Em thấy bài viết này hay hay, mời các cụ sử dụng hộp số sàn tham khảo:
Chẩn đoán hư hỏng hộp số sàn
Hộp số sàn có tuổi thọ rất cao, tuy nhiên nếu không được chăm sóc tốt nó có thể gặp một số hư hỏng như chảy dầu, ồn, khó vào số,…
Hộp số sàn gồm các cơ cấu chính như dẫn động điều khiển, định vị và khóa hãm, đồng tốc, trục và bánh răng hộp số. Mỗi cơ cấu khi hư hỏng lại có dấu hiệu và mức độ nguy hiểm khác nhau. Trong nội dung bài viết chỉ đề cập đến những hư hỏng của hộp số chính, các hư hỏng liên đới như ly hợp, hộp số phân phối, hộp số phụ không xét đến.
Cơ cấu dẫn động điều khiển
Cơ cấu này gồm các chi tiết chính: Cần số, trục trượt, càng sang số và một số khớp cầu và thanh đòn (cáp – những xe có động cơ đặt sau).
"Hộp số sẽ nhanh chóng trở nên rệu rã nếu không được chăm sóc và thay dầu định kỳ"
Đây là cơ cấu ít khi xảy ra hư hỏng do điều kiện làm việc không khắc nghiệt ngoại trừ càng sang số. Càng sang số có kích thước nhỏ nhưng chịu tải lớn nên dễ cong vênh, gãy (thường gặp trên các xe bán tải hoặc xe tải) khiến xe không chuyển được số và chỉ đi được một số duy nhất nào đó, Các khớp cầu, khớp nối, cáp bị mòn, khô dầu khiến việc vào số nặng hơn.
Cơ cấu định vị và khóa hãm
Cơ cấu này đảm bảo tại một thời điểm chỉ có một số hoạt động, tránh tự nhảy về số 0 khi đang tăng tốc hoặc đổ đèo.
Hiện tượng nhảy số dễ gặp khi đi trên những đoạn đường nhiều ổ trâu, ổ voi, khi tăng tốc hoặc chở tải nặng.
Nguyên nhân chủ yếu phát sinh từ cơ cấu hãm số, có thể do lò xo của cơ cấu hãm bị yếu hoặc gẫy, bi định vị bị mòn. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ sự mòn lệch bánh răng, mòn ổ đỡ trục, cong trục số,… nên tốt nhất cần đưa xe tới gara uy tín để được kiểm tra kỹ lưỡng.
Cơ cấu bảo hiểm số lùi
Cơ cấu này giúp người lái có thể nhận biết được vị trí sẽ gài số lùi (nặng và khó vào hơn số bình thường), tránh hiện tượng gài nhầm số khi xe đang chạy ở số tiến sẽ làm vỡ răng trên bánh răng và phá hủy hộp số.
Bánh răng, ổ bi, đồng tốc ... bị mòn sẽ làm tăng độ ồn cho hộp số
Khi cơ cấu bảo hiểm số lùi bị hỏng như gãy lò xo cảm giác gài số lùi bị mất, khi bị kẹt, cơ cấu này sẽ không thực hiện vào số lùi.
Bộ đồng tốc
Cơ cấu đồng tốc giúp việc vào số được êm ái và tránh hiện tượng va đập giữa các răng dễ gây ra vỡ răng.
Cơ cấu đồng tốc thường hỏng 2 chi tiết chính là vành ma sát và các chốt khóa. Do làm việc trong điều kiện mài mòn cao (vành ma sát) và tải trọng lớn nên vành ma sát và chốt khóa nhanh bị mòn, ồn khi gài số, nóng dầu bôi trơn, khó hoặc thậm chí là không vào số được.
Dầu hộp số
Dầu hộp số là nguyên nhân cơ bản làm tăng quá trình mài mòn của hộp số. Nếu mức dầu thấp, chất lượng dầu thấp khiến việc sang số trở nên khó khăn, khả năng bôi trơn và làm mát kém. Vì vậy cần kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để duy trì khả năng hoạt động tốt và tuổi thọ của hộp số. Thường xuyên quan sát điểm đỗ xe xem có các giọt dầu xuất hiện dưới nền không để kịp thời xử lý.
Ngoài ra, các chi tiết như ổ bi đỡ trục hộp số, bánh răng, then hoa cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi chất lượng dầu bôi trơn. Chất lượng dầu bôi trơn thấp, thời gian sử dụng lâu sẽ làm các chi tiết này mòn, rơ lệch làm tăng mức độ ồn cho hộp số và nhiệt độ dầu bôi trơn.
"Hộp số sẽ nhanh chóng trở nên rệu rã nếu không được chăm sóc và thay dầu định kỳ"