercut).
Cái cụ giải thích thì k phải bản chất của undercut. Bản chất undercut là pit trước để nhảy cóc, lợi dụng chạy lốp mới hơn ít nhất 1 vòng so với xe pit sau, chưa kể xe pit sau mà vướng traffic bắt vòng. Mà có undercut k được thì cũng rút ngắn khoảng cách xuống do lợi thế 1 vòng lốp mới.
Như hôm qua stint 1 Lec bỏ xa Max 4s, Max pit trước đến lúc Lec pit xong ra suýt mất vị trí cạnh tranh kịch liệt.
Pit lần 2 Max cũng rút ngắn khoảng cách xuống kha khá.
Bài này thì chạy sau phải áp dụng thì mới có cơ hội.
Và p1 thì phải luôn cố kéo giãn so với p2 tầm 3-4s để đề phòng undercut.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Cái cụ giải thích thì k phải bản chất của undercut. Bản chất undercut là pit trước để nhảy cóc, lợi dụng chạy lốp mới hơn ít nhất 1 vòng so với xe pit sau, chưa kể xe pit sau mà vướng traffic bắt vòng. Mà có undercut k được thì cũng rút ngắn khoảng cách xuống do lợi thế 1 vòng lốp mới.
Như hôm qua stint 1 Lec bỏ xa Max 4s, Max pit trước đến lúc Lec pit xong ra suýt mất vị trí cạnh tranh kịch liệt.
Pit lần 2 Max cũng rút ngắn khoảng cách xuống kha khá.
Bài này thì chạy sau phải áp dụng thì mới có cơ hội.
Và p1 thì phải luôn cố kéo giãn so với p2 tầm 3-4s để đề phòng undercut.
E đâu có giải thích về undercut đâu. E chỉ giải thích về RB họ tính 2 phương án: (1) pit tận dụng lốp mới để push; (2) undercut - cụ ấy phải google thêm.
Cụ đã giải thích về undercut (nhảy cóc) để cụ trên cụ ấy hiểu rồi.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Nếu SC ngay từ đầu chứ không phải VSC thì chưa chắc Lec giữ được P1 bác nhỉ?
SC ngay thì Lec càng lợi hơn cụ ạ.
Vì sau pit Max đang chậm hơn thời gian pit + khoảng cách trước khi pit, hôm qua tầm gần 30s thì phải. Khi đó Max đã ra pit trên nửa vòng đua và Lec tầm 2/3 vòng.
Nếu SC ngay thì Lec vô pit sẽ lợi thế là chạy trong pit vẫn như Max chạy trong pit, trong khi đó Max thì phải chạy chậm vì SC.
Max chỉ lợi khi xe Lec đang băng qua vạch đích mà SC ra ở turn 1 thôi.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
E đâu có giải thích về undercut đâu. E chỉ giải thích về RB họ tính 2 phương án: (1) pit tận dụng lốp mới để push; (2) undercut - cụ ấy phải google thêm.
Cụ đã giải thích về undercut (nhảy cóc) để cụ trên cụ ấy hiểu rồi.
Thì e vưỡn bẩu là Max pit vòng 43 để tính canh bạc về cuối. Fer sẽ phải quyết định ngay là pit hay k pit.
Qua có SC ngay giúp Fer quyết định pit.
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,012
Động cơ
306,724 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do hôm qua lâu lắm mới xem trọn vẹn tường thật trực tiếp cuộc đua tại Barain, thấy mấy BLV K+ cứ nói về hiệu ứng cá heo gì đấy, ca ngợi đội Ferrari đã giải quyết được món này rồi ...
Các cụ thông thái F1 bớt chút thời gian xóa mù món "hiệu ứng cá heo" này với (tất nhiên là em đã Google rồi, chứ ko phải lười ko tìm hiểu đâu) %%-
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,697
Động cơ
253,321 Mã lực
Do hôm qua lâu lắm mới xem trọn vẹn tường thật trực tiếp cuộc đua tại Barain, thấy mấy BLV K+ cứ nói về hiệu ứng cá heo gì đấy, ca ngợi đội Ferrari đã giải quyết được món này rồi ...
Các cụ thông thái F1 bớt chút thời gian xóa mù món "hiệu ứng cá heo" này với (tất nhiên là em đã Google rồi, chứ ko phải lười ko tìm hiểu đâu) %%-
Cụ quay lại khoảng chục pages nhé, ae đã giải thích và có clip để ngó
 

loinuoc

Xe tăng
Biển số
OF-23122
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
1,604
Động cơ
830,043 Mã lực
Do hôm qua lâu lắm mới xem trọn vẹn tường thật trực tiếp cuộc đua tại Barain, thấy mấy BLV K+ cứ nói về hiệu ứng cá heo gì đấy, ca ngợi đội Ferrari đã giải quyết được món này rồi ...
Các cụ thông thái F1 bớt chút thời gian xóa mù món "hiệu ứng cá heo" này với (tất nhiên là em đã Google rồi, chứ ko phải lười ko tìm hiểu đâu) %%-
Lội lại từ page 10-11 cụ êi :)
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,012
Động cơ
306,724 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lội lại từ page 10-11 cụ êi :)
Em đọc rồi, thấy bên cạnh thông tin về bỏ vòng đua Sochi thì món cá heo này có nói đến, nhưng chưa rõ lắm ...
Dù sao cũng thanks cụ nhiều !!
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Power Rankings Bahrain GP
1. Ferrari
2. Red Bull
3. Mercedes
4. Haas
5. Alfa Romeo
6. Alpha Tauri
7. Alpine
8. Aston Martin
9. McLaren
10. Williams
 

tungnk36

Xe tải
Biển số
OF-139372
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
462
Động cơ
366,831 Mã lực
Nơi ở
Đến từ mặt trăng
Góc cua tốc độ thấp dưới 100km/h ở track này có 3 góc là T8, T9, T10 thì:
- T8: speed của Lec và Max như sau.
- T9: Max hơn Lec 3km/h
- T10: Max hơn Lec 4km/h
(Số liệu trên được so sánh ở Qualifying)
Ý em nói ở đây là lúc thoát cua ở góc cua tốc độ thấp. Bác ko nghe Max phàn nàn qua radio à
 

4vnpro

Xe buýt
Biển số
OF-37047
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
664
Động cơ
477,734 Mã lực
Vụ nhiên liệu mới có vẻ chỉ mỗi động cơ Fer là phất lên, Mẹc thì down thê thảm, RB thì bị vấn đề ở low fuel.
 

F1 Mercedes

Xe tăng
Biển số
OF-559802
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
1,040
Động cơ
50,844 Mã lực
E nghĩ nhà Bò chạy sau k có cửa nên phải tính pit mới có hy vọng.
Max pit xong mà k SC thì nhà Fer sẽ phải tính giữa pit và k pit.
Đúng cụ. Max pit cú đó là để có hi vọng lên P1 vì nếu không pit thì không có cửa P1 với Lec. Lec chạy lốp M mới hơn và tốc độ ngay lúc đó cũng tốt hơn Max. Khoảng cách cũng được Lec kéo dãn theo từng vòng. Nếu không pit lần 3 và xe Lec không trục trặc ở 14 vòng còn lại thì cơ hội lên P1 của Max em nghĩ không tới 0.5%.
Vì thế Max quyết định pit lần 3 để gia tăng cơ hội, chấp nhận có cơ hội chiến P1, đánh đổi bằng khả năng mất P2. Thực tế thì quyết định này khá chính xác nếu không có SC. Lúc chưa pit khoảng cách giữa Lec và Max là khoảng 4s. Sau khi ra pit khoảng cách này là gần 27s và với lốp mềm, Max đã kéo khoảng cách này xuống chỉ còn 25s. Lúc này Fer có 2 lựa chọn:
-Lựa chọn 1: Cho Lec pit lần 3 đổi lốp mềm. Pa này thì nếu chuẩn chỉ lúc ra pit Lec cũng chỉ có lợi thế tầm 1s và sẽ có sự cạnh tranh giữa 2 xe đúng như lần trước. Và kết quả lần 3 này khó đoán được (PA này nếu đội Kĩ thuật sai 1 li là đi 1 dặm, và nếu chuẩn chỉ thì Lec cũng chỉ ra trước ngay mũi Max mà thôi)
-Lựa chọn 2: Giữ cả 2 xe Fer không pit và hoàn thành 14 chặng còn lại với lốp M. Nếu Fer chọn PA này thì với 2s/vòng nhanh hơn với lốp mềm, Max hoàn toàn có cơ hội đuổi kịp Lec và vượt qua ở 1-2 vòng cuối cùng nếu Max chén được Sai 1 cách dễ dàng (Em nghĩ nhà Fer sẽ nghiêng về PA này vì vẫn còn Sai cản địa, ít mạo hiểm hơn PA1)
- Nếu không có SC thì nhà Fer thực sự cũng đau đầu vì lựa chọn PA pit hay ko pit phết chứ chả đùa.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Do hôm qua lâu lắm mới xem trọn vẹn tường thật trực tiếp cuộc đua tại Barain, thấy mấy BLV K+ cứ nói về hiệu ứng cá heo gì đấy, ca ngợi đội Ferrari đã giải quyết được món này rồi ...
Các cụ thông thái F1 bớt chút thời gian xóa mù món "hiệu ứng cá heo" này với (tất nhiên là em đã Google rồi, chứ ko phải lười ko tìm hiểu đâu) %%-
Em có thể giải thích cho cụ theo các thông tin em tổng hợp:

Năm nay F1 có cải tiến là làm sao để các xe vượt nhau nhiều hơn, mà vượt nhau nhiều hơn thì phải tiến sát vào nhau thì mới vượt được. Các năm trước các dòng khí bẩn đã hạn chế các xe tiến sát vào nhau, chỉ khi xe sau chui vào bóng khí của xe trước thì mới dễ dàng vượt được.

Năm nay 2022, F1 đã cải tiến bằng cách giảm sự phụ thuộc lực downforce tạo ra ở cánh gió trước và cánh gió sau bằng cách cho dòng khí đó chui qua rãnh dưới gầm xe. Dựa vào hiệu ứng mặt đất (ground effect) để tạo ra lực downforce bù đắp lại. Lực downforce được tạo ra bởi chỗ lõm hình thành do không khí tăng tốc qua các ống dẫn này.

Khi chiếc xe cắt qua không khí, không khí được đẩy qua các ống dẫn trong gầm xe. Không khí này tạo thành một áp suất âm hút ô tô về phía mặt đất. Đây là hiệu ứng mặt đất và nó tạo ra lực downforce ép xe xuống. Lực ép xuống giúp xe vào góc với tốc độ lớn và đua trên đường thẳng nhanh hơn mà không bị trượt.

Đồng thời, lực downforce giữ cho xe tiếp xúc chắc chắn với mặt đường giúp lốp xe bám đường tốt hơn. Không khí thoát ra ở cuối xe được bộ khuếch tán phân tán nên không tạo thành các dòng xoáy. Bộ khuếch tán đảm bảo rằng xe chịu ít lực cản hơn và không khí thoát ra sạch hơn. Điều đó làm cho những chiếc xe khác theo sau gần hơn so với những chiếc xe khác.

Bộ khuếch tán trên xe F1 2022 rộng hơn nhiều so với năm 2021. Khi vận tốc chạy khoảng từ 250 km/h trở lên thì luồng không khí sẽ tự tách ra khỏi mép trên của bộ khuếch tán làm giảm lực downforce sinh ra dưới gầm xe. Việc giảm lực downforce này sẽ khiến hệ thống treo nâng xe lên trên. Lúc này, tay đua cảm thấy như thể anh ta đang đi qua một loạt các va chạm trên đường đua. "Hiệu ứng cá heo" có thể nguy hiểm cho lái xe về hệ thống xương cột sống. Hiện tượng này xảy ra ở những góc cua nhanh.

Hình ảnh các ống dẫn khí dưới gầm xe 2022 và gầm xe năm 2021 là sàn phẳng

TR-comparison-under-floor-21-22.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top