- Biển số
- OF-28482
- Ngày cấp bằng
- 6/2/09
- Số km
- 11,340
- Động cơ
- 575,031 Mã lực
Công thức 1 là gì?
Công thức 1 đơn thuần là một môn thể thao đua xe tốc độ được quản lý bởi tổ chức liên đoàn ô tô quốc tế (FIA), tổ chức này được thành lập rất lâu rồi 20/6/1904 và tổ chức này là cơ quan đại diện quản lý cho nhiều sự kiện đua xe ở các thể thức khác nhau. Giải đua xe công thức 1 đã diễn ra từ rất sớm sau chiến tranh thế giới thứ 2 đúng 1 năm, vào năm 1946.
Hiện nay, đua xe công thức 1 đã vượt ra ngoài lĩnh vực thể thao mà nó là một sự kiện văn hóa, một lễ hội văn hóa, thể thao mang tính giải trí của một thành phố lớn, một quốc gia và được rất đông người hâm mộ trên toàn thế giới theo dõi trực tiếp qua các kênh truyền hình, internet.
Nghĩ một cách thuần túy đối với những người chưa tham gia tìm hiểu đua xe công thức 1 thì một cuộc đua gồm 20 xe chạy rồng rắn quanh 1 trường đua trong khoảng 2 giờ, ai nhanh thì về đích trước. Tuy nhiên, khi tiếp cận và tìm hiểu sự thay đổi và phát triển theo suốt chiều dài lịch sử của môn thể thao tốc độ này mới thấy 1 chiếc xe đua cũng chỉ là tập hợp của các bộ phận: động cơ đốt trong, bọ truyền lực, hệ thống treo, hệ thống giảm sóc, bánh xe và phanh. Tuy nhiên tất cả các bộ phận này đều là tập hợp của tất cả công nghệ tiên tiến nhất của ngành ô tô, cơ khí chế tạo máy được tối ưu với mục đích cao nhất là tốc độ. Tốc độ lớn nhất được FIA công nhận là 372,6km/h vào năm 2005 đó là khoảng thời gian hoàng kim của động cơ V10 3.0L công suất gần 1.000 mã lực, hiện tại động cơ sử dụng từ năm 2014 cho đến nay là năm 2019 là động cơ V6 1.6L turbo nhưng cũng có thể tạo ra công suất rất lớn khoảng gần 1.000 mã lực. Vì tính cạnh tranh trong công thức 1 rất cao nên những cấu tạo chi tiết các bộ phận của xe luôn là những bí mật được giấu kín.
OFnews có một bài báo khám phá cấu tạo 1 chiếc xe đua F1 2018 ở link dưới.
https://news.otofun.net/kham-pha-cau-tao-xe-dua-f1-2018-15944.html
Bên cạnh các thiết bị công nghệ tiên tiến trên xe F1, các tay đua xe F1 cũng là 1 phần của quan trọng của môn thể thao này với nghệ thuật điều khiển xe ở tốc độ cao, cách quản lý phanh, lốp và nhiên liệu làm sao tối ưu nhất. Ví dụ điểm phanh ở một góc cua về lý thuyết sẽ là 1 điểm cố định. Tuy nhiên thực tế các tay đua họ xác định các điểm phanh sẽ thay đổi liên tục vì phụ thuộc vào trọng lượng xăng trong xe thay đổi và lốp xe hao mòn như thế nào.
Một mùa giải công thức 1 trong 1 năm thường diễn ra khoảng 21 chặng đua khác nhau trên toàn thế giới thường bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào đầu tháng 12 hàng năm. Trong 21 chặng đua (năm 2019) có 1 chặng ở Châu Úc, 5 chặng ở Châu Á, 11 chặng ở Châu Âu, 4 chặng ở Châu Mỹ. Có 10 đội tham gia thi đấu, mỗi đội sẽ thi đấu với hai tay đua để tranh chức vô địch cá nhân (WDC-World Champion Drivers) và vô địch đồng đội (WCC-World Champion Constructor) tính cho cả mùa giải. Tại mỗi chặng đua 10 tay đua kết thúc chặng đua đầu tiên sẽ giành điểm theo thứ tự: 25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2, 1. Cuối mùa giải tay đua nào có điểm xếp hạng cao nhất sẽ giành chức vô địch WDC.
#F1vietnam
#VietnamGP
#F1vietnam2020
Công thức 1 đơn thuần là một môn thể thao đua xe tốc độ được quản lý bởi tổ chức liên đoàn ô tô quốc tế (FIA), tổ chức này được thành lập rất lâu rồi 20/6/1904 và tổ chức này là cơ quan đại diện quản lý cho nhiều sự kiện đua xe ở các thể thức khác nhau. Giải đua xe công thức 1 đã diễn ra từ rất sớm sau chiến tranh thế giới thứ 2 đúng 1 năm, vào năm 1946.
Hiện nay, đua xe công thức 1 đã vượt ra ngoài lĩnh vực thể thao mà nó là một sự kiện văn hóa, một lễ hội văn hóa, thể thao mang tính giải trí của một thành phố lớn, một quốc gia và được rất đông người hâm mộ trên toàn thế giới theo dõi trực tiếp qua các kênh truyền hình, internet.
Nghĩ một cách thuần túy đối với những người chưa tham gia tìm hiểu đua xe công thức 1 thì một cuộc đua gồm 20 xe chạy rồng rắn quanh 1 trường đua trong khoảng 2 giờ, ai nhanh thì về đích trước. Tuy nhiên, khi tiếp cận và tìm hiểu sự thay đổi và phát triển theo suốt chiều dài lịch sử của môn thể thao tốc độ này mới thấy 1 chiếc xe đua cũng chỉ là tập hợp của các bộ phận: động cơ đốt trong, bọ truyền lực, hệ thống treo, hệ thống giảm sóc, bánh xe và phanh. Tuy nhiên tất cả các bộ phận này đều là tập hợp của tất cả công nghệ tiên tiến nhất của ngành ô tô, cơ khí chế tạo máy được tối ưu với mục đích cao nhất là tốc độ. Tốc độ lớn nhất được FIA công nhận là 372,6km/h vào năm 2005 đó là khoảng thời gian hoàng kim của động cơ V10 3.0L công suất gần 1.000 mã lực, hiện tại động cơ sử dụng từ năm 2014 cho đến nay là năm 2019 là động cơ V6 1.6L turbo nhưng cũng có thể tạo ra công suất rất lớn khoảng gần 1.000 mã lực. Vì tính cạnh tranh trong công thức 1 rất cao nên những cấu tạo chi tiết các bộ phận của xe luôn là những bí mật được giấu kín.
OFnews có một bài báo khám phá cấu tạo 1 chiếc xe đua F1 2018 ở link dưới.
https://news.otofun.net/kham-pha-cau-tao-xe-dua-f1-2018-15944.html
Bên cạnh các thiết bị công nghệ tiên tiến trên xe F1, các tay đua xe F1 cũng là 1 phần của quan trọng của môn thể thao này với nghệ thuật điều khiển xe ở tốc độ cao, cách quản lý phanh, lốp và nhiên liệu làm sao tối ưu nhất. Ví dụ điểm phanh ở một góc cua về lý thuyết sẽ là 1 điểm cố định. Tuy nhiên thực tế các tay đua họ xác định các điểm phanh sẽ thay đổi liên tục vì phụ thuộc vào trọng lượng xăng trong xe thay đổi và lốp xe hao mòn như thế nào.
Một mùa giải công thức 1 trong 1 năm thường diễn ra khoảng 21 chặng đua khác nhau trên toàn thế giới thường bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào đầu tháng 12 hàng năm. Trong 21 chặng đua (năm 2019) có 1 chặng ở Châu Úc, 5 chặng ở Châu Á, 11 chặng ở Châu Âu, 4 chặng ở Châu Mỹ. Có 10 đội tham gia thi đấu, mỗi đội sẽ thi đấu với hai tay đua để tranh chức vô địch cá nhân (WDC-World Champion Drivers) và vô địch đồng đội (WCC-World Champion Constructor) tính cho cả mùa giải. Tại mỗi chặng đua 10 tay đua kết thúc chặng đua đầu tiên sẽ giành điểm theo thứ tự: 25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2, 1. Cuối mùa giải tay đua nào có điểm xếp hạng cao nhất sẽ giành chức vô địch WDC.
#F1vietnam
#VietnamGP
#F1vietnam2020