Thớt chìm đáy sông, em lôi lên tí, nhân tiện có thêm tin mới:
FIA đã chính thức bỏ điều luật cụ thể cấm các đội dùng team order, tuy nhiên vẫn giữ một qui định khác chung hơn là cấm mọi hành vi phi thể thao, thao túng kết quả nhằm gây tổn hại tinh thần thể thao của môn đua xe.
Vậy phải hiểu điều này như thế nào? Thôi không sa đà vào chuyện trích dẫn câu cú chi tiết, hơn nữa áp dụng là vấn đề của đội ngũ giám sát đường đua, em mạn phép đưa ra suy đoán của em: với việc bỏ điều luật cụ thể này, các động tác thay đổi thứ tự của hai tay đua cùng đội mà không ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng của các tay đua khác đội sẽ không còn bị cấm nữa. Ví dụ như trường hợp Massa-Alonso tại chặng đua Đức vừa qua, hay xa hơn về trước là Massa-Raikkonen năm 2007, Kovalainen-Hamilton năm 2008, đều không bị xem xét và phạt nữa. Các trường hợp thực hiện động tác ảnh hưởng đến thứ tự các tay đua khác trong chặng đua, đương nhiên, sẽ bị coi là hành vi thao túng kết quả. Ví dụ như trường hợp Nelson Picquet Jr cố tình đâm vào tường để cho đồng đội hưởng lợi ở Singapore năm 2008. Nhìn rộng ra, các hành vi nhờ đồng đội ủi tay đua cạnh tranh ra lề chắc cũng thuộc nhóm này, và như vậy sẽ bị phạt (rất nặng - vì FIA cũng vừa tăng mức phạt tối đa được phép ấn định bởi đội ngũ giám sát đường đua).
Các đội và các tay đua sẽ đón nhận điều này như thế nào. Các đội sẽ không còn lo ngay ngáy bị phạt hoặc phải nghĩ ra các lệnh đã được mã hóa cho các tay đua nữa. Một số tay đua, trên lý thuyết hoặc đúng hơn là theo các tin đồn vỉa hè, sẽ là người được hưởng lợi. Có thể kể ra Alonso, Hamilton, Vét Tô, Kubica, Barrichello. Niềm vui của kẻ này là nỗi buồn của người kia: Massa, Button, Quét Bơ có thể là những người thua cuộc trong luật chơi mới này. Có thể dễ hiểu tại sao Button lại rất gay gắt với việc bỏ luật này (anh nói "Tôi có thể cân nhắc kết thúc sự nghiệp sớm hơn nều luật này bị bãi bỏ"). Thế còn Mercedes với Schumacher và Rosberg thì sao? Chắc chắn đây là tình huống phức tạp nhất. Schumacher là tay đua số 2 - các cụ có thể hình dung và chấp nhận được không??? Còn Rosberg ở vị trí số 2 - thật không công bằng cho anh nếu tính đến kết quả mùa giải 2010.
Cá nhân em vẫn thích các đội sẽ cho các tay đua cơ hội ngang nhau ở 2 hay 3 chặng đua đầu, và từ đó, tùy theo tình hình mới bắt đầu phân định số 1 hoặc 2, trừ những trường hợp rõ ràng kiểu Kubica và ??? hay Barrichello và chú rockie (em quên mất tên).