[Funland] F1-2018

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,342
Động cơ
680,854 Mã lực
Vấn đề bác VW Golf nhắc khá phức tạp nên tạm thời em trình bầy vào trọng tâm. Nếu có thời gian sẽ phải về "Rules of Racing" để có thể hiểu vấn đề chi tiết hơn.

"Quyền" của xe phía trước như bác nhắc đến là một trong số các "rules of racing" theo đó khi hai xe tranh chấp với nhau và có bất kỳ bộ phân nào của một xe nằm song song với xe còn lại thì hai xe phải tuyệt đối tôn trọng không gian của xe kia. Điều này có nghĩa cả 2 xe dù có đổi hướng theo bất kỳ cách nào trong bất kỳ tình huống nào đều phải chừa khoảng trống cho xe còn lại.

Ở trường hợp va chạm giữa Ham và Kimi: Kimi nằm ở "inside line" trước khi vào cua phải tại cua thứ 3, Ham cua phải và bánh sau của Ham chạm bánh trước của Kimi. Quan điểm cá nhân của em đây là "racing incident", một va chạm bình thường trong bối cảnh căng thẳng của vòng đua dù Kimi sau đó nhận án phạt 10s và sau cuộc đua nhânk lỗi về mình.

Cũng tình huống tương tự là va chạm giữa Grosjean và Sainz thì hai tay đua này lại không ai bị phạt!?
1. E nghĩ pha Ham - Kimi thì là va chạm bình thường, lúc đó Kimi k thể tránh được. Nếu chỉ có 2 tay đua thì Kimi bị phạt ok.
2. E tưởng tượng Ham chủ nhà, mà bình thường cũng được ưu ái hơn mờ.
3. Tình huống 2 chú Grosjean và Sainz rõ ràng hơn mà k phạt. Có lẽ do cả 2 out luôn rồi?

Kết luận: FIA nhiều khi xử lý theo cái tình nhiều hơn và diễn biến chặng đua.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,342
Động cơ
680,854 Mã lực
Ver phanh muộn nên bị trượt và quay xe. Sau đó phanh gặp trục trặc nên out luôn.

Ver phàn nàn việc động cơ Renault thiếu sức mạnh nhất là đoạn thẳng nên không thể phòng thủ được trước xe nhà Ngựa.
Thì e nghĩ chú Ver ức chế mờ. Vượt chú này k cẩn thận gặp nguy hiểm vì chú í quyết k nhường và hay đổi hướng phòng thủ.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,074
Động cơ
727,956 Mã lực
Ver phanh muộn nên bị trượt và quay xe. Sau đó phanh gặp trục trặc nên out luôn.

Ver phàn nàn việc động cơ Renault thiếu sức mạnh nhất là đoạn thẳng nên không thể phòng thủ được trước xe nhà Ngựa.
Bác Horner bẩu: Chú này có trục trặc trong "brake-in-wire" system => xe bị quay 1 phát.
Sau đó, côn xe vì thế cũng hỏng, và số 3 mắc kẹt lại, không chuyển được số nữa.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,074
Động cơ
727,956 Mã lực
Vấn đề bác VW Golf nhắc khá phức tạp nên tạm thời em trình bầy vào trọng tâm. Nếu có thời gian sẽ phải về "Rules of Racing" để có thể hiểu vấn đề chi tiết hơn.

"Quyền" của xe phía trước như bác nhắc đến là một trong số các "rules of racing" theo đó khi hai xe tranh chấp với nhau và có bất kỳ bộ phân nào của một xe nằm song song với xe còn lại thì hai xe phải tuyệt đối tôn trọng không gian của xe kia. Điều này có nghĩa cả 2 xe dù có đổi hướng theo bất kỳ cách nào trong bất kỳ tình huống nào đều phải chừa khoảng trống cho xe còn lại.

Ở trường hợp va chạm giữa Ham và Kimi: Kimi nằm ở "inside line" trước khi vào cua phải tại cua thứ 3, Ham cua phải và bánh sau của Ham chạm bánh trước của Kimi. Quan điểm cá nhân của em đây là "racing incident", một va chạm bình thường trong bối cảnh căng thẳng của vòng đua dù Kimi sau đó nhận án phạt 10s và sau cuộc đua nhânk lỗi về mình.

Cũng tình huống tương tự là va chạm giữa Grosjean và Sainz thì hai tay đua này lại không ai bị phạt!?
Tôi cũng cho rằng, đấy là 1 incident bình thường.
Tuy nhiên, chú Raikkonen nhận lỗi ngay lập tức khi về đích:
Lỗi của tau.
Và: 10sec là xứng đáng.

Thông thường thì trong F1, các pilot không "đại lượng" như rứa.
Còn chú Hamilton thì, ngoài việc trốn phỏng vấn, còn bóng gió về "their tactics".
(chuyện các tiền bối trước đây vẫn hay áp dụng).
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,342
Động cơ
680,854 Mã lực
Tôi cũng cho rằng, đấy là 1 incident bình thường.
Tuy nhiên, chú Raikkonen nhận lỗi ngay lập tức khi về đích:
Lỗi của tau.
Và: 10sec là xứng đáng.

Thông thường thì trong F1, các pilot không "đại lượng" như rứa.
Còn chú Hamilton thì, ngoài việc trốn phỏng vấn, còn bóng gió về "their tactics".
(chuyện các tiền bối trước đây vẫn hay áp dụng).
Có lẽ vậy nên Rai k tấn công Ham trong 2 vòng cuối nữa chăng?
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,342
Động cơ
680,854 Mã lực
Bác Horner bẩu: Chú này có trục trặc trong "brake-in-wire" system => xe bị quay 1 phát.
Sau đó, côn xe vì thế cũng hỏng, và số 3 mắc kẹt lại, không chuyển được số nữa.
Xe số tự động phải k cụ?
Kẹt số là tiêu rồi☺
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,074
Động cơ
727,956 Mã lực
Xe số tự động phải k cụ?
Kẹt số là tiêu rồi☺
Xe bán tự động ạ: Côn tự động.
Kiểu như xe Wave cỏ nhà ta.

Ngoại lệ: Khi start, các pilot lại phải sử dụng chân côn như bình thường. Và mỗi chú đặt chân côn 1 kiểu.
 

kebab

Xe máy
Biển số
OF-347
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
66
Động cơ
580,960 Mã lực
Bác Horner bẩu: Chú này có trục trặc trong "brake-in-wire" system => xe bị quay 1 phát.
Sau đó, côn xe vì thế cũng hỏng, và số 3 mắc kẹt lại, không chuyển được số nữa.
Tên hệ thống phanh là brake-by-wire hay BBW. Hệ thống này áp dụng cho phanh sau mà thôi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,074
Động cơ
727,956 Mã lực
Ui...làm gì có chân côn bác ơi.
Có ạ.
Mercedes để cái "chân côn" trên tay lái, nếu tôi nhớ không nhầm.
Khi xuất phát, nó dùng tay trái để "nhấp chân côn".

Một số xe khác thì để chân côn bên trái, chỗ kinh điển.
Nó dùng 1 lần khi start thôi, sau đó thì 2 chân chỉ để Phanh - Ga ạ.
 

kebab

Xe máy
Biển số
OF-347
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
66
Động cơ
580,960 Mã lực
Đã từng có ạ, từ thời Schumacher oánh nhau với Damon Hill.
Sau đó, nó bỏ hết Số tự động với Automatic Traction control.
Em đang trả lời bác thanh040506 mà bác...còn cái hộp số tự động thì cấm từ 2004 rồi!
 

kebab

Xe máy
Biển số
OF-347
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
66
Động cơ
580,960 Mã lực
Có ạ.
Mercedes để cái "chân côn" trên tay lái, nếu tôi nhớ không nhầm.
Khi xuất phát, nó dùng tay trái để "nhấp chân côn".

Một số xe khác thì để chân côn bên trái, chỗ kinh điển.
Nó dùng 1 lần khi start thôi, sau đó thì 2 chân chỉ để Phanh - Ga ạ.
Bác viết không rõ dễ gây hiểu lầm. Về cái "chân côn" thì thực tế nó cũng không phải như một cái "chân côn" ta vẫn nghĩ tới, hơi phức tạp hơn chút và mục đích của nó cũng chỉ để bắt côn sau khi đã tìm được "bitting point". Trước đây (trước 2017) thì các đội còn 'map" cả hệ thống côn theo đó máy tính sẽ làm thay tay đua trong việc chọn bitting point và tay đua chỉ việc nhả côn khi đèn xanh. Giờ thì các đội bị cấm nhận hướng dẫn của đội từ pit wall các thông số kỹ thuật về hệ thống côn sau chi chạy "formation lap" để chọn map tương ứng nên clutch map cũng bị bỏ luôn. Những các đội vẫn tìm ra cách để tối ưu hệ thống côn khi start...dùng torque map chẳng hạn...:-"
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,410
Động cơ
294,730 Mã lực
Em có mơ ước 1 ngày nào đó thằng cu con em sẽ cầm lái F1, mà đọc xong bài này tắt ngúm hy vọng ...

https://www.24h.com.vn/the-thao/dua-xe-f1-hoc-phi-450-ty-vnd-de-thanh-sieu-sao-the-thuc-1-c101a925087.html



Đua xe F1: "Học phí" 450 tỷ VNĐ để thành siêu sao thể thức 1
Chủ Nhật, ngày 17/12/2017 00:03 AM (GMT+7)
Sự kiện:
F1 2018 - Đua xe công thức 1

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Những năm gần đây, đã có rất nhiều tay lái trẻ được trao cơ hội ra mắt và tham dự tại thể thức đua xe 1 chỗ (single seater) cao nhất – F1.
đua xe karting. Giai đoạn này thường bắt đầu khi chúng lên 8, 9 tuổi với những giải đấu nhỏ lẻ cấp địa phương hay cấp vùng.



Karting – khoảng thời gian dài hơi mang tính cọ xát đầu tiên

Khoảng thời gian “cày ải” với karting sẽ rơi vào khoảng 4 tới 5 năm trước khi đứa trẻ bước vào lứa tuổi teen. Nếu thực sự là một tay lái có khả năng với một số danh hiệu karting cấp quốc gia hay lớn hơn là khu vực, nó có thể đã sẵn sàng dấn thân mình vào thế giới đua xe.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng 4, 5 năm tham dự karting sẽ tiêu tốn của bố mẹ chúng khoảng 500 đến 700 nghìn USD, phụ thuộc vào độ thử thách của giải đấu mang lại, và dĩ nhiên, độ khó càng cao sẽ mang lại nhiều hơn những kinh nghiệm đua.

Bước tiếp theo sẽ là ngồi vào một chiếc xe đua thực sự, và điểm xuất phát hợp lý nhất sẽ là giải Formula 4 bởi nó có thể coi là thể thức chuyển giao giữa karting và đua xe lốp trần. Giải đấu sẽ có sự góp mặt của hàng loạt những tay lái trẻ, cùng độ tuổi và mang lại những trải nghiệm đầu tiên tại trường đua lớn, cùng với đó là những chiếc xe có mã lực lớn hơn.



Bước chuyển tiếp quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp – Formula 4

Sẽ phải mất khoảng 300 nghìn USD để mang lại được 1 vị trí đua chính thức trong 1 mùa giải và nhiều khả năng chúng cần tối thiểu 2 năm để thích nghi được với sự chuyển đổi từ karting. Vì thế ít nhất 600 nghìn USD sẽ mất đi trong túi tiền của cha mẹ chúng. Sau 2 năm, khi đã cảm thấy đủ khả năng để tiến lên, mục tiêu tiếp theo sẽ là ở giải Formula 3.

800 nghìn USD là cái giá để có thể chính thức ngồi vào một chiếc xe F3 và ở một đội đua lớn tại thể thức đó để có nhiều cơ hội test và đua hơn cho tay lái trẻ này. Sau 1 mùa làm tiền đề, đến năm thứ 2, hy vọng rằng chàng trai có thể giành được một vài chiến thắng, được để ý từ giới truyền thống, các đội đua hạng đầu và là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch.

Tay lái trẻ hoàn toàn có thể giành thêm 1 năm nữa để thể hiện giá trị của bản thân tại F3 trước khi nhắm đến F2 – tiền thân của GP2 Series. Để chuẩn bị kỹ càng hơn cho F2, một mùa giải tại GP3 Series là một sự lựa chọn đúng đắn bởi kể từ đây, tay lái trẻ này bắt đầu có được những trải nghiệm quý giá đầu tiên trên các trường đua tổ chức F1.

Thực hiện điều này sẽ tiêu tốn khoảng 1 triệu USD và nhờ vào kinh nghiệm tại F3 cũng như tài năng sẵn có, chàng trai trẻ sẽ là tay lái trong top đầu của giải đấu. Nhưng cũng vì khả năng ấy mà mỗi cuộc đua áp lực đè trên vai anh sẽ lớn hơn bởi sự kỳ vọng ngày một tăng cao.



Những trải nghiệm sát với F1 bắt đầu tới từ GP3 Series

Ở độ tuổi 18 là thời điểm phù hợp để tham dự tại giải Formula 2 và hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai. Tay lái trẻ có tài nhưng không thể so sánh với 1 thần đồng như Max Verstappen ở thời điểm đó, cho nên điểm khởi đầu F2 sẽ từ phía cuối đoàn đua.

Tuy nhiên, thi đấu ở F2 có nghĩa là có cơ hội đối đầu với những tay lái dự bị của các đội đua F1 hay có tiềm năng “thăng hạng” trong thời gian tới, qua đó, họ sẽ có thêm rất nhiều kinh nghiệm quý báu khi đua cùng với những tay lái tiệm cận F1.

Gia đình tiếp tục đặt niềm tin tưởng tuyệt đối và quyết định chi ra số tiến khoảng 2,5 triệu USD để giành được 1 vị trí đua trong 1 đội đua mạnh và họ cũng biết rằng sẽ phải mất thêm 2 năm để tay lái trẻ của họ lĩnh hội được những kiến thức và thể hiện hết khả năng của mình tại F2. Đó là bước đệm cuối cùng nhưng cũng quan trọng nhất để tiến vào thế giới F1.



Một thành tích khả quan tại F2 mở ra cơ hội tiến đến F1

Những chi phí trên mới chỉ là số tiền phải bỏ ra để tay lái trẻ trau dồi khả năng đua cũng như có thêm những kinh nghiệm cho bản thân trên chặng đường sự nghiệp trước mắt. Bên cạnh đó còn những chi phí cần phải có khác như tiền di chuyển, y tế, phụ kiện, tiền quảng bá hình ảnh,… Tổng tất cả số tiến đó sẽ vào khoảng 10 triệu USD, nhưng nó vẫn chưa hề đảm bảo chắc chắn rằng tay lái trẻ sẽ xuất hiện tại F1 để tham dự 1 chặng đua.

Muốn có được 1 vị trí chính thức tại F1, có lẽ phải cần thêm 10 triệu USD nữa mới khiến điều đó trở thành hiện thực, tổng cộng con đường ngồi vào chiếc xe F1 là 20 triệu đô (khoảng hơn 450 tỷ VNĐ). Đó cũng chính là điều đáng buồn cho đua xe thời hiện đại khi có rất nhiều tay đua trẻ tài năng nhưng lại không có khả năng về tài chính nên không thể hoàn thành giấc mơ của mình. Ngược lại, những đứa trẻ khá giả, có điều kiện lại có thể thực hiện điều đó mà không phải cố gắng quá nhiều.



Nhờ ông bố triệu phú Lawrance, Lance Stroll có con đường thăng tiến “trải đầy hoa hồng”

Cơ hội duy nhất giành cho những tài năng trẻ chính là trong giai đoạn đua tại các giải nhỏ, những “ông lớn” như Ferrari, McLaren hay Red Bull, Mercedes phát hiện ra và đầu tư vào, dù cơ hội này quá nhỏ. Trong quá khứ, rất nhiều tay lái với tài năng thực sự đã chứng tỏ được bản thân và vươn lên tầm huyền thoại của F1 như Niki Lauda, James Hunt hay Gilles Villeneuve.

Giờ đây, ngoại trừ những tài năng thực sự như Max Verstappen hay Esteban Ocon, một số tay lái trẻ khác ngay ở các giải thấp hơn hay thậm chí là từ karting đã được người thân triệu phú hay tỷ phú vung ra hàng đống tiền để chúng có cơ hội đua xe chuyên nghiệp.

Đây là một xu hướng mới ngày càng phát triển khiến đồng tiền ngày một chi phối môn thể thao lớn hơn. Vì thế trong tương lai gần, bạn đừng cảm thấy khó hiểu khi những cuộc đua trở nên nhàm chán hơn so với trong quá khứ huy hoàng của nó.
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,966
Động cơ
-1,781 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top