Chào các Bác! Xe của Em nó nhiều lỗi lắm. Lần đầu tiên mua xe mà thấy vất vả quá, Em xin kể hiện tượng của xe mong các Bác tư vấn giúp: 1. Xe bị hao nước nhanh, một tuần phải thêm nước 1 lần (đổ nước đến Max, 1 tuần sau chỉ còn Min, Ko thấy nhỏ giạt xuống đất). 2. Xe nổ máy bị rung, nhất là khi ga lên xe rung rất ồn (Em ra GARA nhưng chưa phát hiện được, Em thấy bảo đang nghi là máy bị TỲ vào khung xe). Em mới vào otoFun nên chưa thạo nhận và gửi thông tin với các Bác, mong các Bác hướng dẫn cho Em cập nhật thông tin với nhé. Em xin cảm ơn!
Bác xuananhmbv cho Em xin tài liệu, thông tin của Bác nhé (Gmail của em
dungthuevl@gmail.com).
Bác cứ bình tĩnh. Xe cũ nào cũng có một vài cái lỗi không riêng gì FIAT. Mua một chiếc xe cũ về, dần dần ta chăm chút rồi mới đạt đựoc như ý ta mong muốn.
Bác không nói rõ xe bác khi chạy có hiện tượng gì : rung giật, nổ không đều, tăng tốc thế nào ? Có cảm thấy yếu không ?.... nên chưa thể tư vấn kỹ được, chỉ góp ý với bác một vài kinh nghiệm nho nhỏ:
-1. Xe bị hao nước nhanh : hao nhanh như vậy chắc chắn có rò rỉ rồi. Bác nói thợ kiểm tra kỹ các đồng tiền nước là thợ biết ngay. Đặc biệt lưu ý các đồng tiền nằm cùng phía với ống xả. Chỗ này rất nóng nên khi bơm nước hoạt động, nước bị rỉ ra nhưng gặp nóng bốc hơi ngay không kịp rỉ xuống dưới. Xem xét kỹ các mối nối ống dẫn với động cơ, chỗ nào có vết màu vàng nâu như rỉ sét khác với màu kim loại động cơ thì khả năng bị rỉ ở đó.
Cái này chưa phải quan tâm nhiều, chịu khó kiểm tra và châm nước thêm hàng tuần. Tập trung xử lý chuyện xe bị rung trước.
2. Xe nổ máy bị rung: Bác kiểm tra các vấn đề sau:
- Xe bác vưa thay xupap, khả năng thợ canh curoa cam chưa chuẩn, lệch 1 vài răng trương hợp này vẫn nổ máy và chạy đựoc nhưng máy bị rung dữ và máy yếu, mất công suất.
- Kiểm tra lại thứ tự dây cắm bugi (cái này thợ không chuyên FIAT rất hay nhầm). Trên mobin đánh lửa có ghi số cho từng chân cắm. Đứng từ đâu xe nhìn vào, trên lốc máy, xy lanh số 1 nằm ngoài cùng bên trái và tiếp đến là số 2,3,4 từ trái sang. Chân mobin ghi số nào thì cắm dây phin vào xylanh đó.
- Bơm xăng yếu, không đủ áp suất cung cấp cho kim phun (cái này có thể là
nguyên nhân chính).
- Cao su chân máy chỉ gây ồn khi xe chạy có hoạt động tăng giảm ga, vào số mà thôi, nếu nổ tại chỗ mà bị rung thì chưa quan tâm đến cao su chân máy đâu bác.
- Kiểm tra mobin đánh lửa : xem kỹ có bị nứt nẻ lớp vỏ bao ngoài không ? Các mobin TQ thay vào rất hay bị hiện tượng này, kể cả cái mới tinh. Lớp vỏ cách điện kém là đánh lửa ra ngoài => gây rung giật và yếu máy. Cũng kiểm tra luôn các dây cắm nối từ mobin vào bugi. Bác nổ máy tại chỗ tối (ban đêm), nhìn xem có chớp lửa từ chỗ nào. Có thể dung một đầu tuôc nơ vít nối một sợi dây điện vào mass. Rà đầu nhọn để cách dây phin khòng 2 milimets theo chiều dài dây phin để kiểm tra ( nhớ là tay phải
nắm vào cán nhựa của tuoc no vit nhé).
- Có nhiều nguyên nhân để gây hiện tượng máy ồn (các loại vòng bi, curoa, lốc lạnh, chân máy....). Nhưng trước tiên phải xử lý xong phần máy bị rung rồi mới kiểm tra tính tiếp được.
Chúc bác sớm ổn đinh chiếc xe của mình để có đựoc niềm vui trên từng cây số với nó.