[Thảo luận] Em hỏi ngu tí: Supercharge có hiện tượng lag(trễ chân ga) không?

maybach57

Xe điện
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,106
Động cơ
477,789 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Em thấy chỉ có turbo lag thôi chứ không có supercharge lag, đúng không phỏng các cụ? Tại thằng sc dẫn động qua động cơ bằng dây curoa(kiểu kiểu thế, em diễn tả ngu) chứ không hà hơi thổi ngạt như ông turbo mà.

Em đã bẩu là em hỏi ngu rồi nhá, các cụ vào đừng chê em ngu nữa.b-(Em sẽ vôtka nhiệt tình các cụ chỉ bảo cho em. Tks các cụ. ;))[-O<
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Có chứ cụ lag thì lúc nào cũng có tại vì lag là lúc cụ tạo áp suất. Ví dụ supercharger của cụ là 6psi (pound square inch) thì khi tăng tốc cụ phải đi từ dưới 0
(vacuum) lên 6psi thì thời gian đó là lag . Sc lag ít hơn turbo là vì khoảng cách từ sc đến thorttle body ngắn hơn.
 

maybach57

Xe điện
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,106
Động cơ
477,789 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Em vẫn ứ hiểu rõ cơ chế "tạo lag" của thằng SC. Cụ nào chỉ rõ hộ em được không?

P/S: Đã vốt kụ Fd3s.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
để em nói thêm tí may ra giúp được cụ. Ví dụ xe của cụ co supercharged ở 6psi thì có 250 mã lực. Supercharger của cụ cần 4500 vòng qua mỗi phút (RPM) để
đạt được 6psi. Có nghĩa là từ 0 tới 4500 RPM thì xe của cụ chạy với mã lực bình thường của xe, còn sau 4500RPM trở đi thì xe có 250 mã lực.
Thật ra turbo charge hay super charged điều có ưu và khuyết điểm. Lag chỉ là 1 phần nhỏ trong sự lựa chọn giữ 2
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Có bác ạ, nhưng ko rõ ràng như turbocharger!
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
để em nói thêm tí may ra giúp được cụ. Ví dụ xe của cụ co supercharged ở 6psi thì có 250 mã lực. Supercharger của cụ cần 4500 vòng qua mỗi phút (RPM) để
đạt được 6psi. Có nghĩa là từ 0 tới 4500 RPM thì xe của cụ chạy với mã lực bình thường của xe, còn sau 4500RPM trở đi thì xe có 250 mã lực.
Thật ra turbo charge hay super charged điều có ưu và khuyết điểm. Lag chỉ là 1 phần nhỏ trong sự lựa chọn giữ 2
Bác giải thích thế này thì xe có turbo hay SC chỉ hơn xe NA ở khi ở tua cao nên có công suất cực đại lớn hơn thôi sao. Nạp cưỡng bức ngoài tác dụng tăng công suất tối đa thì nó tăng torque lên rất nhiều. Một chiếc xe động cơ tăng nạp 200HP chạy ăn đứt một chiếc NA 200HP là vì thế.

Hiện tượng lag ở turbo là do cấu tạo của turbo với cánh nén ly tâm là áp suất nén ở vòng tua thấp gần như không đáng kể và chỉ tăng vọt rất nhanh khi đạt một ngưỡng vòng quay nào đó. Thêm nữa là khối lượng cánh turbin ly tâm khá lớn nên quán tính ỳ lớn, khó tăng tốc nhanh nên vòng quay của cánh turbin không tỷ lệ thuận với vòng tua máy. Vì thế khi thốc ga để tăng tốc từ vòng tua thấp, mất một khoảng thời gian để turbin tăng tốc đến ngưỡng mà thực sự có áp suất nén, trong khoảng thời gian đó động cơ vận hành không khác gì một động cơ không có tăng nạp, thậm chí còn tệ hơn vì turbo đóng vai trò vật cản trên đường xả mà không cải thiện gì cho đường nạp. Khi đạt ngưỡng làm việc tối ưu, áp suất nén tăng vọt trên đường nạp khiến công suất cũng tăng đột biến. Turbo càng lớn thì hiện tượng lag này càng rõ rệt.

SC do đặc tính cấu tạo nên đạt được tỷ số nén khá cao ngay từ vòng tua thấp. Thêm nữa do SC nối trực tiếp với trục động cơ nên vòng quay của SC tỷ lệ thuận tuyệt đối với tua máy. Đó là lý do các xe offroad chuộng dùng SC hơn do đạt được mô men xoắn lớn ngay ở vòng tua thấp.

Nói rộng thêm chút về tính ỳ của cánh turbine trên turbo và đặc tính không tỷ lệ thuận giữa vòng tua máy và vòng tua của turbo còn thể hiện cả ở khi giảm tốc. Ở động cơ có turbo, khi đột ngột giảm ga từ vòng tua cao (khi sang số chẳng hạn), vòng tua máy giảm xuống đột ngột nhưng vòng quay của cánh turbin do quán tính vẫn rất lớn và tạo thành một áp suất lớn đột ngột lên throtle body (lúc này được đóng hẹp lại lại càng làm tình hình tồi tệ hơn). Áp suất này có thể vượt xa áp suất tối đa có thể chịu đựng của turbo, dẫn đến tình trạng gọi là turbo surge. Tình trạng này có thể phá hủy cánh máy nén của turbo. Vì thế các xe sử dụng turbo lớn thường có thêm blow off valve để xả bớt áp suất dư thừa này ra khoang máy để bảo vệ an toàn cho turbo.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Vâng em cảm ơn cụ đã có công copy bài cho em xem. Nhưng mà em chỉ lấy vd để bác chủ thớt hiểu lag thôi. Có thể em dùng từ 0 chính xác mong các bác bỏ lỗi cho
 

maybach57

Xe điện
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,106
Động cơ
477,789 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Thế túm lại là thằng SC nó không "điếc lác" gì cả phỏng cụ hahh? Kết luận như thế đúng không ạ?:-?
 

Sid

Xe tăng
Biển số
OF-734
Ngày cấp bằng
12/7/06
Số km
1,686
Động cơ
594,554 Mã lực
Nơi ở
Hanoian
hầu như là không có vì nó thường đi từ 0-4000RPM. Trong khi thằng turbo thường đi từ 3-redline nên turbo lag nổi tiếng hơn cả. b-(
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
Vâng em cảm ơn cụ đã có công copy bài cho em xem. Nhưng mà em chỉ lấy vd để bác chủ thớt hiểu lag thôi. Có thể em dùng từ 0 chính xác mong các bác bỏ lỗi cho
Ơ, cụ thấy bài gốc ở đâu mà đoán được em copy hay thế.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Không thì em thấy bài của cụ dài quá mà chẳng ăn nhập gì với câu hỏi của chủ thớt nên em đoán thế may mà trúng ngay
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
Không thì em thấy bài của cụ dài quá mà chẳng ăn nhập gì với câu hỏi của chủ thớt nên em đoán thế may mà trúng ngay
À, em không trả lời topic của chủ thớt mà em trả lời bài của cái ông nào đó phán bậy bạ quá thôi nên ngứa tai thôi. Còn viết bài trên diễn đàn kỹ thuật mà cứ đớp đớp mong may ra trúng hay trật như của bác nhằm xúc phạm người khác thì khó coi lắm.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Thưa với bác chuyện là vầy em thì tiếng việt không được rành gì mấy. Em chỉ nói là vd để bác chủ thớt hiểu thế nào là lag thôi chớ em đâu có bảo là supercharger
Nó hoạt động như thế bác đọc lại dùm oan cho em quá. Còn vấn đề em đoán bậy mà đúng nếu bác cảm thấy xúc phạm thì em xin lỗi bác. Em tuy không rành tiếng việt nhưng em có thể phân biệt được cách viết thông thường còn đâu là sách vở viết. Sẵn đây em cũng trình bày luôn là những gì em biết về độ xe là khinh nghiệm mồ hôi, máu, và nước mắt của em. Tự tay em độ chiếc mazda rx7 (fd3s) lên 500 mã lực. Em lắp ráp luôn ạ.
 

xe_rac

Xe buýt
Biển số
OF-55307
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
546
Động cơ
454,460 Mã lực
Thưa với bác chuyện là vầy em thì tiếng việt không được rành gì mấy. Em chỉ nói là vd để bác chủ thớt hiểu thế nào là lag thôi chớ em đâu có bảo là supercharger
Nó hoạt động như thế bác đọc lại dùm oan cho em quá. Còn vấn đề em đoán bậy mà đúng nếu bác cảm thấy xúc phạm thì em xin lỗi bác. Em tuy không rành tiếng việt nhưng em có thể phân biệt được cách viết thông thường còn đâu là sách vở viết. Sẵn đây em cũng trình bày luôn là những gì em biết về độ xe là khinh nghiệm mồ hôi, máu, và nước mắt của em. Tự tay em độ chiếc mazda rx7 (fd3s) lên 500 mã lực. Em lắp ráp luôn ạ.
chuẩn đới RX7 độ tương đối hay , bác chia sẻ cho anh em ít hình ảnh với ạ, cho em chiêm ngưỡng xe bác chút :D
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
chuẩn đới RX7 độ tương đối hay , bác chia sẻ cho anh em ít hình ảnh với ạ, cho em chiêm ngưỡng xe bác chút :D
Bác hỏi em câu này khoảng 6 năm về trước thì em có hình cho bác xem, còn bây giờ chiếc xe của em bán rồi ạ em chỉ còn cái front bumper, midpipe, exhaust,
 

Dr. Joe

Xe buýt
Biển số
OF-87767
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
848
Động cơ
416,170 Mã lực
cụ làm quả này tăng độ nhạy chân ga nhé Sprintbooster

 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
468
Động cơ
524,630 Mã lực
cụ làm quả này tăng độ nhạy chân ga nhé Sprintbooster

Cái này chẳng để làm gì cả vì nó ko giải quyết được vấn đề gì, nó chẳng qua là cái chân ga điện tử thay thế chân ga truyền thống, cái này vừa dễ hỏng lại mất an toàn, cái này bị tẩy chay rồi bây giờ lại bán ở VN hic
 

Dr. Joe

Xe buýt
Biển số
OF-87767
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
848
Động cơ
416,170 Mã lực
Cái này chẳng để làm gì cả vì nó ko giải quyết được vấn đề gì, nó chẳng qua là cái chân ga điện tử thay thế chân ga truyền thống, cái này vừa dễ hỏng lại mất an toàn, cái này bị tẩy chay rồi bây giờ lại bán ở VN hic
cái này là phụ trợ lắp vào chân ga điện tử,chân ga kiểu cũ xài cơ không gắn được cái này,khách bên em sử dụng rất nhiều,chưa thấy phàn nàn gì cả!hàng đạt chuẩn TUV của Đức mà sao hỏng & mất an toàn được bác,bảo hàng 1 năm 1 đổi 1.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
cái này là phụ trợ lắp vào chân ga điện tử,chân ga kiểu cũ xài cơ không gắn được cái này,khách bên em sử dụng rất nhiều,chưa thấy phàn nàn gì cả!hàng đạt chuẩn TUV của Đức mà sao hỏng & mất an toàn được bác,bảo hàng 1 năm 1 đổi 1.
cùng là trễ chân ga nhưng hoàn toàn khác nhau cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top