Theo tôi thì mua xe gì thật ra còn tùy theo nhu cầu, sở thích, thời gian sử dụng và khả năng tài chính của mỗi người nữa.
- Nếu bác là người thích sử dụng nhiều đồ hi-tech trên xe, thích có nhiều option và công nghệ mới lắp theo xe ngay khi mua; khả năng tài chính tương đối dư dả mua xe chỉ sử dụng dưới 5 năm rồi kiếm tiền đổi xe khác thì em Forte là một sự lựa chọn xác đáng.
- Nếu bác thích độ bền lâu hơn, đi từ 5-10 năm thì có lẽ nên chọn em Focus mà đạp. Về độ bền cơ học của các chi tiết cơ khí sau khoảng 5 năm thì chắc xe Hàn chưa thể đọ với xe Mỹ được vào thời điểm này. Hàn Quốc có thể đạt được tiến bộ vượt bậc trong công nghệ gia công cơ khí và các thiết bị điện tử và có thể nói trình độ của họ trong lĩnh vực này không thua kém Mỹ, Âu, Nhật bao nhiêu. Nhưng những tiến bộ trong công nghệ
luyện kim thì không thể ngày một ngày hai có được mà phải có bề dày cả trăm năm. Các chi tiết chuyển động, chịu nhiệt, mài mòn như piston, xylanh, trục khuỷu, thanh truyền... cứ sau 5 năm là thấy rõ độ bền ngay. Không phải ngẫu nhiên mà các bác thấy đồ nghề sửa chữa xe của thợ chỉ có: 1/ Mỹ, 2/ Đức, 3/ Nhật. Thử kiếm hết mấy cái gara hay trạm service của các hãng xem có nơi nào dùng đồ nghề của Hàn Quốc không? Cùng 1 kích thước chi tiết cơ khí, công nghệ luyện kim của Mỹ, Âu, Nhật có thể chế tạo ra những chi tiết có độ bền hơn rất nhiều so với các nước mới nổi. (Tôi có một phép so sánh đơn giản khác: bộ giò dĩa – sên – líp xe đạp của Việt Nam thì kém hơn của Trung Quốc, của Trung Quốc thì kém của Nhật).
Túm lại, nếu muốn gắn bó với chiếc xe của mình lâu lâu 1 chút thì mua xe Mỹ, còn muốn nhiều món ăn chơi và không có ý định kết duyên lâu năm thì mua xe Hàn là thỏa chí.
Tôi có vài nhận xét về hai chiếc xe có cùng tầm tiền (Forte và Focus). Nhiều bác gợi ý mua xe Nhật (Altis và Civic), nhưng 2 chiếc này nó cao giá hơn đến những hơn 100 chai nữa nên cũng khó so sánh quá vì với những người thu nhập không cao như tôi thì 100 chai cũng là số tiền đáng để đắn đo, cân nhắc.
Có lẽ sử dụng sau 8-10 năm thì xe hãng nào cũng mất giá như nhau thôi, chả riêng gì Nhật, Mỹ hay Hàn. Sau 8-10 năm chì cần hình thức còn ngon, máy còn khá là bán được giá thôi. Xe Nhật, Mỹ, Âu hay Hàn mà xài không giữ gìn, xe nát bươm thì bán cũng như bán sắt vụn thôi.