Link bài báo trả lời phỏng vấn Vettel , bằng tiếng đức nhưng các cụ google translate ra ngay.
E chỉ tóm tắt ý chính:
- Nhưng thay đổi gần đây trên xe SF1000 là có ích, cải thiện xe so với đầu mùa
- Cả Leclerc và Vettel đều dùng 1 xe giống hệt nhau, ko có chuyện thiết kế riêng cho anh này hay anh kia, chỉ là "cảm giác lái" về độ bám của hai tay đua là khác nhau. Vettel ko phát huy tối đa đc hiệu năng xe trong việc đưa lốp vào khoảng hiệu năng cao nhất, và cái khoảng hiệu năng cao nhất của lốp mà Vettel sử dụng đc nó rất nhỏ, nên rất dễ out ra ngoài và khi out ra ngoài thì hiệu năng xe giảm xuống rõ rệt. Leclerc thì ngược lại tận dụng đc tốt hơn, khoảng sử dụng lốp ở mức hiệu năng cao nó rộng hơn, nên kết quả ( lap time) thể hiện rõ.
Nhân tiện e cũng chia sẻ luôn sự khác biệt giữa style của Leclerc và Vettel, theo ý kiến của e:
- Vettel: style của cu này vào cua là "stop - turn- point" với quĩ đạo cua thường là chữ V, vận tốc đỉnh cua ko cao, ra cua thì trả lái nhanh để mũi xe thẳng và tăng tốc nhanh và sớm, điều đó yêu cầu bánh xe sau phải bám đường cực tốt, và ổn định. Vettel theo e thấy là rất rất nhạy cảm với điều này, và hai mùa gần đây xe SF90 và SF1000 của Fer thì ko hề ổn định ở càng sau tẹo nào. Hồi ở Redbull, các xe Vettel thì downforce và độ bám càng sau cực kinh, trừ năm 2012 khi mà luật thay đổi, loại bỏ cái diffuser blown-effect thì Vettel xuống phong độ hẳn, nhưng đến cuối mùa khi Redbull điều chỉnh lại thiết kế đuôi xe và ống xả để tạo thêm downforce cho càng sau thì Vettel lại lấy lại phong độ, đến GP Hàn mới lên nhất bảng tổng sắp. Thêm nữa Vettel trước khi về Fer thì chỉ biết mỗi xe Redbull (1 mùa ở Torro Rosso thì cũng là Redbull thôi, còn lúc đầu vài chặng với BMW williams thì ko tính) nên style của Vettel rất chính xác, cần cái xe nó feedback lại đúng cái cu này muốn, nói nôm na như kiểu luyện 100000 lần một bài võ với một thanh kiếm đến mức thượng thừa vậy, người hiểu xe và xe hiểu người. Nên chỉ cẩn chệch ra một cái là ko ổn ngay. Ví dụ như năm ngoài, Vettel đang dẫn đầu ở GP Đức, ko hề có tí sức ép nào mà vẫn block bánh sau và trượt ra ngoài pit, hơi bị hiếm cho một ông đang dẫn đầu đoàn đua.
Yêu cầu về xe quá tỉ mỉ cho nên Vettel hay bị bức xúc khi mà xe ko đúng ý mình, và hay gục ngã về tâm lý: húc đít Ham ở Baku 2017, hay điển hình năm ngoái tông nhau với Leclerc ở Brazil.
- Leclerc: trước khi nói đến style thì Leclerc trước khi về Fer thì có hăn một mùa mài giũa ở Sauber/Alpha Romeo, cái này theo em giúp cho Lecler có một cái style "rộng" hơn với Vettel, vì xe của nhà Alpha với Fer khác nhau. Cho nên style của Leclerc lại khác với Vettel, Leclerc lấy cua rất nuột, nó gọi là geometrical line, Leclerc vào cua tròn hơn, vận tốc đỉnh cua cao hơn, ra cua với vận tốc tăng đều, độ bám của xe khi vào cua sẽ đc phân bổ đều hơn và ko quá phụ thuộc vào độ bám càng sau, style này nó giúp cho Leclerc có khả năng thích ứng cao hơn với nhiều kiểu xe khác nhau, và có thể tận dung tối đa hiệu năng xe. Style của Leclerc khá giống style của Hamilton. Cho nên Leclerc có thể kích hoạt tối đa hiệu năng của cái máy cày Ferrari SF1000 hiện tại và có kết quả tốt hơn Vettel rất nhiều
rảnh tí buổi trưa hầu chuyện các cụ, có gì sai các cụ cứ chém nhiệt tình!