Bản thân em rất ủng hộ quan điểm thượng tôn pháp luật, tuân thủ quyết định do toà phán xử.
Nhưng em nghĩ rằng mảng kinh doanh của NH có sự đặc biệt. Nó ko chỉ là mối quan hệ đối tác dân sự thông thường. Mà NH đang kinh doanh dựa trên danh dự và lòng tin.
Đúng ra, với một NH, khái niệm danh dự và lòng tin là nền tảng cốt lõi và quan trọng nhất. Vì NH đang đề nghị nắm lấy tiền và cuộc sống của bạn. Bạn tin tưởng NH sẽ ko phản bội cái lòng tin ấy. Mỗi NH đáng ra phải hiểu rằng, một câu họ nói ra phải vững hơn cả núi Thái Sơn, bất luận có toà xử hay là ko. Từng có câu "một nhà ngân hàng mà phải đi trình bày giải thích về độ khả tín của NH, thì ông ta đã ko còn có NH để quay về nữa rồi".
Exim đáng ra phải thấy đây là một nỗi ô nhục lớn. Nhục vì trong đội ngũ có một kẻ lừa đảo. Nhục vì quy trình tác nghiệp lỏng lẻo. Họ phải xin lỗi ko chỉ KH bị hại mà cả cộng đồng KH của mình. Nếu ở Nhật, ban lãnh đạo đã họp báo cúi gập cả người. Còn các NH lớn khác trên TG cũng sẽ mau chóng xin lỗi, cam kết rà soát siết chặt quy trình, và nhanh nhanh đền bù toàn bộ thiệt hại.
Ấy vậy mà Exim lại ăn nói ráo hoảnh và muốn KH kiện mình ra toà rồi mới tính tiếp. Kiện ra toà đồng nghĩa Exim sẽ cãi rằng đó là lỗi của anh PGD, NH ko phải chịu trách nhiệm. Khác gì tự vứt danh dự vào sọt rác?! Em thấy phẫn nộ.
Lâu lâu có 1 cụ phán chuẩn....
Lạ cái là ở cái xứ này khác ở xứ khác. Người dân vì sống trong cảnh lừa lọc, trắng đen không rõ, môi trường kinh doanh kém văn minh nên mới nghĩ theo chiều hướng lỗi của khách hàng.
Một khi anh giao dịch với ngân hàng nào, nhân viên của ngân hàng đó đại diện cho chính cái ngân hàng đó làm việc với anh. Anh làm việc với họ nghĩa là anh làm việc với ngân hàng chứ không phải làm việc với tư cách cá nhân của nhân viên. Chả ai ngu đến mức đi đưa tiền cho 1 người lạ ko quen ko biết ngoài đường. Anh vào ngân hàng nghĩa là anh đang làm việc với ngân hàng chứ ko phải người lạ ngoài đường. Chính vì thế mọi lỗi xảy ra thì ngân hàng là chủ thể chịu trách nhiệm chứ không phải cá nhân thực hiện chịu trách nhiệm. Còn làm sao để đảm bảo an toàn cho khách, quy trình nào để nhân viên không làm sai thì chính cái ngân hàng đó phải tự đảm bảo, tự rà soát, tự kiểm tra, tự kiểm soát, tự theo dõi, tự soát chéo. Tóm lại khách hàng không cần biết ngân hàng làm gì, miễn tôi là khách, tôi gửi tiền vào đó thì ngân hàng phải đảm bảo an toàn, uy tín cho tôi. Tôi ko cần biết ngân hàng đó tuyển người thế nào, đẹp hay xấu, hiền hay dữ, trộm cướp hay hiền lương vì đó là việc của ngân hàng.
Một ngày đẹp trời, tiền trong tài khoản của tôi mất, tôi không cần biết ngân hàng bị cháy, bị cướp, nhân viên trộm két bỏ trốn, nhân viên làm giả giấy tờ v.v.... mà với số dư hiện có, tôi có quyền được lấy lại tiền của mình nhanh nhất, chậm ngày nào phải tính lãi ngày đó, ngoài ra còn phải đền bù thiệt hại cho tôi.