Nay rảnh em xin phép hệ thống hóa lại phần sửa chữa, bảo dưỡng xe này. Có những cái em đã làm đã biết, có những cái em chưa làm nhưng em biết, có những cái hóa đơn của anh em mà em biết. Đại khái nói có sách, mách có chứng chứ không dám nói linh tinh, nói liều. Hầu hết em đều có hóa đơn chính hãng cả. Đồ thì em sẽ phân biệt như sau:
- Hàng hãng: tức là sẽ mua trong hãng, có hóa đơn hãng, hóa đơn VAT của hãng xuất
- Hàng ngoài: hàng mua của thương gia bên ngoài chuyên kinh doanh Ford như Đại An, Exim Part, Mạnh Tùng, Nam Phong. Địa chỉ ở đâu thì các cụ cứ gg là có, tiện đâu mua đó, quen đâu mua đó như nhau cả thôi.
- Hàng ship: là hàng em ship ở Mỹ về, mua ở các trang amazon, ebay, rockauto.
1. Phần gầm:
- Gầm con này qua tìm hiểu thì hầu hết dão ở mức tầm 10-12v, cá biệt có cụ bảo em đi đến 17v chưa phải thay gầm gì thì hơi khó tin. Gầm không được bền, trâu bò bằng Prado.
-Giảm sóc trước phải 4599k, giảm sóc trước trái 3305k, giảm sóc sau 3381k. Cả 4 cây giảm sóc này em đều mua ở trong hãng. Lý do em mua trong hãng là do giảm sóc nó hoạt động khắc nghiệt, cần chính hãng, độ bền nó khá cao từ 7-10 năm với khoảng 12-19v mới chết. Đây là khoản đầu tư xác đáng. Quan trọng nhất nó rẻ nên ko cần thiết mua bên ngoài. Anh em cứ bảo sao ko mua ngoài, nhưng chi tiết này khắc nghiệt lắm mua ngoài nó nhanh hỏng lại mất thêm tiền thay lần nữa. Mà hơn nữa giảm sóc trước mua trong hãng bao gồm 1 cây giảm sóc + 1 cục cao su tăm bông + 1 cao su chặn bụi. Mua bên ngoài tính ra lại đắt hơn hãng.
-Bát bèo 3238k em mua trong hãng hộ 1 anh trong hội, mới đầu tưởng đắt nhưng hóa ra cũng không đắt vì là bát bèo nó lại liền cả bi bát bèo luôn, độ bền chi tiết này có lẽ từ 10-20v mới hỏng, như xe em tầm 12v chưa thấy xi nhê gì. Các hãng khác thì bát bèo bán riêng, bi bát bèo bán riêng mua 2 món gộp vào cũng thế cả thôi. Chi tiết này cũng nên mua trong hãng, là khoản đầu tư xác đáng, mua hàng ngoài báo giá 1.5 triệu thôi.
-Cao su ốp thanh cân bằng hãng báo giá 300k/quả cũng rẻ, mua trong hãng cũng được.
-Rutuyn lái trong, trong hãng báo gần 3 triệu/1 cái. Tuy nhiên hàng chính hãng bao giờ nó cũng đủ 1 cây rutuyn+1 cái đai siết+1 cái cao su chụp bụi thước lái+1 gói mỡ chịu nhiệt chuyên dụng
-Rutuyn cân bằng hãng báo 1370k/cái
-Rutuyn lái ngoài thì em không rõ giá hãng. Em mua 1 set 2 rutuyn lái trong và 2 rutuyn lái ngoài hàng aftermarket ở amazon đâu như có 2.2 triệu, độ bền thì em ko biết phải thử, còn chạy thì thấy ổn.
-Bi may ơ em được biết hãng chào giá 9 triệu/1 cái, em đã từng mua hộ 1 cụ trong hội hàng Mevotech ship từ Mỹ về là 3.2 triệu thôi thấy cụ ấy bảo chạy ổn.
-Càng A trong hãng đặc biệt đắt giá 11 triệu/cái, càng A có 1 điểm đặc biệt ngu là quả rutuyn trụ đứng nó liền càng, ko thay ko sửa được chỉ có vứt cả càng A đi, mà nó hỏng chủ yếu là cái rutuyn trụ này. Đừng cụ nào lấy hiểu biết xe khác sang bảo sao ko thay rutyn trụ đứng
. Món này bên ngoài có 2 loại, anh em hay nói là hàng liên doanh thì 1.5 triệu, hàng xịn hãng thì 3.7 triệu, 4 triệu, 4.5 triệu, 5 triệu tùy thương gia bán. Em mua của thương gia 3.7 triệu/cái.
Phần gầm phía sau thì nó ít hỏng nên thôi em ko ngâm cứu. Các chi tiết e liệt kê ở trên là gần như toàn bộ gầm phía trước rồi.
2. Phần máy, điều hòa
-Chân máy xe này chỉ có 3 chân, chân dầu = 10.6 triệu, chân vuông chỗ hộp cầu chì = 5.7 triệu, chân sau số 8 = 3.9 triệu. Tuy nhiên hàng ngoài thì rẻ hơn nhiều, xe em thay 2 chân là chân dầu = 4 triệu, chân hộp cầu chì = 2.8 triệu. Thay xong kết quả là rất êm, đo độ rung bằng máy còn êm hơn cx5, mà xe mazda nổi tiếng nổ êm. Độ bền em chịu, chỉ biết bên bán là Đại An bảo em hàng "xịn hãng". Chân này tèo loanh quanh 8-12v
-Quạt giải nhiệt két nước hãng báo 13.9 triệu, món này xe em chưa thay nhưng có 1 xe khoảng 20v thay thì hỏi giá này trong hãng. Giá này em cho là ko đắt vì như CRV, Escape... em từng va chạm thì hãng bán 5.5-6 triệu/1 cái mô tơ rồi trong khi quạt giải nhiệt của Ex là 1 bộ complete bao gồm 2 mô tơ + cánh quạt + khung. Độ bền chi tiết này 20v++ đáng đầu tư chính hãng. Giá bên ngoài thì em ko biết, còn giá nếu ship ở Mỹ về có lẽ tầm 8 triệu-9 triệu chính hãng.
-Lốc điều hòa hãng báo 9.6 triệu em cho là rẻ, xe tương đương đắt hơn nhiều, camry các kiểu tầm 12 triệu ++
-Máy phát hãng báo giá 8.1 triệu xe em chưa hỏng
-Dầu hộp số em thay trong hãng rẻ có 1.7 triệu, xe Toyota đắt x3
-Cảm biến áp suất lốp em thay trong hãng 479k, xe Toyota đắt x7 khoảng 3.2 triệu. Xe em 12v hỏng 2 con, nó bị hết pin mà cấu tạo của nó ko cho phép thay pin
-Tăng tổng 2084k, hãng bán chi tiết này là rẻ, xe Honda(CRV), Escape... chi tiết này tầm 5-6 triệu. Xe em 12v chưa hỏng
-Mấy cái ống cao su nước cái thì 1.3 triệu, cái thì 2.5 triệu rẻ = giá bên nước ngoài. Mà độ bền 20v++ mới phải thay
-Dầu máy thay 1 lần 6l là 1.7 triệu, dầu Full Synthetic chạy 1v
-Lọc dầu động cơ 389k
-Lọc gió điều hòa 490k
-Lọc gió động cơ 750k
Phần máy ít hỏng lắm, nó lành và ổn định nên chỉ có mấy chi tiết này là em biết giá cả.
3. Phần thân vỏ
-Cụm gương chiếu hậu đặc biệt đắt, hàng ngoài a e đã báo 12 triệu thì trong hãng chắc phải 15-18 triệu
-Vỏ đèn 25 triệu/1 bên, đèn có dải daylight, cos là led còn pha là Halogen
4. Phần nội thất
-Nội thất thì nó chả hỏng gì nên ko biết
-Cụm đồng hồ kỹ thuật số của xe 3.5 đưa sang lắp đc ở 2.3, thấy ebay chào 125 đô, ship về tay chắc cũng chỉ 4-4.5 triệu
-Một số cái chốt cài nhựa em ship về có vài đô, phụ tùng sẵn dễ tìm
Kết luận: xe phụ tùng rẻ, tương đối sẵn, nó có nhiều chi tiết rẻ hơn xe phổ thông. Điện đóm máy móc lành và tin cậy ít hỏng vặt. Phần gầm thì nhanh dão, kém phần gầm tuy nhiên chi phí sửa chữa rẻ, nói chung chuẩn bị tầm 25 triệu là đủ renew phần gầm.