[Funland] Em tự sửa quạt trần

Bát Mã

Xe container
Biển số
OF-430454
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,153
Động cơ
250,985 Mã lực
Nơi ở
Tôi ở ngoại ô, nhà xinh, hoa thơm, trái lành !
Nếu chậm hơn so với trước đây thì thay tụ có nhanh hơn đó cụ ợ. Tụ lâu ngày bị giảm trị số - không chết hẳn nên quạt vẫn chạy được, chỉ chậm hơn thôi.
Cụ xem trị số tụ trên quạt là bao nhiêu thì thay đúng như thế là được. Cho phép sai số 10%, đừng lớn quá dễ tèo quạt đấy :D
Thế mà lão là Ngo Rung thì e cũng lấy làm lạ :-bd
 

xedithue

Xe điện
Biển số
OF-11633
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
2,818
Động cơ
545,464 Mã lực
Nơi ở
Nhà mềnh chứ đâu !
Em cũng vừa sửa thành công con điều khiển điều hoà bãi ở công truờng. Mấy cái này rảnh lôi ra nghịch cũng rất thú vị, cảm giác sửa xong 1 món đồ thấy rất sướng

 

Uriel

Xe tăng
Biển số
OF-2860
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,635
Động cơ
573,520 Mã lực
Em cũng hay mày mò. Vote cụ ạ.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,850
Động cơ
635,291 Mã lực
Quạt trần đa số chết tụ, thay phát xong. Cả quạt bàn cũng vầy. Món này phải lão Ngo Rung thì búng tay phát xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ra_đi

Xe tải
Biển số
OF-460192
Ngày cấp bằng
10/10/16
Số km
296
Động cơ
205,305 Mã lực
Tuổi
41
Cụ giỏi quá
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,844
Động cơ
1,066,096 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Em cũng hay mày mò. Vote cụ ạ.
Nếu chậm hơn so với trước đây thì thay tụ có nhanh hơn đó cụ ợ. Tụ lâu ngày bị giảm trị số - không chết hẳn nên quạt vẫn chạy được, chỉ chậm hơn thôi.
Cụ xem trị số tụ trên quạt là bao nhiêu thì thay đúng như thế là được. Cho phép sai số 10%, đừng lớn quá dễ tèo quạt đấy :D
Cảm ơn các cụ nhiều ạ. Cũng vui phết ạ
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,265
Động cơ
667,483 Mã lực
Cái này còn được gọi là đồng "xốp", loại bạc này bên trong nó có những lỗ nhỏ li ti để chứa dầu bôi trơn. Dùng loại bạc này thì nó bền hơn và lâu phải tra dầu hơn :D
Vầng. Hoìu xưa nhà cháu có cái quạt của Mỹ dùng bạc thau dầu. Bền lắm. Tầm năm 90 bạc lỏng oing thợ tiện cái bạc mới chế bằng cách dùng mũi dao tiện móc một đường rãnh xoắn hơi sâu trong thành ( nhưng không ăn ra hai đầu ngòai) để chứa dầu , nhưng không ỏin chạy chừng 15 _30 phút nóng lại bó cứng, hôi mùi dầu
Thau dầu của Mỹ là nó thấm dầu sẵn rồu.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,368
Động cơ
1,382,425 Mã lực
Em cug mới thay loạt tụ cho đám quạt nhưng tiện nhà có sẵn nên chơi toàn M-cap.


 
Chỉnh sửa cuối:

Lai_La_May

Xe hơi
Biển số
OF-468232
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
188
Động cơ
201,990 Mã lực
Táy máy khoé lại hỏng cụ à [emoji3]
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
7,012
Động cơ
981,964 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Quạt trần nhà em của điện cơ, mua tụ về đấu dây thôi, không có bo mạch. Dùng cho mỗi bếp. Căn bản em sợ gió quạt trần
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Em cug mới thay loạt tụ cho đám quạt nhưng tiện nhà có sẵn nên chơi toàn M-cap.


Cụ chơi sang thế, nhưng em này chưa chắc đã sống được lâu đâu cụ. Điện áp em ấy chỉ chịu được 250Vdc, tức là khoảng 180Vac thôi. Trong mạch LC của mạch khởi động động cơ, điện áp trên tụ có thể vượt qua 240-260Vac đó, chưa chắc đắt tiền đã sống lâu - hy vọng của cụ ổn :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Vầng. Hoìu xưa nhà cháu có cái quạt của Mỹ dùng bạc thau dầu. Bền lắm. Tầm năm 90 bạc lỏng oing thợ tiện cái bạc mới chế bằng cách dùng mũi dao tiện móc một đường rãnh xoắn hơi sâu trong thành ( nhưng không ăn ra hai đầu ngòai) để chứa dầu , nhưng không ỏin chạy chừng 15 _30 phút nóng lại bó cứng, hôi mùi dầu
Thau dầu của Mỹ là nó thấm dầu sẵn rồu.
Kể cả không phải là đồng xốp thì loại đồng dùng làm ổ bạc nó khác đó cụ, thực ra nó là hợp kim chiếm phần lớn là đồng thôi. Loại này hệ số ma sát và giãn nở nhiệt thấp :D
Còn loại đồng xốp là từ phôi nó đã xốp rồi vì vậy nó chứa được khá nhiều dầu bên trong :))
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,368
Động cơ
1,382,425 Mã lực
Cụ chơi sang thế, nhưng em này chưa chắc đã sống được lâu đâu cụ. Điện áp em ấy chỉ chịu được 250Vdc, tức là khoảng 180Vac thôi. Trong mạch LC của mạch khởi động động cơ, điện áp trên tụ có thể vượt qua 240-260Vac đó, chưa chắc đắt tiền đã sống lâu - hy vọng của cụ ổn :D
Nhà có sẵn mà, em chịu 300VAC thoải mái
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Nhà có sẵn mà, em chịu 300VAC thoải mái
Em nghĩ không an toàn, trừ khi hãng thiết kế hệ số dự phòng quá lớn. Nếu nó ghi 250Vac thì tụ có thể chịu được 250*1,4 = 350Vdc cụ ợ, còn ghi là DC thì phải ngược lại: 250/1,4= 178,5Vac thôi :D
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,368
Động cơ
1,382,425 Mã lực
Em nghĩ không an toàn, trừ khi hãng thiết kế hệ số dự phòng quá lớn. Nếu nó ghi 250Vac thì tụ có thể chịu được 250*1,4 = 350Vdc cụ ợ, còn ghi là DC thì phải ngược lại: 250/1,4= 178,5Vac thôi :D
Con này dành cho Audio nên sức chịu đựng của nó khá lớn (đương nhiên là không phải liên tục). Quạt cug vậy, điện áp tăng khi bật công tắc thôi.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Con này dành cho Audio nên sức chịu đựng của nó khá lớn (đương nhiên là không phải liên tục). Quạt cug vậy, điện áp tăng khi bật công tắc thôi.
Cái này không chuẩn đâu cụ:
- Tụ của cụ là loại tụ liên lạc hoặc dập hồi tiếp âm trong mạch Audio, do đó nó làm việc với công suất rất nhỏ - tức chỉ số VA nhỏ. Tụ này chỉ làm việc trong dải công suất mVA thôi, tức dòng điện cho phép chạy qua tụ nhỏ. Với tụ Audio hoặc cho quạt công suất nhỏ thường người ta không ghi trị số này, nhưng với động cơ công suất lớn người ta sẽ ghi chỉ số VA này. Do đó với tụ công suất lớn, cùng điện dung (micro fara), cùng điện áp (V), nếu cụ lắp loại tụ có chỉ số VA nhỏ sẽ gây nóng và có thể nổ tụ đó. Tụ cho Audio chất lượng cao người ta chú trọng vào mấy thứ sau:
* Dung sai: loại chất lượng thấp 10%, vừa vừa 5%, loại cao 1%, loại siêu cao 0,5%.....
* Điện cảm ký sinh: do cấu trúc của tụ, điện cảm ký sinh cho tụ audio rất nhỏ, chất lượng càng cao càng nhỏ.
* Dao động ký sinh: bao gồm dao động nhiệt do vật liệu làm điện môi (độ ồn), dao động cơ khí của điện cực: do điện áp trên 2 cực là xoay chiều nên phát sinh dao động do lực hút cu-lông. Các điện cực sẽ bị "rung" theo điện áp đặt vào => làm điện dung bị biến thiên, đây cũng là 1 phần nguyên nhân gây "tạp âm" trong audio. Để hạn chế điều này người ta dùng điện môi rắn, vật liệu điện môi là loại vật liệu ít chịu ảnh hưởng bởi hiệu ứng áp điện.....
Để xử lý giảm thiểu các vấn đề trên rất tốn kém....do đó tụ Audio chất lượng cao nó đắt là vì vậy, còn chỉ số công suất chỉ là thứ yếu đối với tụ Audio :D
- Việc lắp tụ để khởi động trong động cơ, mục đích để tạo lệch pha 90 độ giữa cuộn khởi động và cuộn chạy trong động cơ => tạo từ trường xoay. Để tạo được góc lệch pha này - chỉ gần 90 độ thôi - thì người ta tính toán trị số tụ sao cho khi nối tiếp với cuộn khởi động là gần đến cộng hưởng của mạch LC nối tiếp - thực tế không dùng hiệu ứng công hưởng được. Do hiệu ứng cộng hưởng nên điện áp trên tụ sẽ lớn hơn rất nhiều điện áp cấp vào. Vì vậy nếu động cơ làm việc với điện áp 220Vac thì điện áp tụ khởi động phải chịu được >250Vac, vì vậy các tụ khởi động đều ghi tối thiểu ở mức điện áp này (không tính loại lởm ghi cho có :D )
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top