[Funland] Em Havoc 28N với em Apache 64D?

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,705
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Em sợ nghe tiếng rít của cách quạt chém không khí còn to hơn cả tiếng động cơ đấy cụ ợ.
thường người ta không nghe thấy tiếng trực thăng trước khi thấy nó lù lù lao đến là vì nó bay ngược chiều gió. Gió thổi "dạt" tiếng động cơ lại phía sau nên đứng phía trước không nghe thấy. Trong chiến tranh VN, trực thăng của phe kia toàn oánh úp du kích kiểu này đấy.
Trong chiến tranh VN cái loại AH kia lỗi thời rồi . Loại này phát hiện người bằng camera hồng ngoại có tầm nhiệt và có vệ tinh hổ trợ , đố bác núp được đấy... em dự là bác còn chưa kịp nhìn thấy nó thì .....8-x
 

dream1235

Xe buýt
Biển số
OF-32366
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
701
Động cơ
485,098 Mã lực
Nơi ở
Thành Phố Điện Biên Phủ
Bao giờ nước mình mua con này về nhỉ............Khựa mang xe tăng sang là mình chơi luôn.
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,075
Động cơ
306,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nga chưa sản xuất đủ cho quân đội nhà nó, mình có mua cũng hơi lâu mới có kụ ơi!
Chẳng qua quân đội Nga cũng phải theo cơ chế thị trường, tức là có mua bán theo giá thị trường ...
Còn nếu mình có tiền, thì cái gì chẳng mua được (tôi nghĩ sẽ không thiếu hàng đâu) @};-
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực

Các pác cho iêm hỏi cái thùng hình chữ nhật đầu nó hơi tròn tròn năm bên tay trái là cái gì thía? tính năng, sức mạnh?

Còn cái đầu mũi đo đỏ phía trước họng pháo 40 là gì vậy, sao nó lại nằm ở đấy, bắn sao được?
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,118
Động cơ
536,693 Mã lực
Mờ xem Cái cảnh Blackhawk giãy đành đạch dưới đất nom hay phết:)
Qua đấy mới thấy cái hay ho của Chiến tranh nhân dân.
Táng cả quả RPG vào kô rơi mới là lạ, đến TXX trúng RPG còn tèo nói gì trực thăng^:)^
 

stradi

Xe hơi
Biển số
OF-60907
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
123
Động cơ
442,560 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Táng cả quả RPG vào kô rơi mới là lạ, đến TXX trúng RPG còn tèo nói gì trực thăng^:)^
Tèo thì chắc cú là tèo rồi, nhưng vấn đề là làm sao để bắn trúng nó ấy chứ. RPG là dạng rocket, tức là tên lửa ngu, chỉ biết bay thẳng, vậy muốn bắn trúng nó phải bắn thẳng vào như các lại súng bắn đạn nhọn khác mà bác. Trong phim Blackhawk down đó ( lại phim :D) Cái blackhawk to chảng thế, treo lơ lửng ngay trên đầu mà bắn còn khó trúng, vậy nếu nó đang bay mà bắn thì chỉ hên xui thôi. Thực tế chiến đấu nó khác với trong game hay phim ảnh nhiều, nên em nghĩ là để táng RPG vào con trực thăng đang bay là khó đấy!
 

nghiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-87690
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
142
Động cơ
409,120 Mã lực
RPG bắn cim bay chỉ hên xui thôi! Tỉ lệ trúng chỉ có được theo kiểu cho táp nhằm ruồi! Tên lửa vác vai đới! Xách ra dí thì con chuồn chuồn nào chả... down!=P~
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
RPG bắn cim bay chỉ hên xui thôi! Tỉ lệ trúng chỉ có được theo kiểu cho táp nhằm ruồi! Tên lửa vác vai đới! Xách ra dí thì con chuồn chuồn nào chả... down!=P~
Apache thì khác. Chất liệu sơn hấp thụ sóng ra đa, khí thải động cơ được làm mát trước khi phát tán đều ra xung quanh, vỏ dày khiến đạn 12,7mm không thể tác động ở mọi vị trí, riêng các khu vực nhạy cảm như rotor, buồng lái thậm chí còn chống lại được đạn 23mm. Hiện tại Apache gần như là không thể bị tiêu diệt.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Không phải chỉ ở Nam Tư, ở Iraq cũng có Apache bị tổn thất nặng nề. Em nói là gần như thôi, làm quái gì có cái gì tuyệt đối. Hàng Tàu thì cũng tốt, không thể coi thường được.
 

nghiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-87690
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
142
Động cơ
409,120 Mã lực
Apache thì khác. Chất liệu sơn hấp thụ sóng ra đa, khí thải động cơ được làm mát trước khi phát tán đều ra xung quanh, vỏ dày khiến đạn 12,7mm không thể tác động ở mọi vị trí, riêng các khu vực nhạy cảm như rotor, buồng lái thậm chí còn chống lại được đạn 23mm. Hiện tại Apache gần như là không thể bị tiêu diệt.
Cái gọi là không thể tiêu diệt chỉ tồn tại trong phim viễn tưởng thôi thưa kụ! Ngay như "KHông lực Một" có khả năng sống sót như thế nào mà đến một em loại như Igla bỏ quên gần đường băng mà đã khóc như Tam Mao rồi! Đến như Lybia thôi, đánh hệ thống phòng không bầm dập mà nghe đâu đến vài ba chiếc còn tèo(Chỉ có loại vác vai thôi chứ còn gì nữa)!
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,118
Động cơ
536,693 Mã lực
Trực thăng Apache đánh bại Night Hunter tại gói thầu ở Ấn Độ

QĐND - Thứ Ba, 25/10/2011, 21:30 (GMT+7)
QĐND Online - Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định chọn mua trực thăng tấn công AH-64D Apache Longbow mới. Theo hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn tin từ quân đội Ấn Độ, việc mua mới các trực thăng Apache Longbow nói trên được tiến hành theo khuôn khổ gói thầu tìm mua 22 trực thăng tấn công mới của không quân quốc gia Nam Á này. Để dành chiến thắng, trực thăng Apache Longbow đã đánh bại sản phẩm Mi-28N Night Hunter đến từ Nga.
Trực thăng tấn công AH-64D Apache Longbow. Ảnh: militarydesktop.com
Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn một số nguồn tin độc lập cho biết, việc Ấn Độ lựa chọn dòng trực thăng tấn công AH-64D là có mang động cơ chính trị. Tuy nhiên, phía Ấn Độ lại cho rằng, trực thăng Night Hunter không đáp ứng được tới 20 tiêu chí đấu thầu và đối thủ Apache Longbow đã có những màn thể hiện vượt trội ở khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết với nhiều tiện ích. Những quyết định có lợi thế cho dòng trực thăng tấn công AH-64D tại Ấn Độ được đưa ra sau các vòng thử nghiệm chất lượng tiến hành cuối năm 2010, trong đó bao gồm thử nghiệm bắn đạn thật.
Không quân Ấn Độ đã từng hai lần công bố mở gói thầu tìm mua trực thăng tấn công mới. Lần đầu tiên là vào năm 2008, khi gói thầu có 6 hãng chế tạo tham gia, nhưng do nhà thầu Mỹ không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu, việc đấu thầu đã bị tạm dừng. Lần tiếp đó là vào năm 2009. Ấn Độ dự kiến sẽ sử dụng các máy bay trực thăng tấn công mới từ gói thầu trên thay thế cho các đơn vị trực thăng cũ sản xuất từ thời Liên bang Xô viết và trong tương lai, số lượng máy bay trực thăng đặt mua có thể sẽ tăng gấp đối lên 44 đơn vị.
Ngoài gói thầu tìm mua trực thăng tấn công mới, không quân Ấn Độ đang tiến hành cùng lúc hai gói thầu mua trực thăng hạng nặng (12 máy bay) và hạng nhẹ (197 máy bay) với tổng trị giá các gói thầu ước đạt 2,5 tỉ USD. Ở gói thầu tìm mua trực thăng hạng nặng, người chiến thắng hiện là sự cạnh tranh giữa trực thăng Mi-26T2 và CH-47F Chinook, còn ở gói thầu trực thăng hạng nhẹ là Ка-226Т và Eurocopter AS550.
(qdnd)
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
670
Động cơ
410,730 Mã lực
AH64 cũng có mồi bẫy (flare). Tên lửa tầm nhiệt như mấy quả igla khó ăn lắm.

Nga thua gói thầu này thì tương lai Mi 28 hơi mệt vì BQP Nga đặt hàng cũng ít. Chả lẽ cứ ăn đong quanh con Mi8/Mi17 cũ xì. Em dự là Nga sẽ thua nốt gói thầu trực thăng hạng nhẹ vì con Fennec rất nổi tiếng (trong phân hạng của nó) Như vậy là dần dần Nga sẽ chia tay với bạn hàng truyền thống là Ấn độ. TQ thì càng ngày càng ít mua đồ Nga nguyên chiếc rồi.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Khổ thân chú thợ săn đêm ... trong nước thì quân đội chọn cá sấu Mẽo, đi thầu nước ngoài thì bị chê ỏng chê eo ...
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,050
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tèo thì chắc cú là tèo rồi, nhưng vấn đề là làm sao để bắn trúng nó ấy chứ. RPG là dạng rocket, tức là tên lửa ngu, chỉ biết bay thẳng, vậy muốn bắn trúng nó phải bắn thẳng vào như các lại súng bắn đạn nhọn khác mà bác. Trong phim Blackhawk down đó ( lại phim :D) Cái blackhawk to chảng thế, treo lơ lửng ngay trên đầu mà bắn còn khó trúng, vậy nếu nó đang bay mà bắn thì chỉ hên xui thôi. Thực tế chiến đấu nó khác với trong game hay phim ảnh nhiều, nên em nghĩ là để táng RPG vào con trực thăng đang bay là khó đấy!
Máy bay Mỹ bắn tên lửa đối không vào nó không ăn thua vì nó có hệ thống mồi giả + phá nhiễu mạnh quá, đồ Mỹ phải táng cái loại vũ khí stupid như kiểu RPG7 nó mới chết chứ tên lửa xịn nó sẽ bị trượt đấy.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,050
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ấn nó vứt bớt đồ Nga đi rồi, lại còn cho Su30 mang tên lửa NATO mới khoai

Tại sao Ấn Độ từ chối Mi-28?
Cập nhật lúc :6:00 PM, 26/10/2011
Mi-28 được xem là trực thăng tấn công hàng đầu của Nga, song cũng như MiG-35, Mi-28 tiếp tục bại trận trên đất Ấn Độ.

(ĐVO) Không quân Ấn Độ đã chính thức chọn AH-64D Apache làm trực thăng tấn công thế hệ tiếp theo của họ, đồng nghĩa với đó, Mi-28 chính thức bị loại.

Mi-28 được đánh giá là trực thăng tấn công hàng đầu của Nga, trang bị vũ khí mạnh, đặc tính bay tốt, xứng danh là một “sát thủ” trên chiến trường. Song cũng như Mig-35, Mi-28 tiếp tục bại trận cả trên bình diện trong nước và quốc tế.

So sánh tính năng của Mi-28 và AH-64D Apache để tìm xem đâu là nguyên nhân khiến Mi-28 bị loại trên một đất nước có truyền thống sử dụng vũ khí Nga.

Cấu tạo bên ngoài

Buồng lái của Mi-28 được thiết kế có chỗ cho 2 phi công, một ngồi trước và một phía sau, tương tự như Mi-24D và Mi-35.

Buồng lái của AH-64D cũng có thiết kế tương tự nhưng cả 2 phi công ngồi chung buồng lái chứ không phân biệt rõ như Mi-28. Mi-28 có mũi nhỏ, dài hơn và buồng lái cũng chật chội hơn so với AH-64D.
Cánh quạt rotor chính và rotor đuôi của hai loại tương tự nhau, tuy nhiên đường kính cánh quạt chính của Mi-28 dài hơn 17,2 m, trong khi của AH-64D chỉ khoảng 14,63 m.

Xét về phần khí động học, 2 loại trực thăng này tương đương nhau.

Khả năng cơ động tốt, tải trọng vũ khí lớn, nhưng sự hạn chế về công nghệ điện tử khiến Mi-28 bị loại trên đất Ấn Độ.
Khả năng cơ động

Mi-28 được trang bị hai động cơ Klimov TV3-117VMA, công suất 2.194 mã lực/động cơ. AH-64D được trang bị 2 động cơ General Electric T700-701D, công suất 2.000 mã lực.

Tốc độ tối đa của Mi-28 đạt 320km/giờ, tốc độ hành trình 270km/giờ, trong khi đó, tốc độ tối đa của AH-64D đạt 297km/giờ, tốc độ hành trình đạt 260km/giờ.

Như vậy, về khả năng cơ động Mi-28 nhỉnh hơn AH-64D. Các máy bay trực thăng của Nga luôn có các đặt tính bay ưu việt, đặc biệt là khả năng hoạt động hiệu quả tại những vùng khí hậu khắc nghiệt, các vùng núi cao.

Tầm hoạt động hiệu quả

Các động cơ nói chung và động cơ máy bay nói riêng do Nga sản xuất đều rất khỏe, luôn mạnh mẽ hơn so với các động cơ cùng loại của phương Tây.

Tuy nhiên, động cơ của Nga ngốn quá nhiều nhiên liệu, tạo tiếng ồn lớn và động cơ thải nhiều khói. Dù có khả năng mang tải trọng nhiên liệu lớn hơn nhiều so với AH-64D, song do "sức ăn" quá khỏe Mi-28 chỉ hành trình dữ trữ tối đa là 1.100km và bán kính chiến đấu hơn 200km, với trần bay đạt 5.700 m.

Tải trọng nhiên liệu của AH-64D tuy có ít hơn, nhưng do động cơ hoạt động hiệu quả, ít tốn nhiên liệu nên tầm hoạt động tối đa lên tới 1.900km. Bán kính chiến đấu của AH-64D khá rộng, lên tới 480km, với trần bay cao hơn hẳn, ở mức 6.400 m. AH-64D có khả năng hoạt động liên tục trong 3 giờ 9 phút.

Xét về độ bền khi hoạt động, AH-64D tỏ ra vượt trội so với Mi-28, trong điều kiện chiến đấu cường độ cao, độ hoạt động bền bỉ có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là với nhiệm vụ chi viện hỏa lực.
Tuy không có khả năng mang tải trọng vũ khí như Mi-28 song sự vượt trội về công nghệ điện tử đã giúp cho AH-64D dành chiến thắng. Về khả năng mang tải trọng vũ khí, Mi-28 hơn AH-64D, nhưng cơ số đạn của pháo 30mm lại ít hơn.
Tải trọng vũ khí

Mi-28 được trang bị một pháo 30mm Shipunow 2A42 phía dưới mũi máy bay, cơ số 250 viên đạn, tốc độ bắn tối đa khoảng 550 phát/phút. Tầm bắn hiệu quả với các mục tiêu mặt đất là 1.500 m và 2.500 m với các mục tiêu trên không.

Pháo 2A42 bắn đạn xuyên giáp có thể xuyên thủng giáp RHA dày 50mm từ độ cao 1.500 m. 4 giá treo hai bên cánh có khả năng mang theo 16 tên lửa chống tăng 9M120 Ataka, NATO định danh là AT-9, tầm bắn tối đa khoảng 8km, 2 giàn phóng rocket không điều khiển S-8 hoặc S-13.

Tên lửa AT-9 có khả năng xuyên giáp từ 950-1.000 mm sau giáp cảm ứng nổ, tên lửa được dẫn hướng bằng sóng vô tuyến. Gần đây Mi-28 được trang bị tên lửa chống tăng dẫn bằng laser AT-16, biến thể Mi-28N được bổ sung trang bị tên lửa không đối không Igla-S.

AH-64D được trang bị một pháo tự động M230-30mm phía dưới mũi máy bay, pháo có tốc độ bắn 625 phát/phút, cơ số đạn lên đến 1.200 viên. Ngoài ra, còn có 16 tên lửa chống tăng dẫn bằng laser AGM-114D Hellfire, tên lửa hoạt động theo nguyên tắc “bắn-quên” tầm bắn tối đa khoảng 8km.

AH-64D còn có khả năng mang tên lửa không đối không Stinger, AIM-9 Sidewinder, Mistral và Sidearm. Trong vai trò hỗ trợ cự ly gần, AH-64D có thể trang bị xen kẽ 4 tên lửa chống tăng và 4 tên lửa không đối không.

Như vậy, vũ khí của Mi-28 chủ yếu tập trung cho nhiệm vụ trên mặt đất còn AH-64D tuy mang vác "yếu" nhưng vũ khí đa dạng hơn, có thể thực hiện nhiệm vụ không đối đất và không đối không tầm thấp.

Ngay này, khả năng đa nhiệm đang là lựa chọn hàng đầu của quân đội các nước trên thế giới, mang số vũ khí lớn nhưng kém đa dạng chính là một khuyết điểm lớn.

Hệ thống điện tử

Hệ thống điện tử chính là điểm yếu cố hữu của các hệ thống vũ khí do Nga sản xuất. Mi-28 cũng không phải là một ngoại lệ. Dù các hệ thống điện tử trang bị cho Mi-28 được đánh giá là khá hiện đại nhưng vẫn không thể so sánh được với các hệ thống cùng loại được trang bị cho AH-64D.

AH-64D được trang bị một radar bước sóng milimet trên đỉnh của rotor chính, cung cấp khả năng phát hiện các mối đe dọa trong điều kiện tầm nhìn kém và các mục tiêu lộn xộn trên mặt đất.

Các cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu TADS AN/ASQ-170 được gắn phía trước mũi máy bay, ngoài ra, AH-64D còn có hệ thống tương thích với thiết bị chỉ thị mục tiêu trên mũ phi công và pháo 30mm. Mỗi lần phi công quay đầu, hệ thống TADS và pháo 30mm cũng quay theo. Hệ thống có khả năng xoay ± 120 độ theo chiều ngang và 30/-60 độ theo chiều thẳng đứng.
Hệ thống cảm biến trước mũi của AH-64D Apache.TADS bao gồm: Một máy đo xa kiêm chỉ thị mục tiêu laser, camera ảnh nhiệt, camera truyền hình đa màu sắc.
Cảm biến nhìn đêm dành cho phi công AH-64D là PNVS AN/AAQ-11, với thành phần quan trọng là một camera hồng ngoại. PNVS chuyển động theo đầu của phi công với một góc ±90 độ theo chiều ngang và 20/-45 độ theo chiều lên xuống.

Ngoài ra, AH-64D còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tích hợp AN/APR-39A (V), cảm biến cảnh báo radar AN/APR-48A, cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-2, hệ thống gây nhiễu radar AN/ALQ-136, hệ thống mồi bẫy đối phó với tên đối không dẫn bằng hồng ngoại.
Hệ thống cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu trước mũi của Mi-28​
Mi-28 cũng được trang bị một radar bước sóng milimet trên đỉnh của rotor chính. Cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu ảnh nhiệt, tương thích với hệ thống nhắm mục tiêu trên mũ phi công và pháo 30mm. Hệ thống nhắm bắn theo tầm nhìn của phi công, hệ thống có khả năng chuyển động ±110 độ theo chiều ngang , 13/-40 độ theo chiều lên xuống. Hệ thống bao gồm một máy đo xa laser, camera TV, và một hệ thống chỉ thị mục tiêu hồng ngoại.

Tuy nhiên, Mi-28 thiếu hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống bảo vệ máy bay trước mối đe dọa từ tên lửa đối không.

Biến thể Mi-28N được bổ sụng hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống hiển thị vị trí máy bay trên màn hình mô phỏng, buồng lái được trang bị màn hình tinh thể lỏng, phi hành đoàn được trang bị kính nhìn đêm. Nhưng dù thế nào, hệ thống điện tử của Mi-28 vẫn kém xa so với AH-64D về khả năng hoạt động cũng như các công nghệ được áp dụng.

Bù lại Mi-28 có đơn giá rất phải chăng, khoảng 12-16 triệu USD, trong khi đơn giá của AH-64D lên đến 18-30 triệu USD, tùy cấu hình.

Nhưng đối với một nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, tiền bạc xem ra không phải là vấn đề, do đó, hạn chế về công nghệ chính là nguyên nhân thất bại của Mi-28 trên đất Ấn Độ. Ngay ở trong nước Mi-28 cũng không thể cạnh tranh với KA-52 cho vị trí trực thăng tấn công chủ lực của quân đội Nga.
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Đấu trong nước còn chả lại được với Mi 35 và Ka 52 thì sao đánh lại anh "thổ dân"
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
670
Động cơ
410,730 Mã lực
Em dự tiếp Mi 28 cũng chẳng có cửa ở TQ vì hiện nay TQ đang tập trung vào con Z10 trực thăng chiến đấu của riêng họ. Tình hình khá thuận lợi vì TQ đã nhái thành công Z8, Z9, Z11 trong đó Z11 đã xuất được sang cả Argentina mặc cho bọn Pháp kêu trời.
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Thằng ngố nó ế hàng khéo lại bán tống cho bọn khựa thì lại khổ mình, haiz.
Nói thế thôi chứ Hind D của chú Ngố vẫn là dòng đỉnh, mặc dù trang thiết bị điện tử đơn giản hơn Hunter
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top