Em lấy ba cái cheating vào để so sánh với cái sự "chuyên nghiệp họ không làm thế" mà cụ đề cập, cụ hiểu chứ ợ?
Em không nói đến lách luột, em nói đến ăn gian ợ. Điển hình vừa rồi là Fe ăn gian fuel flow, bị phát hiện và "xử kín", vì sao phải kín? vì Fe ăn gian, và vì Fe là F1 - F1 là Fe, thế nhanh cho nó vuông.
Em cũng khẳng định với cụ, là đối với Merc thì 2 xe như nhau, nhưng cụ lại không hiểu em nói, em bảo rằng Rus có team 1 của Ham, team mechanic nhé cụ. Trong 1 đội thì 2 team này là không như nhau, những cá nhân xuất sắc nhất đều dồn vào team 1 nhé cụ, minh chứng bằng việc hỏng hóc vớ vẩn ở xe Ham bao giờ cũng ít hơn xe Bot.
Cái xe nó vốn balanced, lại còn nhanh, nay chỉ cần customized với style tay đua, nó không dừng lại ở việc over hay understeer, đúng, nhưng cái đó là chính, ngoài ra còn steering angles, break force, clutch bite point, độ nhạy chân ga... ba cái đó quá bé và mỗi tay đua đều có thông số của mình rồi thì nó setup nhanh thôi. Như xe Fe, balance không có, thì phải làm quen cả mùa mới chạy được. Một cái xe xịn là 1 cái xe mà nó nhanh, mà vì sao nó nhanh? vì nó dễ lái và nó khoẻ. Chả có cái xe nào khoẻ, khó lái mà chạy nhanh được cả.
Về phần Ves, vì các cụ cho rằng phải mất nhiều thời gian lắm mới quen được xe, mới chạy nhanh được. Đấy là các cụ đang áp mình vào viễn cảnh đó, và áp các tay đua như Vet, Bot, Rus... vào viễn cảnh đó. Còn những tay đua nhanh, và nhạy như Ves thì sao? Cụ lại xếp Ves cùng chiếu với họ chăng? Em thì không nghĩ như vậy.
Về phần Bot, với em Bot là 1 tay đua chỉ ngang Perez, Hulk...
Về phần Rus, Ham chuyên gia làm chánh chị chánh em, nói lời ong bướm xàm xàm tin gì? Alo khen Rus, khen vừa xong race tiếp theo gây đại hoạ tông xe liên hoàn đấy còn gì?
He he, cụ so sánh giữa việc hai đội tìm mọi cách để thắng nhau với việc trong một đội tự bắn vào chân thì e hiểu rồi!
Cụ còn ví dụ nào khác ngoài quả fuel flow của Ferrari ko cụ? vụ này thì báo đài bàn chán chê rồi, e chả nói thêm làm gì! vì sao phải "xử kín" vì FIA biết là Ferrari dùng cái gì đó để có lợi thế về fuel flow nhưng đếch có bằng chứng chứng minh Ferrari làm thế nào hơ hơ, và vì sao phải xử kín vì Ferrari đếch muốn cho người ta biết công nghệ của mình!!! cụ tham khảo thêm vụ "Option 13" của Benetton năm 1994 để biết thêm chi tiết vì sao FIA cũng biết Benetton lách luật, bị kiện, có bằng chứng nhưng vẫn ko bị phạt nhé! chứ xin cụ là đây là F1, chứ ko phải đua kart ở đại nam mà chơi ăn gian vớ vẩn! còn media gọi là ăn gian thì đó là chuyện câu view của media thôi, chứ mấy cái việc này từ lúc F1 ra đời là bình thường, nó gọi là Red queen race!
Còn chuyện Fer là F1 và F1 là Fer thì cái này đúng nhưng ko đúng với FIA nhé cụ, mà đúng với Accord Concorde, với FOM với Liberty Media chứ FIA nó là thằng làm luật, sai luật nó phạt nhưng phải chứng minh đc là Ferrari sai. Ko chứng minh đc thì hòa cả làng! tiếp tục xem lại vụ Option 13 benetton 1994
Về team mechanic: cụ lại đùa em, em đồng ý với cụ là hai team mechanic của Ham và Bot ko như nhau, và sẽ có người nọ có skill tốt hơn người kia!!! và sai lầm do yếu tố con người luôn luôn xảy ra, nhưng tôn chỉ luôn là đưa ra 2 cái xe tốt nhất cho Ham và Bot. Em hỏi cụ luôn là hồi Rosberg đua với Ham thì Merc dồn thành viên xuất sắc hơn cho team Ros hay team Ham? Nếu cụ có nguồn cho cái vụ thành viên xuất sắc nhất dồn cho team Ham thì cụ cho em nhé, e rất muốn xem để thêm kiến thức F1.
1. hai team ở hai bên garage ko hoạt động độc lập với nhau nhé cụ, và ko cố định là team ai người đấy ngồi ở đó nhé! performance của từng members cả hai bên đều đc đánh giá bới chief mecanic và report back cho technical director và cao hơn là team manager mỗi lần debriefing, ai có vấn đề (sk hay kĩ năng đều đc luân chuyển và thay thế, thậm chí bị phạt tiền nếu có sai lầm!!!! vâng F1 cái gì cũng qui ra tiền cụ nhỉ)
2. sẽ có vài core member cho mỗi bên nhưng họ sẽ được luân chuyển với các mechanic ở factory chứ ko phải là 15 ông đi theo Ham với Bottas từ đầu đến cuối mùa. Và có mechanic mùa này đi theo team nhưng mùa sau vì lí do cá nhân, hay sk hay ko chịu nổi áp lực di chuyển nhiều trong năm mà xin ở lại làm ở factory.
3. cụ bảo là các thành viên xuất sắc nhất đều cho vào team Ham chứng minh bằng việc là xe Ham ít hỏng vặt hơn Bottas. Còn hỏng vặt là hỏng gì hả cụ? em ko biết cụ bảo hỏng vặt là như nào nên e mạo muộn thống kê số lần DNF của Ham và Bottas từ lúc 2 cu này về Merc nhé:
- Ham từ 2012: DNF 8 lần thì 7 lần do xe (
https://www.statsf1.com/en/lewis-hamilton/abandon.aspx)
- Bottas từ 2017: DNF 6 lần thì 4 lần do xe (
https://www.statsf1.com/en/valtteri-bottas/abandon.aspx#)
Em chả nói gì đến Ves nên e ko bàn, còn cá nhân e thì Ves là tài năng hiếm có rồi. Và quan điểm của em giữa Rus và Bot với xe Merc như nào e cũng nói rõ rồi.
Cái vụ tông xe liên hoàn ở Mugello thì báo đài cũng nói nhiều rồi, bảo là lỗi của Rus cũng chả đúng và chả sai, ý kiến cá nhân e ko bàn, nhưng cụ cứ bám vào cái đấy mãi thì e thấy hơi chán, cụ còn ví dụ nào nữa ko thì cho e thêm. Chứ cụ xem quá trình Rus đi lên từ các category thấp rồi F3 rồi F2 thì cu này là ok nhất trong new generation, ngang ngửa với Ves, chỉ tiếc là cu này là gà nhà Merc đúng giai đoạn Ham thống trị nên bị dí cho cái đội Williams chứ Rus vào top team e nghĩ là sẽ có nhiều cái hay.
Kính cụ!!!