Cái này thực ra đã được thảo luận rất rất nhiều lần trên này rồi, em chỉ ghi vài dòng tóm tắt một số loại hay gặp, còn lại cụ tự tìm nhé.
- Everest, Prado hay phần các SUV thực thụ: 4x4 full time, nghĩa là 4 bánh đều có lực mọi lúc. Có chức năng cầu chậm để tăng lực kéo. Cực phù hợp off-road và cả chạy đường nhựa.
- Ranger, hay phần lớn các bán tải và SUV xây dựng từ bán tải như Fortuner: 4x4 part-time, nghĩa là gài cầu bằng tay. Vì ko có vi sai trung tâm nên ko thể chạy đường nhựa. Vậy nên xe chỉ nên chạy 4x4 khi vào chỗ trơn trượt. Có cầu chậm.
- Explorer hay phần lớn các xe 4x4 có nền tảng cầu trước của Ford: 4x4 thông minh, tức là xe tự gài cầu siêu tốc khi có nhu cầu (đạp ga tăng tốc, đánh lái, đường trơn mất lái, bánh bị trượt v.v.. ) Ko có cầu chậm. Phù hợp nhất là ổn định xe để chạy tốc độ cao hoặc off nhẹ nhàng.
- Các sedan thể thao, ví dụ một số mẫu xe của Audi, Subaru, v.v... : awd full time, tức là truyền động cả 4 bánh mọi lúc, nhưng k có cầu chậm. Mục đích phù hợp nhất là chạy tốc độ cao, vào cua cực khó bị mất lái.