Ngoài học nhiều, cụ có nghĩ trong trường quốc tế giáo trình ngoại ngữ ưu việt hơn trường công và học sinh được cọ sát, sử dụng ngoại ngữ thường xuyên hơn chứ không đơn giản là học?
Nhiều cụ quan điểm khác lạ lắm:
- Nào tiếng Anh không cần học vội, không cần học từ nhỏ.
- Nào là tiếng mẹ đẻ chưa sõi, tiếng Anh cần gì...vv
- Nhiều cụ coi thường bọn "Tây Lông" không hơn các cụ ấy.
Chẳng qua con các cụ ấy đang học trường công, hoặc chưa chú ý tới môn này, hoặc bản thân các cụ ấy không biết, không tốt hay thiếu tự tin về tiếng Anh.
Cá nhân cháu tiếng Anh cũng dạng IT vớ vẩn vì công việc không dùng đến, ngày trước cũng không có điều kiện học, PTTH lại học tiếng Nga.
F1 nhà cháu có 3 đứa:
- Bạn lớn nhất: học trường công lập tới hết lớp 9 và sang lớp 10 qua song ngữ, sau vào đại học chật vật được 6.0 khi thi IELTS, bạn này khả năng tự học cực tốt. Hiện là chuyên viên tiền tệ, thường xuyên viết, dịch bài cho chuyên trang. Tuy nhiên giao tiếp rất dè dặt thiếu tự tin.
- Bạn thứ hai:
Học công lập tới hết tiểu học sang song ngữ rồi cuối lớp 10 vào trường quốc tế Anh hoàn thành Alevel ở đây sau 4 năm. khi đi học đại học bạn thú nhận: "4 năm ở trường THPT làm cho khả năng tiếng Anh tự tin rất nhiều so với các sinh viên Mỹ. Anh - Anh vẫn có khoảng cách rất xa với Anh - Mỹ". và khá tự tin trong giao tiếp cũng như chuyên môn.
- Bạn nhỏ nhất:
Do chênh lệch tuổi tác nên bạn này được học tiếng Anh khi 22 tháng trong một trường mẫu giáo, sau sang trường Maple Bear khá tốt. Phản xạ tiếng Anh rất ổn lúc trước lớp 1: tự nhiên, giọng hay. Sau lớp 5 bạn này học tiếng Nhật, hiện học bằng tiếng Nhật nhưng tiếng Anh gia đình cháu vẫn duy trì cho con.
Và sau đây rời trường Nhật chuyển qua học IGCSE và tiếp theo đó là IB hoặc Alevel rồi qua dại học.
Dưới góc nhìn của cháu dù tiếng Anh sau này có thể học bù khi đi làm như một số cụ vẫn nói. Nhưng nếu cho gia đình cháu làm lại thì sẽ cho cả 3 bạn học chuẩn chỉ ngay từ nhỏ.
Cháu xin hết!