Theo em thì mình không nên bàn về việc xứng đáng hay không xứng đáng. Đã là môn chơi có luật và có hệ thống tính điểm thì bất kỳ tay đua nào vô địch đều xứng đáng. Chỉ có điều nói Alonso chạy cẩn thận quá thì em cho rằng không đúng lắm. Đường đua Abu Dhabi quả là khó vượt (các cụ đọc phát biểu của Massa nhé). Em chắc Vettel mà phải chạy sau chiếc Renault thì cũng vậy thôi.
Nhân đây hãy nói một chút về các tay đua trong nhóm dẫn đầu
Felipe Massa, 29 tuổi
Vừa có một mùa giải không được như ý, với phong độ kém hẳn chính anh trong năm 2008. Liệu có phải ảnh hưởng của tai nạn kinh hoàng ở Hungary vẫn còn, hay do tâm lý anh không được tốt khi phải đua dưới cái bóng của Alonso. Nhìn chung Massa lặng lẽ suốt cả mùa giải và hiếm khi tham gia vào cuộc đua tới chức vô địch, kể cả với vai trò là kẻ phá rối. Massa đã tuyên bố ngay trước chặng Abu Dhabi – tôi sẽ trở lại năm sau. Tuyên bố này có thể xem là tin tốt lành đối với đội Ferrari, xét trên phương diện cuộc đua đồng đội, nhưng có thể tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn trong nội bộ. Alonso luôn muốn được hưởng vị thế tay đua số 1, còn Massa cũng có tự hào cá nhân của mình. Anh là tay đua Brasil tiềm năng nhất kể từ sau sự ra đi của Senna, và đã gắn bó với đội đua từ lâu. Cũng 29 tuổi như Alonso, anh đang vào độ chín của sự nghiệp.
Jenson Button, 29 tuổi
Khi Button về McLaren đầu mùa với tư cách là đương kim vô địch, người ta đã mường tượng ra viễn cảnh hấp dẫn về sự tái xuất hiện của cặp Senna – Prost trước đây, vừa có thể đem lại những ngày tháng huy hoàng của McLaren vừa cống hiến cho người hâm mộ những màn cạnh tranh nội bộ máu lửa thời đó. Sau hai chặng thành công đầu mùa, rất nhanh chóng, Button đã cho thấy mong chờ đó là phi thực tế. Anh có phong cách lái “có vẻ” giống Prost, nhưng có lẽ giống nhiều ở phần cẩn thận, nhưng thiếu kỹ năng lái siêu đẳng của “giáo sư”. Đến gần cuối mùa, anh mất hút và sớm đầu hàng trong cuộc đua tranh chức vô địch. Nhìn lại mùa giải trước, người ta chợt nhận ra chức vô địch năm 2009 có lẽ phải dễ dàng hơn nhiều nhờ sự vượt trội hoàn toàn của chiếc xe trong nửa đầu mùa giải và sự lạc lối của các đội đua giàu truyền thống, nhưng mãi tới vòng gần cuối Button mới ăn do đã không giữ được phong độ khi mùa giải bước vào giai đoạn gay cấn. Năm nay cũng vậy, vào giai đoạn căng nhất, anh đầu hàng. Khi chính thức hết hy vọng và không còn sức ép, anh chợt đua hay hơn ở hai vòng cuối. Mùa giải đầu tiên với đội đua mới thường là khó khăn, và hãy tin như vậy để hy vọng một mùa giải cạnh tranh hơn nữa trong năm 2011.
Lewis Hamilton, 25 tuổi
Về thành công sớm, anh là số 1 (mới bị Vettel đẩy xuống số 2). Trong một đội đua thường tuyên bố không team order, nhưng lại rất hay bị điều tiếng về sự ưu ái vô hình (hoặc có khi là hữu hình – Prost ngày xưa và Alonso về sau đều đã lên tiếng phàn nàn), chắc chắn Hamilton đang hưởng vị trí được ưu ái đó, nếu có. Với phong cách lái máu lửa, anh đã được các đồng nghiệp bầu là tay đua chạy “gấu” nhất. Tài năng là không thể phủ nhận, anh (cùng với Alonso và Kubica) đang được các chuyên gia xem là một trong số ít các tay đua khai thác được trên 100% tiềm năng của chiếc xe. Cũng như các tay đua cạnh tranh, phong độ của Hamilton trong năm không ổn định, và mắc khá nhiều sai sót. Việc anh vẫn giữ được khả năng cạnh tranh tới tận vòng cuối cùng (dù rằng rất nhỏ), cũng chứng minh được đánh giá của các chuyên gia, và chắc chắn không ai được phép bỏ qua tên anh trong danh sách ứng cử viên vô địch cho mùa giải sang năm.
Mark Webber, 34 tuổi
Rất nhiều tay đua đã chạy tới vỗ vai động viên Webber tại khu đỗ xe sau cuộc đua, bởi vì có lẽ rất nhiều trong số họ, có cả cựu vô địch Jackie Stuwart, nghĩ rằng anh xứng đáng vô địch nhất (tất nhiên em không bàn đến từ "xứng đáng" - các cụ xem đoạn trên). Trong số 4 (hoặc 5) tay đua dẫn đầu, Webber có phong độ ổn định nhất và cũng ít mắc sai lầm nhất. Tỉ lệ thắng thua phân hạng với Vettel là 12-7 có thể dẫn đến ấn tượng sai lầm, bởi vì rất nhiều lần trong số đó, khoảng cách giữa hai tay đua chỉ là 3 phần nghìn giây. Ngoài ra, rất nhiều chuyên gia và cả một số tay đua đều thông cảm và đánh giá Webber cao hơn vì cho rằng anh chịu sự phân biệt đối xử trong đội đua RB. Không nói nhưng mọi người đều ám chỉ việc đội RB đã lấy cánh gió kiểu mới của Webber (tốt hơn khi thử nghiệm) sang lắp cho xe của Vettel.
Webber cũng là người bày tỏ ít cảm xúc nhất trong 3 tay đua cạnh tranh (thực sự) sau chặng đua. Tại sao? Vì thực tế là anh đã đánh mất cơ hội vô địch ngay từ chiều tối thứ 7. Người ta nói tâm lý đè nặng đã lấy đi phong độ lúc bình thường của anh và có thể nói anh đã đầu hàng sau cuộc đua phân hạng. Điều gì chờ đợi Webber ở mùa giải sau? Có thể nói là không dễ chịu gì. Vettel rõ ràng là tay đua con cưng ngay cả khi thành tích kém Webber. Giờ đây, xe của Vettel đánh số 1, còn của Webber đánh số 2, chắc chắn anh không còn vị thế của mình nữa. Sau những phát biểu có phần chua xót của mình hồi cuối mùa giải, thậm chí còn có khả năng đội RB tiễn Webber lên đường (khả năng này thấp vì lý do tài chính). Ở tuổi 34 và trong điều kiện thuận lợi, anh đã không thực hiện được giấc mơ. Thật khó tin Webber có thể tiếp tục cạnh tranh ở mức cao như năm vừa qua.
Fernando Alonso, 29 tuổi
Người ta nói sự kết hợp giữa Ferrari và Alonso là sự kết hợp trong mơ và ngay từ đầu mùa giải, nhiều người đã đặt cược vào cặp này. Sau chiến thắng hoành tráng đầu tiên, đội đua Ferrari đã bắt đầu lạc lối còn Alonso liên tục mắc sai lầm, và người ta đã bắt đầu nghi ngờ. Cho đến sau chặng đua Anh, sự nghi ngờ lên đến đỉnh điểm khi Alonso tuyên bố “tôi tự tin hơn bao giờ hết vào khả năng vô địch” khi anh vừa kết thúc chặng đua sau tay đua về nhất tới 63 giây. Khối người còn nghĩ anh này “chém gió”. Nhưng không! Bắt đầu từ đó, Alonso đã chứng tỏ tại sao anh được các đồng nghiệp tôn vinh là tay đua giỏi nhất còn đang thi đấu. Anh liên tục chiến thắng hoặc có vị trí trên bục danh dự nhờ sự lạnh lùng, chính xác trong từng thao tác, khai thác tối đa khả năng chiếc xe, kiên nhẫn rình rập và tấn công đúng thời điểm, anh là tay đua đạt số điểm nhiều nhất trong nửa sau của mùa giải. Bước vào chặng cuối với cơ hội cao nhất và ở vị trí rất thuận lợi, sai lầm chiến thuật của đội đua đã xóa mất cơ hội vô địch của Alonso. Cảm xúc buồn bã thất vọng của Alonso là dễ hiểu vì anh đã gần tới chức vô địch như vậy, nhưng dù sao năm nay cũng có thể coi là một năm tương đối thanh công của Alonso xét trên phương diện hòa nhập.
Giống như Schumacher, Alonso cũng được đánh giá cao trong việc phát triển chiếc xe cùng với đội ngũ kỹ sư. Với năm thứ hai ở đội đua, Alonso lẫn Ferrari có thể sẽ còn khai thác nhiều tiềm năng của nhau hơn nữa và chắc chắn, cùng với Hamilton và Vettel, Alonso sẽ là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch 2011.
Sebastian Vettel, 23 tuổi
Tân vô địch, và là tay đua trẻ nhất đạt được thành tích này, thế là đủ để nói về Vettel năm nay. Thể hiện tài năng từ hồi còn là tay đua thử của đội Williams, tiềm năng đã được khẳng định khi anh đạt phong độ cao ở nửa cuối mùa giải trước. Bước vào mùa giải trong một chiếc xe nhanh vượt trội, Vettel gần như luôn là nhân vật cần đánh bại trong các cuộc đua phân hạng. Điểm mạnh của anh: đó là sự chính xác của người Đức. Nhưng mùa giải cũng chứng kiến nhiều thăng trầm trong phong độ của tay đua trẻ. Đã có lúc người ta nói anh thiếu tố chất vô địch và liên tục mắc sai lầm. Jackie Stuwart nói không nghi ngờ về tài năng của Vettel và anh sẽ giành chức vô địch thế giới năm nay hoặc trong tương lai, nhưng có lẽ Webber xứng đáng hơn. Tại sao? Người ta nói nhiều về tỉ lệ 10 poles nhưng chỉ 5 chiến thắng, và đó chính là điểm yếu của Vettel. Giờ đây, khi anh đã là nhà vô địch, anh đã có sự khẳng định thì rất có thể điểm yếu của anh cũng vì thế mà biến mất. Còn rất trẻ, người ta bắt đầu đặt câu hỏi Vettel sẽ có bao nhiêu chức vô địch từ giờ cho đến hết sự nghiệp.
Chiếc xe - chắc phải phân tích từng đội đua, nhưng có một yếu tố chung:
Một điểm chung đối với các tay đua trong năm tới là sẽ bắt đầu làm quen với loại lốp mới Pirelly. Việc khai thác tốt bộ lốp (làm nóng lốp, hạn chế bào mòn vv) là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tốc độ xe và phụ thuộc vào kỹ năng của từng tay đua. Vậy ai là người hay nhất trong chuyện này, đó rất có thể là Alonso, thường được xem như là tay đua toàn diện nhất hiện nay.