[Thảo luận] Em sai hay cái máy nó sai ?

TrongNghia

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-88972
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
595
Động cơ
600,052 Mã lực
Em cũng đang thắc mắc là nếu xxx đi ngược chiều với mình và bắn tốc độ thì sẽ thế nào? Em nghĩ nếu máy bắn tốc độ hoạt động theo nguyên lý đơn thuần là bắn tia đến mục tiêu và đo thời gian tia phản xạ trở lại thì tốc độ hiển thị trên máy sẽ là tổng tốc độ của mình và tốc độ của xxx. Nếu như vậy thì xxx có thể giở trò rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

6111

Xe đạp
Biển số
OF-87930
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
14
Động cơ
407,630 Mã lực
Website
www.kidslandvn.com
Trường hợp này, trong nhiều trường hợp khác, người ta gọi là tình ngay lý gian. Nếu cụ tin chắc vào mắt và chân của mình thì cụ cứ việc test lại, nhưng em chả tin cá nó đồng ý cho cụ test đâu :) Rút kinh nghiệm đi đường trường lắp thêm cái máy quay bên mang tai các cụ nhỉ ?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
em vừa hỏi thằng bạn làm xxx về vấn đề súng tốc độ được phán 1 câu xanh rờn: chủ yếu là cái "tâm" của người cầm "súng"
vừa google thì được bài này. có vẻ bác tài này đúng. cái máy nó sai Bác chú ý dòng bôi đen nhé
Súng bắn tốc độ có chính xác?

[URL="http://www2.vietbao.vn/images/viet4/xa-hoi/40006189-6693sm.jpg"][/URL]

Súng bắn tốc độ đã được sử dụng không đúng qui cách tạo ra những tốc độ...maLoạt bài phóng sự về việc hạn chế tốc độ trên các quốc lộ của TT có đề cập đến một thiết bị rất hiện đại: súng bắn tốc độ. Tuy nhiên qua loạt bài này, tôi nhận thấy người sử dụng thiết bị dường như đã sử dụng không đúng qui cách, và vì vậy có thể súng bắn tốc độ nhưng tốc độ hiển thị lại không chính xác!
Súng bắn ra sao?

Súng bắn tốc độ căn cứ vào một đoạn đường nhất định và thời gian xe đi qua đoạn đường đó để tính tốc độ. Tuy nhiên để thấy được toàn bộ nguyên lý của súng bắn tốc độ, trước hết chúng ta xét qua nguyên lý đo khoảng cách bằng tia laser.
Ánh sáng nói chung khi gặp một vật cản nó sẽ phản xạ trở lại. Mức độ phản xạ trở lại ít hay nhiều tùy thuộc loại ánh sáng và vật cản nó. Ánh sáng thuộc dải hồng ngoại có tính chất là phần năng lượng phản xạ lại rất lớn khi gặp vật cản ở thể rắn. Các máy đo khoảng cách “không dây” sử dụng tính năng phản xạ của tia hồng ngoại để đo khoảng cách.
Vận tốc của ánh sáng (kể cả hồng ngoại) di chuyển trong không khí luôn xấp xỉ 300.000.000m/giây, tức mỗi 1 phần triệu giây (1 nano giây) ánh sáng đi được 30cm. Biết trước được điều này, vấn đề trở nên khá đơn giản.

[URL="http://www2.vietbao.vn/images/viet4/xa-hoi/40006189-6697sm.jpg"][/URL]

Nguyên lý đo vận tốc bằng ánh sáng (tia hồng ngoại)Để đo khoảng cách từ máy đo đến một vật nào đó, máy sẽ phát một xung laser hồng ngoại, tia này đến vật cản sẽ phản xạ trở về, máy đo đã trang bị bộ thu sẽ nhận lại xung này. Từ đó máy kiểm tra từ lúc phát đến lúc nhận mất bao lâu và suy ra đoạn đường đi và về của tia sáng, sau đó chia hai để xác định được khoảng cách thật. Tất nhiên máy sẽ lập trình để tính toán tất cả. Người đo chỉ việc bấm nút và đọc kết quả trên màn hình là biết được khoảng cách cần đo.
Trở lại súng bắn tốc độ. Đây là một bộ đo khoảng cách “không dây” phức tạp hơn. Tức là súng sẽ đo khoảng cách từ súng đến xe tại hai thời điểm khác nhau. Ta thấy:
- Súng đã “biết” khoảng thời gian giữa hai lần đo (do nhà chế tạo đã định).


[URL="http://www2.vietbao.vn/images/viet4/xa-hoi/40006189-6698sm.jpg"][/URL]

Nguyên lý hoạt động của súng bắn tốc độ- Súng sẽ xác định được quãng đường trong khoảng thời gian giữa hai lần đo bằng cách lấy khoảng cách đo được lần một trừ cho khoảng cách đo được lần hai. Như vậy đã có đủ cơ sở để tính tốc độ.
Khoảng thời gian giữa hai lần đo (t) là rất ngắn, chỉ vài phần trăm của giây. Do đó, thực tế, không phải một cú bóp cò là máy chỉ đo tại hai thời điểm như trình bày ở trên mà là lặp lại qui trình “hai thời điểm” rất nhiều lần, tức liên tục cho ra các vận tốc. Cụ thể cứ mỗi giây giữ cò, súng đo đến vài trăm lần. Sau đó máy mới lấy trung bình để báo cáo lên màn hình. Có như vậy kết quả mới chính xác được.
Tuy nhiên thực tế kết quả có đúng hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào cách thức sử dụng nó.
“Vừa chạy vừa bắn”, “bắn từ cây trứng cá” có chính xác?
Một nguyên tắc cơ bản nhất của súng bắn tốc độ là súng phải được giữ cố định. Do đó, vừa chạy vừa bắn sẽ cho ra kết quả hoàn toàn sai với thực tế.
Từ nguyên lý trên ta thấy nếu xe cảnh sát chạy cùng chiều “bắn” xe trước thì vận tốc hiển thị sẽ là vận tốc xe bị bắn trừ cho vận tốc xe cảnh sát. Tức là vận tốc hiển thị sẽ nhỏ hơn vận tốc thực tế. Ví dụ: xe trước chạy 90km/g (quá tốc độ), xe sau chạy 60km/g. Kết quả hiển thị sẽ là 90-60 = 30km/g.
Trường hợp khác là xe cảnh sát chạy ngược chiều với xe kia. Đây mới là thảm họa cho tài xế vì kết quả hiển thị sẽ là vận tốc của hai xe cộng lại. Ví dụ: xe bị bắn chạy 60km/g (đúng luật), xe cảnh sát chỉ cần 30km/g thì kết quả sẽ là 90km/g
.
Ở đây còn một vấn đề nữa là có thể cảnh sát giao thông đứng cố định bắn tốc độ, nhưng chỉ cần vừa bắn vừa di chuyển tay ngược với hướng xe chạy tới là cũng đủ tăng thêm vài chục km/g cho xe bị bắn!
Vì súng sử dụng ánh sáng hồng ngoại nên yêu cầu là trên suốt đường đi của nó không được có một chướng ngại nào dù nhỏ. Do đó, nếu bắn từ trong lùm cây hoặc trên cây trứng cá thì có thể sẽ bị lá cây che khuất một phần.

[URL="http://www2.vietbao.vn/images/viet4/xa-hoi/40006189-6699sm.jpg"][/URL]

Góc bắn cũng ảnh hưởng đến kết quả hiển thị trên súng bắn tốc độNhư ta đã thấy, đúng ra súng phải trực diện với xe, tức góc bắn bằng 0o. Tuy nhiên nhà sản xuất đã dự trù việc này vì cảnh sát giao thông không thể đứng đối diện với xe đang chạy để bắn được mà phải bắn từ trong lề đường. Do đó, nhà sản xuất sẽ định trước góc bắn và lập trình cho máy để khi tính toán máy sẽ “bù” lại nhằm cho ra kết quả chính xác. Một số súng hiện đại sẽ cho người dùng nhập góc bắn tùy tình hình thực tế.
Như vậy góc bắn cũng góp phần làm ảnh hưởng đến kết quả. Khi đã định góc bắn bao nhiêu (nhà sản xuất khuyến cáo hoặc người dùng nhập vào) thì phải tuân thủ như thế. Cụ thể nếu góc bắn nhỏ hơn góc bắn đã định thì tốc độ hiển thị sẽ lớn hơn tốc độ thực tế và ngược lại
Sai toét, máy bắn tốc độ là một cái ra da đo tốc độ dựa trên hiệu ứng doppler.
 

emdanghoclai

Xe tải
Biển số
OF-62518
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
295
Động cơ
442,590 Mã lực
Website
www.facebook.com
Thanks các cụ, em lại hỏi tiếp:

Nếu bị vật cản thì máy có chụp được không ?

Nghĩa là: Họ ngắm bắn vào xe của mình nhưng trong thời gian bắn (có hàng trăm lần tia đến đích) và lúc đó họ di chuyển súng qua chỗ có vật cản, sau đó lại quay súng về phía xe của mình thì tính trung bình các lần bắn, số km có tăng lên không ? Và có làm được việc đó không ?

Note: Ngày hôm qua em thấy họ bắt nhiều xe lắm, chẳng lẽ lại có quá nhiều người sai tốc độ như thế (em đứng 1 lúc thì bộ đàm gọi bắt liên tục) đa số là họ làm luật có mỗi em là không làm. Chú đội phó nói với em là: Thân lừa ưa nặng.
Nhưng quan điểm của em là không sai (vì mình đi rất chủ động, một phần là em vừa đi xe máy qua đó nên biết trước có công an, một phần em cũng ít khi chạy nhanh trên đường này kể cả ko có công an). Vì nếu mình sai mà mình nộp phạt thì OK, nhưng mình không sai mà mình đi nộp phạt hay phải bỏ tiền ra để xin thì em không chịu.
 

emdanghoclai

Xe tải
Biển số
OF-62518
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
295
Động cơ
442,590 Mã lực
Website
www.facebook.com
Hay xe cụ tính bằng Dặm, chứ xxx mà chơi đòn này thì hiểm quá.
Không ạ. Xe em tính bằng Km ạ.

Tiện thể, em tìm thấy cái Dopper đây ạ:

Ngày 12-5, ông Trần Quốc Khánh, giám đốc Trung tâm Điện nghiệp vụ (Viện Kỹ thuật điện tử, Bộ Công an), cho biết: trung tâm đã nghiên cứu và cải tiến thành công thiết bị đo tốc độ xe cơ giới có hiển thị hình ảnh. Bằng cách sử dụng nguyên lý thu, phát sóng theo hiệu ứng của Doppler Radar, thiết bị có thể đo tốc độ ôtô và xe gắn máy ở hai chế độ: tĩnh và động.



Ở chế độ tĩnh, máy có thể đo được vận tốc xe với khoảng cách 100-150m; ở chế độ động, máy đo được trong khoảng cách 50-60m.Thiết bị đo tốc độ xe cũng được lắp kèm một camera tự động có thể tự điều chỉnh độ nét, ánh sáng và khoảng cách xa-gần. Người sử dụng máy khi muốn bắn tốc độ xe, camera sẽ hiển thị hình ảnh về hình dáng, biển số xe. Tín hiệu điều khiển từ camera và số liệu đo tốc độ xe sẽ được đưa lên màn hình và lưu vào thẻ nhớ.Thiết bị dễ tháo lắp và gọn nhẹ (toàn bộ hệ thống chỉ nặng 2,5kg) và đã được kiểm định chất lượng tại Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng).

Theo ông Quốc Khánh, Bộ Công an đã có quyết định giao cho Trung tâm Điện nghiệp vụ triển khai rộng rãi loại thiết bị này để đưa vào sử dụng trên toàn quốc.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

tommykp

Xe buýt
Biển số
OF-34327
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
831
Động cơ
483,550 Mã lực
Nơi ở
ngõ nhỏ, phố nhỏ...
nếu súng của xxx sai thì có lẽ cũng có hàng dài xe dừng như kụ rồi, chắc kụ hơi "mát chân" 1 chút nên quá mà ko hay
 

donvu

Xe máy
Biển số
OF-143509
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
64
Động cơ
363,740 Mã lực
Nơi ở
Quê
Đen, chấp nhận cuộc chơi thôi ô a ơi. Nếu nhiều người như thế thì làm báo cáo luôn thể.
 

emdanghoclai

Xe tải
Biển số
OF-62518
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
295
Động cơ
442,590 Mã lực
Website
www.facebook.com
Em tìm được cái này ngay trên OF nhà mình:

http://www.otofun.net/threads/240364-nguyen-ly-cua-“sung-ban-toc-do”

Các cụ cũng đã bình loạn là nó có sai số 5 đến 10km/h. Do đó, khi họ bắn em là 60.01 km/h thì chắc gì em đã vi phạm các cụ nhỉ. Nếu em đi 50.01 km/h. Mà cái 01 này có thể do các chú ấy di chuyển tay, chắc là khi đo phải để cố định, còn em thấy họ ngồi trong xe ô tô để bắn thì cái 01 này cũng có thể giải thích được.

Em trích một đoạn:

Làm sao biết súng bắn tốc độ chính xác 100 % được.

Có khi nào CSGT tự chỉnh súng được ko ? ví dụ chỉnh trước 5 km , đường cho phép chạy 50km /h các cụ chạy đúng 50 km/h + 5km = 55km/h . Thế là các cụ cứ trả tiền nhá . Tất cả là có thể .
 
Chỉnh sửa cuối:

mamendangsay

Xe tải
Biển số
OF-21887
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
245
Động cơ
498,202 Mã lực
Vụ này lần đầu thấy ở phía Bắc nếu như cụ chủ khẳng định chạy đúng tốc độ. Trước đây có báo đã đăng khu vực phía Nam (em ko nhớ rõ tỉnh nào) xxx đã chỉnh súng bắn nên các lái xe đi qua đấy chỉ bò tầm 10~20km/h ko là dính ngay. Sau khi báo đăng mới hết tình trạng này. Em nghĩ cụ check lại cái contormet xe cụ xe sao nữa.
 

cv106

Xe hơi
Biển số
OF-43066
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
163
Động cơ
466,567 Mã lực
Một lần e bị bắn ở Hải Dương 57/50, cũng như kụ chủ do biết trước đoạn này có xxx, e đi rất cẩn thận <52km/h, tuy nhiên vẫn bị thổi 57/50. Sau một hồi abc, một xxx nói với e, muốn k bị thổi phải chạy dưới 48km/h~X(
Trường hợp này kụ chủ giống e chăng.
 

SienaHLX1.6

Xe tải
Biển số
OF-39765
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
201
Động cơ
470,907 Mã lực
Nếu súng bắn tốc độ mà điều chỉnh được thì không còn gì để nói nữa, em nghĩ nó cung có thể điều chỉnh được đấy vì nếu không điều chỉnh được thì đã không có cái sai số đưa ra
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai toét, máy bắn tốc độ là một cái ra da đo tốc độ dựa trên hiệu ứng doppler.
Nó có 2 loại cụ à, một là dựa trên hiệu ứng doppler, hai là dựa trên cách tính vận tốc ánh sáng, ở đây ánh sáng chính là tia lazer.
Cả hai loại đều chính xác với mức độ cho phép khoảng +/- 2km/h, xe của các cụ cũng có thể chỉ sai khoảng +/- 2km/h, tổng hợp lại sai số chung có thể lên tới 4km/h. Bởi vậy họ cấm 50km/h, nhưng chỉ có thể bắt lỗi 55km/h trở lên vì lí do này.
Các sai số có thể xẩy ra là: người bắn chọn hướng không thẳng lắm với hướng chạy của xe, khi đó kết quả sẽ ít hơn và cần được chia cho cos(@) với @ là góc lệch (khi thẳng hàng, @ =0 thì cos(@) =1). Nếu xxx chọn vị trí lệch thì các cụ được lợi vì giá trị bắn nhỏ hơn giá trị vận tốc thực. Chính vì vậy xxx hay đứng trên cầu vượt, hoặc chỗ đường hơi cong một tẹo để bắn cho thẳng.
Một sai số nữa là trời mưa phùn hoặc mù. Tia lazer và sóng dùng hiệu ứng doppler đều bị ảnh hưởng bởi mù nên trời mưa các cụ hầu như không bao giờ bị bắn. (Nhưng đừng phóng nhanh nhé bởi vì có thể trơn, trượt và có thể ... sẽ tốn kém hơn bị bắn tốc độ nhiều.
Nếu cụ nào độ bánh xe to hơn thì cũng bị tình trạng tốc độ thực lớn hơn tốc độ trên odo, không hiểu cụ chủ có bị trường hợp này.
Nếu cụ chủ chắc chắn xe mình chuẩn (chưa độ chế lốp to hơn) và chắc mình đi chuẩn, cụ có thể cãi tới cùng và thậm chí chạy lại cho xxx biết 50km/h và cho họ bắn lại. Nếu em bị trường hợp đó em nhất định sẽ làm như thế. Chỉ trừ trường hợp mình nhãng đi giây lát, nó phi quá tầm mà không biết.

Trường hợp theo một số cụ nói có thể xxx chơi bửn, đưa tay nhanh về phía trước (coi như cộng thêm khoảng 5-10km/h) em nghĩ cũng khó bởi vì súng bị rung, hai là nếu gặp tay cứng cựa, họ sẽ cãi tới cùng. Bản thân súng của xxx cũng phải bảo dưỡng định kỳ và chuyện sai, hỏng là không thể tránh khỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

X X X

Xe đạp
Biển số
OF-148514
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
23
Động cơ
359,020 Mã lực
Cụ chủ phải đòi xem giấy kiểm định thì mới chắc được, nếu cụ chủ đúng
 

mamendangsay

Xe tải
Biển số
OF-21887
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
245
Động cơ
498,202 Mã lực
Nó có 2 loại cụ à, một là dựa trên hiệu ứng doppler, hai là dựa trên cách tính vận tốc ánh sáng, ở đây ánh sáng chính là tia lazer.
Cả hai loại đều chính xác với mức độ cho phép khoảng +/- 2km/h, xe của các cụ cũng có thể chỉ sai khoảng +/- 2km/h, tổng hợp lại sai số chung có thể lên tới 4km/h. Bởi vậy họ cấm 50km/h, nhưng chỉ có thể bắt lỗi 55km/h trở lên vì lí do này.
Các sai số có thể xẩy ra là: người bắn chọn hướng không thẳng lắm với hướng chạy của xe, khi đó kết quả sẽ ít hơn và cần được chia cho cos(@) với @ là góc lệch (khi thẳng hàng, @ =0 thì cos(@) =1). Nếu xxx chọn vị trí lệch thì các cụ được lợi vì giá trị bắn nhỏ hơn giá trị vận tốc thực. Chính vì vậy xxx hay đứng trên cầu vượt, hoặc chỗ đường hơi cong một tẹo để bắn cho thẳng.
Một sai số nữa là trời mưa phùn hoặc mù. Tia lazer và sóng dùng hiệu ứng doppler đều bị ảnh hưởng bởi mù nên trời mưa các cụ hầu như không bao giờ bị bắn. (Nhưng đừng phóng nhanh nhé bởi vì có thể trơn, trượt và có thể ... sẽ tốn kém hơn bị bắn tốc độ nhiều.
Nếu cụ nào độ bánh xe to hơn thì cũng bị tình trạng tốc độ thực lớn hơn tốc độ trên odo, không hiểu cụ chủ có bị trường hợp này.
Nếu cụ chủ chắc chắn xe mình chuẩn (chưa độ chế lốp to hơn) và chắc mình đi chuẩn, cụ có thể cãi tới cùng và thậm chí chạy lại cho xxx biết 50km/h và cho họ bắn lại. Nếu em bị trường hợp đó em nhất định sẽ làm như thế. Chỉ trừ trường hợp mình nhãng đi giây lát, nó phi quá tầm mà không biết.

Trường hợp theo một số cụ nói có thể xxx chơi bửn, đưa tay nhanh về phía trước (coi như cộng thêm khoảng 5-10km/h) em nghĩ cũng khó bởi vì súng bị rung, hai là nếu gặp tay cứng cựa, họ sẽ cãi tới cùng. Bản thân súng của xxx cũng phải bảo dưỡng định kỳ và chuyện sai, hỏng là không thể tránh khỏi.
Bái phục cụ! Em thề nếu em là xxx em tránh xa cái mặt cụ luôn nhá.
 
Biển số
OF-128237
Ngày cấp bằng
22/1/12
Số km
419
Động cơ
379,790 Mã lực
Cụ chủ có dám khẳng định là cụ ko vượt quá tốc độ ko ạ?
E thì e ko tin là cụ đi 40 mà súng nó bắn 60. Nếu quả thực cụ đi chậm như thế thì chỉ có xxx đi xe máy hoặc ô tô ngược chiều với kụ để bắn thôi
Cụ kiểm tra lại xem vành và lốp của cụ có nguyên bản ko? Cụ có lên vành to hơn ko? Vì nếu lốp cụ to hơn lốp nguyên bản thì tốc độ nó cũng tăng so với công tơ mét
Nếu cụ khẳng định mình bị oan thì cụ alo cho e. E sẽ cho cụ mượn bộ HUD + cam hành trình + Camera cúc áo trong vòng 1 tuần để tìm cơ hội bắt dc xxx bắn bẩn (nếu thực sự xxx bắn bẩn)
Số đt e là o91484oo55.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bái phục cụ! Em thề nếu em là xxx em tránh xa cái mặt cụ luôn nhá.
Những chuyện kỹ thuật dư lày, xxx chưa đủ trình cụ à. Một thằng bạn em đã phải đi khá nhiều tỉnh thành để "bảo dưỡng" mấy cái máy đó đấy. Nó đi nhiều quá, có lần phải đi xe khách nhưng không dám hé răng.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
có hình ảnh thì chỉ có camra hành trình ghi lại tốc độ cụ mới cãi đc... nếu ko thì cụ phải vin xem súng còn tem kiểm định ko (theo ý kiến của em là như thế)... còn cũng có thể cụ lơ đễnh 1 chút hơi mát ga hoặc đúng đoạn xuống dốc (xxx chọn dốc chuẩn lắm ạ)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top