Chặng đua MonacoGP trở lại cuối tuần này, một chặng đua đặc biệt của mùa giải đua xe công thức 1. Ở Monaco các du khách được cảm nhận sự quyến rũ, hào nhoáng của các celeb qua các show thời trang, tiệc tùng với rượu, sâm banh hảo hạng, siêu xe và các du thuyền siêu sang đỗ dọc đầy bến cảng ngay sát đường đua.
FORMULA 1 GRAND PRIX DE MONACO 2019
Thời gian diễn ra chặng đua: (giờ Hà Nội)
- FP1: 16h – 17h30, thứ 5 ngày 23/5/2019.
- FP2: 20h – 21h30, thứ 5 ngày 23/5/2019.
- FP3: 17h – 18h, thứ 7 ngày 25/5/2019.
- Qualifying: 20h – 21h, thứ 7 ngày 25/5/2019.
- Race: 20h10, chủ nhật ngày 26/5/2019.
Sơ đồ trường đua:
Các tay đua lựa chọn lốp cho chặng đua này
Các thông số chính của đường đua:
- Chiều dài 1 vòng đua: 3,337km
- Số vòng đua: 78
- Tổng chiều dài chặng đua: 260.286 km
- Hướng đua: Thuận chiều kim đồng hồ
- Kỷ lục vòng đua nhanh nhất: Daniel Ricciardo-2018-1m10.810s lập ở Q3
- Kỷ lục vòng đua nhanh nhất trong race: Max Verstappen-1m14.260 lập năm 2018.
- Số góc cua: 19 (7 cua trái; 12 cua phải)
- Đoạn đường thẳng dài nhất 510m
- Chiều rộng đường đua nhỏ nhất 11m
- Cao độ cao nhất: 89,8m so với mặt nước biển (ở T4)
- Cao độ thấp nhất: 47,5m so với mặt nước biển (ở T16-17)
Vòng đua Monaco diễn ra trên đường phố hẹp quanh co với nhiều góc cua tốc độ thấp. Các chỉ số kỹ thuật của đường như độ mài mòn lốp, độ bám đường đều ở mức 1/5 không ảnh hưởng nhiều đến độ bền của lốp nên đây là chặng đầu tiên của mùa giải Pirelli mang tới Monaco hợp chất lốp C5 là lốp mềm nhất trong mùa giải 2019, tuy nhiên đường đua yêu cầu lực nén downforce ở mức cao nhất 5/5. Do đó một chiếc xe chạy ở MonacoGP với nhiều góc cua tốc độ chậm cần phải đảm bảo độ cân bằng, lực nén khi vào cua, lực kéo tốt khi thoát cua. Ngoài ra một yếu tố quan trọng của chiếc xe cần độ bám cơ học cao ở đường đua này.
Đường đua nhỏ, tốc độ thấp rất khó vượt nên đạt vị trí cao khi chạy phân hạng Qualifying sẽ đem lại nhiều lợi thế khi vào đua chính thức. Tốc độ thấp nhất trong chặng đua này nằm ở T6 góc cua hairpin (cùi trỏ) nổi tiếng khoảng 41km/h là góc cua có vận tốc thấp nhất trong các giải đua xe F1, chính góc cua này hay mang đem đến những pha vượt xe khi các tay đua đi trước chỉ cần đánh lái rộng hoặc mất tập trung thì ngay lập tức xe đi sau sẽ vượt lên ngay. Ngoài ra, để có một vòng đua tốt nhất thì các tay đua cần phải chú ý góc cua T8- Portier khá chậm vận tốc khoảng 80km/h trước khi vào hầm, vận tốc trong hầm lớn nhất khoảng 294km/h. Lối ra khỏi đường hầm cũng là một điểm vượt lý tưởng trong chặng đua này.
Hình ảnh Turn 8 trước khi vào hầm
Một điểm đặc biệt của đường đua này là đoạn đường từ T13 đến T16 là tổ hợp các bể bơi nhìn xuống đường đua. Thỉnh thoảng các góc máy quay từ trực thăng chiếu qua khu bể bơi có các cô gái đang tắm hoặc nằm phơi nắng.
Tại chặng đua SpanishGP 2 tuần trước chiếc xe W10 của Mercedes đã thể hiện suất sắc với thời gian ngắn nhất khi vượt qua các góc cua ngoằn ngoèo tốc độ thấp tại sector 3 đến Team Principal của RedBull C.Horner cũng phải bất ngờ vì các góc cua ngoằn ngoèo tốc độ thấp luôn là điểm mạnh của chiếc xe RedBull với độ cân bằng và khí động học hiệu quả. Do đó, đến với chặng đua này tại Monaco, Mercedes tiếp tục thể hiện sự vượt trội so với RedBull và Ferrari.
Ngày mai thứ 5, ngày 23/5/2019 sẽ là các buổi chạy thực hành Practice 1, 2 sau đó thứ 6 sẽ là ngày nghỉ. Thứ 7 các tay đua tiếp tục chạy Practice 3 và Qualifying.
#MonacoGP