Thảo luận Ford Escape: Kiểm tra giàn lạnh có cần thiết phải khò xì khô dầu bằng đèn xì

LinhHugo

Xe máy
Biển số
OF-144764
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
63
Động cơ
362,792 Mã lực
Kính chào CCCM,

Hôm nay có thời gian nên em xin phép viết bài này nên để tham khảo ý kiến anh em, cũng như tiếp thu các góp ý của cccm để có thêm kinh nghiệm trong quá trình sử dụng vợ 2. Rất cảm ơn cccm đã dành thời gian đọc và có các ý kiến trao đổi. Sự việc cụ thể như sau:

Cách đây khoảng 1 tháng, em có đưa em Phò đi bảo dưỡng điều hòa vì hơi hướm em ấy tậm tịt, lúc mát lúc mất mát. Em đưa Phò vào gara sau 2 ngày có biểu hiện cần bảo dưỡng, sửa chữa. Và với tư cách người sử dụng thì việc đầu tiên em nghĩ đến là thiếu gas.

Sau khi tham khảo topic trên otofun và đọc hầu hết các trao đổi, bàn luận của cccm trong 4rum thì em quyết định đưa Phò đến Gara của một trong ba cụ được cccm tư vấn một phần vì nhà gần, một phần vì em nghĩ chỉ cần bảo dưỡng là chính vì xe em chạy cá nhân, cũng ít đi.

Sau khi đưa vào gara của cụ kia, cụ ấy và nhân viên ra thăm khám, siêu âm,... làm mấy việc thuộc về chuyên môn của các cụ ấy thì cụ ấy báo cho em là bơm gas, thay lọc, công thợ và có ghi chú thêm nội dung "Nếu không bị hỏng giàn lạnh". Em cũng có chút ngạc nhiên về ghi chú này nhưng OK chi phí để cụ ấy cho anh em thợ sửa và tháo cả giàn lạnh ra để kiểm tra. Có hỏng là em sửa chữa và thay thế thôi.

Trong quá trình chờ anh em thợ tháo xe thì cụ ấy có ngồi nói chuyện với em, và đúng như anh em tư vấn về tính cách của cụ ấy, cá nhân em thừa nhận là cụ ấy có tính cách thích trầm trọng hóa vấn đề và chém về bệnh tật với các rủi ro, nguy cơ cũng kinh. Cụ ấy có nói đến vấn đề hỏng và thay giàn lạnh. Nhưng em thì chỉ suy nghĩ đơn giản, xe em hỏng hóc gì, cụ ấy tư vấn đúng bệnh và cần thiết là em sửa chữa và thay thế ngay. Em không bàn đến vấn đề chi phí vì cái này là thỏa thuận giữa em và cụ ấy rồi.

Sau khi tháo, lấy giàn lạnh ra, em nhìn thấy cũng bị bẩn và có vết loang dạng nước (được cho là dầu nhớt) rớt trên bề mặt giàn lạnh. Em đề nghị cụ ấy kiểm tra giúp em xem giàn lạnh có vấn đề gì không? Vì đây là lần đầu tiên kiểm tra giàn lạnh nên em cũng không có kinh nghiệm và cũng chưa biết các cụ ấy kiểm tra lỗi bằng cách nào. Nói xong thì em quay ra ngắm nghía chỗ anh em thợ tháo táp lô để xem tháo lắp có ảnh hưởng gì đến cụm điện chỗ Vô lăng không?

Mấy phút em quay ra thì thấy cụ chủ gara tay đang cầm cái cái đèn khò mini, dùng bình gas mini, để lửa xanh đang khò xì vào cái giàn lạnh của em (một trong 3 chỗ được cho là bị loang dầu mỡ). Em nhìn thấy cụ ấy xì lửa thế thì hơi giật mình, ngạc nhiên và ngay trong đầu có xuất hiện ý nghi ngờ. Tại sao lại nghi ngờ thì em hiểu đơn giản là cái giàn lạnh làm bằng nhôm, chịu nhiệt kém, nếu dùng tia lửa có nhiệt độ cao mà xì vào thì nhôm kiểu gì chả bị nóng chảy và bị thủng (chảy hoặc hỏng). Em liền hỏi cụ chủ là sao anh lại dùng đèn xì xì vào giàn lạnh để làm gì thì cụ ấy không trả lời, tắt luôn đèn xì và cất đèn xì lên giá dụng cụ. Một anh em thợ trả lời là xì thế để khô vết dầu và làm sạch giàn lạnh để kiểm tra xem có thủng không? Hichichic, sao các cụ ấy không xì cả 3 chỗ lang dầu mà chỉ xì có mỗi chỗ ấy thôi???

Sau đó thì anh em thợ mang cái giàn lạnh của em mang vào bể nước để kiểm tra thì thấy chỉ duy nhất sủi tăm tại đúng vị trí vừa mới bị xì lửa vào. Kết luận là giàn lạnh của em bị thủng. Hichichic. Em đề nghị kiểm tra lại lần nữa xem có đúng bị thủng không thì kiểm tra lại cũng chỉ thấy sủi tăm duy nhất đúng chỗ đã bị xì lửa bằng đèn khò lúc nãy.

Đến lúc này thì em chỉ còn duy nhất nước tặc lưỡi thôi. Em nghĩ là giàn lạnh hỏng thì em thay mới nhưng không thể phủ nhận là em có suy nghĩ nghi ngờ cái vụ khò xì của cụ chủ cũng như em đã bị cụ chủ "chơi đẹp" vụ hỏng giàn lạnh này.

OK, thủng (hỏng) giàn lạnh thì em đồng ý thay mới do cụ chủ báo là không hàn được do nhôm mỏng, không tán được. Đồng thời không có sẵn giàn lạnh xịn của hãng (phải chờ 2 tuần) nên em OK thay mới giàn lạnh Thái lan.Mọi việc đã xong xuôi cả do em xử lý thay thế, sửa chữa và thanh toán ngay cho cụ ấy để lấy xe về sử dụng.

CCCM trao đổi giúp em vụ kiểm tra giàn lạnh hỏng hay không có cần phải xì khô về dầu như cụ chủ gara này đã làm không với nhé???

Đối với sự vụ với em Phò của em vừa nêu trên, em chỉ cho rằng: Với người đã có tuổi như cụ chủ gara (em nghĩ là cụ ấy khoảng 52-55 tuổi) mà cố tình chơi em vụ giàn lạnh kia thì quả thật cụ ấy thất đức quá. Nếu đúng như vậy và cụ chủ đọc được bài này của em thì em mong cụ không nên tái diễn với cccm khác để tích đức cho con, cho cháu của cụ.

Trân trọng cảm ơn cccm đã đọc và có ý kiến với bài này của em.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,947
Động cơ
389,369 Mã lực
Bình thường kiểm tra thủng két là dung khí áp lực cao ( áp lực của dầu khi ựược bớm trong kết) để kiểm tra chứ nhỉ?
( Quân của em nó kiểm tra két làm mát dầu cho máy ép thủy lực )

Hơi lạ vụ này.
 

LinhHugo

Xe máy
Biển số
OF-144764
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
63
Động cơ
362,792 Mã lực
Cái vụ của em là cụ chủ xì lửa để làm sạch, đốt cháy dầu loang dạng vệ sinh trước khi cho vào bể nước để kiểm tra giàn lạnh. Khi kiểm tra thì lắp 2 dây, một dây gas và cái dây còn lại là gì em cũng ko nhớ và không rõ. Tiếp theo mở gas ra để kiểm tra xem giàn lạnh có thủng không? Nếu bị thủng thì sẽ sủi tăm do Gas thoát ra ngoài. Đấy là nội dung thợ trao đổi với em đấy ạ.

Bình thường kiểm tra thủng két là dung khí áp lực cao ( áp lực của dầu khi ựược bớm trong kết) để kiểm tra chứ nhỉ?
( Quân của em nó kiểm tra két làm mát dầu cho máy ép thủy lực )

Hơi lạ vụ này.
 

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,765
Động cơ
165,042 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em nhớ trước có giới thiệu cho cụ 2 gẩ:
- Một cái ở Trường Chinh (em nghe các cụ khác review);
- một cái ở Lạc Trung (em đã làm ở đây 2 lần, 1 vệ sinh, 1 bảo dưỡng thấy ok).
Nếu chốt được nguyên nhân gây rò dàn lạnh của cụ là do gara, rất mong cụ công bố tên gara cho ae sau còn tránh ạ!

P/S: em share bài cụ sang bên Ford+, hy vọng có nhiều cụ vào tư vấn ạ!
 

htlongbien

Xe điện
Biển số
OF-50474
Ngày cấp bằng
9/11/09
Số km
3,083
Động cơ
486,853 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family (FLF)
Vừa rồi em qua Dr Cool cũng không chữa được bệnh; lại loanh quanh nội soi ... mất cả củ
Quay qua chỗ anh Viên, cũng ở Lạc Trung- ra bệnh trúng phóc
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,865
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Kính chào CCCM,

Hôm nay có thời gian nên em xin phé
p viết bài này nên để tham khảo ý kiến anh em, cũng như tiếp thu các góp ý của cccm để có thêm kinh nghiệm trong quá trình sử dụng vợ 2. Rất cảm ơn cccm đã dành thời gian đọc và có các ý kiến trao đổi. Sự việc cụ thể như sau:

Cách đây khoảng 1 tháng, em có đưa em Phò đi bảo dưỡng điều hòa vì hơi hướm em ấy tậm tịt, lúc mát lúc mất mát. Em đưa Phò vào gara sau 2 ngày có biểu hiện cần bảo dưỡng, sửa chữa. Và với tư cách người sử dụng thì việc đầu tiên em nghĩ đến là thiếu gas.

Sau khi tham khảo topic trên otofun và đọc hầu hết các trao đổi, bàn luận của cccm trong 4rum thì em quyết định đưa Phò đến Gara của một trong ba cụ được cccm tư vấn một phần vì nhà gần, một phần vì em nghĩ chỉ cần bảo dưỡng là chính vì xe em chạy cá nhân, cũng ít đi.

Sau khi đưa vào gara của cụ kia, cụ ấy và nhân viên ra thăm khám, siêu âm,... làm mấy việc thuộc về chuyên môn của các cụ ấy thì cụ ấy báo cho em là bơm gas, thay lọc, công thợ và có ghi chú thêm nội dung "Nếu không bị hỏng giàn lạnh". Em cũng có chút ngạc nhiên về ghi chú này nhưng OK chi phí để cụ ấy cho anh em thợ sửa và tháo cả giàn lạnh ra để kiểm tra. Có hỏng là em sửa chữa và thay thế thôi.

Trong quá trình chờ anh em thợ tháo xe thì cụ ấy có ngồi nói chuyện với em, và đúng như anh em tư vấn về tính cách của cụ ấy, cá nhân em thừa nhận là cụ ấy có tính cách thích trầm trọng hóa vấn đề và chém về bệnh tật với các rủi ro, nguy cơ cũng kinh. Cụ ấy có nói đến vấn đề hỏng và thay giàn lạnh. Nhưng em thì chỉ suy nghĩ đơn giản, xe em hỏng hóc gì, cụ ấy tư vấn đúng bệnh và cần thiết là em sửa chữa và thay thế ngay. Em không bàn đến vấn đề chi phí vì cái này là thỏa thuận giữa em và cụ ấy rồi.

Sau khi tháo, lấy giàn lạnh ra, em nhìn thấy cũng bị bẩn và có vết loang dạng nước (được cho là dầu nhớt) rớt trên bề mặt giàn lạnh. Em đề nghị cụ ấy kiểm tra giúp em xem giàn lạnh có vấn đề gì không? Vì đây là lần đầu tiên kiểm tra giàn lạnh nên em cũng không có kinh nghiệm và cũng chưa biết các cụ ấy kiểm tra lỗi bằng cách nào. Nói xong thì em quay ra ngắm nghía chỗ anh em thợ tháo táp lô để xem tháo lắp có ảnh hưởng gì đến cụm điện chỗ Vô lăng không?

Mấy phút em quay ra thì thấy cụ chủ gara tay đang cầm cái cái đèn khò mini, dùng bình gas mini, để lửa xanh đang khò xì vào cái giàn lạnh của em (một trong 3 chỗ được cho là bị loang dầu mỡ). Em nhìn thấy cụ ấy xì lửa thế thì hơi giật mình, ngạc nhiên và ngay trong đầu có xuất hiện ý nghi ngờ. Tại sao lại nghi ngờ thì em hiểu đơn giản là cái giàn lạnh làm bằng nhôm, chịu nhiệt kém, nếu dùng tia lửa có nhiệt độ cao mà xì vào thì nhôm kiểu gì chả bị nóng chảy và bị thủng (chảy hoặc hỏng). Em liền hỏi cụ chủ là sao anh lại dùng đèn xì xì vào giàn lạnh để làm gì thì cụ ấy không trả lời, tắt luôn đèn xì và cất đèn xì lên giá dụng cụ. Một anh em thợ trả lời là xì thế để khô vết dầu và làm sạch giàn lạnh để kiểm tra xem có thủng không? Hichichic, sao các cụ ấy không xì cả 3 chỗ lang dầu mà chỉ xì có mỗi chỗ ấy thôi???

Sau đó thì anh em thợ mang cái giàn lạnh của em mang vào bể nước để kiểm tra thì thấy chỉ duy nhất sủi tăm tại đúng vị trí vừa mới bị xì lửa vào. Kết luận là giàn lạnh của em bị thủng. Hichichic. Em đề nghị kiểm tra lại lần nữa xem có đúng bị thủng không thì kiểm tra lại cũng chỉ thấy sủi tăm duy nhất đúng chỗ đã bị xì lửa bằng đèn khò lúc nãy.

Đến lúc này thì em chỉ còn duy nhất nước tặc lưỡi thôi. Em nghĩ là giàn lạnh hỏng thì em thay mới nhưng không thể phủ nhận là em có suy nghĩ nghi ngờ cái vụ khò xì của cụ chủ cũng như em đã bị cụ chủ "chơi đẹp" vụ hỏng giàn lạnh này.

OK, thủng (hỏng) giàn lạnh thì em đồng ý thay mới do cụ chủ báo là không hàn được do nhôm mỏng, không tán được. Đồng thời không có sẵn giàn lạnh xịn của hãng (phải chờ 2 tuần) nên em OK thay mới giàn lạnh Thái lan.Mọi việc đã xong xuôi cả do em xử lý thay thế, sửa chữa và thanh toán ngay cho cụ ấy để lấy xe về sử dụng.

CCCM trao đổi giúp em vụ kiểm tra giàn lạnh hỏng hay không có cần phải xì khô về dầu như cụ chủ gara này đã làm không với nhé???

Đối với sự vụ với em Phò của em vừa nêu trên, em chỉ cho rằng: Với người đã có tuổi như cụ chủ gara (em nghĩ là cụ ấy khoảng 52-55 tuổi) mà cố tình chơi em vụ giàn lạnh kia thì quả thật cụ ấy thất đức quá. Nếu đúng như vậy và cụ chủ đọc được bài này của em thì em mong cụ không nên tái diễn với cccm khác để tích đức cho con, cho cháu của cụ.

Trân trọng cảm ơn cccm đã đọc và có ý kiến với bài này của em.
Cụ vội vàng thế. Cứ yêu cầu kiểm tra gas. Nếu thiếu bơm lại gas chạy xem được bao lâu.


Thường mới rò thì lâu hết. Đi thời gian chỗ rò nó to dần, nhanh hết hơn. Lúc đó mới tính. Bơm ga thì hết 15 phút với 3 lít. Tháo ra kiểm tra rò kiểi gì cũng mất 1 buổi với vài lít tiền công kt. Nếu o tìm ra chỗ rò, lắp vào vẫn mất tiền bơm gas. Vậy cái nào hơn?

Em cũng có lần vào gara 1 bác kdcn trên này, h làm ăn đình đám lắm, bảo hành nọ kia. Em nói rõ là hôm vào không hẹn trước cụ ấy cũng không giới thiệu of. Chỉ gặp thợ. Thợ phán anh phải để lại em tháo dàn kiểm tra chỗ rò. Em đi luôn và không bao giờ có í định quay lại.

Bác nào tư vấn thêm... dàn lạnh lá mỏng nhưng vẫn hàn được chứ nhỉ, làm gì đến mức vứt luôn thay cái mới?
 

TrungITC

Xe hơi
Biển số
OF-509320
Ngày cấp bằng
10/5/17
Số km
176
Động cơ
183,218 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhớ trước có giới thiệu cho cụ 2 gẩ:
- Một cái ở Trường Chinh (em nghe các cụ khác review);
- một cái ở Lạc Trung (em đã làm ở đây 2 lần, 1 vệ sinh, 1 bảo dưỡng thấy ok).
Nếu chốt được nguyên nhân gây rò dàn lạnh của cụ là do gara, rất mong cụ công bố tên gara cho ae sau còn tránh ạ!

P/S: em share bài cụ sang bên Ford+, hy vọng có nhiều cụ vào tư vấn ạ!
Cụ làm ơn cho rõ địa chỉ của gara chỗ Lạc Trung và Trường Chinh để anh em có địa chỉ tin cậy được không ? Thank cụ!
 

LinhHugo

Xe máy
Biển số
OF-144764
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
63
Động cơ
362,792 Mã lực
Các cụ chuyên gia hoặc nhiều kinh nghiệm chưa thấy cho ý kiến để những người như em tích lũy kinh nghiệm với nhỉ?

Đúng là cũng sơ suất khi chưa bơm gas đã lựa chọn giải pháp phanh thây! Hic hic hic.

Lúc đấy em chỉ nghĩ được là 2 năm rồi chưa bảo dưỡng thì kiểm tra và bảo dưỡng luôn thôi.

Liệu có khi nào đã bị luộc???
 

Lamla

Xe máy
Biển số
OF-471218
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
84
Động cơ
200,340 Mã lực
Chắc chắn có vấn đề cụ ạ, e thấy cụ hiền quá, muốn thử kín thì dùng áp suất, dầu loang muốn làm sạch dùng dung môi như xăng là sạch, cụ cứ đưa tên gara đó lên cho ae còn tránh
 

xebon banh

Xe tải
Biển số
OF-154913
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
210
Động cơ
355,500 Mã lực
Với cách nói chuyện với cụ như thế e biết 100% là lạc trung vì bạn e cũng bị hẹn hò y hệt.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
331
Động cơ
379,443 Mã lực
Chỗ Dr Cool em đến 1 lần mất lạnh, nhân viên của bác ấy chém về bệnh xong rồi đưa ra 2 óp sần: 1 là chỉ làm sạch và bơm gas với chi phí khoảng hơn 1 củ, 1 là làm toàn bộ mất mấy ngày và khoảng 5-6 củ. Em vì cần xe đi nên chỉ làm sạch lọc gió và bơm gas thôi. Lúc bơm gas xong thì điều hoà mát lạnh nhưng chỉ được mấy hôm lại mất lạnh như cũ. Em ra chỗ khác kiểm tra thì do cái ty đầu bơm gas vào bị hở, thay cái ty xong, bơm gas xong điều hoà ổn cho đến giờ này (khoảng gần 2 năm)

Kết luận là chỗ Dr Cool cũng bình thường thôi, thậm chí thợ còn không có trách nhiệm nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top