- Biển số
- OF-2141
- Ngày cấp bằng
- 26/10/06
- Số km
- 680
- Động cơ
- 573,664 Mã lực
- Tuổi
- 48
- Nơi ở
- Hà nội
- Website
- www.facebook.com
Gửi gia đình FIAT!
Là một FIATer lâu năm nhưng luôn thấy mình ngây thơ, trong trắng và ít kinh nghiệm với xe FIAT, em mong muốn tạo thớt này để anh em FIATer chia sẻ những kinh nghiệm, bài học mà do thiếu hiểu biết, không chịu hiểu biết hay biết mà vẫn cố tình làm để từ đó các FIATer học tập và tránh được (nếu muốn) những học phí không đáng mất trên hành trình vận hành sử dụng vợ hai mang tên FIAT. Những bài học nên đưa ra ở dạng ngắn gọn nhất và theo cú pháp như sau, em xin mạnh dạn đưa ra bài học đầu tiên của chính em:
1. Albea 1.6: Thay côn khi mới mua xe ở MK TT, đi một thời gian thấy hành trình côn quá xa (nhả gần hết cỡ mới bám côn) ko sướng như Sienna - nghe một số bác trên diễn đàn: côn quá mòn ! ---> đi thay côn bác Hậu ----> kết quả vẫn vậy, hành trình vẫn xa tít tắp (bác Hậu và một số bác trong Mekong TT bẩu côn Albe nó vậy ko chỉnh đc! ----> vừa rồi lại phải đi thay côn (chỗ khác) vì lý do: do hành trình côn như vậy nên côn bị xoa, yếu --> thay côn, chỉnh lại hành trình côn --> giờ ngon rồi, đi xe như đi số tự động ---> học phí do ngu: hai bộ côn mới tổng thiệt hại 12 củ trong 2 năm! --> bài học 1: hành trình côn FIAT hóa ra cũng chỉnh đc giống các loại xe khác& bài học 2: Mekong và một số chiên gia FIAT nhiều khi cũng ko chính xác tẹo nào !!!
2. Quạt động cơ, cứ bật lên là sụt điện áp vào acquy, mang cụ Hậu và chỉ cho cụ xem, nhưng cụ ko ktra quạt mà lại bẩu thay máy phát, ko bật quạt thì điện áp vẫn good, k quả là thay máy phát xong điện vẫn sụt thế, đi 2 hôm thì hết acquy như trước khi thay. Thế rồi 2 hôm sau quạt lăn ra chết, sôi nước mù mịt, đợi cụ Hậu cứu hộ lâu cháu mang ra gara gần nhà, quạt chết cứng ko quay được, thợ thay quạt Tàu hay Nhật j đó từ đó đến nay 5 tháng rồi ko bị sao nữa, hoá ra vòng bi vỡ quạt kẹt bi đứt cả cầu chì---> thay oan mất cái máy phát và tiết chế, nói chung các chiên gia fiac nhiều kn nhưng bắt sai hoặc cố tình bắt sai
3. Điều hòa: máy lạnh xì gas, mang xuống bác DT, tháo các khớp nối kiểm tra, thay cái ron ở khớp nối phía dưới lọc gío, bơm gas -> mát lạnh. Đc hơn tháng lại ấm áp như lò bát quái, tiếp tục lần 2 tại bác DT. Tháo kiểm tra chỗ hôm trước thay ron thấy dấu xì gas, tháo kiểm tra thì thấy ron đã thay không đúng loại (đúng là ron hình dẹp, lần trước do không có hàng nên bác thợ chơi 2 cái ron hình trụ, không bịt kín nên xì gas). Nói bác DT ráng kiếm đc cái ron theo xe, bơm gas, lại mát lạnh, sau khoảng 1 tháng lại tiếp tục... nóng. Lần này cú quá, mang lên gara chuyên máy lạnh Diệp ở Thủ Đức, tháo cả táp lô kiểm tra dàn lạnh, dàn nóng, máy nén chả bị gì. Ráp lại, bơm gas lại mát lạnh. Rứa mà đc hơn tháng thì nó lại... nóng. Cú tập 2 nên mở nắp capo, xăm soi một hồi thì phát hiện chỗ đầu nối ngay máy nén có dấu xì gas. Lần này thì mang xuống mk An Dương Vương yêu cầu đích danh: tháo khớp nối máy nén, thay ron. Thợ nói không có hàng. Lại nhờ vả tiếp, bác thợ lại bới bới đống "ve chai" tìm đc cái ron theo xe. Mừng húm, thay xong bơm gas lại "mát lạnh" ...đến gìơ luôn (8 tháng òi).
Kết luận phát thứ nhất: bị xì gas khớp nối đường gas hồi về (đường thấp áp). Nếu thợ bắt bệnh đúng ngay từ đầu thì tốn 1 cái ron và 300k tiền công, 500k tiền gas. Tổng thiệt hại chưa tới 1 củ. Vậy mà em đã tốn hơn 3 củ với 3,4 lần đi sửa cộng rất nhiều lần ... bực mình.
4. Phanh xe: Vợ hai nhà cháu bị một bệnh là cứ trời mưa là chạy yếu hẳn, rất hay chết máy, cứ như vậy mất ngần một năm. Một hôm sau khi đi mưa về lúc rửa xe cháu xịt nước vào bánh trước thấy hơi nước bốc lên ngùn ngụt lúc này cháu mới biết là xe bị bó phanh, mang ra ga-ra thợ phán là hỏng cup ben và má phanh phải thay, ừ thì thay, nhưng đi trời mưa thì cũng vẫ kẹt phanh lại mang ra ga-ra. Lần này chú thợ khám và chỉ ra rằng tổng phanh bị rỗ, đúng là rỗ thật, (cháu check hẳn hoi ) lại thay tổng phanh cứ tưởng là ok nhưng không phải vẫn bó phanh khi đi trời mưa. Tình hình cứ như vậy trong ngần một năn nữa, có lần đang sang đường thì phanh kẹt cứng phía sau một xe công đang lao tới cũng may là hôm ấy cháu đi với một ông người nước ngoài, ứng phó rất mau lẹ, ông ta lập tức nhảy xuống xe đẩy vào, mấy chú thanh niên đang uống nước trong quán cũng chạy ra giúp ủn xe vào lề đường thật hú vía.
Lần này thì cháu không còn tin cái ga - ra trên có thể sửa chữa đươc, cháu tìm đọc trên mạng, xem về cách bảo dưỡng phanh...rồi cháu tháo thử cái phanh ra xem sao cuối cùng cháu kết luận là chỉ có thể là tắc đường ống dẫn dầu áp lực, cháu lại đánh xe đến một cái ga-ra khác bảo là chỉ xem đường ống dầu có tắc không, họ kiểm tra đúng là tắc thật, thay hai ống dẫn, hai cup ben ... tổng cộng hết 600k. Cháu te st với hai trận mưa vừa rồi thấy rất ổn, tỉnh cả thằng người.
Mời các bác đóng góp, em sẽ chỉnh lại chính tả và đưa lên đầu trang!
Là một FIATer lâu năm nhưng luôn thấy mình ngây thơ, trong trắng và ít kinh nghiệm với xe FIAT, em mong muốn tạo thớt này để anh em FIATer chia sẻ những kinh nghiệm, bài học mà do thiếu hiểu biết, không chịu hiểu biết hay biết mà vẫn cố tình làm để từ đó các FIATer học tập và tránh được (nếu muốn) những học phí không đáng mất trên hành trình vận hành sử dụng vợ hai mang tên FIAT. Những bài học nên đưa ra ở dạng ngắn gọn nhất và theo cú pháp như sau, em xin mạnh dạn đưa ra bài học đầu tiên của chính em:
1. Albea 1.6: Thay côn khi mới mua xe ở MK TT, đi một thời gian thấy hành trình côn quá xa (nhả gần hết cỡ mới bám côn) ko sướng như Sienna - nghe một số bác trên diễn đàn: côn quá mòn ! ---> đi thay côn bác Hậu ----> kết quả vẫn vậy, hành trình vẫn xa tít tắp (bác Hậu và một số bác trong Mekong TT bẩu côn Albe nó vậy ko chỉnh đc! ----> vừa rồi lại phải đi thay côn (chỗ khác) vì lý do: do hành trình côn như vậy nên côn bị xoa, yếu --> thay côn, chỉnh lại hành trình côn --> giờ ngon rồi, đi xe như đi số tự động ---> học phí do ngu: hai bộ côn mới tổng thiệt hại 12 củ trong 2 năm! --> bài học 1: hành trình côn FIAT hóa ra cũng chỉnh đc giống các loại xe khác& bài học 2: Mekong và một số chiên gia FIAT nhiều khi cũng ko chính xác tẹo nào !!!
2. Quạt động cơ, cứ bật lên là sụt điện áp vào acquy, mang cụ Hậu và chỉ cho cụ xem, nhưng cụ ko ktra quạt mà lại bẩu thay máy phát, ko bật quạt thì điện áp vẫn good, k quả là thay máy phát xong điện vẫn sụt thế, đi 2 hôm thì hết acquy như trước khi thay. Thế rồi 2 hôm sau quạt lăn ra chết, sôi nước mù mịt, đợi cụ Hậu cứu hộ lâu cháu mang ra gara gần nhà, quạt chết cứng ko quay được, thợ thay quạt Tàu hay Nhật j đó từ đó đến nay 5 tháng rồi ko bị sao nữa, hoá ra vòng bi vỡ quạt kẹt bi đứt cả cầu chì---> thay oan mất cái máy phát và tiết chế, nói chung các chiên gia fiac nhiều kn nhưng bắt sai hoặc cố tình bắt sai
3. Điều hòa: máy lạnh xì gas, mang xuống bác DT, tháo các khớp nối kiểm tra, thay cái ron ở khớp nối phía dưới lọc gío, bơm gas -> mát lạnh. Đc hơn tháng lại ấm áp như lò bát quái, tiếp tục lần 2 tại bác DT. Tháo kiểm tra chỗ hôm trước thay ron thấy dấu xì gas, tháo kiểm tra thì thấy ron đã thay không đúng loại (đúng là ron hình dẹp, lần trước do không có hàng nên bác thợ chơi 2 cái ron hình trụ, không bịt kín nên xì gas). Nói bác DT ráng kiếm đc cái ron theo xe, bơm gas, lại mát lạnh, sau khoảng 1 tháng lại tiếp tục... nóng. Lần này cú quá, mang lên gara chuyên máy lạnh Diệp ở Thủ Đức, tháo cả táp lô kiểm tra dàn lạnh, dàn nóng, máy nén chả bị gì. Ráp lại, bơm gas lại mát lạnh. Rứa mà đc hơn tháng thì nó lại... nóng. Cú tập 2 nên mở nắp capo, xăm soi một hồi thì phát hiện chỗ đầu nối ngay máy nén có dấu xì gas. Lần này thì mang xuống mk An Dương Vương yêu cầu đích danh: tháo khớp nối máy nén, thay ron. Thợ nói không có hàng. Lại nhờ vả tiếp, bác thợ lại bới bới đống "ve chai" tìm đc cái ron theo xe. Mừng húm, thay xong bơm gas lại "mát lạnh" ...đến gìơ luôn (8 tháng òi).
Kết luận phát thứ nhất: bị xì gas khớp nối đường gas hồi về (đường thấp áp). Nếu thợ bắt bệnh đúng ngay từ đầu thì tốn 1 cái ron và 300k tiền công, 500k tiền gas. Tổng thiệt hại chưa tới 1 củ. Vậy mà em đã tốn hơn 3 củ với 3,4 lần đi sửa cộng rất nhiều lần ... bực mình.
4. Phanh xe: Vợ hai nhà cháu bị một bệnh là cứ trời mưa là chạy yếu hẳn, rất hay chết máy, cứ như vậy mất ngần một năm. Một hôm sau khi đi mưa về lúc rửa xe cháu xịt nước vào bánh trước thấy hơi nước bốc lên ngùn ngụt lúc này cháu mới biết là xe bị bó phanh, mang ra ga-ra thợ phán là hỏng cup ben và má phanh phải thay, ừ thì thay, nhưng đi trời mưa thì cũng vẫ kẹt phanh lại mang ra ga-ra. Lần này chú thợ khám và chỉ ra rằng tổng phanh bị rỗ, đúng là rỗ thật, (cháu check hẳn hoi ) lại thay tổng phanh cứ tưởng là ok nhưng không phải vẫn bó phanh khi đi trời mưa. Tình hình cứ như vậy trong ngần một năn nữa, có lần đang sang đường thì phanh kẹt cứng phía sau một xe công đang lao tới cũng may là hôm ấy cháu đi với một ông người nước ngoài, ứng phó rất mau lẹ, ông ta lập tức nhảy xuống xe đẩy vào, mấy chú thanh niên đang uống nước trong quán cũng chạy ra giúp ủn xe vào lề đường thật hú vía.
Lần này thì cháu không còn tin cái ga - ra trên có thể sửa chữa đươc, cháu tìm đọc trên mạng, xem về cách bảo dưỡng phanh...rồi cháu tháo thử cái phanh ra xem sao cuối cùng cháu kết luận là chỉ có thể là tắc đường ống dẫn dầu áp lực, cháu lại đánh xe đến một cái ga-ra khác bảo là chỉ xem đường ống dầu có tắc không, họ kiểm tra đúng là tắc thật, thay hai ống dẫn, hai cup ben ... tổng cộng hết 600k. Cháu te st với hai trận mưa vừa rồi thấy rất ổn, tỉnh cả thằng người.
Mời các bác đóng góp, em sẽ chỉnh lại chính tả và đưa lên đầu trang!
Chỉnh sửa cuối: