[Thảo luận] F1 Q&A

bopbi 2.6

Xe buýt
Biển số
OF-369029
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
604
Động cơ
685,602 Mã lực
Tại sao trước khi đua lúc chạy warm-up và chạy sau xe SC các tay đua lại lái xe zig zag làm gì?

Lốp xe Pirelli của xe đua F1 thường hoạt động tốt nhất (đạt tốc độ nhanh nhất và bám đường) ở dải nhiệt độ từ 85 - 145 độ, do đó các tay đua thường chạy zig zag để làm nóng lốp xe.

Mặt khác các lốp xe F1 thường bơm khí nitơ nên khi lốp nóng lên, lốp sẽ nhẹ hơn và sẽ chạy nhanh hơn.


#F1vietnam
#VietnameseGP
#F1vietnam2020
Theo ngu ý của em nên bỏ phần gạch chân. Lốp nào thì vẫn phải chạy zig zag ạ :)
 

hnvn1234

Xe điện
Biển số
OF-111539
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,480
Động cơ
246,176 Mã lực
Nơi ở
Địa chỉ gì? Cứ alo mà phang :))
Tại sao trước khi đua lúc chạy warm-up và chạy sau xe SC các tay đua lại lái xe zig zag làm gì?

Lốp xe của xe đua F1 thường hoạt động tốt nhất (đạt tốc độ nhanh nhất và bám đường) ở dải nhiệt độ từ 85 - 145 độ, do đó các tay đua thường chạy zig zag để làm nóng lốp xe.

Mặt khác các lốp xe F1 thường bơm khí nitơ nên khi lốp nóng lên, lốp sẽ nhẹ hơn và sẽ chạy nhanh hơn.


#F1vietnam
#VietnameseGP
#F1vietnam2020
Em nghĩ ngoài làm nóng lốp xe, việc chay zig zag còn có:
- Tay lái: phản ứng rẽ của xe khi bẻ lái.
- Hệ thống truyền động: khi chạy zig zag xe tăng tốc rồi phanh rồi lại tăng tốc rồi lại phanh trong khoảng thời gian ngắn, đoạn đường ngắn. Số liệu truyền động, phanh của xe sẽ được đội ngũ kỹ thuật thu thập phân tích và cảnh báo cho lái xe để điều chỉnh cách lái cho hợp lý.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,662
Động cơ
645,239 Mã lực
Em chia sẻ thêm tí về hộp số F1 cho vui. Em nghe Tây bình luận thì về cơ bản hộp số F1 khá giống hộp số xe máy về nguyên tắc và cấu tạo, nói nôm na khá giống hộp số Dream chiến :D

Giống ở chỗ sau:
- Sang số không cần côn, cứ thế bóp là lên
- Lần lượt từ 1 đến max ... ko giống xe côn, một xuống, 234 lên, không giống ato từ 1 có thể sang luôn 4,5
- Có côn để cắt, tương tự như dẫm cần số của Dream

Khác:
- Không phải số tròn
- Dùng thuỷ lực điều khiển điện để sang số, ko phải cơ khí
- Các hộp số năm 2018 là 8 số :D
- Truyền ra visai sau đó ra láp trực tiếp, ko có nhông xích
- Sang gần như trực tiếp, không cần ngắt côn nên ko mất lực









 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Em nghĩ ngoài làm nóng lốp xe, việc chay zig zag còn có:
- Tay lái: phản ứng rẽ của xe khi bẻ lái.
- Hệ thống truyền động: khi chạy zig zag xe tăng tốc rồi phanh rồi lại tăng tốc rồi lại phanh trong khoảng thời gian ngắn, đoạn đường ngắn. Số liệu truyền động, phanh của xe sẽ được đội ngũ kỹ thuật thu thập phân tích và cảnh báo cho lái xe để điều chỉnh cách lái cho hợp lý.
Không phải đâu bác: Khi chạy zig zag, họ có 1 mục tiêu thôi: Giữ Lốp xe và Phanh xe nóng.
Lốp xe thì bác ththang giải thích rõ rồi.
Cái phanh xe cũng quan trọng, và nó làm việc tốt nhất ở nhiệt độ 600 độ C thì phải.

Thế nên, khi cái xe vô pit (lúc qualifying), họ hay cắm 1 cái quạt vô lốp xe, để làm nguội phanh.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
Thảo nào em thấy race nào của car cũng đều phải chạy zig zag, kể cả khi đã chạy nhiều vòng/có safety car.
Bọn motor thì ko thấy nó zig zag bao giờ vì lốp cũng phụ thuộc vào trọng lượng nài mà cái này thì bất biến rồi
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Thảo nào em thấy race nào của car cũng đều phải chạy zig zag, kể cả khi đã chạy nhiều vòng/có safety car.
Bọn motor thì ko thấy nó zig zag bao giờ vì lốp cũng phụ thuộc vào trọng lượng nài mà cái này thì bất biến rồi
Tôi thì mong thằng Bridgestone quay lại cung cấp lốp như trước.
Chỉ cần 2 Suppliers thôi đã lắm chuyện để xem lắm rồi.
Cái ông Pirelli này, do độc quyền nên chán quá.

Btw, tôi cũng không rõ tại sao bên xe máy lại không cần làm nóng lốp??!! Hoặc có cần mà mình không nhận ra.
 

drivemustbefun

Xe tải
Biển số
OF-73317
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
449
Động cơ
428,532 Mã lực
Nơi ở
trên đồi
Tôi thì mong thằng Bridgestone quay lại cung cấp lốp như trước.
Chỉ cần 2 Suppliers thôi đã lắm chuyện để xem lắm rồi.
Cái ông Pirelli này, do độc quyền nên chán quá.

Btw, tôi cũng không rõ tại sao bên xe máy lại không cần làm nóng lốp??!! Hoặc có cần mà mình không nhận ra.
Họ cũng có cái tấm để làm nóng lốp trước khi chạy đó bác.
Trên xe có mỗi 4 cái lốp là chạm mặt đường nên đúng là xe ngon mà lốp cùi thì cũng chả chạy được.

Cho thêm supplier tuy có nhiều drama hơn nhưng lại mất công bằng, như trường hợp US GP 2005 vụ Michelin với Bridgestone.
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Họ cũng có cái tấm để làm nóng lốp trước khi chạy đó bác.
Trên xe có mỗi 4 cái lốp là chạm mặt đường nên đúng là xe ngon mà lốp cùi thì cũng chả chạy được.

Cho thêm supplier tuy có nhiều drama hơn nhưng lại mất công bằng, như trường hợp US GP 2005 vụ Michelin với Bridgestone.
Ý tôi là, không thấy tụi pilot xe máy nó vòng vèo trên đường để làm nóng lốp, trong cái warming lap trước khi đua - tương tự như các đồng nghiệp bên 4 bánh.

Còn cái bọc lốp thì tôi có để ý thấy.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
Ý tôi là, không thấy tụi pilot xe máy nó vòng vèo trên đường để làm nóng lốp, trong cái warming lap trước khi đua - tương tự như các đồng nghiệp bên 4 bánh.

Còn cái bọc lốp thì tôi có để ý thấy.
Ngay trước warmup lap thì nó cho chạy máy tầm 7-10’ rồi bác ạ, làm nóng lốp cũng quan trọng như bên F1.
Sau race thì lốp của MotorGP cũng be bét, dẫu rằng chưa thể gọi là nát tươm như bên F1 :)
Bên Motor thì cách phanh và thoát cua cũng ảnh hưởng tới lốp, nhưng như thường thấy thì phong cách đua của nài nó mới quyết định việc phá/giữ lốp, nôm na là ông nào vọt nhiều, accelerate lớn thì phá lốp còn nhanh hơn cả chiến thuật phanh muộn khi vào cua
 

kebab

Xe máy
Biển số
OF-347
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
66
Động cơ
580,960 Mã lực
Mặt khác các lốp xe F1 thường bơm khí nitơ nên khi lốp nóng lên, lốp sẽ nhẹ hơn và sẽ chạy nhanh hơn.
Xin lỗi các bác em đọc đến đoạn này buồn cưới quá nên phải xin phép nói 1 câu. Thành phần khí bơm có nitrogen không phải là vì bơm thế cho lốp nó nhẹ đi mà là để hạn chế hiện tượng thay đổi áp suất lốp khi nhiệt độ thay đổi. Gớm, lốp xe đua chứ có phải bóng bay đâu.
 

kebab

Xe máy
Biển số
OF-347
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
66
Động cơ
580,960 Mã lực
Giống ở chỗ sau:
- Sang số không cần côn, cứ thế bóp là lên
- Lần lượt từ 1 đến max ... ko giống xe côn, một xuống, 234 lên, không giống ato từ 1 có thể sang luôn 4,5
- Có côn để cắt, tương tự như dẫm cần số của Dream
Thực ra xe F1 có hệ thống ky hợp không khác gì các xe khác về nguyên lý, chỉ khác ở cách thức vận hành thôi. Sang số côn nó vẫn hoạt động như thường có điều nó tự động mà không cần thao tác ngắt ly hợp của người lái chứ không phải là không cần côn. Nói thế anh em hiểu nhầm chết.

Côn để ngắt tương tự như cần số Dream thật ra cũng không đúng. Nó chỉ là lẫy kiểm soát biting point & release và chỉ dùng khi depart (lúc xuất phát và lúc rời pit).

Khác:
- Không phải số tròn
- Dùng thuỷ lực điều khiển điện để sang số, ko phải cơ khí
- Các hộp số năm 2018 là 8 số :D
- Truyền ra visai sau đó ra láp trực tiếp, ko có nhông xích
- Sang gần như trực tiếp, không cần ngắt côn nên ko mất lực
Nói khác ở chỗ không phải số tròn cũng không chính xác bởi nó là số tuần tự và đang ở bất cứ số nào về N được ngay nếu muốn. Chưa kể đến hệ thống anti-stall nữa...nên so sánh thế này cũng lại dễ gây hiểu nhầm.

Khi sang số có ngắt côn đấy chứ không phải không có nhưng thời gian ngắt quá nhanh nên gần như là seamless.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Xin lỗi các bác em đọc đến đoạn này buồn cưới quá nên phải xin phép nói 1 câu. Thành phần khí bơm có nitrogen không phải là vì bơm thế cho lốp nó nhẹ đi mà là để hạn chế hiện tượng thay đổi áp suất lốp khi nhiệt độ thay đổi. Gớm, lốp xe đua chứ có phải bóng bay đâu.
Hì, cám ơn cụ.
Bản chất cái nhẹ hơn là có cụ ah vì ít nhất trọng lượng nguyên tư Nito nhẹ hơn Ôxy mà không khí có nhiều oxy, cụ cứ thí nghiệm thử đi. Nhưng cái chính bơm khí nito vào lốp để giữ ổn định áp suất lốp hơn không khí, khi lốp làm việc với nhiệt độ hơn 100 độ.
 

kebab

Xe máy
Biển số
OF-347
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
66
Động cơ
580,960 Mã lực
Hì, cám ơn cụ.
Bản chất cái nhẹ hơn là có cụ ah vì ít nhất trọng lượng nguyên tư Nito nhẹ hơn Ôxy mà không khí có nhiều oxy, cụ cứ thí nghiệm thử đi. Nhưng cái chính bơm khí nito vào lốp để giữ ổn định áp suất lốp hơn không khí, khi lốp làm việc với nhiệt độ hơn 100 độ.
Bác bảo nhẹ hơn khi nhiệt độ tăng...nhiệt độ tăng bao nhiêu thì vẫn là ngần đấy phân tử, thậm chí nguyên tử, thậm chí hạ nguyên tử...sao nhẹ hơn được...
 

hoangminhtnvn

Xe điện
Biển số
OF-14439
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,100
Động cơ
535,940 Mã lực
Nơi ở
58 Quán Sứ
Hì, cám ơn cụ.
Bản chất cái nhẹ hơn là có cụ ah vì ít nhất trọng lượng nguyên tư Nito nhẹ hơn Ôxy mà không khí có nhiều oxy, cụ cứ thí nghiệm thử đi. Nhưng cái chính bơm khí nito vào lốp để giữ ổn định áp suất lốp hơn không khí, khi lốp làm việc với nhiệt độ hơn 100 độ.
Cụ nói ni tơ nhẹ hơn oxy thì đúng rồi. Cái này vật lý lớp 7 có dạy. Nhưng với tổng trọng lượng bánh xe thì độ chênh lệch về trọng lượng khi bơm 2 loại khí trên là quá ngỏ. Nhỏ tới mức chả ai quan tâm cả. Ni tơ là khí trơ nên nó không làm thay đổi áp suất lốp khi nhiệt thay đổi, thế thôi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ nói ni tơ nhẹ hơn oxy thì đúng rồi. Cái này vật lý lớp 7 có dạy. Nhưng với tổng trọng lượng bánh xe thì độ chênh lệch về trọng lượng khi bơm 2 loại khí trên là quá ngỏ. Nhỏ tới mức chả ai quan tâm cả. Ni tơ là khí trơ nên nó không làm thay đổi áp suất lốp khi nhiệt thay đổi, thế thôi.
Tôi có đọc trên site của tụi Đức, nó bẩu, nguyên nhân sử dụng nitrogen là nó ít dãn nở hơn không khí thường khi tăng nhiệt, và cực quan trọng là nó không cháy.
Do đó, khi cháy nổ gì đó trên xe - chuyện khá hay xảy ra, nó không thổi bùng ngọn lửa lên, nếu lốp nổ.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,269
Động cơ
20,957 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
cháu vào hóng đọc tiếp, toàn công nghệ hàng đầu về ô tô nằm ở đây cả mà giờ cháu mới biết;
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top