Bẩm, hôm nay vui mồm nói chuyện với bác OCHA em mới biết là còn bóc Fiat này, tại đợt lâu lâu thấy có thớt đề nghị đóng box Fiat nên em cứ tưởng
em xin phát biểu mấy nhời như sau
Xe Fiat có "năng lực giải nhiệt" kém cho cả máy lẫn điều hòa, thực tế thì nó đi cùng nhau vì dàn làm mát điều hòa đặt sát két nước mát máy nên nó nóng theo nhau là đương nhiên. Các lập luận cho là "
xe thiết kế cho châu âu nên nó ít mát hơn ..." theo em là thiếu cơ sở khoa học, bởi chỉ số nhiệt độ làm việc tốt nhất của động cơ đốt trong chạy xăng nói chung đều từ 70 - 90 độ C tùy theo chỉ số nén hòa khí của mỗi loại, chỉ số nhiệt độ của dàn lạnh điều hòa nói chung cũng được duy trì từ 6 - 9 độ C (đo tại trong dàn lạnh), với những chỉ số cụ thể như thế, việc xe chạy ở châu nào chỉ là Nhanh hay Chậm hơn đạt được chỉ số qui định, khi đạt được rồi thì chạy đâu cũng thế. Chạy ở châu phi cũng không nóng hơn được 90 độ với két nước - nóng hơn thì sôi nước cháy máy còn đâu nữa
Vậy tại sao Fiat nhanh bị nóng máy, ngắt lạnh điều hòa ? em cho tại thiết kế của cái dàn lạnh, dàn làm mát cả máy lẫn điều hòa của Fiat thiết kết với nan mỏng, nhiều nan, và rất sát vào nhau . . gần như chỉ lọt một que tăm nhỏ đối. Trong khi các loại dàn của xe Nhật, Mỹ, Hàn và cả Đức . .. đều thiết kế nan thưa hơn, cho que diêm với nguyên đầu thuốc cháy có khi vẫn vừa, nhất là xe Hàn Quốc. Với cách thiết kế như thế này thì dàn làm mát của Fiat nhất định phải có năng lực giải nhiệt tốt hơn, do diện tích tiếp xúc không khí nhiều hơn . . . nhưng . .
. . . nhưng với điều kiện là dàn phải sạch, tiếc là ở Việt Nam ta không thể sạch được như nhà sản xuất Fiat mong muốn, em cảm đoan các cụ nhìn dàn làm mát xe mình tắc nghẽn, do khe nó quá hẹp nên mau chóng bi bùn, bụi . . .bịt tắc luôn, khi bị tắc thì khả năng giải nhiệt giảm nhanh chóng. Xe Hàn và xe Nhật ít bị thế này do khe nó lớn, bụi bám vào hơi dày tí sẽ bị gió của quạt làm mát thổi bay trước khi tạo thành mảng tắc khe
Em nghĩ thay két nước làm mát của Hàn vào sẽ ok ngay, nhưng xe 1.3 thì em k nhớ rõ, đoán là còn khoảng trống chứ xe 1.6 thì khá là khó khăn do thiết kế quá hoàn mỹ của Fiat, khe hở cho dàn mát và quạt gió quá hẹp, trong khi các loại két nước có nan thoáng hơn thì hoặc là phải to hơn, hoặc là phải dày hơn để đảm bảo đủ diện tích tiếp xúc không khí của các nan tản nhiệt
em đoán lung tung thế chứ làm gì có xe Fiat mà biết nó như thế nào