Còn 4 vòng nữa và khoảng cách giữa 5 tay đua đang cạnh tranh chức vô địch vẫn chỉ là số điểm của một chiến thắng chặng. Chưa có năm nào trong khoảng thời gian 20 năm trở lại đây lại có nhiều ứng cử viên đến như vậy cho đến tận 4 vòng đua cuối cùng. Tình hình xoay như chong chóng sau mỗi vòng. Hẳn là mỗi cụ trong thớt này cũng có phỏng đoán riêng của mình, em cũng vậy và tất nhiên em hy vọng tay lái em thích sẽ vô địch cuối mùa. Không nhằm mục đích suy đoán, em chỉ xin đưa ra đây một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng vô địch của mỗi tay đua, và đánh giá của riêng em, mời các cụ ném đá:
1/ Xe và đường đua
Trong mấy chặng gần đây, chiếc Ferrari đã tiếp cận được tốc độ của chiếc Red Bull và có thể cạnh tranh sòng phẳng trên phương diện "pure speed". Ngoài ra, việc vô địch ở hai chặng có tính chất rất khác nhau (Monza và Singapore) nói lên điểm mạnh của chiếc F10, đó là có tính thích hợp cao ở cả hai loại đường đua. Tuy nhiên, xét thuần túy trên những đường đua có nhiều khúc cua tốc độ cao đòi hỏi tính tối ưu về lực ép và tốc độ cua thì có vẻ Red Bull vẫn chiếm ưu thế, mà ở 4 chặng đua cuối, thiết kế đường đua có vẻ thuận cho RB. Về mặt xe, em có cảm giác Mặc Là Rên đang tụt hậu. Vẫn là chiếc xe có vận tốc ở quãng đường thẳng cao nhất, Mặc Là Rên rõ ràng là tụt lại so với hai đội trên về tốc độ tính cho cả vòng. Một điểm bất lợi nữa đối với Mặc là các đường đua còn lại không thuộc nhóm đường phù hợp với chiếc xe chạy nhanh ở các đoạn thẳng. Cụ Jenson Button đã tiết lộ đội Mặc Là Rên sẽ mang đến Suzuka gói upgrade đáng kể. Đây có thể là ẩn số. Ở yếu tố này, em xếp RB-Fe-Mc.
2/ Tài
Rõ ràng A xô lô đang có phong độ cao nhất. Anh còn là tay đua đã 2 lần vô địch thế giới và trong quá khứ đã từng đối mặt với áp lực rất lớn. Ngoài ra, A xô lô còn được đánh giá cao về tính chính xác, và nhất là cách lái trầm tĩnh. Quét bơ là tay đua duy nhất kiếm điểm ở tất cả 4 chặng đua gần nhất. Là tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng, anh rõ ràng đang có lợi thế. Tuy nhiên, em có hơi nghi ngờ một chút về tốc độ của Quét Bơ - anh chạy chậm hơn Vét Tiền (em xin phép thay đổi cách gọi chú này cho giống với Quét Bơ) một cách đáng kể. Cụ Jensen Button có thể chạy ngang ngửa với Hạ Mình Tởn, điềm đạm hơn nhưng lại hơi thiếu tí máu lửa. Hạ Mình Tởn vẫn trả lời phỏng vấn là "I am a racer" và nói không thay đổi phong cách chạy. Điều này là rất tốt cho những người hâm mộ F1, nhưng lại không tốt cho triển vọng vô địch của anh. Nên nhớ rằng chiếc Mặc Là Rên chỉ hơn các xe khác ở đoạn đường thẳng thôi, anh không có tốc độ vượt trội để vượt lên các tay đua khác trong nhóm cạnh tranh theo kiểu mà anh đã thực hiện ở 2 vòng vừa qua. Có vẻ như Vét Tiền đã học được bài học đó khi anh không mạo hiểm ở phần cuối của chặng Singapore. Yếu tố tài em đánh giá: A xô lô - Vét Tiền - Quét Bơ - Cụ Jensen Button/Hạ Mình Tởn
3/ Chiến lược
Em không nói về pit stop, mà về chiến lược đối với 2 tay lái. Yếu tố này rất rõ ràng, và kẻ hưởng lợi sẽ là A xô lô, còn bốn chú còn lại là như nhau. Hai đội kia giống nhau, đều cho 2 tay đua cạnh tranh sòng phẳng, riêng Fe ưu tiên A xô lô. Mát xa sẽ không xếp trên A xô lô từ nay đến hết mùa. Nếu Mát xa không gặp vận rủi với động cơ, rất có thể anh sẽ chen vào tốp 5, và tạo thêm khoảng cách giữa A xô lô với các đối thụ cạnh tranh.
4/ Tình hình sử dụng động cơ/hộp số
Em không nắm được thông tin nên không thể có đánh giá, nhưng đây có thể là một yếu tố rất quan trọng: sự dụng động cơ ngoài cô ta - bị trừ 10 vach xuất phát, sử dụng hộp số ngoài cô ta - trừ 5 vạch xuất phát. Mà như thế, dù có được điểm, cũng có thể đã bất lợi lại càng bất lợi. Đã đến cuối mùa giải, mục đích của 5 tay đua không chỉ là "có điểm", mà phải là "có được nhiều điểm hơn thằng xếp trên mình". Tất nhiên chiến thắng là tốt nhất. Nếu phải xuất phát từ thứ 11, 12 gì đó, thì coi như xong chặng.
5/ May mắn
Hề hề, gì thì gì không thể bỏ qua yếu tố này. Nhưng em đếch biết xếp hạng 5 tay đua với yếu tố này như thế nào. Có cụ nào thạo chiêm tinh/tử vi/ngũ hành/kinh dịch vào phán cho bọn em đại khai nhãn giới.