F1 2015 có gì mới: Tạm biệt chiếc mũi xấu xí (P3)
Những chiếc mũi xe xấu xí của mùa giải 2014 sẽ hoàn toàn biến mất.
Mùa giải mới sắp khởi tranh, mỗi mùa giải mới luôn đi kèm theo những thay đổi về luật và quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài những điều chỉnh và thay đổi mới nhất trong mùa giải F1 2015 vào 19h hằng ngày từ 15/2!
Trên mỗi chiếc xe đua Thể thức 1 thì toàn bộ phần bên ngoài từ mũi xe đến đuôi xe được thiết kế sao cho phù hợp với tổng thể khí động học chiếc xe và phải tuân theo các quy chuẩn nhất định của FIA. Mũi xe là một thành phần quan trọng trong tổng thể các cấu kiện cấu thành nên chiếc xe.
Dựa vào các quy chuẩn này, đội ngũ kỹ sư thiết kế của từng đội đua phải làm sao vừa đạt được các yêu cầu kỹ thuật phù hợp với chiếc xe của mình mà lại phải đảm bào đúng các kích thước tối thiểu theo quy chuẩn chung. Từ đó nảy sinh ra vấn đề các kỹ sư đã khóe léo lách luật bằng cách thêm vào một vài chi tiết để nó đạt đúng quy định khiến cho hình thức chiếc xe vừa lạ vừa xấu – điển hình là mũi xe của Lotus F1 và Williams F1 đã thực hiện năm 2014.
Nhận thấy các thiết kế vừa thiếu an toàn, vừa không có tính thẩm mỹ đã được các đội đua vận dụng. Ngay trong năm qua FIA đã đề ra các thay đổi về các quy chuẩn an toàn, thiết kế mới được áp dụng năm 2015, quy định cũng nêu rõ kiểu thiết kế như Lotus và Williams sẽ bị cấm hoàn toàn.
Ngoài ra một số đội đua cũng phải điều chỉnh thiết kế của mình để nó phù hợp nhất với quy chuẩn 2015, về mặt này có vẻ như Ferrari đang có nhiều lợi thế nhất vì thiết kế của họ được cho là gần nhất với quy định mới này.
Quy chuẩn mũi (Điều 15.4.3 Quy chuẩn kỹ thuật F1) mới chỉ rõ:
Diện tích mặt cắt đầu mũi vẫn giữ nguyên như cũ, tức là diện tích này phải đạt tối thiểu 9.000mm², và chiều rộng tối đa của nó chỉ là 140mm. Cao độ của cạnh dưới mặt cắt đầu mũi cách mặt đất 135mm và cạnh trên là 220mm, mặt cắt này không được xa quá 50mm so với điểm xa nhất trên cánh gió trước. Từ mặt cắt này các đội đua được phép kéo dài mũi xe về phía trước nhưng không quá 150mm và điểm đầu của nó phải có mặt cắt tối thiểu 2.000mm²
Phần mũi phía sau mặt cắt đầu mũi 100mm phải được mở rộng và có diện tích tối thiểu 20.000mm² cùng độ rộng bắt buộc là 330mm nằm đối xứng qua đường trung tâm.
Chiều dài còn lại của phần mũi xe nối với thân xe phải có hình dạng côn tuyến tính từ mặt cắt 20.000mm² đến 60.000mm².
Chiều dài mũi từ trục trung tâm bánh trước đến đầu mũi xe phải đạt 850mm. Phần cao nhất của mũi xe không quá 525mm so với mặt đất (tương tự năm 2014).
Tất cả những quy chuẩn này nhằm hạn chế các biến thể của thiết kế trong việc thu hẹp mũi xe mà vẫn vượt qua bài kiểm tra va chạm phía trước bắt buộc của FIA. Theo các chuyên gia đánh giá thì sự chi tiết của quy định này gần như làm cho các nhà thiết kế không còn đất để có thể tự do sáng tác thiết kế mũi xe nữa. Nhưng không có điều gì là không thể với các kỹ sư thiết kế tài ba trong làng F1, biết đâu họ sẽ có một biến thể của mẫu mũi xe mà Mercedes đã thực hiện năm 2014.
Trong khi đó Ferrari sẽ làm gì khi mà thiết kế 2014 của họ gần với quy chuẩn nhất!? Quy định mới đặt ra để nâng cao tính an toàn, vậy nên các nhà thiết kế sẽ phải tính toán lại lực tác động, hướng và luồng khí động chảy qua dưới mũi xe tác động lên sidepods thân sau, cánh gió và khuếch tán sau.
Đội đua nào giải được bài toán này và nâng cao hiệu suất khí động học thì chắc chắn sẽ là đội đua có tính cạnh tranh cao nhất khi mà dường như sức mạnh, hiệu suất động cơ hiện tại của các đội đua có vẻ như là tương đương.