mẫu xe nhỏ Fiesta lắp ráp trong nước, dù dự kiến đến trung tuần tháng 4/2011 mới chính thức trình làng. Những chiếc Fiesta mới đã gây ấn tượng mạnh với chúng tôi, khiến giá bán chính thức của xe trở thành một ẩn số được mong chờ.
Fiesta là mẫu xe toàn cầu của Ford được thực hiện theo chiến lược one Ford, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ ở các thị trường trọng yếu. Với thiết kế hiện đại, trang bị và tiện nghi hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc, Ford kỳ vọng sản phẩm chiến lược này sẽ giúp họ đạt được doanh số khả quan tại Việt Nam, sau khi bất ngờ sụt giảm tới 22% trong năm 2010 vừa qua.
Ngoại thất và nội thất của Fiesta tương tự bản sản xuất tại Thái Lan, ngoại trừ tay lái nghịch đã chuyển thay tay lái thuận. Xe được thiết kế theo ngôn ngữ Kinetic của Ford, với lưới tản nhiệt hình thang rất rộng, đèn pha mỏng và kéo dài. Thiết kế bảng điều khiển trung tâm cũng khá ấn tượng với phần giữa nhô về phía trước như mặt của một mãnh thú. Tiện nghi trên xe cũng thuộc dạng đầy đủ nhất ở phân khúc xe nhỏ, bao gồm hệ thống điều khiển bằng giọng nói, gọi điện thoại rảnh tay, kết nối bluetooth,...
Điểm mạnh nhất của Fiesta là động cơ. Đây là xe đầu tiên thuộc phân khúc xe nhỏ được trang bị hệ thống ly hợp kép 6 số - động cơ PowerShift, cho phép tăng, giảm tốc mượt mà, êm ái. Xe tăng tốc từ 0 -100 km/giờ mất 9,9 giây - con số ấn tượng với dòng xe nhỏ. Đặc biệt, theo điều kiện tiêu chuẩn, Fiesta động cơ xăng 1.6 lít số tự động 6 cấp chỉ 'ăn' 5,9 lít/ 100 km. Điều này làm cơ sở cho Ford tin tưởng những người thường nghĩ "xe Mỹ ăn xăng" sẽ phải nghĩ lại.
Được lái xe cả ở tốc độ cao tới 180 km/h (tay lái nghịch tại Thái Lan) và điều kiện đường đèo dốc Tam Đảo hay đường phố đông đúc Hà Nội, chúng tôi thực sự ấn tượng với Fiesta mới. Xe có khả năng tăng tốc, chuyển số êm ái, tiếng nổ động cơ mô phỏng kiểu xe đua rất phấn khích mỗi khi xe tăng tốc. Đặc biệt, hệ thống ESP giúp xe khá ổn định khi vào cua; hay hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc cho phép xe dừng 3 giây ngang dốc, đủ thời gian để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga mà xe không bị trôi. Trong khi đó, xe cũng rất linh hoạt trên đường phố đông đúc nhờ kích thước nhỏ, bán kính vòng quay thấp, khả năng quan sát khá tốt.
Tại Việt Nam, đại diện Ford cho biết sẽ giới thiệu 3 bản Fiesta, gồm hatchback 1.6 lít số tự động 6 cấp; sedan 4 cửa 1.6 lít số tự động 6 cấp và sedan 4 cửa 1.4 lít số sàn 5 cấp, tất cả đều dùng xăng. Mặc dù giá bán của xe chưa được tiết lộ, nhưng dự kiến trên dưới 550 triệu đồng với bản cao cấp nhất là hatback 1.6. Ford sẽ nhận đặt hàng và công bố giá cụ thể vào đầu tháng 2 tới.
Một số hình ảnh của Fiesta tại Tam Đảo và Hà Nội:
Fiesta bản hatback động cơ 1.6 số tự động 6 cấp, có ESP
Fiesta bản sedan động cơ 1.6 số tự động 6 cấp, không có ESP
Cụm đèn pha mỏng và kéo dài
Mâm hợp kim 15 chấu đơn
Nội thất bản hatback
Trải nghiệm lái Fiesta trên đường đèo dốc Tam Đảo
Xe khá phù hợp với gia đình trẻ
Fiesta là mẫu xe toàn cầu của Ford được thực hiện theo chiến lược one Ford, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ ở các thị trường trọng yếu. Với thiết kế hiện đại, trang bị và tiện nghi hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc, Ford kỳ vọng sản phẩm chiến lược này sẽ giúp họ đạt được doanh số khả quan tại Việt Nam, sau khi bất ngờ sụt giảm tới 22% trong năm 2010 vừa qua.
Ngoại thất và nội thất của Fiesta tương tự bản sản xuất tại Thái Lan, ngoại trừ tay lái nghịch đã chuyển thay tay lái thuận. Xe được thiết kế theo ngôn ngữ Kinetic của Ford, với lưới tản nhiệt hình thang rất rộng, đèn pha mỏng và kéo dài. Thiết kế bảng điều khiển trung tâm cũng khá ấn tượng với phần giữa nhô về phía trước như mặt của một mãnh thú. Tiện nghi trên xe cũng thuộc dạng đầy đủ nhất ở phân khúc xe nhỏ, bao gồm hệ thống điều khiển bằng giọng nói, gọi điện thoại rảnh tay, kết nối bluetooth,...
Điểm mạnh nhất của Fiesta là động cơ. Đây là xe đầu tiên thuộc phân khúc xe nhỏ được trang bị hệ thống ly hợp kép 6 số - động cơ PowerShift, cho phép tăng, giảm tốc mượt mà, êm ái. Xe tăng tốc từ 0 -100 km/giờ mất 9,9 giây - con số ấn tượng với dòng xe nhỏ. Đặc biệt, theo điều kiện tiêu chuẩn, Fiesta động cơ xăng 1.6 lít số tự động 6 cấp chỉ 'ăn' 5,9 lít/ 100 km. Điều này làm cơ sở cho Ford tin tưởng những người thường nghĩ "xe Mỹ ăn xăng" sẽ phải nghĩ lại.
Fiesta mới với hai phiên bản hatback và sedan.
Về an toàn, trang bị của Fiesta cũng vượt trội, bao gồm hệ thống cân bằng điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hai túi khí trước...và đặc biệt là hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc. Được lái xe cả ở tốc độ cao tới 180 km/h (tay lái nghịch tại Thái Lan) và điều kiện đường đèo dốc Tam Đảo hay đường phố đông đúc Hà Nội, chúng tôi thực sự ấn tượng với Fiesta mới. Xe có khả năng tăng tốc, chuyển số êm ái, tiếng nổ động cơ mô phỏng kiểu xe đua rất phấn khích mỗi khi xe tăng tốc. Đặc biệt, hệ thống ESP giúp xe khá ổn định khi vào cua; hay hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc cho phép xe dừng 3 giây ngang dốc, đủ thời gian để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga mà xe không bị trôi. Trong khi đó, xe cũng rất linh hoạt trên đường phố đông đúc nhờ kích thước nhỏ, bán kính vòng quay thấp, khả năng quan sát khá tốt.
Tại Việt Nam, đại diện Ford cho biết sẽ giới thiệu 3 bản Fiesta, gồm hatchback 1.6 lít số tự động 6 cấp; sedan 4 cửa 1.6 lít số tự động 6 cấp và sedan 4 cửa 1.4 lít số sàn 5 cấp, tất cả đều dùng xăng. Mặc dù giá bán của xe chưa được tiết lộ, nhưng dự kiến trên dưới 550 triệu đồng với bản cao cấp nhất là hatback 1.6. Ford sẽ nhận đặt hàng và công bố giá cụ thể vào đầu tháng 2 tới.
Một số hình ảnh của Fiesta tại Tam Đảo và Hà Nội:
Fiesta bản hatback động cơ 1.6 số tự động 6 cấp, có ESP
Fiesta bản sedan động cơ 1.6 số tự động 6 cấp, không có ESP
Cụm đèn pha mỏng và kéo dài
Mâm hợp kim 15 chấu đơn
Nội thất bản hatback
Trải nghiệm lái Fiesta trên đường đèo dốc Tam Đảo
Xe khá phù hợp với gia đình trẻ