Nhưng tẻ nhạt hơn nhiều nếu so với Monaco hay Sing. Cá nhân em thấy đây là đường đua tẻ nhạt nhất trong năm: chẳng có đặc tính gì đáng chú ý. Các góc cua thiết kế chán, không có các khúc cua đòi hỏi kỹ thuật, khó vượt.
Em chính thức rút lại nhận xét này sau chặng đua hôm qua. Chặng Valencia chắc chắn là chặng hay nhất kể từ đầu mùa giải với đủ mọi sự kiện có thể xảy ra trong một chặng đua F1 và đủ mọi cung bậc cảm xúc của người hâm mộ các đội, với một kết cục không thể đẹp hơn cho những cổ động viên của Ferrari. Ba tay đua đứng trên bục cao nhất đều là các nhà vô địch thế giới và đều đã từng hoặc đang lái cho Ferrari, trong đó người đúng ở vị trí cao nhất đang là tay đua con cưng của đội. Có thể post này của em sẽ hơi có tí thiên vị Ferrari, vì em xin nói luôn, em là fan của Ferrari và Alonso. Nhưng có lẽ ngay cả các fan của McLaren hay Redbull đều đã tận hưởng những giây phút kịch tính của chặng đua hôm qua, tất nhiên với ít nhiều chua chát khi kết thúc cuộc đua.
Ngay từ những giây đầu tiên, do các khúc cua không quá gấp, đã có rất nhiều xe ở phía sau nhưng xuất phát tốt hơn vượt lên, tạo ra một quang cảnh khá hỗn loạn trên đường đua. Không có xe nào phải bỏ cuộc ở thời điểm này quả là điều thần kỳ. Riêng ba vị trí đầu không có xáo trộn. Hai tay đua của Ferrari lại xuất phát tốt và chiếm được vài vị trí, trong khi Raikkonen bị Maldonaldo ngăn cản nên tụt mấy bậc. Sau vài vòng, Vettel bắt đầu bứt tốc khá nhanh và bỏ xa Hamilton, trong khi Hamilton lại đóng vai trò người bảo vệ cho Vettel khỏi sự tấn công của Grosjean trên chiếc Lotus tạo ra một dãy ba xe chạy sát nhau gồm Hamilton, Grosjean và Kabayashi, trong khi ở phía sau, Alonso (vị trí thứ 8 sau vòng thứ nhất), đã liên tục tấn công rồi lần lượt vượt Hulkenberg và Maldonaldo, rồi liên tục rút ngắn khoảng cách với Raikkonen.
Ở lần pit thứ nhất, Alonso tiếp tục jump qua Raikkonen và Kobayashi để đuổi theo Hamilton. Trong quá trình này Alonso tiếp tục vượt Webber, Schumacher là những tay đua chưa vào pit. Trong lúc này dường như Vettel đã có chiến thắng trong tay, bởi vì Grosjean, sau khi vượt được Hamilton ở vòng 10, hầu như không rút ngắn được chút khoảng cách nào, thì một sự kiện làm thay đổi cuộc đua diễn ra, do hai tay đua thuộc nhóm "vớ vẩn" gây nên ở vòng 28. Xe an toàn xuất hiện và các xe liên tục tranh thủ vào pit. Hamilton lại một lần nữa bị nhóm pit crew phá hỏng khi thanh nâng xe không hoạt động. Đội ngũ McLaren lúng túng thay lốp và để Alonso, cùng thay lốp một lúc, vượt qua. Và thế là sau hàng loạt các sự kiện như vậy, tay đua xuất phát thứ 11 đã vượt lên thứ 3 đoàn đua và toàn bộ khoảng cách với và giữa hai tay đua đầu đã bị xe an toàn xóa sạch. Ngay sau khi cuộc đua xuất phát trở lại ở vòng 34, Alonso đã tranh thủ xuất phát tốt vượt Grosjean; và một vòng sau đó, xe Vettel hỏng, dâng vị trí dẫn đầu cho Alonso. Một vài vòng tiếp theo là sự tấn công quyết liệt của Grosjean với Alonso và Raikkonen với Hamilton, nhưng khôgn có xe nào thành công. Đúng lúc Grosjean bắt đầu ngừng tấn công để Alonso tạo khoảng cách thì xe Grosjean hỏng (tụt áp xuất nhiên liệu), đẩy Hamilton lên vị trí số 2. Công bằng mà nói, Grosjean (và cả Vettel nữa), đã có chặng đua rất tốt và xứng đáng có được gì đó.
Phần còn lại của chặng đua (khoảng 10 vòng cuối) là cuộc chiến lốp xe. Xe nào lốp mới hơn sẽ có lợi thế lớn. Lúc này hai chiếc xe nhanh nhất trên đường đua là xe của Schumacher và Webber do mới thay lốp. Hai xe này liên tục vượt các xe còn lại từ những vị trí tít sau, trong khi cả ba xe của Alonso, Hamilton và Raikkonen đều thay lốp ở vòng 28 (vòng xe an toàn). Xe Lotus được cho là chạy bền lốp hơn bắt đầu tấn công xe McLaren. Tuy nhiên, do gặp bất lợi về tốc độ đoạn thẳng nên Raikkonen chỉ có thể thành công ở vòng 54, khi lốp xe Hamilton đã mòn sạch. Lúc này Hamilton mới thấm thía cảm giác "lực bất tòng tâm", khi anh không thể làm gì để truy cản các xe phía sau đang nhanh hơn hẳn. Bi kịch đến với Hamilton khi Maldonaldo, trong lúc nóng vội, đã đẩy văng xe Hamilton vào bức tường lốp. Tay đua McLaren tỏ rõ sự tức giận bằng việc ném chiếc vô lăng trị giá nhiều chục nghìn Obama ra đường đua. Maldonaldo có chút gì đó giống Montoya, tay đua có một chút tài năng và nhiều chút điên rồ. Rõ ràng Maldonaldo có thể đợi thêm một khúc cua nữa để vượt Hamilton vì đó chỉ là vấn đề thời gian. Tai nạn này lại làm cho kết cục của chặng đua thêm thi vị (tất nhiên là không kể cụ Alone 77 và các fan của Hamilton), khi đẩy Schumacher lên vị trí cuối cùng của bục podium.
Chặng đua này hội đủ đủ các sự kiện: tai nạn, xe an toàn, vượt trên đường (rất nhiều), trục trặc pitstop, xe hỏng kỹ thuật, tay đua chiến thắng xuất phát từ tận hàng 6... và còn rất nhiều các chi tiết thú vị nữa.
Một lần nữa, yếu tố lốp xe lại trở thành điểm mấu chốt. Xe chạy giữ lốp thường làm nóng lốp chậm và hơi bị bất lợi những vòng đầu và dễ bị vượt, trong khi xe làm nóng lốp nhanh thì ăn lốp, và lãnh đủ về cuối. Điều này làm cho các cuộc đua trở nên khó lường và người ta có thể chứng kiến cảnh xe Ferrari bị xe Caterham (!) vượt. Kỹ sư của Alonso thậm chí nói qua bộ đàm: Schumacher và Webber mới là nguy cơ, dù rằng hai xe này còn ở tít xa. Alonso sau này có nói bộ lốp đã thực sự mòn giống như bộ lốp ở Canada và tốc độ chiếc xe đã giảm đáng kể. Tuy nhiên Hamilton và Raikkonen cũng không khá gì hơn, và Alonso đã được lệnh chạy tiếp mà không vào pit - một quyết định đúng đắn.
Và với số lượng và chất lượng ảnh ở trên, chặng Valencia xứng đáng được bầu là chặng đua của năm.