[Funland] Formula 1 - 2020

4vnpro

Xe buýt
Biển số
OF-37047
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
664
Động cơ
477,734 Mã lực
Gasly hôm qua cũng chạy tốt quá, Perez mà ko bị tông lap 1 thì có khi cạnh tranh top 4 rồi
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
Em cảm giác Vettel đua cho xong chuyện, chạy xe Fer mà bị vượt kinh quá
Ở F1, không có vụ "đua cho xong chuyện" bác ơi.
Bác thấy đội P12 P17 chèn nhau kinh dị như nào rồi.

Đua ở đây, toàn tiền mặt cả đấy.
Cậu nào mà "đua cho xong chuyện", nó cho về quê học Cử nhân cờ vua ngay.
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,029
Động cơ
306,701 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở F1, không có vụ "đua cho xong chuyện" bác ơi.
Bác thấy đội P12 P17 chèn nhau kinh dị như nào rồi.

Đua ở đây, toàn tiền mặt cả đấy.
Cậu nào mà "đua cho xong chuyện", nó cho về quê học Cử nhân cờ vua ngay.
Vâng, đấy là cảm nhận cá nhân thôi
Biết rằng tay đua chuyên nghiệp, nhưng thương thì thành tích các tay đua trong đội ko chênh nhau quá nhiều
Nhưng với Fer thì ngày càng xa cách, nhìn Lec cặm cụi, chạy cẩn thận giành từng điểm
Còn Vettel, với tính cách Đức, chạy cũng ngon nhưng thấy ngày cang tụt lùi về thành tích và bị nhiều xe vượt quá
 

neomatrix

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-18078
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
380
Động cơ
509,554 Mã lực
Vettel thua Hamilton mỗi 1 lap, lại được 1 point.
Vậy là thành công cmnr.

Quả là khó hiểu khi chênh lệch giữa Leclerc và Vettel lớn như vậy.
Bác có lời giải thích không?
Vettel sau đua phân hạng có nói rồi đó cụ, ngay đến bản thân cu ý còn ko hiểu chuyện gì xảy ra nữa cả nên chắc chả ai biết đc chuyện gì xảy ra hết luôn! =))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
Vettel sau đua phân hạng có nói rồi đó cụ, ngay đến bản thân cu ý còn ko hiểu chuyện gì xảy ra nữa cả nên chắc chả ai biết đc chuyện gì xảy ra hết luôn! =))
Đoán thôi bác: 2 pilot của Ferrari có style khá là lệch nhau.
Nên R&D của họ đành phải tập trung cho 1 chú, hiện tại là Leclerc.
Và có vẻ họ có lý.
 

neomatrix

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-18078
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
380
Động cơ
509,554 Mã lực
Tụi này quen sức ép rồi bác ơi.
Bản thân Albon là bên hưởng lợi khi thay thế Gasly - kèm lời đe dọa về thành tích nào đó, tất nhiên.

Từ khi tôi biết đến F1, Schumacher đã tuyên bố: F1 là 1 bể cá mập.
Thời đó, toàn shark cỡ bự như Senna, Prost, Mansel, Berger hay nhiều tay khác.
Vâng cụ, quen sức ép rồi nhưng chịu đc sức ép cỡ nào thì lại chuyện khác cụ ạ, sức ép ở top team nó khác với sức ép ở midfiled, sức ép khi đối đầu với team mate cực mạnh khác với sức ép đối đầu với mấy ông lằng nhằng!
Cá mập thì cũng có cá mập bé với cá mập to! Vettel húc cả vào đít Ham lúc chuẩn bị restard ở Baku 2017 thôi đó cụ, ô Bottas thì còn chửi cả cộng đồng mạng khi thắng chặng (wtf!!!) Grosjean với Rosberg còn phải đi gặp tâm lý học để điều trị, và sau đó thì Rosberg ăn vô địch 2016.
ở các giải cấp dưới, Albon ăn đc Vestarpen, Albon cũng đã đua ở Portimao hồi còn đua F3 và giành podium (e đếch nhớ là 1 hay 2) nên h đua lại bằng F1 mà chỉ đc 12th, bị Vestarpen lapped, thì vấn đề là ở Albon thôi.
Cụ nói thời xưa thì lúc Berger vs Senna thì Berger cũng ko khác gì Albon/Gasly với Ves bây h, đến lúc Berger quay lại Fer thì mới khấm khá hơn chút (giống hệt Gasly).
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
Vâng cụ, quen sức ép rồi nhưng chịu đc sức ép cỡ nào thì lại chuyện khác cụ ạ, sức ép ở top team nó khác với sức ép ở midfiled, sức ép khi đối đầu với team mate cực mạnh khác với sức ép đối đầu với mấy ông lằng nhằng!
Cá mập thì cũng có cá mập bé với cá mập to! Vettel húc cả vào đít Ham lúc chuẩn bị restard ở Baku 2017 thôi đó cụ, ô Bottas thì còn chửi cả cộng đồng mạng khi thắng chặng (wtf!!!) Grosjean với Rosberg còn phải đi gặp tâm lý học để điều trị, và sau đó thì Rosberg ăn vô địch 2016.
ở các giải cấp dưới, Albon ăn đc Vestarpen, Albon cũng đã đua ở Portimao hồi còn đua F3 và giành podium (e đếch nhớ là 1 hay 2) nên h đua lại bằng F1 mà chỉ đc 12th, bị Vestarpen lapped, thì vấn đề là ở Albon thôi.
Cụ nói thời xưa thì lúc Berger vs Senna thì Berger cũng ko khác gì Albon/Gasly với Ves bây h, đến lúc Berger quay lại Fer thì mới khấm khá hơn chút (giống hệt Gasly).
Tôi cho rằng, ở F1 bây giờ, mỗi chú Stroll là không có sức ép gì cả.

Còn ai cũng có áp lực: Ngay Hamilton, cái vụ húc Bottas và cả 2 cùng out, mặc dù cả 2 dẫn trước rất xa, nhưng vẫn ăn chưởi, để đến bây giờ: Bác sẽ chẳng bao giờ thấy Hamilton thể hiện kỹ năng của mình nữa, trừ khi mưa bão hay có đối thủ mạnh từ bên ngoài (vì không được phép cạnh tranh quá mưc quếc liệc với đồng đội, ví dụ Rosberg - lại ảnh hưởng tới team).

Cái đám 22 chú pilots, triệu phú hết rồi (dù nhiều chú vẫn là paying driver), sức ép tài chính khá thấp để bắt buộc phải dành được A B hay C.

Việc cần gặp và điều trị tâm lý, đơn giản tụi nó muốn lấy nốt cái 0.01sec/lap còn lại của nó ra thôi, Pờ rồ phải như vậy thì mới thắng được.
 

neomatrix

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-18078
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
380
Động cơ
509,554 Mã lực
Đoán thôi bác: 2 pilot của Ferrari có style khá là lệch nhau.
Nên R&D của họ đành phải tập trung cho 1 chú, hiện tại là Leclerc.
Và có vẻ họ có lý.
Đúng rồi cụ, em với cụ cũng chỉ ngồi đoán thôi mà, 2 style của Lecler và Vettel là khác nhau hoàn toàn. lại nói chuyện sức ép, thì e thấy là Leclerc lì lợm hơn Vettel nhiều.
 

neomatrix

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-18078
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
380
Động cơ
509,554 Mã lực
Tôi cho rằng, ở F1 bây giờ, mỗi chú Stroll là không có sức ép gì cả.

Còn ai cũng có áp lực: Ngay Hamilton, cái vụ húc Bottas và cả 2 cùng out, mặc dù cả 2 dẫn trước rất xa, nhưng vẫn ăn chưởi, để đến bây giờ: Bác sẽ chẳng bao giờ thấy Hamilton thể hiện kỹ năng của mình nữa, trừ khi mưa bão hay có đối thủ mạnh từ bên ngoài (vì không được phép cạnh tranh quá mưc quếc liệc với đồng đội, ví dụ Rosberg - lại ảnh hưởng tới team).

Cái đám 22 chú pilots, triệu phú hết rồi (dù nhiều chú vẫn là paying driver), sức ép tài chính khá thấp để bắt buộc phải dành được A B hay C.

Việc cần gặp và điều trị tâm lý, đơn giản tụi nó muốn lấy nốt cái 0.01sec/lap còn lại của nó ra thôi, Pờ rồ phải như vậy thì mới thắng được.
He he cụ, thì e đã nói là đã đua F1 là có sức ép mà, vấn đề là chịu sức ép sao thôi. và câu cuối của cụ cũng nói điều đó mà, muốn lấy 1/100 giây thì đi gặp bs tâm lí, nhưng vấn đề là 1/100 giây là có podium và ko có podium rồi, có điểm và ko có điểm rồi, nên ô nào ko chịu nổi sức ép để lấy 1/100 giây đó thì bay thôi.
22 chú này ko đua vì tiền nhưng đua vì fame, mà fame thì bring more money cụ ạ! cash is king - hamilton.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
Đúng rồi cụ, em với cụ cũng chỉ ngồi đoán thôi mà, 2 style của Lecler và Vettel là khác nhau hoàn toàn. lại nói chuyện sức ép, thì e thấy là Leclerc lì lợm hơn Vettel nhiều.
Khoản độ lỳ lợm thì chú Leclerc tốt, nhưng hắn trẻ.
Vettel đã từng rất lỳ.
Tôi nhớ lần vô địch đầu tiên của hắn:
Cả mùa giải, hắn xếp dưới.
Hắn chỉ dẫn đầu sau đúng 1 race: the Final race.

Có lẽ, với tuổi 33 + 3 girls, hắn "nhát" hơn rồi.
 

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,950
Động cơ
581,000 Mã lực
Khoản độ lỳ lợm thì chú Leclerc tốt, nhưng hắn trẻ.
Vettel đã từng rất lỳ.
Tôi nhớ lần vô địch đầu tiên của hắn:
Cả mùa giải, hắn xếp dưới.
Hắn chỉ dẫn đầu sau đúng 1 race: the Final race.

Có lẽ, với tuổi 33 + 3 girls, hắn "nhát" hơn rồi.
Tôi thì thấy Vet ko lỳ chút nào , Vet quá nôn nóng và hay mất bình tĩnh , thời Weber là tay đua số 2 của Red , Vet chơi khá xấu , có nhiều chặng Vet ko đạt tốc độ nhưng toàn đòi team ra lệnh cho Web nhường đường , cá biệt có chặng Vet đề nghị Web cho vượt để tấn công tay đua phía trước , nếu ko vượt đc sẽ trả lại vị trí cho Web , nhưng cuối chặng lúc Web đòi vị trí thì Vet nói rằng anh có theo đc tôi đâu mà đòi vị trí , nếu muốn anh tấn công đi , Ham có 1 lần yêu cầu Bot nhường đường để tấn công nhưng sau đó ko tấn công đc , vòng cuối Ham tự động giảm tốc cho Bot lên , dù lúc đó điểm số của Ham ko hơn nhiều vị trí số 2 trên bảng tổng sắp , cơ hội vô địch mùa giải không rõ ràng , qua đó thấy rằng Vet ko đủ bản lĩnh và sẵn sàng chơi xấu khi có cơ hội để đảm bảo kiếm đc nhiều điểm nhất , còn tuổi tác thì Ham vẫn nhiều tuổi hơn Vet , cho nên chỉ có thể nói tài năng và sự lì lợm Vet ko có cửa so với Ham
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
Tôi thì thấy Vet ko lỳ chút nào , Vet quá nôn nóng và hay mất bình tĩnh , thời Weber là tay đua số 2 của Red , Vet chơi khá xấu , có nhiều chặng Vet ko đạt tốc độ nhưng toàn đòi team ra lệnh cho Web nhường đường , cá biệt có chặng Vet đề nghị Web cho vượt để tấn công tay đua phía trước , nếu ko vượt đc sẽ trả lại vị trí cho Web , nhưng cuối chặng lúc Web đòi vị trí thì Vet nói rằng anh có theo đc tôi đâu mà đòi vị trí , nếu muốn anh tấn công đi , Ham có 1 lần yêu cầu Bot nhường đường để tấn công nhưng sau đó ko tấn công đc , vòng cuối Ham tự động giảm tốc cho Bot lên , dù lúc đó điểm số của Ham ko hơn nhiều vị trí số 2 trên bảng tổng sắp , cơ hội vô địch mùa giải không rõ ràng , qua đó thấy rằng Vet ko đủ bản lĩnh và sẵn sàng chơi xấu khi có cơ hội để đảm bảo kiếm đc nhiều điểm nhất , còn tuổi tác thì Ham vẫn nhiều tuổi hơn Vet , cho nên chỉ có thể nói tài năng và sự lì lợm Vet ko có cửa so với Ham
Thế mới bẩu, đây toàn Cá mập mà bác.

Thời Weber, ban đầu, Weber mới là No. 1, Vettel số 2.
Vì thế, chặng cuối, mọi người mới soi theo Weber & Alonso, mà quên mất Vettel.

Còn chuyện Nhường rồi Không trả, xứ này cơm bữa.
Schumi cũng có lần lấy điểm của Barrichelo, sau ngượng phải đẩy đồng đội lên P1 (nhưng điểm thì không trả lại).
Sau đó, Schumi có trả lại cái cup đó, trong 1 race khác cuối mùa, khi mọi sự P1+2 đã an bài với Ferrari rồi.
Gần đây có anh Leclerc.

Còn khi sang Ferrari, hắn phải đuổi Hamilton một cách khá bất lực, thường xuyên ở ngưỡng In & Out, mà không có buffer, nên hay bị lỗi và do đó, hay bị cho là "quá nôn nóng và hay mất bình tĩnh".
Mặc dù quả thực, lẽ ra không nên vậy.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,064
Động cơ
575,062 Mã lực
Vettel thua Hamilton mỗi 1 lap, lại được 1 point.
Vậy là thành công cmnr.

Quả là khó hiểu khi chênh lệch giữa Leclerc và Vettel lớn như vậy.
Bác có lời giải thích không?
VET nói cảm giác chiếc xe không tốt và rất khó để lái ổn định cụ ah. Còn tất nhiên Driver chuyên nghiệp thì sẽ chạy hết khả năng rồi.
Vettel: "Charles and I get the same material. I trust the team and the people in the garage. In the end, the stopwatch reveals the truth. The feeling for the car is just not right. I find it difficult to drive consistently. Sometimes it works for one lap, sometimes not."
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
VET nói cảm giác chiếc xe không tốt và rất khó để lái ổn định cụ ah. Còn tất nhiên Driver chuyên nghiệp thì sẽ chạy hết khả năng rồi.
Cu Leclerc thì có quan điểm ngược lại.
Trong khi đó, mới 2 năm trước, Vettel còn cạnh tranh lành mạnh với cả 2 chú Hamilton và Bottas (kể cả khi gian dối về engine power), tức là các năm trước, set up của hắn rất ổn và phù hợp.
Năm nay thì ngược lại.
 

neomatrix

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-18078
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
380
Động cơ
509,554 Mã lực
VET nói cảm giác chiếc xe không tốt và rất khó để lái ổn định cụ ah. Còn tất nhiên Driver chuyên nghiệp thì sẽ chạy hết khả năng rồi.
Cu Leclerc thì có quan điểm ngược lại.
Trong khi đó, mới 2 năm trước, Vettel còn cạnh tranh lành mạnh với cả 2 chú Hamilton và Bottas (kể cả khi gian dối về engine power), tức là các năm trước, set up của hắn rất ổn và phù hợp.
Năm nay thì ngược lại.
Link bài báo trả lời phỏng vấn Vettel , bằng tiếng đức nhưng các cụ google translate ra ngay.
E chỉ tóm tắt ý chính:
- Nhưng thay đổi gần đây trên xe SF1000 là có ích, cải thiện xe so với đầu mùa
- Cả Leclerc và Vettel đều dùng 1 xe giống hệt nhau, ko có chuyện thiết kế riêng cho anh này hay anh kia, chỉ là "cảm giác lái" về độ bám của hai tay đua là khác nhau. Vettel ko phát huy tối đa đc hiệu năng xe trong việc đưa lốp vào khoảng hiệu năng cao nhất, và cái khoảng hiệu năng cao nhất của lốp mà Vettel sử dụng đc nó rất nhỏ, nên rất dễ out ra ngoài và khi out ra ngoài thì hiệu năng xe giảm xuống rõ rệt. Leclerc thì ngược lại tận dụng đc tốt hơn, khoảng sử dụng lốp ở mức hiệu năng cao nó rộng hơn, nên kết quả ( lap time) thể hiện rõ.

Nhân tiện e cũng chia sẻ luôn sự khác biệt giữa style của Leclerc và Vettel, theo ý kiến của e:
- Vettel: style của cu này vào cua là "stop - turn- point" với quĩ đạo cua thường là chữ V, vận tốc đỉnh cua ko cao, ra cua thì trả lái nhanh để mũi xe thẳng và tăng tốc nhanh và sớm, điều đó yêu cầu bánh xe sau phải bám đường cực tốt, và ổn định. Vettel theo e thấy là rất rất nhạy cảm với điều này, và hai mùa gần đây xe SF90 và SF1000 của Fer thì ko hề ổn định ở càng sau tẹo nào. Hồi ở Redbull, các xe Vettel thì downforce và độ bám càng sau cực kinh, trừ năm 2012 khi mà luật thay đổi, loại bỏ cái diffuser blown-effect thì Vettel xuống phong độ hẳn, nhưng đến cuối mùa khi Redbull điều chỉnh lại thiết kế đuôi xe và ống xả để tạo thêm downforce cho càng sau thì Vettel lại lấy lại phong độ, đến GP Hàn mới lên nhất bảng tổng sắp. Thêm nữa Vettel trước khi về Fer thì chỉ biết mỗi xe Redbull (1 mùa ở Torro Rosso thì cũng là Redbull thôi, còn lúc đầu vài chặng với BMW williams thì ko tính) nên style của Vettel rất chính xác, cần cái xe nó feedback lại đúng cái cu này muốn, nói nôm na như kiểu luyện 100000 lần một bài võ với một thanh kiếm đến mức thượng thừa vậy, người hiểu xe và xe hiểu người. Nên chỉ cẩn chệch ra một cái là ko ổn ngay. Ví dụ như năm ngoài, Vettel đang dẫn đầu ở GP Đức, ko hề có tí sức ép nào mà vẫn block bánh sau và trượt ra ngoài pit, hơi bị hiếm cho một ông đang dẫn đầu đoàn đua.
Yêu cầu về xe quá tỉ mỉ cho nên Vettel hay bị bức xúc khi mà xe ko đúng ý mình, và hay gục ngã về tâm lý: húc đít Ham ở Baku 2017, hay điển hình năm ngoái tông nhau với Leclerc ở Brazil.
- Leclerc: trước khi nói đến style thì Leclerc trước khi về Fer thì có hăn một mùa mài giũa ở Sauber/Alpha Romeo, cái này theo em giúp cho Lecler có một cái style "rộng" hơn với Vettel, vì xe của nhà Alpha với Fer khác nhau. Cho nên style của Leclerc lại khác với Vettel, Leclerc lấy cua rất nuột, nó gọi là geometrical line, Leclerc vào cua tròn hơn, vận tốc đỉnh cua cao hơn, ra cua với vận tốc tăng đều, độ bám của xe khi vào cua sẽ đc phân bổ đều hơn và ko quá phụ thuộc vào độ bám càng sau, style này nó giúp cho Leclerc có khả năng thích ứng cao hơn với nhiều kiểu xe khác nhau, và có thể tận dung tối đa hiệu năng xe. Style của Leclerc khá giống style của Hamilton. Cho nên Leclerc có thể kích hoạt tối đa hiệu năng của cái máy cày Ferrari SF1000 hiện tại và có kết quả tốt hơn Vettel rất nhiều
rảnh tí buổi trưa hầu chuyện các cụ, có gì sai các cụ cứ chém nhiệt tình!
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,070
Động cơ
727,956 Mã lực
Link bài báo trả lời phỏng vấn Vettel , bằng tiếng đức nhưng các cụ google translate ra ngay.
E chỉ tóm tắt ý chính:
- Nhưng thay đổi gần đây trên xe SF1000 là có ích, cải thiện xe so với đầu mùa
- Cả Leclerc và Vettel đều dùng 1 xe giống hệt nhau, ko có chuyện thiết kế riêng cho anh này hay anh kia, chỉ là "cảm giác lái" về độ bám của hai tay đua là khác nhau. Vettel ko phát huy tối đa đc hiệu năng xe trong việc đưa lốp vào khoảng hiệu năng cao nhất, và cái khoảng hiệu năng cao nhất của lốp mà Vettel sử dụng đc nó rất nhỏ, nên rất dễ out ra ngoài và khi out ra ngoài thì hiệu năng xe giảm xuống rõ rệt. Leclerc thì ngược lại tận dụng đc tốt hơn, khoảng sử dụng lốp ở mức hiệu năng cao nó rộng hơn, nên kết quả ( lap time) thể hiện rõ.

Nhân tiện e cũng chia sẻ luôn sự khác biệt giữa style của Leclerc và Vettel, theo ý kiến của e:
- Vettel: style của cu này vào cua là "stop - turn- point" với quĩ đạo cua thường là chữ V, vận tốc đỉnh cua ko cao, ra cua thì trả lái nhanh để mũi xe thẳng và tăng tốc nhanh và sớm, điều đó yêu cầu bánh xe sau phải bám đường cực tốt, và ổn định. Vettel theo e thấy là rất rất nhạy cảm với điều này, và hai mùa gần đây xe SF90 và SF1000 của Fer thì ko hề ổn định ở càng sau tẹo nào. Hồi ở Redbull, các xe Vettel thì downforce và độ bám càng sau cực kinh, trừ năm 2012 khi mà luật thay đổi, loại bỏ cái diffuser blown-effect thì Vettel xuống phong độ hẳn, nhưng đến cuối mùa khi Redbull điều chỉnh lại thiết kế đuôi xe và ống xả để tạo thêm downforce cho càng sau thì Vettel lại lấy lại phong độ, đến GP Hàn mới lên nhất bảng tổng sắp. Thêm nữa Vettel trước khi về Fer thì chỉ biết mỗi xe Redbull (1 mùa ở Torro Rosso thì cũng là Redbull thôi, còn lúc đầu vài chặng với BMW williams thì ko tính) nên style của Vettel rất chính xác, cần cái xe nó feedback lại đúng cái cu này muốn, nói nôm na như kiểu luyện 100000 lần một bài võ với một thanh kiếm đến mức thượng thừa vậy, người hiểu xe và xe hiểu người. Nên chỉ cẩn chệch ra một cái là ko ổn ngay. Ví dụ như năm ngoài, Vettel đang dẫn đầu ở GP Đức, ko hề có tí sức ép nào mà vẫn block bánh sau và trượt ra ngoài pit, hơi bị hiếm cho một ông đang dẫn đầu đoàn đua.
Yêu cầu về xe quá tỉ mỉ cho nên Vettel hay bị bức xúc khi mà xe ko đúng ý mình, và hay gục ngã về tâm lý: húc đít Ham ở Baku 2017, hay điển hình năm ngoái tông nhau với Leclerc ở Brazil.
- Leclerc: trước khi nói đến style thì Leclerc trước khi về Fer thì có hăn một mùa mài giũa ở Sauber/Alpha Romeo, cái này theo em giúp cho Lecler có một cái style "rộng" hơn với Vettel, vì xe của nhà Alpha với Fer khác nhau. Cho nên style của Leclerc lại khác với Vettel, Leclerc lấy cua rất nuột, nó gọi là geometrical line, Leclerc vào cua tròn hơn, vận tốc đỉnh cua cao hơn, ra cua với vận tốc tăng đều, độ bám của xe khi vào cua sẽ đc phân bổ đều hơn và ko quá phụ thuộc vào độ bám càng sau, style này nó giúp cho Leclerc có khả năng thích ứng cao hơn với nhiều kiểu xe khác nhau, và có thể tận dung tối đa hiệu năng xe. Style của Leclerc khá giống style của Hamilton. Cho nên Leclerc có thể kích hoạt tối đa hiệu năng của cái máy cày Ferrari SF1000 hiện tại và có kết quả tốt hơn Vettel rất nhiều
rảnh tí buổi trưa hầu chuyện các cụ, có gì sai các cụ cứ chém nhiệt tình!
Hoan hô bác.
Và không hề biết là bác đọc German tốt vậy.

Cu Leclerc và cả Vettel đều có style lệch nhau, cái đó rõ từ lâu.
Hồi ở Red Bull và cả Ferrari, mọi người tập trung cho No. 1, nên Vettel trả bài rất tốt. Như Leclerc bây giờ, hắn chạy "tốt hơn" bản thân cái xe.
Đến khi Ferrari xoay phỏm sang phục vụ Leclerc, ta thấy ngay là Vettel không thể thích nghi tốt với cái oversteering.

Bình thường thì các pilot luôn để 1 buffer để an toàn, kiểu chạy được 100%, nhưng họ chỉ dừng ở 95% thôi (Hamilton có khi chỉ chạy với 90%).
Vettel và Leclerc phải đẩy mình lên giới hạn, tạm tính là 99-101%, thế thì không mắc lỗi mới là lạ.
 

neomatrix

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-18078
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
380
Động cơ
509,554 Mã lực
Hoan hô bác.
Và không hề biết là bác đọc German tốt vậy.

Cu Leclerc và cả Vettel đều có style lệch nhau, cái đó rõ từ lâu.
Hồi ở Red Bull và cả Ferrari, mọi người tập trung cho No. 1, nên Vettel trả bài rất tốt. Như Leclerc bây giờ, hắn chạy "tốt hơn" bản thân cái xe.
Đến khi Ferrari xoay phỏm sang phục vụ Leclerc, ta thấy ngay là Vettel không thể thích nghi tốt với cái oversteering.

Bình thường thì các pilot luôn để 1 buffer để an toàn, kiểu chạy được 100%, nhưng họ chỉ dừng ở 95% thôi (Hamilton có khi chỉ chạy với 90%).
Vettel và Leclerc phải đẩy mình lên giới hạn, tạm tính là 99-101%, thế thì không mắc lỗi mới là lạ.
Cảm ơn cụ, e kô biết tiếng Đức đâu, e google translate thôi cụ ạ.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,697
Động cơ
253,321 Mã lực
Link bài báo trả lời phỏng vấn Vettel , bằng tiếng đức nhưng các cụ google translate ra ngay.
E chỉ tóm tắt ý chính:
- Nhưng thay đổi gần đây trên xe SF1000 là có ích, cải thiện xe so với đầu mùa
- Cả Leclerc và Vettel đều dùng 1 xe giống hệt nhau, ko có chuyện thiết kế riêng cho anh này hay anh kia, chỉ là "cảm giác lái" về độ bám của hai tay đua là khác nhau. Vettel ko phát huy tối đa đc hiệu năng xe trong việc đưa lốp vào khoảng hiệu năng cao nhất, và cái khoảng hiệu năng cao nhất của lốp mà Vettel sử dụng đc nó rất nhỏ, nên rất dễ out ra ngoài và khi out ra ngoài thì hiệu năng xe giảm xuống rõ rệt. Leclerc thì ngược lại tận dụng đc tốt hơn, khoảng sử dụng lốp ở mức hiệu năng cao nó rộng hơn, nên kết quả ( lap time) thể hiện rõ.

Nhân tiện e cũng chia sẻ luôn sự khác biệt giữa style của Leclerc và Vettel, theo ý kiến của e:
- Vettel: style của cu này vào cua là "stop - turn- point" với quĩ đạo cua thường là chữ V, vận tốc đỉnh cua ko cao, ra cua thì trả lái nhanh để mũi xe thẳng và tăng tốc nhanh và sớm, điều đó yêu cầu bánh xe sau phải bám đường cực tốt, và ổn định. Vettel theo e thấy là rất rất nhạy cảm với điều này, và hai mùa gần đây xe SF90 và SF1000 của Fer thì ko hề ổn định ở càng sau tẹo nào. Hồi ở Redbull, các xe Vettel thì downforce và độ bám càng sau cực kinh, trừ năm 2012 khi mà luật thay đổi, loại bỏ cái diffuser blown-effect thì Vettel xuống phong độ hẳn, nhưng đến cuối mùa khi Redbull điều chỉnh lại thiết kế đuôi xe và ống xả để tạo thêm downforce cho càng sau thì Vettel lại lấy lại phong độ, đến GP Hàn mới lên nhất bảng tổng sắp. Thêm nữa Vettel trước khi về Fer thì chỉ biết mỗi xe Redbull (1 mùa ở Torro Rosso thì cũng là Redbull thôi, còn lúc đầu vài chặng với BMW williams thì ko tính) nên style của Vettel rất chính xác, cần cái xe nó feedback lại đúng cái cu này muốn, nói nôm na như kiểu luyện 100000 lần một bài võ với một thanh kiếm đến mức thượng thừa vậy, người hiểu xe và xe hiểu người. Nên chỉ cẩn chệch ra một cái là ko ổn ngay. Ví dụ như năm ngoài, Vettel đang dẫn đầu ở GP Đức, ko hề có tí sức ép nào mà vẫn block bánh sau và trượt ra ngoài pit, hơi bị hiếm cho một ông đang dẫn đầu đoàn đua.
Yêu cầu về xe quá tỉ mỉ cho nên Vettel hay bị bức xúc khi mà xe ko đúng ý mình, và hay gục ngã về tâm lý: húc đít Ham ở Baku 2017, hay điển hình năm ngoái tông nhau với Leclerc ở Brazil.
- Leclerc: trước khi nói đến style thì Leclerc trước khi về Fer thì có hăn một mùa mài giũa ở Sauber/Alpha Romeo, cái này theo em giúp cho Lecler có một cái style "rộng" hơn với Vettel, vì xe của nhà Alpha với Fer khác nhau. Cho nên style của Leclerc lại khác với Vettel, Leclerc lấy cua rất nuột, nó gọi là geometrical line, Leclerc vào cua tròn hơn, vận tốc đỉnh cua cao hơn, ra cua với vận tốc tăng đều, độ bám của xe khi vào cua sẽ đc phân bổ đều hơn và ko quá phụ thuộc vào độ bám càng sau, style này nó giúp cho Leclerc có khả năng thích ứng cao hơn với nhiều kiểu xe khác nhau, và có thể tận dung tối đa hiệu năng xe. Style của Leclerc khá giống style của Hamilton. Cho nên Leclerc có thể kích hoạt tối đa hiệu năng của cái máy cày Ferrari SF1000 hiện tại và có kết quả tốt hơn Vettel rất nhiều
rảnh tí buổi trưa hầu chuyện các cụ, có gì sai các cụ cứ chém nhiệt tình!
chính vì style này nên Vet rất cần 1 Aerodynamic master như Neway
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,064
Động cơ
575,062 Mã lực
Link bài báo trả lời phỏng vấn Vettel , bằng tiếng đức nhưng các cụ google translate ra ngay.
E chỉ tóm tắt ý chính:
- Nhưng thay đổi gần đây trên xe SF1000 là có ích, cải thiện xe so với đầu mùa
- Cả Leclerc và Vettel đều dùng 1 xe giống hệt nhau, ko có chuyện thiết kế riêng cho anh này hay anh kia, chỉ là "cảm giác lái" về độ bám của hai tay đua là khác nhau. Vettel ko phát huy tối đa đc hiệu năng xe trong việc đưa lốp vào khoảng hiệu năng cao nhất, và cái khoảng hiệu năng cao nhất của lốp mà Vettel sử dụng đc nó rất nhỏ, nên rất dễ out ra ngoài và khi out ra ngoài thì hiệu năng xe giảm xuống rõ rệt. Leclerc thì ngược lại tận dụng đc tốt hơn, khoảng sử dụng lốp ở mức hiệu năng cao nó rộng hơn, nên kết quả ( lap time) thể hiện rõ.

Nhân tiện e cũng chia sẻ luôn sự khác biệt giữa style của Leclerc và Vettel, theo ý kiến của e:
- Vettel: style của cu này vào cua là "stop - turn- point" với quĩ đạo cua thường là chữ V, vận tốc đỉnh cua ko cao, ra cua thì trả lái nhanh để mũi xe thẳng và tăng tốc nhanh và sớm, điều đó yêu cầu bánh xe sau phải bám đường cực tốt, và ổn định. Vettel theo e thấy là rất rất nhạy cảm với điều này, và hai mùa gần đây xe SF90 và SF1000 của Fer thì ko hề ổn định ở càng sau tẹo nào. Hồi ở Redbull, các xe Vettel thì downforce và độ bám càng sau cực kinh, trừ năm 2012 khi mà luật thay đổi, loại bỏ cái diffuser blown-effect thì Vettel xuống phong độ hẳn, nhưng đến cuối mùa khi Redbull điều chỉnh lại thiết kế đuôi xe và ống xả để tạo thêm downforce cho càng sau thì Vettel lại lấy lại phong độ, đến GP Hàn mới lên nhất bảng tổng sắp. Thêm nữa Vettel trước khi về Fer thì chỉ biết mỗi xe Redbull (1 mùa ở Torro Rosso thì cũng là Redbull thôi, còn lúc đầu vài chặng với BMW williams thì ko tính) nên style của Vettel rất chính xác, cần cái xe nó feedback lại đúng cái cu này muốn, nói nôm na như kiểu luyện 100000 lần một bài võ với một thanh kiếm đến mức thượng thừa vậy, người hiểu xe và xe hiểu người. Nên chỉ cẩn chệch ra một cái là ko ổn ngay. Ví dụ như năm ngoài, Vettel đang dẫn đầu ở GP Đức, ko hề có tí sức ép nào mà vẫn block bánh sau và trượt ra ngoài pit, hơi bị hiếm cho một ông đang dẫn đầu đoàn đua.
Yêu cầu về xe quá tỉ mỉ cho nên Vettel hay bị bức xúc khi mà xe ko đúng ý mình, và hay gục ngã về tâm lý: húc đít Ham ở Baku 2017, hay điển hình năm ngoái tông nhau với Leclerc ở Brazil.
- Leclerc: trước khi nói đến style thì Leclerc trước khi về Fer thì có hăn một mùa mài giũa ở Sauber/Alpha Romeo, cái này theo em giúp cho Lecler có một cái style "rộng" hơn với Vettel, vì xe của nhà Alpha với Fer khác nhau. Cho nên style của Leclerc lại khác với Vettel, Leclerc lấy cua rất nuột, nó gọi là geometrical line, Leclerc vào cua tròn hơn, vận tốc đỉnh cua cao hơn, ra cua với vận tốc tăng đều, độ bám của xe khi vào cua sẽ đc phân bổ đều hơn và ko quá phụ thuộc vào độ bám càng sau, style này nó giúp cho Leclerc có khả năng thích ứng cao hơn với nhiều kiểu xe khác nhau, và có thể tận dung tối đa hiệu năng xe. Style của Leclerc khá giống style của Hamilton. Cho nên Leclerc có thể kích hoạt tối đa hiệu năng của cái máy cày Ferrari SF1000 hiện tại và có kết quả tốt hơn Vettel rất nhiều
rảnh tí buổi trưa hầu chuyện các cụ, có gì sai các cụ cứ chém nhiệt tình!
Năm nay động cơ xe Fer kém hơn năm ngoái điển hình nhất là tốc độ trên các đoạn thẳng. Do đó để không mất tốc độ trên đoạn thẳng Fer sẽ giảm downforce đi dẫn đến đuôi xe không ổn định bằng năm ngoái và Vet không thể thay đổi thích ứng nhanh được điều này.

Nhìn dữ liệu Telemetry của VET và LEC tại Qualifying (Q2) chặng đua Bồ Đào Nha tuần qua thì thấy các góc cua tốc độ thấp và trung bình thì VET luôn chậm hơn so với LEC.

ElHBVL7WkAUNBz3.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top