Thời gian nghỉ hè giữa mùa giải 1 tháng đã qua và chặng đua cuối tuần này tại Bỉ kết thúc đợt nghỉ giữa mùa giải đua xe ô tô F1. Chặng đua #BelgianGP tại trường đua Spa Francorchamps, đường đua này là một trong những đường đua hoàn hảo nhất với nhiều cảnh đẹp nằm trên các sườn đồi của vùng Ardennes - Bỉ, một chặng đua tốc độ cao, đem lại nhiều thách thức cho các tay đua và đường đua này là đường đua duy nhất trong năm mà kỹ năng lái xe được thể hiện rõ ràng đặc biệt nhất là góc cua nổi tiếng Eau Rouge.
FORMULA 1 JOHNNIE WALKER BELGIAN GRAND PRIX 2019
Thời gian chặng đua:
- FP1: 16h – 17h30 thứ 6, ngày 30/8/2019.
- FP2: 20h – 21h30 thứ 6, ngày 30/8/2019.
- FP3: 17h-18h thứ 7 ngày 31/8/2019.
- Qualifying 20h thứ 7 ngày 31/8/2019.
- Race 20h10 chủ nhật ngày 01/9/2019.
Sơ đồ đường đua
Lựa chọn lốp của các tay đua
Thông tin chính đường đua:
- Chiều dài 1 vòng đua: 7,004km (vòng đua dài nhất trong năm)
- Số vòng đua: 44 vòng
- Tổng chiều dài chặng đua: 308,052km
- Vị trí pole: bên phải
- Số góc cua: 19 góc (10 trái+9 phải)
- Lap record: 1:46:286 do Bottas lập 2018.
- Pole record: 1:41:501 do Vettel lập 2018
- Vận tốc trung bình: 227km/h
- Vận tốc lớn nhất: 335,7 (S. Perez 2018)
- Khoảng cách từ grid đến Turn 1: 271m
- Full throttle: 70%
- Số lần đổi số/vòng: 42 lần
- Đoạn thẳng dài nhất: 2015m (từ turn 1 đến turn 5)
- Downforce level: trung bình (2/5)
- Độ cao lớn nhất: 469m (turn 7)
- Độ cao thấp nhất: 370 (turn 15)
- Chênh cao lớn nhất: 99m
- Pitstop: 1 pit (dự kiến)
- Chiều dài pitlane: 370m
- Thời gian pit: 22,4s
- Safety car: xác suất 40%
- Xác suất mưa: 24%
- Vượt xe: dễ dàng
Đường đua Spa Francorchamps là đường đua dài nhất trong năm với 7km bao gồm 19 góc cua (10 góc cua trái và 9 góc cua phải), đường đua là sự kết hợp các đoạn thẳng, cong tốc độ cao ở sector 1 và sector 3 với các góc cua tốc độ cao và trung bình ở sector 2. Đường đua này không đòi hỏi khắt khe về lực nén Downforce chỉ ở mức 2/5, tuy nhiên các lốp xe phải chịu áp lực cũng như độ mài mòn lớn ở mức 5/5 nên Pirelli đã đưa đến các lốp xe cứng nhất mùa giải với 3 hợp chất lốp C1, C2, C3 cho chặng đua này. Ba hợp chất lốp của chặng đua này này khác hẳn với lốp năm 2018 với Super soft, Soft, Medium nên thời gian chạy thực hành (practice) rất quan trọng trong việc đánh giá lốp cho Qualifying và Race. Mercedes tập trung vào lốp Medium trong chặng đua này nên họ chọn 4 bộ C2 trong khi Ferrari và Red Bull chỉ chọn 2 bộ lốp C2-Medium.
Đường đua Spa Francorchamps là một trong những đường đua đòi hỏi khắt khe nhất về phanh trong giải đua xe F1, nếu tính trên thang điểm về độ khó khăn thì đường đua này xếp ở thang 4/5 về độ khó. Đường đua này rất dài nhưng chỉ có 7 khu vực phanh trong đó có 2 khu vực phanh nhẹ ở Turn 9 và Turn 14, 2 khu vực phanh mức trung bình ở Turn 8 và Turn 12, 3 khu vực phanh khó khăn ở cuối các đoạn thẳng dài Turn 1 (La Source), Turn 5 (Les Combes) và Turn 18 (Bus stop Chicane).
Khu vực phanh khó khăn nhất là ở Turn 18 (Busstop Chicane) khi xe giảm tốc độ từ 321km/h xuống 91km/h trong 128m, thời gian đạp phanh 2,71s, các tay đua phải đạp vào bàn đạp phanh với lực 202kg.
Khu vực phanh khó khăn thứ 2 nằm ở góc rẽ đầu tiên La Source khi các tay đua phải giảm tốc độ từ 303km/h xuống 85km/h trong 116m, các tay đua phải đạp vào bàn đạp phanh với lực 171kg. Ngoài ra, đây là một góc nguy hiểm ngay sau khi depart, năm 2018 sau khi depart thì xe của Hulkenberg mất phanh đã đâm thẳng vào đuôi xe Alonso tạo ra vụ tai nạn nguy hiểm.
Một điểm không thể không nói đến đường đua Spa Francorchamps là góc cua nổi tiếng Eau Rouge, một góc cua đòi hỏi khắt khe nhất về kỹ thuật của đua xe công thức 1.
Sau khi vượt qua Turn 1 – La Source các tay đua xuống dốc và bắt đầu đi vào Eau Rouge với vận tốc trên 300km/h, góc cua này có sự thay đổi cùng một lúc là góc cua nằm và đỉnh của dốc dọc nên các tay đua không nhìn thấy gì không nhìn thấy lối ra phía sau khúc cua khi chưa lên đến đỉnh và các tay đua phải chịu một lực nén lên ngực rất lớn khi qua góc cua này. Một clip hay năm 2007 khi Alo và Ham battle ngay tại góc cua Eau Rouge sau khi depart.
Ngoài các yếu tố kỹ thuật của đường đua thì chặng đua này có thêm điểm hấp dẫn khác đem lại đó là thời tiết hay có mưa một phần của đường đua hoặc toàn phần đường đua. Nếu chặng đua gặp thời tiết thế này thì chắc chắn sẽ tạo ra nhiều kịch tính không thể đoán trước và cơ hội chiến thắng sẽ giành cho tất cả các tay đua.
Đường đua này đòi hỏi sức mạnh của động cơ khi sự chênh cao độ trong vòng đua lên tới 100m, gần như Ferrari chiếm ưu thế và được kỳ vọng chiến thắng ở đường đua này. Năm ngoái 2018 Vettel đã giành pole với thành tích 1: 41:501 và giành chiến thắng chặng đua này. Ferrari thể hiện sức mạnh cách biệt ở sector 1 với đoạn thẳng dài, sector 2 là thế mạnh của Mercedes với các góc cua liên tiếp, đến sector 3 với các góc cua tốc độ cao thì dường như không có sự chênh lệch nhiều giữa Ferrari và Mercedes.
Các góc cua Spa Francorchamps
Turn 1 - La Source
Eau Rouge
Turn 5,6,7- Les Combes
Turn 8, 9 - Rivage
Turn 12, 13 - Fagnes
Turn 14, 15 - Stavelot