Cụ lói thía nhà cháu chả dám dạ, dưng trong tư duy của nhà cháu nó cũng gần gần dư thía :21: Lại tranh thủ lan man tị về chuyện này (nhà cháu sẽ cố gắng lan man tối thiểu cho các cụ đỡ mỏi mắt
), nếu các cụ rảnh thì bình loạn tị cho vui :101:
Theo nhà cháu, trong đời sống xã hội nói chung cũng như trong GT nói riêng, để có thể buộc các thành viên tham gia (mà đa phần là người dân) tuân thủ các quy định chung thì
quan trọng nhất là tính CÔNG BẰNG khi đánh giá mức độ tuân thủ các quy định đấy.
Nói cụ thể đối với GT thì
phía lập pháp lập ra Luật GTĐB và nghị định, thông tư liên quan (bao gồm cả các chế tài xử phạt), còn
phía hành pháp là xxx GT, GTCC có nhiệm vụ giám sát theo dõi việc thực thi quy định của người tham gia giao thông và xử phạt theo quy định nếu cần.
Khi ở gần mặt trời, sức nóng mặt trời làm méo đi nhiều thứ, làm cho phía hành pháp thực hiện nhiệm vụ của mình không thực sự CÔNG BẰNG với các đối tượng tham gia giao thông khác nhau (Bụi mặt trời, CÔCC, 80B, 31A/B,... và thường dân). Đã không công bằng thì sẽ phát sinh tâm lý bức xúc, bất mãn của thường dân cũng như tâm lý coi thường của các đối tượng khác đối với việc hành pháp - và kéo theo đó, tất yếu là các phản ứng tiêu cực từ thường dân để phần nào tự lấy lại công bằng cho dù chỉ ở mức thỏa mãn tâm lý kiểu A.Q.
Nếu xa mặt trời, dẫu sức nóng vẫn còn dưng mật độ các đối tượng không phải thường dân thấp hơn nhiều (cho dù vẫn có), cái tỷ lệ đối tượng khác/thường dân nhỏ hơn nhiều. Khi đó, sự méo mó khi thực hiện nhiệm vụ của phía hành pháp cũng thấp hơn nhiều, và dẫn đến cái cảm nhận về sự CÔNG BẰNG cao hơn trong đám thường dân. Cũng thế, vì cảm thấy công bằng hơn, sự phản ứng tiêu cực của thường dân cũng thấp hơn - nhìn thấy mức độ tuân thủ cao hơn.
P.S. Công bằng ở đây nhà cháu bao gồm cả việc thực thi đúng quy định của luật pháp lẫn cả việc ăn xiền của xxx - ăn xiền một cách công bằng :21: