[Funland] Evergrande: Lời cảnh tỉnh từ thị trường tài chính, BDS Trung Quốc

không sợ gì

Xe tải
Biển số
OF-790327
Ngày cấp bằng
13/9/21
Số km
485
Động cơ
28,847 Mã lực
Tuổi
37
so giá nhà mà đem diện tích cả quốc gia chia bình quân thì em đếm cười xái quai hàm mất! :)). Lại còn tính cả %đồi núi nữa mới vui! Thôi thì cũng nhẩm tính vậy. 330.000km2lấy 1/4 là đồng bằng, chia cho 90tr dân, tb mỗi người có hơn 800m2, tức tb mỗi giađình 4 người có hơn 3000.m2. vậyđủ chưa?

giá nhà đất nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng đem điện tích cả nước để chia ra rồi so sánh với thái, cam hay TQ thì em cũng chịu ạ!

nếu bình quân đất trên đầu người không quan trọng thì cái nào quan trọng hả cụ?
mức trung bình của thế giới nhiều đất gấp 5 lần VN thì không đáng lo à?
bọn nước ngoài mới làm giầu nhờ nông nghiệp vì nhiều đất, còn nông dân VN có vài mẫu ruộng cầy cấy liệu có đủ ăn hay là lại phải bỏ ruộng lên tỉnh làm nhà máy khu công nghiệp hay lên thành phố kiếm việc mưu sinh: như vậy có làm tăng áp lực đô thị hay không?
 

lenhaque

Xe tăng
Biển số
OF-184290
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,597
Động cơ
335,779 Mã lực
so giá nhà mà đem diện tích cả quốc gia chia bình quân thì em đếm cười xái quai hàm mất! :)). Lại còn tính cả %đồi núi nữa mới vui! Thôi thì cũng nhẩm tính vậy. 330.000km2lấy 1/4 là đồng bằng, chia cho 90tr dân, tb mỗi người có hơn 800m2, tức tb mỗi giađình 4 người có hơn 3000.m2. vậyđủ chưa?

giá nhà đất nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng đem điện tích cả nước để chia ra rồi so sánh với thái, cam hay TQ thì em cũng chịu ạ!
3000m2 nghe thì cũng to đấy nhưng để làm tất cả đường xá, sân bay, công ích, noing nghiệp, công nghiệp, thương mại và hàng tỷ thứ nữa thì hình như nó lại hơi ít hay sao ấy cụ
 

Đức Vũ 86

Xe máy
Biển số
OF-745563
Ngày cấp bằng
7/10/20
Số km
58
Động cơ
57,881 Mã lực
nếu bình quân đất trên đầu người không quan trọng thì cái nào quan trọng hả cụ?
mức trung bình của thế giới nhiều đất gấp 5 lần VN thì không đáng lo à?
bọn nước ngoài mới làm giầu nhờ nông nghiệp vì nhiều đất, còn nông dân VN có vài mẫu ruộng cầy cấy liệu có đủ ăn hay là lại phải bỏ ruộng lên tỉnh làm nhà máy khu công nghiệp hay lên thành phố kiếm việc mưu sinh: như vậy có làm tăng áp lực đô thị hay không?
Cơ cấu dân số phân theo ngành nghề thì đối với một nước phát triển thì tỷ lệ nông dân hoặc người làm trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chiếm ko tới 10%, nước có nền nông nghiệp hàng đầu tg là mỹ thì nông dân chiếm ko tới 1% các bác có thể google. Đặc điểm các nước đang phát triển là nông nghệp manh mún, tỷ lệ nông dân quá lớn. Chính vì thế mới sinh ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ để kéo nông dân ra khỏi quê đi làm kinh tế, chuyển từ nông dân thành công nhân. Nên việc lấy bình quân đất đầu người ra để nói giầu nhờ nông nghiệp là hài hước.
Đặc biệt hài hước nếu nhìn sang Israel,nước chả có mất mét vuông đất nông nghiệp nhưng nền nông nghiệp cực phát triển.
Nhìn sang Nhật bản cũng sẽ thấy các vùng nông thôn không có người ở ko có lực lượng làm nông đến nỗi chính phủ phải khuyến khích về quê, nhập lao động từ nước ngoài về. Nhật bản cũng nổi tiếng với các làng, thị trấn nhỏ bỏ hoang, nhà bỏ hoang ở nông thôn. Cho dù xét về bình quân đất trên đầu người Nhật Bản còn thấp hơn VN và Nhật bản cũng 72% là đồi núi.
Do vậy có thể thấy một điều hiển nhiên và dễ dàng là tỷ lệ đất trên đầu người không phải yếu tố quan trọng đến nỗi đáng lo ngại tác động đến nền nông nghiệp tại VN. NGay cả ở VN hiện hay dưới quê nông dân bỏ ruộng lên tp làm việc còn đầy ra đấy.
Xu hướng tất yếu của sự đi lên đó là sự dịch chuyển cơ cấu dân cư, con nông dân không làm nông mà học tập lên tp làm dịch vụ, văn phòng, người ít học thì đi làm công nhân, học nhiều làm kỹ sư đúng ko. Nước nào cũng thế và điều đó mới làm GDP phát triển. vậy đừng lo VN thiếu đất.
Cái thiếu ở đây là đất ở đô thị, nhà đô thị có theo kịp quá trình dịch chuyển dân cư đó hay không?
Và với mô hình phát triển đô thị dạng nén với chung cư mọc như nấm thì cũng đâu cần nhiều đất để xây dựng, cái quan trọng nhất sẽ là giao thông đủ tải lượng dân cư tập trung quá lớn tại một khu vực nhỏ hay không? Mô hình nào để phát triển cho các đô thị-siêu đô thị trong tương lai?
Em kết luận là VN không thiếu đất, nên lấy diện tích đầu người rồi áp cho nông nghiệp... là không đúng
 
Chỉnh sửa cuối:

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,450
Động cơ
-47,041 Mã lực
Cơ cấu dân số phân theo ngành nghề thì đối với một nước phát triển thì tỷ lệ nông dân hoặc người làm trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chiếm ko tới 10%, nước có nền nông nghiệp hàng đầu tg là mỹ thì nông dân chiếm ko tới 1% các bác có thể google. Đặc điểm các nước đang phát triển là nông nghệp manh mún, tỷ lệ nông dân quá lớn. Chính vì thế mới sinh ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ để kéo nông dân ra khỏi quê đi làm kinh tế, chuyển từ nông dân thành công nhân. Nên việc lấy bình quân đất đầu người ra để nói giầu nhờ nông nghiệp là hài hước.
Đặc biệt hài hước nếu nhìn sang Israel,nước chả có mất mét vuông đất nông nghiệp nhưng nền nông nghiệp cực phát triển.
Nhìn sang Nhật bản cũng sẽ thấy các vùng nông thôn không có người ở ko có lực lượng làm nông đến nỗi chính phủ phải khuyến khích về quê, nhập lao động từ nước ngoài về. Nhật bản cũng nổi tiếng với các làng, thị trấn nhỏ bỏ hoang, nhà bỏ hoang ở nông thôn. Cho dù xét về bình quân đất trên đầu người Nhật Bản còn thấp hơn VN và Nhật bản cũng 72% là đồi núi.
Do vậy có thể thấy một điều hiển nhiên và dễ dàng là tỷ lệ đất trên đầu người không phải yếu tố quan trọng đến nỗi đáng lo ngại tác động đến nền nông nghiệp tại VN. NGay cả ở VN hiện hay dưới quê nông dân bỏ ruộng lên tp làm việc còn đầy ra đấy.
Xu hướng tất yếu của sự đi lên đó là sự dịch chuyển cơ cấu dân cư, con nông dân không làm nông mà học tập lên tp làm dịch vụ, văn phòng, người ít học thì đi làm công nhân, học nhiều làm kỹ sư đúng ko. Nước nào cũng thế và điều đó mới làm GDP phát triển. vậy đừng lo VN thiếu đất.
Cái thiếu ở đây là đất ở đô thị, nhà đô thị có theo kịp quá trình dịch chuyển dân cư đó hay không?
Với mô hình phát triển đô thị dạng nén với chung cư mọc như nấm thì cũng đâu cần nhiều đất để xây dựng, cái quan trọng nhất là giao thông đủ tại lượng dân cư tập trung quá lớn tại một khu vực nhỏ.
Em kết luận là VN không thiếu đất, nên lấy diện tích đầu người rồi áp cho nông nghiệp... là không đúng
good job man.
Tôi nghĩ như cụ và bản thân đất ở cũng không thiếu, thiếu đường và quy hoạch mà thôi.
Rồi phần lớn cũng đều phải ở chung cư cả thôi, chỉ còn 1 vài khu rất cũ được giữ lại nhà đất, còn người khá giả sẽ ở LK, BT.
 

carrot123

Xe tải
Biển số
OF-441813
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
327
Động cơ
211,668 Mã lực
Tuổi
41
Hết giáo dục, BĐS, công nghệ, giờ TQ lại đang điều chỉnh mảng casino ở Macao :

Nói chung chác chắn kinh tế TQ sẽ phát triển chậm lại, thậm chí suy thoái. Chậm đến đâu thì ko biết được, tại vì từ xưa đến nay phần định lượng của đội làm chính sách cũng ko phải quá chính xác :D.
Kinh tế thế giới chắc sắp tới mệt mỏi rồi.

Mà cac cụ đoán xem, nếu TQ điều chỉnh hội casino, sòng bạc trong nước thì cái này sẽ dẫn tới VN bắt chước làm tương tự hay là đón lấy cơ hội thu hút các con bạc từ đó về đây? Nói cách khác, Phú Quốc sẽ lên hay xuống?
 

Đức Vũ 86

Xe máy
Biển số
OF-745563
Ngày cấp bằng
7/10/20
Số km
58
Động cơ
57,881 Mã lực
Hết giáo dục, BĐS, công nghệ, giờ TQ lại đang điều chỉnh mảng casino ở Macao :

Nói chung chác chắn kinh tế TQ sẽ phát triển chậm lại, thậm chí suy thoái. Chậm đến đâu thì ko biết được, tại vì từ xưa đến nay phần định lượng của đội làm chính sách cũng ko phải quá chính xác :D.
Kinh tế thế giới chắc sắp tới mệt mỏi rồi.

Mà cac cụ đoán xem, nếu TQ điều chỉnh hội casino, sòng bạc trong nước thì cái này sẽ dẫn tới VN bắt chước làm tương tự hay là đón lấy cơ hội thu hút các con bạc từ đó về đây? Nói cách khác, Phú Quốc sẽ lên hay xuống?
Làm cái ở Vân Đồn đi! :D thuận tiện hơn :D
 

không sợ gì

Xe tải
Biển số
OF-790327
Ngày cấp bằng
13/9/21
Số km
485
Động cơ
28,847 Mã lực
Tuổi
37
Cơ cấu dân số phân theo ngành nghề thì đối với một nước phát triển thì tỷ lệ nông dân hoặc người làm trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chiếm ko tới 10%, nước có nền nông nghiệp hàng đầu tg là mỹ thì nông dân chiếm ko tới 1% các bác có thể google. Đặc điểm các nước đang phát triển là nông nghệp manh mún, tỷ lệ nông dân quá lớn. Chính vì thế mới sinh ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ để kéo nông dân ra khỏi quê đi làm kinh tế, chuyển từ nông dân thành công nhân. Nên việc lấy bình quân đất đầu người ra để nói giầu nhờ nông nghiệp là hài hước.
Đặc biệt hài hước nếu nhìn sang Israel,nước chả có mất mét vuông đất nông nghiệp nhưng nền nông nghiệp cực phát triển.
Nhìn sang Nhật bản cũng sẽ thấy các vùng nông thôn không có người ở ko có lực lượng làm nông đến nỗi chính phủ phải khuyến khích về quê, nhập lao động từ nước ngoài về. Nhật bản cũng nổi tiếng với các làng, thị trấn nhỏ bỏ hoang, nhà bỏ hoang ở nông thôn. Cho dù xét về bình quân đất trên đầu người Nhật Bản còn thấp hơn VN và Nhật bản cũng 72% là đồi núi.
Do vậy có thể thấy một điều hiển nhiên và dễ dàng là tỷ lệ đất trên đầu người không phải yếu tố quan trọng đến nỗi đáng lo ngại tác động đến nền nông nghiệp tại VN. NGay cả ở VN hiện hay dưới quê nông dân bỏ ruộng lên tp làm việc còn đầy ra đấy.
Xu hướng tất yếu của sự đi lên đó là sự dịch chuyển cơ cấu dân cư, con nông dân không làm nông mà học tập lên tp làm dịch vụ, văn phòng, người ít học thì đi làm công nhân, học nhiều làm kỹ sư đúng ko. Nước nào cũng thế và điều đó mới làm GDP phát triển. vậy đừng lo VN thiếu đất.
Cái thiếu ở đây là đất ở đô thị, nhà đô thị có theo kịp quá trình dịch chuyển dân cư đó hay không?
Với mô hình phát triển đô thị dạng nén với chung cư mọc như nấm thì cũng đâu cần nhiều đất để xây dựng, cái quan trọng nhất là giao thông đủ tại lượng dân cư tập trung quá lớn tại một khu vực nhỏ.
Em kết luận là VN không thiếu đất, nên lấy diện tích đầu người rồi áp cho nông nghiệp... là không đúng

diện tích đất trên đầu người VN bằng 1/5 mức trung bình của thế giới thì ko thiếu à?
Khác gì vỗ ngực tự hào ta đây rừng vàng biển bạc.
nhà cụ 4 người có 100m2 đất, nhà em cũng 4 người nhưng chỉ có 20m2 đất nhưng em vẫn tự hào là em không thiếu đất thì có buồn cười không nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Ngoài lề: 1 ý kiến rất đáng suy ngẫm của giám đốc ngân hàng ADB
"Có thể có những sai sót trong các chính sách kinh tế của Trung Quốc, nhưng nỗ lực giải quyết bất bình đẳng không nằm trong số đó"
 

NguyenDatTan

Xe tải
Biển số
OF-749094
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
240
Động cơ
56,853 Mã lực
:D:D:D:D:D:D:D:D:D

Bây giờ muốn không bị chết trên đống tài sản thì các đại gia Bđs phải lập dự án mới liên tục, để mở rộng danh mục đầu tư nhằm vay vốn bank, ông nào Vip thì sẽ thâu tóm luôn bank để tự cấp vốn :))
Giả dụ A có 100 tỷ, A dựng lên dự án 300 tỷ rồi vay bank 200 tỷ để xây dựng, hoàn thiện. Thay vì làm đàng hoàng để bán 400 tỷ, vừa trả được nợ bank 200 tỷ + lãi và dư ra gọi là lời nhưng KHÔNG…. A cầm 200 tỷ vay được và bỏ 100 tỷ xây dựng dự án còn 100 tỷ kia A đi mua đất tiếp.
Miếng đất 100 tỷ đó A lại làm y như phần 1 là lại vay tiếp 200 tỷ…
Khi A xoay vậy vài ba vòng là tự nhiên có 3-5 dự án nổi đình nổi đám nhưng thực tế bên trong vốn tự có của A chỉ có 100 tỷ và đang nợ 600-1000tỷ.

Lúc này, khoản tiền 100 tỷ bơm vào dự án để xây dựng cũng tạo ra 3-5 khối nhà bê tông cao tầng.
Sau 3 năm bắt đầu đến lúc phải xử lý 5 khoản vay kia nếu không muốn chuyển nhóm nợ xấu và cách xử lý rất đơn giản: A tiếp tục mua 1 miếng đất to hơn, vẽ ra 1 dự án to hơn. Lúc này A đang nợ 1000 tỷ + lãi bank 3 năm, như vậy dự án mới phải ít nhất 2500-3000 tỷ. Để làm gì? Câu trả lời là để A vay tiếp 1500-2000 tỷ vì luật bank cho vay cỡ 60% tài sản thế chấp. Rút 2000 tỷ ra thì A đã có thể trả 5 món nợ 200 tỷ ban đầu + lãi, còn phần dôi dư ra mấy trăm tỷ thì lại ném vào xây dựng đại dự án mới…

Đại khái bức tranh là như vậy. Tới lúc này thì có một số phương án xảy ra:

1) Các dự án ban đầu được bơm 100 tỷ vào làm hòm hòm nhưng gặp may bán được nhà thì thu tiền khách hàng (vốn 20 - 30% ban đầu mà người mua nhà đóng vào) để thi công tiếp và dựa vào nguồn thu cua khách hàng để thi công. Nếu thị trường tăng trưởng thì đôi khi bán hết va thu về đầy đủ thì dự án đó coi như có lời và thành công => đóng sổ clear nợ

2) Nếu 100 tỷ bỏ vô mà mãi không bán được thì cứ treo đó chờ, cho nên mới có từ “Dự án treo” vì nó nằm hoài không xong. Nếu may mắn sau 3-5 năm thị trường khởi sắc thì vẫn thu tiền khách hàng để xây cho xong. Hoặc lúc đó A thành con nợ nghìn tỷ rồi thì A bơm vài trăm cho các dự án này xây cho xong cũng không sao nhưng thường mấy dự án này khi kết sổ sẽ lỗ nặng

Quay lại công ty mẹ mà giờ đây đang nợ 3000 tỷ kia. Lúc này, không có phép màu nào cứu được nó ngoài việc phải tiếp tục tiến lên…

Thế là dưới những cái tên mỹ miều như “Bussiness Development” hay “Project Porfolio” hay “Merger & Accquisition” …. mục đích chính vẫn là kiếm đất mới, dự án mới, thu gom, mua cổ phiếu những cty có đất, có dự án…

Để trả cho 3000 tỷ sắp hết hạn kia thì A cần vay ít nhất 6000 tỷ bao gồm 3500 tỷ trả vốn + lãi và 2500 tỷ để đi thu mua đất tiếp….Họ xoay như vậy cho đến khi công ty siêu to và bắt đầu chuẩn bị công cuộc IPO nhằm đưa công ty lên sàn chứng khoán

Lưu ý là kế hoạch này đã được lập ngay ngày 1 cho nên tất cả các dự án đều nằm dưới 1 công ty con, dự án nào xui quá (ví dụ như bị thưa kiện hay bị tai nạn lao động v...v...) mà không cứu vãn được thì họ cắt bỏ cái đuôi đó, còn những cái tốt thì giữ lại. Đến lúc lên sàn thì các công ty con ngoan sẽ về hợp nhất cùng với công ty mẹ. Nếu công ty mẹ lên sàn thành công thì từ 1 công ty định giá 10.000 tỷ sẽ được thị trường đẩy giá trị nhân 5 nhân 10. Khi ấy lợi nhuận mà các chủ tịch tập đoàn Bđs thu về sẽ ko phải từ nhà đất dự án khu đô thị, mà sẽ là TIỀN BÁN CỔ PHiẾU

Đại gia Bđs bán cổ phiếu thu tiền mặt về: là tiền sạch 100% vì thế thoải mái chuyển sang đầu tư danh mục mới
Bác nói rất chuẩn; Thế nên đợt này mới có mấy ông cũng chưa lên tầm siêu giàu mà tiền đang nằm trong mấy cái dự án khỉ ho cò gáy nợ đầm đìa giờ lo sợ BĐS ảm đạm nên phải lòi mặt ra xưng thầy làm các video hô BĐS và cổ phiếu BĐS là bố của bố sẽ lên bất chấp mọi thời điểm, :)) kể cả dịch bệnh.

Dịch bệnh khó lường mà kéo dài thì sụp đổ nhanh lắm bác nhỉ
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Bác nói rất chuẩn; Thế nên đợt này mới có mấy ông cũng chưa lên tầm siêu giàu mà tiền đang nằm trong mấy cái dự án khỉ ho cò gáy nợ đầm đìa giờ lo sợ BĐS ảm đạm nên phải lòi mặt ra xưng thầy làm các video hô BĐS và cổ phiếu BĐS là bố của bố sẽ lên bất chấp mọi thời điểm, :)) kể cả dịch bệnh.

Dịch bệnh khó lường mà kéo dài thì sụp đổ nhanh lắm bác nhỉ
Mô hình ponzy cả thôi, đứt dòng tiền là đứt cước. Cô vy dã man thật!
Sau dịch, nhìn gương TQ, bố vía VN cũng chả dám nới lỏng tín dụng, chỉ nới lỏng tài khóa.
 
Chỉnh sửa cuối:

khanhvt74

Xe hơi
Biển số
OF-541319
Ngày cấp bằng
13/11/17
Số km
125
Động cơ
164,899 Mã lực
Chả liên quan gì và cũng chảng giúp ích gì cho thị trường Vn
 

carrot123

Xe tải
Biển số
OF-441813
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
327
Động cơ
211,668 Mã lực
Tuổi
41
Ngoài lề: 1 ý kiến rất đáng suy ngẫm của giám đốc ngân hàng ADB
"Có thể có những sai sót trong các chính sách kinh tế của Trung Quốc, nhưng nỗ lực giải quyết bất bình đẳng không nằm trong số đó"
Ngân hàng ADB thì khác gì UN, WB, doctrine của bọn nó là bình đẳng nên đương nhiên phải tán thành Tập rồi.
 

Đức Vũ 86

Xe máy
Biển số
OF-745563
Ngày cấp bằng
7/10/20
Số km
58
Động cơ
57,881 Mã lực
Không biết các cụ trong này có ai từng đọc "Thương vụ để đời" của Harry S.Dent không ạ?
Dự báo về một cuộc đại khủng hoảng quy mô toàn cầu của ông trong giai đoạn 2017-2019 đã không xảy ra. Có thể do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là chính sách in tiền phi truyền thống đã đẩy lùi thời điểm của khủng hoảng về tương lai, tuy nhiên theo tác giả nó chỉ là sự trì hoãn của cú sụp đổ lớn nhất kể từ đại suy thoái hồi đầu thế kỷ 20. Góc nhìn của tác giả cũng nhận định chính sách tiền rẻ nó là con dao 2 lưỡi, nó đẩy lùi thời điểm xảy ra nhưng lại bơm quả bóng khủng hoảng to hơn.
Quả thực khi nhìn tới thị trường chứng khoán thế giới trong các năm qua thì mình cảm nhận dc sự phi lý và điên rồ của thị trường. Nhưng cái đó em không bàn ở đây.
Cái hay và cái đặc biệt đáng chú ý trong cuốn sách và nó đề cập tới vấn đề lớn nhất: TRUNG QUỐC.
cuốn sách dành hơn 2 chương để nói về các vấn đề tồn tại trong nền kinh tế TQ và lý giải tại sao nơi đây sẽ là nơi đẫm máu nhất. ( Cuốn sách phát hành vào năm 2016). Cho đến hiện giờ thì em thấy nó đúng thật (mặc dù trễ hơn nhận định của tg).
trong 2 chương 17-18, tác giả lý giải sự thành công của TQ trong việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng GDP một cách khủng khiếp như vậy nhờ vào quá trình Đô thị hóa, xây dựng và đầu tư quá mức vào bất động sản. Nó khiến cho tốc độ phát triển kinh tế của TQ lớn hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới, nhưng nó cũng tạo nên bong bóng BDS khổng lồ và tiêu biểu là các thành phố ma mọc lên như nấm kể từ sau khủng hoảng 2008.
Vấn đề trầm trọng thứ 2 của TQ đến từ vấn đề già hóa dân số diễn ra cực kỳ nhanh chóng tại TQ. Là hậu quả thảm khốc từ chính sách 1 con trong một thời gian dài đến 3-40 năm qua. Chính sách này giúp TQ có thể tập trung nguồn lực lao động để pt kinh tế mạnh mẽ, nhưng hậu quả của nó thì sẽ để lại cả trăm năm. và bây h TQ chuẩn bị nếm mùi.
Và theo tác giả, vấn đề của TQ sẽ giống với vấn đề của Nhật Bản trong những năm 1990 cho tới hiện nay. Và BDS sẽ bị suy giảm trong một thời gian khá dài.
Nhân ngày CN ngồi post lên đây một vài ý và bắt đầu cày lại cuốn sách.
Cụ nào đã đọc thì cùng tranh luận với em cho vui
 

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,785 Mã lực
Evergande gần như chắc chắn vỡ nợ, đang tác động mạnh mẽ lên thị trường tài chính Trung Quốc ngay lúc này, cú sập này sức ảnh hưởng sâu rộng thế nào chúng ta cùng chờ xem
 
Chỉnh sửa cuối:

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Tiếp nối đại lục, bất động sản Hong Kong lao dốc.
Hutchison Land (-12 %) , Thế giới mới (-11 %) và Sun Hung Kai (-9%)....
IMG_20210920_132800.jpg
 

vietdang89

Xe tải
Biển số
OF-469158
Ngày cấp bằng
9/11/16
Số km
312
Động cơ
203,590 Mã lực
Tuổi
36

TNT_123

Xe buýt
Biển số
OF-595252
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
619
Động cơ
135,808 Mã lực
Tuổi
33
Nếu ko cứu thì có lẽ CP tàu sẽ chia tách Hằng Đại rồi bơm vốn từ từ, kiểu cho quả bóng xẹp dần chứ ko nổ bùm.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Nếu ko cứu thì có lẽ CP tàu sẽ chia tách Hằng Đại rồi bơm vốn từ từ, kiểu cho quả bóng xẹp dần chứ ko nổ bùm.
Làm như vậy thì đau ít nhưng âm ỉ kéo dài. Hậu quả tổng thể là rất phức tạp và khó giải quyết, thậm chí có thể kéo TQ vào vòng giảm phát.
Có lẽ, họ sẽ chỉ can thiệp rất ít để vớt vát 1 phần thiệt thòi cho người lao động. Họ sẽ cố gắng cho Evergrande nổ trong kiểm soát, như 1 sự thể nghiệm mô hình mới.
Đừng nghĩ 300 tỷ $ là nhỏ, nó tương đương với GDP của khá nhiều quốc gia.
Và nó mới chỉ là phần nổi của tảng băng Evergrande, mới chỉ là 1 công ty.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top