Em làm cái mô phỏng hệ thống điều hòa ô tô cho người mới từ A đến Z

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Hôm nay rảnh nên em làm cái video mô phỏng hệ thống điều hòa ô tô cho các cụ mới sử dụng ô tô dễ hiểu, em là người sử dụng xe thôi không phải thợ điều hòa nên video có thiếu sót chỗ nào mong các cụ thợ đừng gạch đá em nhé. Cụ nào không thích thì cũng tha cho em, đừng bảo là trên mạng có đầy rồi vì em làm cái video này cho những cụ mới chưa biết chứ các bác tài già chắc chả lạ gì nữa.

Nhiều khi ngồi xe của các cụ lái mới cứ kêu không vặn núm điều hòa về xanh hết cỡ không tốn xăng, bật quạt gió nhỏ thôi hoặc chỉnh núm điều hòa về xanh ít thôi còn bật quạt số to lên mà em buồn cười quá - các cụ nào nghĩ vậy thì xem video để xem chỉnh như các cụ có tốn xăng hay không nhé.

Xe có điều hòa tự động với xe không có điều hòa tự động về nguyên lý nó giống nhau hết thôi. chỉ khác nhau mỗi cái xe không có điều hòa tự động thì cụ phải dùng tay để vặn núm điều chỉnh cửa chia gió còn xe số tự động thì nó dùng cảm biến và điều khiển của gió bằng motor thôi.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Hôm nay rảnh nên em làm cái video mô phỏng hệ thống điều hòa ô tô cho các cụ mới sử dụng ô tô dễ hiểu, em là người sử dụng xe thôi không phải thợ điều hòa nên video có thiếu sót chỗ nào mong các cụ thợ đừng gạch đá em nhé. Cụ nào không thích thì cũng tha cho em, đừng bảo là trên mạng có đầy rồi vì em làm cái video này cho những cụ mới chưa biết chứ các bác tài già chắc chả lạ gì nữa.

Nhiều khi ngồi xe của các cụ lái mới cứ kêu không vặn núm điều hòa về xanh hết cỡ không tốn xăng, bật quạt gió nhỏ thôi hoặc chỉnh núm điều hòa về xanh ít thôi còn bật quạt số to lên mà em buồn cười quá - các cụ nào nghĩ vậy thì xem video để xem chỉnh như các cụ có tốn xăng hay không nhé.

Xe có điều hòa tự động với xe không có điều hòa tự động về nguyên lý nó giống nhau hết thôi. chỉ khác nhau mỗi cái xe không có điều hòa tự động thì cụ phải dùng tay để vặn núm điều chỉnh cửa chia gió còn xe số tự động thì nó dùng cảm biến và điều khiển của gió bằng motor thôi.
Cụ được tiền cụ Gúc nhớ chia cho em với nhá
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,873
Động cơ
655,867 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cụ chủ cho em hỏi dùng điều hòa trong ô tô ntn thì tiết kiệm xăng ạ?
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Cụ chủ cho em hỏi dùng điều hòa trong ô tô ntn thì tiết kiệm xăng ạ?
Em chịu chả trả lời được. Cụ mà phơi nắng xe giữa trưa hè Hà Nội rồi đi lúc tắc đường thì có muốn tiết kiệm cũng chả được :)) còn cụ đi vào mua đông lốc phải hoạt động ít và máy không phải chịu tải cho cái lốc nhiều thì sẽ tiết kiệm thôi.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,873
Động cơ
655,867 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em chịu chả trả lời được. Cụ mà phơi nắng xe giữa trưa hè Hà Nội rồi đi lúc tắc đường thì có muốn tiết kiệm cũng chả được :)) còn cụ đi vào mua đông lốc phải hoạt động ít và máy không phải chịu tải cho cái lốc nhiều thì sẽ tiết kiệm thôi.
E hỏi thật mà cụ, vì cụ bảo buồn cười quá khi lái mới cứ sợ vặn hết cỡ tốn xăng.
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
E hỏi thật mà cụ, vì cụ bảo buồn cười quá khi lái mới cứ sợ vặn hết cỡ tốn xăng.
Em cũng trả lời cụ thật mà vì thực ra bật điều hoà nó cũng ko tốn xăng hơn là mấy so với không bật. Còn cụ chỉnh núm điều chỉnh nhiều hay ít thì lốc điều hoà vẫn phải chạy đến khi cảm biến ở dàn lạnh báo đủ nhiệt độ cài đặt thì lốc nó mới ko chạy nữa. Bật quạt số to sẽ làm cho nhiệt độ ở khoang dàn lạnh lâu lạnh đến nhiệt độ cài đặt hơn nên lốc phải làm việc lâu hơn chút xong mới ngắt thì em nghĩ cũng chẳng tốn xăng hơn là mấy cả. Lái xe mà nghĩ chi li quá mất sướng.
 

Thichhaihoa

Xe tải
Biển số
OF-563617
Ngày cấp bằng
10/4/18
Số km
435
Động cơ
153,376 Mã lực
Hôm nay rảnh nên em làm cái video mô phỏng hệ thống điều hòa ô tô cho các cụ mới sử dụng ô tô dễ hiểu, em là người sử dụng xe thôi không phải thợ điều hòa nên video có thiếu sót chỗ nào mong các cụ thợ đừng gạch đá em nhé. Cụ nào không thích thì cũng tha cho em, đừng bảo là trên mạng có đầy rồi vì em làm cái video này cho những cụ mới chưa biết chứ các bác tài già chắc chả lạ gì nữa.

Nhiều khi ngồi xe của các cụ lái mới cứ kêu không vặn núm điều hòa về xanh hết cỡ không tốn xăng, bật quạt gió nhỏ thôi hoặc chỉnh núm điều hòa về xanh ít thôi còn bật quạt số to lên mà em buồn cười quá - các cụ nào nghĩ vậy thì xem video để xem chỉnh như các cụ có tốn xăng hay không nhé.

Xe có điều hòa tự động với xe không có điều hòa tự động về nguyên lý nó giống nhau hết thôi. chỉ khác nhau mỗi cái xe không có điều hòa tự động thì cụ phải dùng tay để vặn núm điều chỉnh cửa chia gió còn xe số tự động thì nó dùng cảm biến và điều khiển của gió bằng motor thôi.
Nói nhanh dễ hiểu thì điều không khí là cái bơm nhiệt, nó khác cái bơm nước là dùng dung môi trung gian, và dùng quá trình chuyển hóa thể khí và thể lỏng để tạo ra hai quá trình thu nhiệt và xả nhiệt,quá trình thu nhiệt xảy ra ở cục lạnh, môi chất chuyển hóa thể lỏng sang thể khí. Công cụ thực hiện công việc này là cái van tiết lưu và giàn quạt, ngược lại quá trình xả nhiệt diễn ra ở cục nóng, môi chất chuyển từ thể khí sang thể lỏng công cụ thực hiện việc này là cái máy nén và giàn quạt làm mát. Điều hòa lắp ở nhà thì dùng điện hai, ba pha để quay lốc nén còn trên ô tô thì dùng trực tiếp năng lượng quay từ động cơ nên dùng nhiều thì tốn xăng
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Nói nhanh dễ hiểu thì điều không khí là cái bơm nhiệt, nó khác cái bơm nước là dùng dung môi trung gian, và dùng quá trình chuyển hóa thể khí và thể lỏng để tạo ra hai quá trình thu nhiệt và xả nhiệt,quá trình thu nhiệt xảy ra ở cục lạnh, môi chất chuyển hóa thể lỏng sang thể khí. Công cụ thực hiện công việc này là cái van tiết lưu và giàn quạt, ngược lại quá trình xả nhiệt diễn ra ở cục nóng, môi chất chuyển từ thể khí sang thể lỏng công cụ thực hiện việc này là cái máy nén và giàn quạt làm mát. Điều hòa lắp ở nhà thì dùng điện hai, ba pha để quay lốc nén còn trên ô tô thì dùng trực tiếp năng lượng quay từ động cơ nên dùng nhiều thì tốn xăng
Vâng đây cụ mới nói đến nguyên lý để làm cho cái dàn lạnh nó lạnh. với người sử dụng chắc chỉ cần hiểu thế này cụ ạ. điều hòa xe ô tô sẽ có:
- 1 hệ thống nóng lấy nước nóng từ động cơ làm nóng sàn sưởi, dàn sưởi này đặt trong 1 cái hộc phía dưới taplo.
- 1 hệ thống làm lạnh như cụ nói để làm lạnh cái dàn lạnh, cái dàn lạnh này cũng đặt chung trong cái hộc của dàn sưởi phía dưới taplo.
- có 1 cái quạt thổi gió qua dàn lạnh và dàn sưởi rồi gió đi ra cửa gió, trong cái hộc chứa dàn nóng và dàn sưởi sẽ có một cái cửa để điều chỉnh lấy gió nóng hay gió lạnh, cái cửa gió này được điều khiển bằng cái núm điều chỉnh bên ngoài.
- Chỗ vị trí dàn lạnh sẽ có 1 cái cảm biến nhiệt được cài đặt ở một giá trị nhiệt độ nhất định, khi nhiệt độ ở giàn lạnh đạt đến giá trị cài đặt thì cảm biến sẽ thông báo cho ecu là tao lạnh đủ rồi mày bảo thằng lốc điều hòa đừng chạy nữa, đến khi nhiệt độ của dàn lạnh thấp hơn giá trị cài đặt thì cảm biến lại thông báo với ecu là tao lại nóng rồi mài bảo thằng lốc điều hòa chạy đi.
- Cái lốc điều hòa thì nó chạy được nhờ động cơ, nhìn bên ngoài khi nổ máy thì thấy nó cứ chạy suốt nhưng không phải là nó đang chạy. đấy là nó chỉ quay theo động cơ, khi nào ecu cấp điện cho nó thì ly hợp điện từ mới được hút vào thì lúc đó nó mới làm việc ( hiểu đơn giản giống xe để ở số 0 thì có đạp hết chân ga xe vẫn đứng yên, chỉ khi nào vào số và côn xe được ép vào bánh đà thì xe mới chạy được)
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,177
Động cơ
517,828 Mã lực
Em cũng trả lời cụ thật mà vì thực ra bật điều hoà nó cũng ko tốn xăng hơn là mấy so với không bật. Còn cụ chỉnh núm điều chỉnh nhiều hay ít thì lốc điều hoà vẫn phải chạy đến khi cảm biến ở dàn lạnh báo đủ nhiệt độ cài đặt thì lốc nó mới ko chạy nữa. Bật quạt số to sẽ làm cho nhiệt độ ở khoang dàn lạnh lâu lạnh đến nhiệt độ cài đặt hơn nên lốc phải làm việc lâu hơn chút xong mới ngắt thì em nghĩ cũng chẳng tốn xăng hơn là mấy cả. Lái xe mà nghĩ chi li quá mất sướng.
Nhiều lúc trời dở dở ương ương như mùa này vặn hết cỡ nó lạnh. Em thấy điều hoà tự động nó tốt hơn khoản đấy.
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều lúc trời dở dở ương ương như mùa này vặn hết cỡ nó lạnh. Em thấy điều hoà tự động nó tốt hơn khoản đấy.
Tự động vẫn tốt hơn mà cụ, em nói nó giống nhau ở nguyên lý mà. xe em không có điều hòa tự động đi mua này em cứ vặn cái núm điều chỉnh cửa chia gió ở giữa nóng và lạnh là đi không bị mờ kính cũng không bị nóng hay lạnh quá
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,607
Động cơ
514,534 Mã lực
Cụ làm bằng công cụ gì đấy ạ?
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,215
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Cụ cho em hỏi xe em để chế độ điều hòa Auto là nó toàn chuyển sang lấy gió ngoài. Có cách nào để auto theo nhiệt độ mà nó chỉ lấy gió trong ko? ;))
 

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
757
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
một nguyên lý cơ bản là bảo toàn năng lượng các cụ ạ
thế nên tốn xăng hay không là do nhiệt độ cài đặt của xe (càng lạnh càng tốn tiền), lấy gió ngoài thì tốn hơn gió trong (nếu nhiệt độ trong ngoài càng chênh cao lại càng tốn), tự động chẳng qua đỡ phải chỉnh tay và thông số chỉnh nó hiển thị chính xác đến từ 0,5 độ thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top