Hết Honda Vision đến Yamaha Nozza loạn giá
Cập nhật lúc 06h45" , ngày 14/09/2011 -
(VnMedia)- Dường như 'thói quen' loạn giá đã lan từ Honda sang Yamaha. Vì thế, ngay cả ở thời điểm thị trường xe máy vẫn còn đang rất khó khăn, hai mẫu xe tay ga mới của hai nhà sản xuất tới từ Nhật Bản vẫn đua nhau đẩy giá bán cao hơn giá niêm yết.
Vision - Nozza đua bán giá cao
Câu chuyện xe máy Honda loạn giá dường như là chuyện bình thường, đã thành một đặc điểm song hành của khâu bán hàng ở các đại lý của thương hiệu này. Nhìn theo khía cạnh này, việc mẫu xe tay ga Vision mới ra mắt có giá bán cao hơn giá đề xuất chẳng qua cũng là cách lập lại trật tự bình thường đó, sau khoảng 2 tháng thị trường xe máy tay ga nói chung ế ẩm, nhiều mẫu xe ăn khách nhất cũng phải bán dưới giá đề xuất.
Ở trường hợp cụ thể này, mẫu xe tay ga Honda Vision được hãng thông báo là 28,5 triệu đồng nhưng ra các đại lý luôn có giá 31 triệu đồng, hoặc thậm chí có nơi lên đến 33 triệu đồng, đắt hơn giá đề xuất tới 5 triệu đồng. Nhân viên bán hàng ở các đại lý quảng cáo rằng: “Đây là mẫu SH thu nhỏ, rất nhiều tính năng ưu việt, giá thành lại không quá cao nên nhiều người mua, khan hàng”.
Chia sẻ với chúng tôi tại một đại lý Honda ở quận Đống Đa, anh Phong, nhà ở Hồ Đắc Di – Đống Đa quệt mồ hôi rồi cho biết: “Mới lượn đi tham khảo giá vài vòng đã phát mệt, chóng cả mặt, cứ loạn cào cào mỗi nơi 1 giá. Thôi thì tự an ủi là mình chạy từ cửa hàng này qua cửa hàng khác là đã mua rẻ được hẳn 2 triệu, từ 33 triệu xuống 31 triệu đồng. Còn bị mua chênh giá gần 3 triệu đồng thôi thì cũng lại an ủi là ít ra nó còn bị chênh ít hơn PCX hay Air Blade mới dạo trước”. được.
Mẫu xe mới Yamaha Nozza cũng loạn giá
Trong khi đó, thương hiệu Yamaha cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi ít loạn giá hơn, khách hàng đi mua xe đỡ bị bực mình hơn, thì giờ đây cũng loạn giá cháy hàng tùm lum.
Khi mẫu xe máy mới Yamaha Nozza ra mắt, Yamaha đã có một động thái rất ưu ái người tiêu dùng, đối tượng khách hàng nữ mà họ hướng đến là tuyên bố sẽ bán mẫu xe mới với mức giá khuyến mãi mẫu xe này là 31,9 triệu đồng, tức là giảm 2 triệu đồng so với mức giá ban đầu là 33,9 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, có “khuyến” mà không có “mại”, xe được bán đúng với mức giá ban đầu hay thậm chí còn cao hơn. Mẫu xe nhở Nozza vừa chính thức xuất hiện trên thị trường đã lập tức cháy hàng, không có hàng để bán.
Theo khảo sát của VnMedia tại 3 đại lý chính hãng của Yamaha ở Khâm Thiên, Bà Triệu và phố Huế thì mỗi nơi 1 mức giá, nơi thì 34 triệu, nơi thì 35 triệu đồng, chênh nhau cả triệu đồng, cũng cao hơn tới 3 triệu đồng so với giá đề xuất. Khi chúng tôi hỏi giá xe tại cửa hàng trên phố Bà Triệu thì nhận được câu trả lời là giá xe là 32 triệu đồng, nhưng đi kèm theo đó là thông tin “Không có xe để bán”.
Cứ xe mới là loạn
Vấn đề đặt ra là một mẫu xe thường loạn giá, cháy hàng khi mẫu xe đó mang nhiều những đặc điểm tính năng ưu việt, có ngoại hình thực sự hấp dẫn và bắt mắt hoặc có một mức giá bán thực sự mang tính cạnh tranh, đột phá. Mẫu xe Piaggio Liberty ie phun xăng điện tử, sản xuất trong nước với mức giá 54 triệu đồng thời gian trước mang đủ những đặc điểm trên nên loạn giá là điều dễ hiểu. Đánh giá chủ quan của chúng tôi là mẫu xe Nozza không thể là một mẫu xe như vậy. Nozza cũng khó mà tạo nên một cơn sốt mua từ người tiêu dùng, nhưng không hiểu sao vẫn cứ cháy hàng, không có hàng để bán ??!
Mẫu xe nhỏ Nozza được nhiều người nhận xét rằng không có nhiều ưu điểm như nhiều phần nhựa giống với mẫu Cuxi, không có chân chống điện tự tắt máy khi gạt chống, kiểu dáng na ná với mẫu xe Atilla Elizaberth của SYM hay có một vài nét bo tròn giống với mẫu xe Mio Classico của chính Yamaha. Thêm nữa, Nozza sẽ chịu sự cạnh tranh rất lớn khi ra mắt cùng thời điểm với mẫu xe Honda Vision. Tuy nhiên, điều khó tin là mẫu xe nhỏ này lại đang loạn giá.
Câu hỏi đặt ra vẫn "xưa như trái đất" là xe máy loạn giá do đâu ? Phải chăng khi thị trường xe tay ga còn đang ế ẩm, các đại lý chính hãng tranh thủ kiếm lời trên mẫu xe mới vừa ra mắt khi nhu cầu mẫu xe này đang cao, nguồn hàng từ nhà máy chưa về nhiều ? Phải chăng nhà sản xuất đang 'bắt tay' với đại lý để tạo cơn sốt ảo với các mẫu xe mới của mình, nhằm tạo tiền đề ấn tượng và sức mua lâu dài hơn ?...
Có lẽ những câu hỏi này cần được chính các đại lý, nhà sản xuất trả lời. Chỉ có điều, nếu người tiêu dùng không chấp thuận sự loạn giá, có lẽ, họ có muốn loạn cũng chẳng được.