Khi đang đi bình thường, bác thấy trước mặt xe đông đúc cần giảm tốc độ, hoặc chuẩn bị dừng đèn đỏ: chân phải bỏ khỏi bàn đạp ga, chuyển sang phanh, rà phanh cho xe chậm lại chút, sau đó vào côn, về số 2, nhả dần côn, lúc đó ko cần rà phanh nữa, đó là thao tác phanh bằng động cơ, gần đến điểm dừng bác rà phanh lần nữa là xe dừng hẳn. Về số mo nếu chờ đèn đỏ. Theo em, khi đèn xanh, bác chuyển số 1, nhả côn từ từ (rất ít thôi), đến khi xe bắt đầu chuyển bánh chậm, bác nhả côn thêm tí tẹo nữa thôi rồi giữ côn mức đó, sau đó thêm ít ga vào, xe chuyển động ok, rồi bác nhả côn dần tiếp, ga vào. Tương tự khi sang số 2. Bác hay chết máy là do chưa kết hợp đc "côn ra ga vào" mềm mại và do tâm lý khi bị các xe sau gầm gừ vì mình tiến chậm, kệ họ đi bác, cứ từ từ xử lý, bật thêm đèn nháy báo hiệu nguy hiểm là các bác ấy biết lái mới, sẽ thông cảm và từ từ vượt lên xe bác.
Tương tự câu trả lời 1 của em. Bác cứ để số 1, nhả côn ít, xe đi chậm, ko cần ga (vì bác đang nói tắc đường, nên chỉ nhích theo phân 1 thôi) rồi khi cần dừng lại vào hết côn, rà phanh. Cố gắng hạn chế tâm lý. Mình lái mới, cứ từ từ, ko sợ người khác cười.
Như em nói ở trên, biết là bị thúc vào mít thì tâm lý rồi nhưng tụ dặn lòng là bình tĩnh xử lý thì bản thân xe mình sẽ ko gây ảnh hưởng nhiều đến xe sau, tiến chậm rãi còn hơn chôn chân 1 chỗ vì tắt máy liên tục.
Đông xe bác ko nên quay đầu, nhất là lái mới, dễ gây tắc đường, ức chế ng khác vù mình quay đầu lâu, tốn không gian đường, lại còn làm bản thân thêm tâm lý,... tốt nhất ko nên ngại tốn xăng, đi thêm vài đoạn kiếm chỗ thoáng hoặc con ngõ, lùi mít vào, rồi tiến ra, ngon lành hơn.
Vấn đề tạt đầu thì bt rồi. NHẪN là hơn cả. Và chịu khó giữ khoảng cách an toàn, cái đầu lạnh, và thái độ điềm tĩnh: uh, mình lái mới mà, cứ từ từ, vì còn non nên phải để các bác tạt đầu ko đi chậm nhỡ hết việc của các bác ý... ^^!