FIATers - những bài học xương máu phải trả bằng tiền mặt!

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
680
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
Gửi gia đình FIAT!
Là một FIATer lâu năm nhưng luôn thấy mình ngây thơ, trong trắng và ít kinh nghiệm với xe FIAT, em mong muốn tạo thớt này để anh em FIATer chia sẻ những kinh nghiệm, bài học mà do thiếu hiểu biết, không chịu hiểu biết hay biết mà vẫn cố tình làm để từ đó các FIATer học tập và tránh được (nếu muốn) những học phí không đáng mất trên hành trình vận hành sử dụng vợ hai mang tên FIAT. Những bài học nên đưa ra ở dạng ngắn gọn nhất và theo cú pháp như sau, em xin mạnh dạn đưa ra bài học đầu tiên của chính em:

1. Albea 1.6: Thay côn khi mới mua xe ở MK TT, đi một thời gian thấy hành trình côn quá xa (nhả gần hết cỡ mới bám côn) ko sướng như Sienna - nghe một số bác trên diễn đàn: côn quá mòn ! ---> đi thay côn bác Hậu ----> kết quả vẫn vậy, hành trình vẫn xa tít tắp (bác Hậu và một số bác trong Mekong TT bẩu côn Albe nó vậy ko chỉnh đc! ----> vừa rồi lại phải đi thay côn (chỗ khác) vì lý do: do hành trình côn như vậy nên côn bị xoa, yếu --> thay côn, chỉnh lại hành trình côn --> giờ ngon rồi, đi xe như đi số tự động ---> học phí do ngu: hai bộ côn mới tổng thiệt hại 12 củ trong 2 năm! --> bài học 1: hành trình côn FIAT hóa ra cũng chỉnh đc giống các loại xe khác& bài học 2: Mekong và một số chiên gia FIAT nhiều khi cũng ko chính xác tẹo nào !!!

2. Quạt động cơ, cứ bật lên là sụt điện áp vào acquy, mang cụ Hậu và chỉ cho cụ xem, nhưng cụ ko ktra quạt mà lại bẩu thay máy phát, ko bật quạt thì điện áp vẫn good, k quả là thay máy phát xong điện vẫn sụt thế, đi 2 hôm thì hết acquy như trước khi thay. Thế rồi 2 hôm sau quạt lăn ra chết, sôi nước mù mịt, đợi cụ Hậu cứu hộ lâu cháu mang ra gara gần nhà, quạt chết cứng ko quay được, thợ thay quạt Tàu hay Nhật j đó từ đó đến nay 5 tháng rồi ko bị sao nữa, hoá ra vòng bi vỡ quạt kẹt bi đứt cả cầu chì---> thay oan mất cái máy phát và tiết chế, nói chung các chiên gia fiac nhiều kn nhưng bắt sai hoặc cố tình bắt sai
3. Điều hòa: máy lạnh xì gas, mang xuống bác DT, tháo các khớp nối kiểm tra, thay cái ron ở khớp nối phía dưới lọc gío, bơm gas -> mát lạnh. Đc hơn tháng lại ấm áp như lò bát quái, tiếp tục lần 2 tại bác DT. Tháo kiểm tra chỗ hôm trước thay ron thấy dấu xì gas, tháo kiểm tra thì thấy ron đã thay không đúng loại (đúng là ron hình dẹp, lần trước do không có hàng nên bác thợ chơi 2 cái ron hình trụ, không bịt kín nên xì gas). Nói bác DT ráng kiếm đc cái ron theo xe, bơm gas, lại mát lạnh, sau khoảng 1 tháng lại tiếp tục... nóng. Lần này cú quá, mang lên gara chuyên máy lạnh Diệp ở Thủ Đức, tháo cả táp lô kiểm tra dàn lạnh, dàn nóng, máy nén chả bị gì. Ráp lại, bơm gas lại mát lạnh. Rứa mà đc hơn tháng thì nó lại... nóng. Cú tập 2 nên mở nắp capo, xăm soi một hồi thì phát hiện chỗ đầu nối ngay máy nén có dấu xì gas. Lần này thì mang xuống mk An Dương Vương yêu cầu đích danh: tháo khớp nối máy nén, thay ron. Thợ nói không có hàng. Lại nhờ vả tiếp, bác thợ lại bới bới đống "ve chai" tìm đc cái ron theo xe. Mừng húm, thay xong bơm gas lại "mát lạnh" ...đến gìơ luôn (8 tháng òi).
Kết luận phát thứ nhất: bị xì gas khớp nối đường gas hồi về (đường thấp áp). Nếu thợ bắt bệnh đúng ngay từ đầu thì tốn 1 cái ron và 300k tiền công, 500k tiền gas. Tổng thiệt hại chưa tới 1 củ. Vậy mà em đã tốn hơn 3 củ với 3,4 lần đi sửa cộng rất nhiều lần ... bực mình.

4. Phanh xe: Vợ hai nhà cháu bị một bệnh là cứ trời mưa là chạy yếu hẳn, rất hay chết máy, cứ như vậy mất ngần một năm. Một hôm sau khi đi mưa về lúc rửa xe cháu xịt nước vào bánh trước thấy hơi nước bốc lên ngùn ngụt lúc này cháu mới biết là xe bị bó phanh, mang ra ga-ra thợ phán là hỏng cup ben và má phanh phải thay, ừ thì thay, nhưng đi trời mưa thì cũng vẫ kẹt phanh lại mang ra ga-ra. Lần này chú thợ khám và chỉ ra rằng tổng phanh bị rỗ, đúng là rỗ thật, (cháu check hẳn hoi ) lại thay tổng phanh cứ tưởng là ok nhưng không phải vẫn bó phanh khi đi trời mưa. Tình hình cứ như vậy trong ngần một năn nữa, có lần đang sang đường thì phanh kẹt cứng phía sau một xe công đang lao tới cũng may là hôm ấy cháu đi với một ông người nước ngoài, ứng phó rất mau lẹ, ông ta lập tức nhảy xuống xe đẩy vào, mấy chú thanh niên đang uống nước trong quán cũng chạy ra giúp ủn xe vào lề đường thật hú vía.
Lần này thì cháu không còn tin cái ga - ra trên có thể sửa chữa đươc, cháu tìm đọc trên mạng, xem về cách bảo dưỡng phanh...rồi cháu tháo thử cái phanh ra xem sao cuối cùng cháu kết luận là chỉ có thể là tắc đường ống dẫn dầu áp lực, cháu lại đánh xe đến một cái ga-ra khác bảo là chỉ xem đường ống dầu có tắc không, họ kiểm tra đúng là tắc thật, thay hai ống dẫn, hai cup ben ... tổng cộng hết 600k. Cháu te st với hai trận mưa vừa rồi thấy rất ổn, tỉnh cả thằng người.

Mời các bác đóng góp, em sẽ chỉnh lại chính tả và đưa lên đầu trang!
 
Chỉnh sửa cuối:

cafetoi

Xe tải
Biển số
OF-61168
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
233
Động cơ
443,330 Mã lực
thớt này bổ ích đây, các cụ cứ mạnh dạn chia sẻ cho anh em rút kinh nghiệm!
 

nambinh113

Xe tải
Biển số
OF-125072
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
472
Động cơ
383,469 Mã lực
2. Quạt động cơ, cứ bật lên là sụt điện áp vào acquy, mang cụ Hậu và chỉ cho cụ xem, nhưng cụ ko ktra quạt mà lại bẩu thay máy phát, ko bật quạt thì điện áp vẫn good, k quả là thay máy phát xong điện vẫn sụt thế, đi 2 hôm thì hết acquy như trước khi thay. Thế rồi 2 hôm sau quạt lăn ra chết, sôi nước mù mịt, đợi cụ Hậu cứu hộ lâu cháu mang ra gara gần nhà, quạt chết cứng ko quay được, thợ thay quạt Tàu hay Nhật j đó từ đó đến nay 5 tháng rồi ko bị sao nữa, hoá ra vòng bi vỡ quạt kẹt bi đứt cả cầu chì---> thay oan mất cái máy phát và tiết chế, nói chung các chiên gia fiac nhiều kn nhưng băts sai hoặc cố tình bắt sai
 

Loccong

Xe tăng
Biển số
OF-133855
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
1,172
Động cơ
382,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đang lắng nghe và đang thấu hiểu, mời cụ chia sẻ tiếp (c)
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Cảm ơn cụ đã chia sẽ! theo em đã dùng fiat các cụ có vấn đề j vướng mắc trong quá trình xử dụng nên pod lên diễn đàn ở mục "hỏi linh tinh về fiat" để tham khảo kinh nghiệm sẽ được tư vấn miễn phí, thậm chí có thể mở thớt mới như cụ Vip tiên sinh để tạo sự chú ý và tư vấn kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại không đáng có cũng là cách làm hay cần được phát huy!
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Gửi gia đình FIAT!
Là một FIATer lâu năm nhưng luôn thấy mình ngây thơ, trong trắng và ít kinh nghiệm với xe FIAT, em mong muốn tạo thớt này để anh em FIATer chia sẻ những kinh nghiệm, bài học mà do thiếu hiểu biết, không chịu hiểu biết hay biết mà vẫn cố tình làm để từ đó các FIATer học tập và tránh được (nếu muốn) những học phí không đáng mất trên hành trình vận hành sử dụng vợ hai mang tên FIAT. Những bài học nên đưa ra ở dạng ngắn gọn nhất và theo cú pháp như sau, em xin mạnh dạn đưa ra bài học đầu tiên của chính em:

1. Albea 1.6: Thay côn khi mới mua xe ở MK TT, đi một thời gian thấy hành trình côn quá xa (nhả gần hết cỡ mới bám côn) ko sướng như Sienna - nghe một số bác trên diễn đàn: côn quá mòn ! ---> đi thay côn bác Hậu ----> kết quả vẫn vậy, hành trình vẫn xa tít tắp (bác Hậu và một số bác trong Mekong TT bẩu côn Albe nó vậy ko chỉnh đc! ----> vừa rồi lại phải đi thay côn (chỗ khác) vì lý do: do hành trình côn như vậy nên côn bị xoa, yếu --> thay côn, chỉnh lại hành trình côn --> giờ ngon rồi, đi xe như đi số tự động ---> học phí do ngu: hai bộ côn mới tổng thiệt hại 12 củ trong 2 năm! --> bài học 1: hành trình côn FIAT hóa ra cũng chỉnh đc giống các loại xe khác& bài học 2: Mekong và một số chiên gia FIAT nhiều khi cũng ko chính xác tẹo nào !!!

2. Quạt động cơ, cứ bật lên là sụt điện áp vào acquy, mang cụ Hậu và chỉ cho cụ xem, nhưng cụ ko ktra quạt mà lại bẩu thay máy phát, ko bật quạt thì điện áp vẫn good, k quả là thay máy phát xong điện vẫn sụt thế, đi 2 hôm thì hết acquy như trước khi thay. Thế rồi 2 hôm sau quạt lăn ra chết, sôi nước mù mịt, đợi cụ Hậu cứu hộ lâu cháu mang ra gara gần nhà, quạt chết cứng ko quay được, thợ thay quạt Tàu hay Nhật j đó từ đó đến nay 5 tháng rồi ko bị sao nữa, hoá ra vòng bi vỡ quạt kẹt bi đứt cả cầu chì---> thay oan mất cái máy phát và tiết chế, nói chung các chiên gia fiac nhiều kn nhưng bắt sai hoặc cố tình bắt sai

Mời các bác đóng góp, em sẽ chỉnh lại chính tả và đưa lên đầu trang!
các lỗi này nếu cụ pod lên diễn đàn sẽ được tư vấn chính xác,em nghĩ thế!
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,280 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Ông bạn em đang nghiên cứu lao vào kêt hôn với 1 em FIAT, để bảo nó đọc Thớt này của bác..

Cám ơn bác đã chia sẻ Kinh nghiệm ạ :)
 

huyhien

Xe buýt
Biển số
OF-210434
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
554
Động cơ
320,710 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Thớt này sẽ có ý nghĩa đây.Cháu sẽ vào hóng thường xuyên để học hỏi ,tuy ko có xe...FIAC
 

Tô Mát Tèo

Xe hơi
Biển số
OF-199344
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
123
Động cơ
325,101 Mã lực
đúng là xe cộ không đơn giản 1 tí nào cả
 

ku bon

Xe hơi
Biển số
OF-300806
Ngày cấp bằng
5/12/13
Số km
170
Động cơ
309,000 Mã lực
Nhiều khi cháu thấy nhiều cụ thần thánh hoá lên quá ! Sửa fiat cứ phải cụ hậu cụ tân rồi mê kong ! Cháu lặn lội hơn 4 chục km sang cụ tân tốn kém cũng ko ít ... Ví như xe cháu bị kêu 1 bên láp mang sang cụ tân thay láp mới ! Về đi được 1 tuần kêu cả 2 bên ...mang ra thợ ngoài ngay cạnh nhà thay đi 2 tháng nay chưa vấn đề gì ! Còn cụ hậu thì cháu mới đứng nghe cụ chém chưa có dịp thưởng thức đặc sản của cụ ấy . Xe nào nó cũng là cái nguyên lý đấy cả thôi . Gara uy tín là làm đuoc hết ! Chứ đi học sửa oto chả nhẽ lại có bài về toyota bài về fiat hay bài về mẹc ạ !
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Nhiều khi cháu thấy nhiều cụ thần thánh hoá lên quá ! Sửa fiat cứ phải cụ hậu cụ tân rồi mê kong ! Cháu lặn lội hơn 4 chục km sang cụ tân tốn kém cũng ko ít ... Ví như xe cháu bị kêu 1 bên láp mang sang cụ tân thay láp mới ! Về đi được 1 tuần kêu cả 2 bên ...mang ra thợ ngoài ngay cạnh nhà thay đi 2 tháng nay chưa vấn đề gì ! Còn cụ hậu thì cháu mới đứng nghe cụ chém chưa có dịp thưởng thức đặc sản của cụ ấy . Xe nào nó cũng là cái nguyên lý đấy cả thôi . Gara uy tín là làm đuoc hết ! Chứ đi học sửa oto chả nhẽ lại có bài về toyota bài về fiat hay bài về mẹc ạ !
cụ chỉ được cái nói đúng,nhà cháu ở xa tít miền trung mà cứ trông vào cụ Hậu,Cụ tân thì có mà toi :-|
 

vodka_cute

Xe buýt
Biển số
OF-56707
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
874
Động cơ
1,154,238 Mã lực
Nơi ở
Đảo
Phản hồi từ nhiều phía. (b) hoan nghênh tinh thần chia sẻ của cụ
 

fiac

Xe tải
Biển số
OF-62604
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
296
Động cơ
442,500 Mã lực
Cháu cũng chia sẻ 2 phát.
Phát 1: máy lạnh xì gas, mang xuống bác DT, tháo các khớp nối kiểm tra, thay cái ron ở khớp nối phía dưới lọc gío, bơm gas -> mát lạnh. Đc hơn tháng lại ấm áp như lò bát quái, tiếp tục lần 2 tại bác DT. Tháo kiểm tra chỗ hôm trước thay ron thấy dấu xì gas, tháo kiểm tra thì thấy ron đã thay không đúng loại (đúng là ron hình dẹp, lần trước do không có hàng nên bác thợ chơi 2 cái ron hình trụ, không bịt kín nên xì gas). Nói bác DT ráng kiếm đc cái ron theo xe, bơm gas, lại mát lạnh, sau khoảng 1 tháng lại tiếp tục... nóng. Lần này cú quá, mang lên gara chuyên máy lạnh Diệp ở Thủ Đức, tháo cả táp lô kiểm tra dàn lạnh, dàn nóng, máy nén chả bị gì. Ráp lại, bơm gas lại mát lạnh. Rứa mà đc hơn tháng thì nó lại... nóng. Cú tập 2 nên mở nắp capo, xăm soi một hồi thì phát hiện chỗ đầu nối ngay máy nén có dấu xì gas. Lần này thì mang xuống mk An Dương Vương yêu cầu đích danh: tháo khớp nối máy nén, thay ron. Thợ nói không có hàng. Lại nhờ vả tiếp, bác thợ lại bới bới đống "ve chai" tìm đc cái ron theo xe. Mừng húm, thay xong bơm gas lại "mát lạnh" ...đến gìơ luôn (8 tháng òi).
Kết luận phát thứ nhất: bị xì gas khớp nối đường gas hồi về (đường thấp áp). Nếu thợ bắt bệnh đúng ngay từ đầu thì tốn 1 cái ron và 300k tiền công, 500k tiền gas. Tổng thiệt hại chưa tới 1 củ. Vậy mà em đã tốn hơn 3 củ với 3,4 lần đi sửa cộng rất nhiều lần ... bực mình.
Còn phát thứ 2 thì hẹn các cụ ngày mai. Gìơ phải làm nhiệm vụ quốc tế đã.
 

kids0484

Xe hơi
Biển số
OF-138245
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
104
Động cơ
368,540 Mã lực
OF nói chung cũng chỉ là 1 kênh tham khảo thôi các chiên ở đây ko phải luôn đúng, sau mấy bài học cụ cũng gom đc một cơ số phụ tùng nhỉ :D
 

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
680
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
các lỗi này nếu cụ pod lên diễn đàn sẽ được tư vấn chính xác,em nghĩ thế!
Cảm ơn cụ đã chia sẽ! theo em đã dùng fiat các cụ có vấn đề j vướng mắc trong quá trình xử dụng nên pod lên diễn đàn ở mục "hỏi linh tinh về fiat" để tham khảo kinh nghiệm sẽ được tư vấn miễn phí, thậm chí có thể mở thớt mới như cụ Vip tiên sinh để tạo sự chú ý và tư vấn kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại không đáng có cũng là cách làm hay cần được phát huy!
Vấn đề côn xe em cũng đã đưa lên diễn đàn nhưng qua tổng kết thì ko thấy có cao nhân nào đưa ra đc ý kiến gì bổ ích, chỉ thấy phán như đúng rồi là "côn như thế thfi là quá mòn rồi, thay khẩn trương!!!"

Em thấy xe Nào cũng vậy kể cả xe nhật hay xe đức nếu lơ ngơ, gọi dạ bảo vâng thì xe hỏng nhẹ đáng lý sửa mất vài trăm k nhưng có thể thành trọng bệnh, hết vài chục triệu.
Có phải ai cũng là thợ có cái nghề kiếm cơm giống chú đâu mà chả lơ ngơ! Nói chung là cuộc sống bg cũng ko nên tin quá vào bất cứ ai, tốt nhất nên cẩn thận, nghe nhiều tai, bị mang tiếng là ky bo chắc lép nhưng ko bị mất tiền ngu!
 

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
680
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
Thế Nên chẩn đoán bệNh chính xác rất B quan trọng . ngườI Thợ Phải Có Tay nghề Kinh nghiệM, nhiệt tình Và Quan trọng NhấT Là Tính CẩN Trọng.
Chú phát biểu toàn chân lý, nhưng rất khó để tìm ra chân lý đó !!! Tìm sao cho được người thợ "chẩn đoán bệNh chính xác, Có Tay nghề Kinh nghiệM, nhiệt tình Và Quan trọng NhấT Là Tính CẩN Trọng!" --> Khó hơn tìm kim đáy biển!!!
 

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
680
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
Ah thêm một đức tính quý nữa là thật thà, (không linh tinh đảo đồ tráo đồ của khách). Cái bệnh ko thật thà này là đau đớn nhất nhưng cũng ít gặp thôi.
Uh đúng đấy! Có lần mình còn bị tráo cả cái acquy cũ vào, đau hết cả người! Nhưng bị tráo mấy con cảm biến mới là đau, dính đến cảm biến vừa tốn tiền vừa mất thời gian!
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Uh đúng đấy! Có lần mình còn bị tráo cả cái acquy cũ vào, đau hết cả người! Nhưng bị tráo mấy con cảm biến mới là đau, dính đến cảm biến vừa tốn tiền vừa mất thời gian!
chán thật,thợ mạc bi h chẳng biết thế lào,tốt nhất đừng đưa xe đến chỗ chuyên sửa fiat nó luộc mất đồ các cụ nhỉ :))
 

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
680
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
chán thật,thợ mạc bi h chẳng biết thế lào,tốt nhất đừng đưa xe đến chỗ chuyên sửa fiat nó luộc mất đồ các cụ nhỉ :))
Cũng đúng đấy, vì chỉ chỗ chuyên nó mới thăn đồ, chỗ khác cho nó cũng chẳng thèm lấy!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top