Năm 2005, sau khi Ford Laser được ngừng sản xuất, Ford Việt Nam cho ra đời Focus tại Việt Nam là dòng xe bán chạy của Ford trên thế giới, cụ thể là tại Châu Âu.
- Ban đầu, Ford Việt Nam cho ra mắt các phiên bản sedan (4 cửa, 4 chỗ) gồm các trim 1.6MT, 1.8AT, MT và 2.0 MT,AT. Nỗ lực trút bỏ quan niệm xe Ford tốn xăng, Ford Việt Nam quảng bá, chạy thử từ Bắc-Nam với Focus. Các trang báo thời đó được Ford VN quảng cáo 2 cột, mức tiêu thụ quan niệm và mức tiêu thụ thực tế. Năm 2005 và đầu 2006, Ford VN chưa cho ra mắt Focus hatchback (5 cửa). Mặc dù được Châu Âu đón nhận và chap nhận, nhưng Focus tại Việt Nam thời đó vẫn chưa có gì hot lắm mặc dù mức độ cạnh tranh chưa khốc liệt như hiện nay, đối thủ vượt trội về doanh số là Corrola Altis 1.8MT. Ngoài ra sự cạnh tranh còn có cả Mit Lancer Gala, DW Lacetti v.v.
- Khoảng tháng 8/2006, Ford Focus S2.0 có thiết kế 5 cửa theo phong cách xe Châu Âu, trông khá đẹp và nổi bật hơn so với mẫu Focus 4 cửa mà Ford VN đã ra mắt trước đó. Kiểu dáng của Ford Focus S trông bắt mắt, nhỏ gọn nhưng vẫn chắc chắn và mạnh mẽ. Lốp được trang bị loại 205/55/R16, trông mạnh mẽ và chắc chắn hơn so với Altis thời đó. Gương gập điện. Cửa sổ lên xuống kính bằng một chạm, lên xuống các cửa bằng 1 nút điều khiển trên chìa khóa.
Xe được trang bị động cơ 2.0L với công suất 143 sức ngựa và hộp số tự động 4 cấp có chế độ thể thao. Xe được trang bị hệ thống ABS và BA (chống hãm phanh và trợ lực phanh) (chưa có hệ thống cân bằng điện tử và hộp số 6 cấp như Focus S2.0 máy dầu như bản 2009).
Phần nội thất trông khá đẹp với ghế da và nỉ kết hợp. Hệ thống tiện nghi gồm âm thanh 6 đĩa cho âm thanh khá hay với hệ thống 6 loa hi-fi. Người lái xe có thể điều chỉnh âm lượng và chọn bài trên vô lăng. Hệ thống điều hòa tự động có thể điều chỉnh nhiệt độ cho từng vùng khác nhau. Xe có cửa sổ trời, một option khá đắt tiền nhưng ít được sử dụng tại Việt Nam. Về phần âm thanh, nếu người sử dụng chịu khó lắp thêm một loa siêu trầm trong cốp sau nữa thì âm thanh sẽ hay hơn nhiều (có thể so sánh ngang ngửa với âm thanh nguyên bản trên xe Mondeo 2.5).
Sau đó, khoảng gần cuối 2007, Ford Việt Nam cho ra mắt Focus S2.0 với phiên bản hạ cấp lần 1. Cũng may mà nó còn giữ được chữ S phía sau đuôi. Theo em biết thì lần hạ cấp này chỉ cắt giảm bớt một số tiện nghi. Mặt ca lăng phía trước cũng có một chút thay đổi trông thể thao và mạnh mẽ hơn.
Cụ thể, dòng này không còn cửa sổ trời và cũng không còn nút điều chỉnh âm thanh, audio trên vô lăng và không còn ghế lái chỉnh điện như dòng 5 cửa lần đầu tiên được Ford giới thiệu năm 2006. Bù lại, có thêm đèn báo rẽ trên kính chiếu hậu. Giá niêm yết cũng được Ford Việt Nam giảm xuống từ 38.200 USD còn 36.200 USD. Dòng hạ cấp này được Ford đưa ra khoảng Quý 3/2007 đến Quý 2/2009.
Có lẽ người dân Việt Nam chúng ta đến thời điểm 2007, 2008 vẫn chưa có ấn tượng gì về dòng xe 5 cửa này. Ford VN vẫn không bán được nhiều sản phẩm Focus nói chung và Focus S nói riêng. Vì thế, đến tháng 8/2009, Ford Việt Nam lại tung ra Focus với các phiên bản hạ cấp lần 2. Với dòng xe 5 cửa, các phiên bản gồm 1.8AT, 2.0AT và 2.0AT số tự động 6 cấp máy dầu. Nếu như lần hạ cấp lần 1 chỉ thực hiện với nhóm các options tiện nghi thì lần hạ cấp thứ 2 áp dụng lên cả tính năng kỹ thuật, điển hình là trên mẫu xe 1.8AT.
Về loại 1.8AT, Ford VN chỉ lắp động cơ 1.8, vẫn số tự động 4 cấp. Lốp cũng chỉ là loại 195/65/R15.
Về tiện nghi, Ford Việt Nam gần như chỉ để lại tối thiểu một chiếc ô tô cần phải có như: 1 đĩa CD, 4 loa, nội thất nỉ, điều hòa chỉnh tay, gương gập tay. Thiết bị an toàn thì như đời trước, riêng loại 1.8AT (5 của) và 1.8MT (sedan) chỉ được trang bị có 1 túi khi cho lái. Nói chung là nghèo nàn. Giá cũng được niêm yết khoảng 29.000 USD. Đến tháng 11/2010, Ford VN lại lắp lại cỡ lốp 205/55/R16 và gương gập điện, có thêm 1 túi khí nữa cho bên phụ. Nhưng xem ra Ford khá thành công với các trim của phiên bản hạ cấp lần này. Ngày càng thấy nhiều Focus 1.8AT chạy trên đường.
Khoảng năm 2010 thì Focus S2.0 (máy xăng) ngừng lắp ráp, Focus chỉ còn lại 1.8MT (sedan), 1.8AT và S2.0 máy dầu (hatchback). Đến tháng 11/2010, Ford Việt Nam cho ra mắt Focus Ghia sedan 2.0. Trang bị tiện nghi, an toàn trên bản Ghia 2.0 này giống với máy xăng S2.0 đã được ngừng sản xuất trước đó. Đồng thời, bản máy dầu S2.0 cũng được ngừng sản xuất. Như vậy. Từ tháng 9/2009 đến cuối 2010, Ford VN xoay chuyển theo hướng ưu tiên Hatchback sang ưu tiên sedan. Từ 2011 đến khi All New Focus (2013) chào bán, Ford Việt Nam bán Focus đời cũ (gọi là bản classic) 1.8MT, 1.8AT, và 2.0AT Ghia.
Đến 2013, Ford Việt Nam chào bán All New Focus với 04 phiên bản. 1.6 sedan, 1.6 hachback, S2.0 hachback và sedan 2.0 Titanium. Trước đây Ford dùng chữ "Ghia" cho phiên bản cao cấp nhất của mỗi dòng thì nay Ford dùng chữ Titanium.
Sắp tới, nghe đâu tháng 11/2015, Ford VN sẽ chào bán bản nâng cấp của All New Focus, gồm các phiên bản: 1.6 Hachback, 1.6 sedan. 1.5 Ecoboost Hachback, và 1.5 Ecoboost sedan.