Một số suy nghĩ sau chặng Thổ Nhĩ Kỳ
Công thức chiến thắng của Vettel
Việc các xe thuộc tốp dẫn đầu trở nên tin cậy hơn, và hầu như chưa có xe nào thuộc nhóm này bỏ cuộc do lỗi kỹ thuật, Vettel sẽ vô địch khi mùa giải đi được nửa chặng đường, trừ phi các đội đua còn lại, nhất là McLaren và Ferrari có những bước cải tiến mạnh mẽ. Công thức chiến thắng của Vettel rất đơn giản: giành pole, tạo một khoảng cách an toàn khoảng 10 giây và xem xe chạy thứ hai dùng chiến thuật nào, thì mình cũng dung chiến thuật y hệt. Rất nhiều người tin rằng Vettel vẫn chưa phải chạy hết sức, và do đó có thể giữ gìn lốp và động cơ ở trạng thái tốt nhất. Năm nay Vettel có thêm hai điểm thuận lợi: Webber xuống phong độ ở vòng đua phân hạng, và luôn có một tay đua tốc độ chậm bảo vệ Vettel khỏi các xe có tính cạnh tranh cao hơn ở những vòng đầu. Năm ngoái Webber chính là đối thủ nguy hiểm nhất và khiến Vettel mất rất nhiều điểm ở nửa đầu mùa giải. Năm nay có vẻ như Webber đã trở thành tay đua số 2, như con số trên chiếc xe của anh.
Lốp và set up
Với lốp mới mòn nhanh hơn, tất cả các đội đua (trừ RB) đều đứng trước một bài toán nan giải: set up chiếc xe để đua phân hạng nhanh thì sẽ gặp khó khăn ở nửa đầu của chặng đua, khi chiếc xe phải mang theo một bình xăng đầy lặc lè. Rosberg và hai tay đua McLaren đã trải nghiệm điều này ở vòng đua Thổ Nhĩ Kỳ vừa rồi. Khi tất cả đều đang tung hô Mercedes và Rosberg như đối thủ mới đầy khả năng thách thức Vettel khi anh chạy rất nhanh ở vòng phân hạng, thì ngay lập tức đã phải chán nản nhìn chiếc xe của Rosberg hoàn toàn tụt hậu và nghiến lốp dữ dội ở 3 phần đầu của cuộc đua. Rosberg chỉ đạt được tốc độ khả quan sau lần thay lốp cuối cùng, khi chiếc xe đã rất nhẹ. Ngược lại, hai chiếc xe Ferrari lại chạy rất hay khi đầy xăng. Thậm chí nếu Alonso không mất quá nhiều thời gian vượt Rosberg, anh này rất có thể đã có cơ hội bám đuổi Vettel ở khoảng giữa chặng đua. Khi về cuối chặng, chiếc Ferrari lại có vẻ khó lái và thiếu lực ép nghiêm trọng. Phần lớn lý do Webber có thể đuổi kịp và vượt Alonso là do chạy lốp mới hơn, nhưng cũng có một phần là do xe Ferrari thiếu lực ép khiến cho chiếc xe luôn có xu hướng văng đ _ít sang hai bên khi vào cua. Tuy nhiên không thể nói là các kỹ sư Ferrari chọn cách set up chạy nặng, bởi vì đơn giản là họ chưa tìm ra cách nào để cải thiện tốc độ phân hạng.
Lốp xe chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất mùa giải này. Tốc độ của xe (bất kỳ xe nào, kể cả RB), đều giảm đáng kể khi lốp băt đầu mòn, tạo điều kiện cho xe sau, nếu có lốp mới hơn, có thể bắt kịp rất nhanh, và vượt dễ dàng nhờ thêm yếu tố DRS. Thời gian tiết kiệm do chạy lốp mới có thể bù dư phân thời gian tốn khi vào pit, do đó, các tay đua chọn số lần vào pit nhiều đều chiến thắng (tất nhiên loại trừ các yếu tố vào pit do trục trặc kỹ thuật hay va chạm). Đây lại là một lợi thế của RB, vì họ có thể tiết kiệm một bộ lốp mềm khi đua phân hạng, nhờ ưu việt khí động học của chiếc xe.
Pit
RB không những đang sở hữu chiếc xe nhanh nhất mà còn cả đội ngũ pit nhanh nhất. Thống kê cho thấy tổng thời gian pit của hai tay đua RB nhanh hơn so với thời gian tương tự của các tay đua cạnh tranh từ 4 đến 6 giây, chưa tính các vấn đề trục trặc khi pit, lạ thay, lại chỉ xảy ra ở Ferrari và McLaren. Điều lạ là tại sao hai đội đua giàu truyền thống, kinh nghiệm, và cả tiền nữa lại không tìm cách khắc phục ngay ở chỗ này, khi mà việc cải tiến xe để tăng tốc 1/10 giây đã là rất khó. Với việc chạy ăn lốp như vậy, mỗi giây tiết kiệm khi vào pit tương đương 3 đến 4 giây cho cả chặng đua.
Triển vọng
Mùa giải đã bắt đầu vào phần “châu Âu” – cũng là phần quan trọng nhất, và những ai không thể chịu được sự đàn áp của RB (hoặc chính xác hơn là Vettel) có thể nhìn thấy chút ánh sang le lói cuối đường hầm, từ sự nổi lên của Ferrari ở vòng đua vừa rồi. Bình luận viên truyền hình đã phải thốt lên – có phải tôi đang ngủ mơ không: một chiếc Ferrari đang vượt một chiếc RB. Cộng thêm McLaren luôn là đội đua mạnh, hy vọng RB có thể bị cạnh tranh mạnh mẽ hơn để khan giả có thể được chứng kiến khả năng thực của Vettel, điều còn gây nhiều tranh cãi.