[Funland] F1-2015

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực
McLaren Honda MP4-30













 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực
Chú Alonso này lại có tình yêu mới rồi, yêu lắm thế :P. Bạn gái mới là PV nổi tiếng kênh TT Antena 3 và là bạn gái cũ của S.Ramos CLB Real. Chuyển Team là có bạn mới ngay.





Mà em cũ Dasha Kapustina cũng đẹp kém gì đâu?

 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực
Sauber C34































 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực
Chắc nhiều cụ chờ đợi chiếc xe này





























 

Tuat innova

Xe tải
Biển số
OF-334988
Ngày cấp bằng
16/9/14
Số km
293
Động cơ
281,830 Mã lực
Thay đổi đáng kể ở phần mũi xe e thấy rất giống mới Mclaren gần như y xì phoọc. Năm nay chắc trả hi vọng gì lắm ở chiếc SF15-T này mong rằng có mặt ở top3 là quá thành công
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực
Mercedes W06















 

Solex

Xe tải
Biển số
OF-321620
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
287
Động cơ
292,670 Mã lực
Nơi ở
Xanh cỏ thì đến... đỏ ngói thì đi.
F1 2015 có gì mới: Quy chuẩn kỹ thuật (P1)

Sẽ có nhiều thay đổi xuất hiện trong mùa giải mới.

Mùa giải mới sắp khởi tranh, mỗi mùa giải mới luôn đi kèm theo những thay đổi về luật và quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài những điều chỉnh và thay đổi mới nhất trong mùa giải F1 2015 vào 19h hằng ngày từ 15/2!

Điều đầu tiên là thời điểm thay đổi Luật đua xe thể thao và quy chuẩn kỹ thuật mùa giải sau sẽ được thông qua từ ngày 01/3 hàng năm bắt đầu từ năm 2015 (trước đây thời điểm này là 30/6). Các luật và quy chuẩn có thể thay đổi mà không cần phải thỏa thuận hay thông qua các đội đua. Những thay đổi quy chuẩn kỹ thuật và thể thao của mùa giải 2015 sẽ được chúng tôi liệt kê và đánh giá nó sẽ tác động như thế nào trong mùa giải

Kỹ thuật

Sau năm 2008, thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất nhiều đến mọi mặt của nên kinh tế, Honda đã quyết định rút lui khỏi Thể thức 1. Từ năm 2013, nhận thấy triển vọng khi F1 chuyển sang sử dụng động cơ V6 Turbo nên Honda quyết định quay lại với môn thể thao này từ năm 2015 với McLaren, đối tác họ từng gắn bó trong giai đoạn 1988-1992.

Liên quan đến động cơ, năm 2015 các tay đua chỉ được sử dụng 4 động cơ cho cả một mùa giải thay vì 5 như năm 2015

Trọng lượng tối thiểu của chiếc xe được điều chỉnh tăng thêm 11kg để nâng tổng trọng lượng lên 702kg. Quy chuẩn mũi xe được thay đổi để loại bỏ hình thức mũi xấu xí của mùa giải trước khiến chiếc xe có tính thẩm mỹ hơn và tăng độ an toàn. Năm 2014, các đội đua đã sử dụng mọi hình dáng mũi xe để làm sao nó phù hợp nhất với quy định, từ đó khiến hình thức, mỹ quan chiếc xe rất xấu mà điển hình là mũi xe kiểu sừng tê giác của Williams hay ngà voi của Lotus.

Từ đó FIA đề ra quy chuẩn kỹ thuật mũi xe mới, đồng thời điều chỉnh quy chuẩn thử nghiệm va chạm sẽ là một bài toán không dễ cho các đội đua trong việc tính toán lại việc kết hợp luồng khí động lực học giữa mũi xe và các phần còn lại của chiếc xe. Với quy định này thì năm 2015 kiểu dáng mũi xe phổ biến của các đội sẽ tương tự như kiểu mũi xe của Ferrari năm trước.

Quy định sử dụng hầm gió để phát triển gói khí động học bị hạn chế, các đội đua chỉ được phép sử dụng duy nhất 1 đường hầm gió trong cả mùa giải. Thời gian sử dụng hầm gió cũng giảm từ 80 giờ xuống 65 giờ mỗi tuần. Dòng khí động học tính toán trong hầm gió(Computational Fluid Dynamics – CFD) được giảm từ 30 xuống 25teraflops (teraflops – đơn vị đo tốc độ gió nhỏ hơn 1/tỷ giây). Các đội đua được phép sử dụng hầm gió 2 lần/ngày thay vì chỉ 1 lần như trước đây.


Năm 2014 tỷ số truyền động của hộp số được phép thay đổi 1 lần trong mùa, năm 2015 các đội đua phải công bố tỷ số này tại thời điểm bắt đầu mùa giải và không được phép thay đổi nó với bất kỳ lý do nào.

Hệ thống treo trước và sau chỉ có thể hoạt động khi có tải trọng tác dụng lên các thành phần liên quan. Cấm hoàn toàn liên kết giữa hệ thống treo bánh trước và bánh sau và lệnh cấm này sẽ được áp dụng vào giữa năm 2015. Đĩa phanh bắt buộc phải quay cùng tốc độ với các bánh xe.

Đề xuất cấm sử dụng chăn điện giữ nhiệt cho lốp xe không được thông qua nhưng sẽ được tái thảo luận trong tương lai khi các thông số kỹ thuật và đường kính lốp được điều chỉnh tăng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Solex

Xe tải
Biển số
OF-321620
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
287
Động cơ
292,670 Mã lực
Nơi ở
Xanh cỏ thì đến... đỏ ngói thì đi.
F1 2015 có gì mới: Luật đua xe thể thao (P2)

Việc điểm số được nhân đôi ở chặng cuối mùa 2014 đã được bãi bỏ.
Mùa giải mới sắp khởi tranh, mỗi mùa giải mới luôn đi kèm theo những thay đổi về luật và quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài những điều chỉnh và thay đổi mới nhất trong mùa giải F1 2015 vào 19h hằng ngày từ 15/2!

Luật tính điểm gấp đôi ở chặng đua cuối cùng mùa 2014 gây nhiều tranh cãi đã bị bãi bỏ. Kết cấu tính điểm cho 10 vị trí về đích đầu tiên được thống nhất như nhau trong tất cả các chặng đua.

Khi một chặng đua bị hoãn lại thì khi nó bắt đầu lại thay vì xuất phát lại trên vạch start/finish các xe sẽ xuất phát sau xe an toàn từ pit lane. Liên quan đến xe an toàn (sau vụ tai nạn của Bianchi), quy định bổ sung khái niệm “xe an toàn ảo” - Virtual Safety Car (VSC), ở thời điểm 2 lá cờ vàng được phất lên đồng nghĩa với việc xuất hiện VSC.

Khi triển khai VSC có nghĩa là xe an toàn thực không cần phải xuất hiện trên đường đua nhưng các tay đua phải thực hiện các giới hạn bắt buộc về tốc độ tại đoạn đường đua đang có tín hiệu 2 cờ vàng như khi chạy sau xe an toàn. Khi đoàn đua chạy phía sau xe an toàn các xe bị bắt vòng sẽ vẫn được cho phép vượt qua xe an toàn nhưng khi cuộc đua xuất phát lại thì mọi sự chênh lệch số vòng đua sẽ bị loại bỏ, cuộc đua được coi như xuất phát từ đầu.

Khi chạy sau xe an toàn, chiếc xe cuối cùng bị bắt vòng vượt qua chiếc xe dẫn đầu đoàn đua thì xe an toàn sẽ phải vào pit ngay vòng sau đó để cuộc đua có thể nhanh chóng tiếp tục.

Hình phạt thời gian trong chặng đua cũng được bổ sung. Với một lỗi vi phạm trước đây bị phạt 5 giây stop/go thì giám sát đường đua có thể áp dụng hình phạt 10 giây stop/go cho lỗi tương tự và phải được thực hiện ở ngay lần pit-stop tiếp theo ngay sau đó.

Nhân viên hoặc thiết bị của một đội đua vẫn còn ở lại trên đường đua 15 giây sau đèn tín hiệu thứ 2 để chuẩn bị vòng đua warm up thì tay đua liên quan sẽ phải xuất phát từ pit lane, nếu vì lý do nào đó hình phạt này không được thực hiện ngay thì trong chặng đua đó tay đua liên quan phải chịu hình phạt 10 giây stop/go.

Nhân viên và thiết bị bắt buộc phải rời khỏi đường đua để chuẩn bị cho vòng khởi động

Thay thế hoàn toàn động cơ và các hệ thống năng lượng trước đây bị phạt xuất phát từ pit lane đã được điều chỉnh thành hình thức phạt tích lũy cho từng thành phần phải thay thế của động cơ và các hệ thống năng lượng, án phạt này phải lùi vị trí trên vạch xuất phát, được thực hiện ngay đồng thời chỉ áp dụng trong một chặng đua duy nhất chứ không chuyển sang chặng kế tiếp.

Nếu vị trí sau phân hạng của tay đua thay động cơ thấp quá không đủ để phạt lùi vị trí thì họ phải chịu thêm hình phạt cộng thời gian vào kết quả cuối cùng hoặc phạt stop/go theo mức sau:

1-5 bậc: 5 giây stop/go.

6-10 bậc: Chạy xe qua pit lane (Drive-through penalty)

11-20 bậc: 10 giây stop/go

Trên 20 bậc: Cộng thời gian vào thành tích cuối cùng.

F1 2015 có gì mới: Luật đua xe thể thao (P2) - 3

Jerez sẽ cùng Barcelona là 2 điểm thử nghiệm xe đầu mùa giải

Các đợt thử nghiệm xe sẽ chỉ được tổ chức ở châu Âu thay vì có một đợt thử nghiệm ở Bahrain như mùa giải trước, năm 2015 vẫn có 3 đợt thử nghiệm nhưng từ năm 2016 sẽ chỉ còn 2 đợt thử nghiệm trước mùa giải. Số lượng các đợt thử nghiệm xe giữa mùa được giảm từ 4 xuống còn 2 lần và 2 lần còn lại được dành cho các tay đua trẻ của các đội đua.

Để đảm bảo an toàn, các tấm zylon hấp thu xung lực xung quanh buồng lái được nâng lên bằng miệng với buồng lái của chiếc xe đua F1. Liên quan đến vấn đề an toàn, với một tình huống gây mất an toàn trên đường đua, tay đua sẽ bị phạt 10 giây stop/go và có thể phải chịu thêm hình phạt bổ sung theo ý của giám sát đường đua.

Liên quan đến chạy thử và phân hạng. Lệnh giới nghiêm, cấm các hoạt động thay đổi về cơ khí của chiếc xe đua (tất cả các xe phải được tập kết tại khu cách ly của FIA) đêm thứ 6 được kéo dài từ 6 lên 7 giờ và tăng lên 8 giờ vào năm 2016. Đợt chạy thử thứ 3 trong các chặng đua sẽ chuyển lên chạy vào buổi sang ngày thứ 7 thay vì chạy vào buổi chiều ngay trước vòng chạy phân hạng thứ nhất (Q1).
 
Chỉnh sửa cuối:

Solex

Xe tải
Biển số
OF-321620
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
287
Động cơ
292,670 Mã lực
Nơi ở
Xanh cỏ thì đến... đỏ ngói thì đi.
F1 2015 có gì mới: Tạm biệt chiếc mũi xấu xí (P3)

Những chiếc mũi xe xấu xí của mùa giải 2014 sẽ hoàn toàn biến mất.
Mùa giải mới sắp khởi tranh, mỗi mùa giải mới luôn đi kèm theo những thay đổi về luật và quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài những điều chỉnh và thay đổi mới nhất trong mùa giải F1 2015 vào 19h hằng ngày từ 15/2!

Trên mỗi chiếc xe đua Thể thức 1 thì toàn bộ phần bên ngoài từ mũi xe đến đuôi xe được thiết kế sao cho phù hợp với tổng thể khí động học chiếc xe và phải tuân theo các quy chuẩn nhất định của FIA. Mũi xe là một thành phần quan trọng trong tổng thể các cấu kiện cấu thành nên chiếc xe.

Dựa vào các quy chuẩn này, đội ngũ kỹ sư thiết kế của từng đội đua phải làm sao vừa đạt được các yêu cầu kỹ thuật phù hợp với chiếc xe của mình mà lại phải đảm bào đúng các kích thước tối thiểu theo quy chuẩn chung. Từ đó nảy sinh ra vấn đề các kỹ sư đã khóe léo lách luật bằng cách thêm vào một vài chi tiết để nó đạt đúng quy định khiến cho hình thức chiếc xe vừa lạ vừa xấu – điển hình là mũi xe của Lotus F1 và Williams F1 đã thực hiện năm 2014.

Nhận thấy các thiết kế vừa thiếu an toàn, vừa không có tính thẩm mỹ đã được các đội đua vận dụng. Ngay trong năm qua FIA đã đề ra các thay đổi về các quy chuẩn an toàn, thiết kế mới được áp dụng năm 2015, quy định cũng nêu rõ kiểu thiết kế như Lotus và Williams sẽ bị cấm hoàn toàn.

Ngoài ra một số đội đua cũng phải điều chỉnh thiết kế của mình để nó phù hợp nhất với quy chuẩn 2015, về mặt này có vẻ như Ferrari đang có nhiều lợi thế nhất vì thiết kế của họ được cho là gần nhất với quy định mới này.

Quy chuẩn mũi (Điều 15.4.3 Quy chuẩn kỹ thuật F1) mới chỉ rõ:

Diện tích mặt cắt đầu mũi vẫn giữ nguyên như cũ, tức là diện tích này phải đạt tối thiểu 9.000mm², và chiều rộng tối đa của nó chỉ là 140mm. Cao độ của cạnh dưới mặt cắt đầu mũi cách mặt đất 135mm và cạnh trên là 220mm, mặt cắt này không được xa quá 50mm so với điểm xa nhất trên cánh gió trước. Từ mặt cắt này các đội đua được phép kéo dài mũi xe về phía trước nhưng không quá 150mm và điểm đầu của nó phải có mặt cắt tối thiểu 2.000mm²

Phần mũi phía sau mặt cắt đầu mũi 100mm phải được mở rộng và có diện tích tối thiểu 20.000mm² cùng độ rộng bắt buộc là 330mm nằm đối xứng qua đường trung tâm.

Chiều dài còn lại của phần mũi xe nối với thân xe phải có hình dạng côn tuyến tính từ mặt cắt 20.000mm² đến 60.000mm².

Chiều dài mũi từ trục trung tâm bánh trước đến đầu mũi xe phải đạt 850mm. Phần cao nhất của mũi xe không quá 525mm so với mặt đất (tương tự năm 2014).

Tất cả những quy chuẩn này nhằm hạn chế các biến thể của thiết kế trong việc thu hẹp mũi xe mà vẫn vượt qua bài kiểm tra va chạm phía trước bắt buộc của FIA. Theo các chuyên gia đánh giá thì sự chi tiết của quy định này gần như làm cho các nhà thiết kế không còn đất để có thể tự do sáng tác thiết kế mũi xe nữa. Nhưng không có điều gì là không thể với các kỹ sư thiết kế tài ba trong làng F1, biết đâu họ sẽ có một biến thể của mẫu mũi xe mà Mercedes đã thực hiện năm 2014.

Trong khi đó Ferrari sẽ làm gì khi mà thiết kế 2014 của họ gần với quy chuẩn nhất!? Quy định mới đặt ra để nâng cao tính an toàn, vậy nên các nhà thiết kế sẽ phải tính toán lại lực tác động, hướng và luồng khí động chảy qua dưới mũi xe tác động lên sidepods thân sau, cánh gió và khuếch tán sau.

Đội đua nào giải được bài toán này và nâng cao hiệu suất khí động học thì chắc chắn sẽ là đội đua có tính cạnh tranh cao nhất khi mà dường như sức mạnh, hiệu suất động cơ hiện tại của các đội đua có vẻ như là tương đương.
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Gà nhà em dạo này đang đỏ tình, mùa này chưa biết thế nào
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực


CHÚC CÁC CỤ CÙNG TOÀN THỂ GIA ĐÌNH 1 NĂM MỚI SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC, AN KHANG THỊNH VƯỢNG.
 

Solex

Xe tải
Biển số
OF-321620
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
287
Động cơ
292,670 Mã lực
Nơi ở
Xanh cỏ thì đến... đỏ ngói thì đi.
Nhân dịp Tết đến, Xuân về em chúc cả nhà có sức khỏe như động cơ Mercedes-Benz, thăng tiến nhanh như FormulaOne, đào hoa như chú Alo.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,868
Động cơ
575,256 Mã lực
Ngày mai bắt đầu đợt test xe lần thứ 2 trong 4 ngày tại trường đua Catalunya-Barcelona.

 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Mời các bác
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Năm mới chúc các bác phát tài, sáng qua 85 NT mà bác [@ththang;28482] chưa mở hàng, keke
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
lại sắp được xem rồi, nhìn xe Fer đẹp quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top