Em DIY mạch điều khiển Daytime running light

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Bẩm các cụ, chắc các cụ sẽ bảo em là rỗi hơi, vì để đấu Daytime running light chỉ cần dò điện 12V khi bật khóa điện là xong.

Nhưng em biết nhiều cụ (và đặc biệt là em), muốn tự DIY nhưng không muốn mở hộp cầu chì ra để dò dẫm. Do vậy em thiết kế một cái mạch đơn giản như thế này, mục đích là làm sao khi xe nổ máy thì đèn Daytime running light tự sáng, còn khi tắt máy thì đèn tự tắt.

Nguyên lý của em đơn giản thế này thôi: Nhận thấy, khi nổ máy, điện áp trên cọc ắc quy bao giờ cũng lớn hơn 12V, khi tắt máy về đúng 12V

Do vậy, em dùng một con diod zener 12V (đo thực tế 12,3V nó mới thông mạch) làm tín hiệu điều khiển, cấp cho 2 con C2328 để điều khiển rơ le.

Khi tắt máy, điện áp ở 2 cọc ắc quy là 12V, dòng không qua zener nên rơ le ngắt

Khi nổ máy, điện áp ở 2 cọc ắc quy lớn hơn 12,3V, dòng thông qua zener nên rơ le đóng

Em đấu thêm 1 con tụ hóa 10mF, do vậy khi tắt máy xe đúng 1 phút thì tụ mới phóng hết điện, rơ le mới ngắt. Mục đích là đèn Daytime running light vẫn sáng sau khi tắt máy 1 phút để mình ra khỏi xe, đỡ dẫm phải... mà không phải soi đèn pin

Mạch này của em cứ tương đường 12VDC (+) vào cọc ắc quy là xong, chả cần dò dẫm, chích choác, đấu nối gì. Đặc biệt phù hợp với những người dát như em (chả dám chích choác dây, nhỡ ... bùng)

Hình ảnh của nó đây ạ, mạch vô cùng đơn giản
Đây là sơ đồ mạch



Đây là hình dáng



và đây nữa



Đây là video em thí nghiệm sau khi ráp mạch

Các cụ để ý:

- Nếu cho điện 12VDC vào, mạch không đóng: Đèn không sáng
- Nếu nối tiếp với 1 pin tiểu, tổng suất điện động là 13,5V (em không có nguồn thí nghiệm ở 12,5VDC cho các cụ xem): Đèn sáng

[YOUTUBE]81UFHp_SW10[/YOUTUBE]

Khi đấu vào xe, em tương luôn dây đỏ vào cọc (+) của ắc quy. Dây ra em tương luôn vào đèn Daytime running light là xong. Cực kỳ đơn giản.

Em đã dùng mạch này đấu Daytime running light cho xe nhà em, chạy 2 tháng nay ngon choét, do vậy em đưa lên đây, mời các cụ ném đá
 

jungle

Xe tải
Biển số
OF-24447
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
347
Động cơ
494,970 Mã lực
Nguyên lý mạch thì đúng rồi, nhưng sơ đồ mạch có sai một chút chổ relay. Bình thường là nó thường đóng(NC), như vậy khi chưa nổ máy thì nó sẽ sáng đèn, còn khi nổ máy thì mạch dẫn, relay hút làm tiếp điểm relay chuyển qua hở(NO)---->đèn tắt.

 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,430
Động cơ
595,096 Mã lực
Theo em cụ nên tìm hiểu mạch điện chiếc xe cụ đang đi. Có rất nhiều bộ phận khi nổ máy mới có điện +12V, trích điện từ đó cho DTRL đỡ phải bổ sung mạch linh tinh vừa mất công vừa không an toàn.

Nói chung đã định can thiệp vào điện ô tô thì phải thật hiểu hệ thống điện của chiếc xe mình đang đi. Cách làm của cụ rất ngược đời là cứ làm bừa mà không cần quan tâm đến hệ thống điện của xe.
 

jungle

Xe tải
Biển số
OF-24447
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
347
Động cơ
494,970 Mã lực
Theo em cụ nên tìm hiểu mạch điện chiếc xe cụ đang đi. Có rất nhiều bộ phận khi nổ máy mới có điện +12V, trích điện từ đó cho DTRL đỡ phải bổ sung mạch linh tinh vừa mất công vừa không an toàn.

Nói chung đã định can thiệp vào điện ô tô thì phải thật hiểu hệ thống điện của chiếc xe mình đang đi. Cách làm của cụ rất ngược đời là cứ làm bừa mà không cần quan tâm đến hệ thống điện của xe.
Không đâu cụ, cách làm của cụ Digger này hay đấy, sáng tạo đấy, không cần phải can thiệp vào mạch điện xe, cách này thì đa số mọi người đều làm được, như vậy thì mới gọi là DIY chứ.
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Nguyên lý mạch thì đúng rồi, nhưng sơ đồ mạch có sai một chút chổ relay. Bình thường là nó thường đóng(NC), như vậy khi chưa nổ máy thì nó sẽ sáng đèn, còn khi nổ máy thì mạch dẫn, relay hút làm tiếp điểm relay chuyển qua hở(NO)---->đèn tắt
Cám ơn cụ đã nhắc, thực tế cụ thấy là em dùng rơ le 4 chân chứ không phải 5 chân nên không có gì để sai cụ ạ.
Sở dĩ em viết bài này, vì ngày xưa mua Daytime về em không dám đấu, chỉ lắp cho đẹp vì không dám nghịch hộp cầu chì
Sau khi xong mạch này em mới dám dùng. Và em nghĩ nhiều cụ cũng có cùng tâm lý giống em

@dht: Cụ chỉ giúp không an toàn ở chỗ nào trong cái sơ đồ này để em được rửa mắt với. Và đâu là làm bừa, thế nào là không làm bừa. Hay cứ nhất thiết phải trích dây mới là không làm bừa. Trừ những cao thủ có nghề, còn lại dân a-ma-tơ như bọn em thì yếu tố an toàn cần đưa lên hàng đầu. Cách làm này của em không động chạm một chút xíu nào đến hệ thống điện của xe (trừ nối mát và cọc (+) ắc quy.
Để đánh giá một phương án, người ta nên dựa trên 4 tiêu chí: An toàn, kinh tế, đơn giản, mỹ thuật.

- Về an toàn: Phương án này hoàn toàn an toàn.
- Về kinh tế: Tổng chi phí cho toàn bộ linh kiện này chưa đến 10 nghìn VNĐ, quá kinh tế so với việc phải dò dẫm đi dây đối với dân a-ma-tơ
- Về tính đơn giản: Mạch này không có gì để đơn giản hơn nữa, dơn giản hơn cả cách trích dây
- Về mỹ thuật: Cụ có thể dấu mạch này ở bất kỳ chỗ nào, tại vì đằng nào cũng phải đấu rơle cái mạch này của em không to hơn cái rơ le là mấy, cụ nhìn thì thấy.

Mỗi người có một cách làm cụ ạ, và cụ không thích cách này cách kia đừng nên phê phán người khác.
Em muốn cung cấp một cách làm khác cho các cụ có cùng tâm lý nhưng muốn DIY
 
Chỉnh sửa cuối:

bong07

Xe container
Biển số
OF-85465
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
6,986
Động cơ
477,887 Mã lực
Cụ lấy nguồn từ tẩu châm thuốc ra thôi,cắm chìa khóa thì có điện, còn rút chìa là mất điện.
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ lấy nguồn từ tẩu châm thuốc ra thôi,cắm chìa khóa thì có điện, còn rút chìa là mất điện.
Tuỳ xe cụ ơi. Xe em là Ford Fiesta, điện tẩu thuốc nó đấu trực tiếp 24/7 cụ ạ

Mà xe nào thì xe, câu vào đâu thì câu, với các đèn có công suất tầm chục watts thợ đều phải câu qua rơ le cả

- Nếu mà qua rơ le thì nguyên lý câu mạch sẽ thế này ạ: (hình 1)
+ Câu vào nguồn 12VDC|
..................................|---------> Rơ le--------> Đèn
+ Câu vào chân tín hiệu.|
(có điện 12V khi bật công tắc)

- Còn cách làm của em thì nguyên lý câu mạch sẽ thế này ạ (hình 2)

+ Câu vào nguồn 12VDC|---------> Rơ le--------> Đèn

Tóm lại:
- Với cách làm thông thường thì phải trích choác ở 2 điểm trên hệ thống điện của xe.
- Còn cách làm của em chỉ phải chích ở duy nhất 1 vị trí.

Vậy các cụ thử so sánh xem, cách nào hợp lý với dân a-ma-tơ hơn:

- Nếu câu theo cách thông thường, riêng vụ dò dẫm tìm tín hiệu điện 12V đã là cả một vấn đề, mất thời gian, chưa kể có xác suất may rủi làm tèo hệ thống điện, lỗi ECU... (đặc biệt với các dòng xe như Ford).

- Nếu làm mạch, linh kiện tối thiểu đủ để làm mạch sẽ là 2 con bóng C2328 (2x1.500VNĐ), 2 con trở (1.000VNĐ), 1 con zener (1.000VNĐ): Tổng thiệt hại của mạch này là 5.000VNĐ (tất nhiên chưa tính thiếc hàn, nhựa thông, nhựa làm mạch...). Nhưng hoàn toàn yên tâm không lo chập cháy, lỗi ECU... vì chỉ nghịch vào mỗi cọc (+) của ắc quy.

 
Chỉnh sửa cuối:

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,430
Động cơ
595,096 Mã lực
Không đâu cụ, cách làm của cụ Digger này hay đấy, sáng tạo đấy, không cần phải can thiệp vào mạch điện xe, cách này thì đa số mọi người đều làm được, như vậy thì mới gọi là DIY chứ.
Đồng ý là cụ Digger rất giỏi và sáng tạo, nhưng em nghĩ cụ ấy nên đầu tư sáng tạo những chỗ khác hơn là làm cái mạch DTRL này.

@dht: Cụ chỉ giúp không an toàn ở chỗ nào trong cái sơ đồ này để em được rửa mắt với. Và đâu là làm bừa, thế nào là không làm bừa. Hay cứ nhất thiết phải trích dây mới là không làm bừa. Trừ những cao thủ có nghề, còn lại dân a-ma-tơ như bọn em thì yếu tố an toàn cần đưa lên hàng đầu. Cách làm này của em không động chạm một chút xíu nào đến hệ thống điện của xe (trừ nối mát và cọc (+) ắc quy.
Để đánh giá một phương án, người ta nên dựa trên 4 tiêu chí: An toàn, kinh tế, đơn giản, mỹ thuật.

- Về an toàn: Phương án này hoàn toàn an toàn.
- Về kinh tế: Tổng chi phí cho toàn bộ linh kiện này chưa đến 10 nghìn VNĐ, quá kinh tế so với việc phải dò dẫm đi dây đối với dân a-ma-tơ
- Về tính đơn giản: Mạch này không có gì để đơn giản hơn nữa, dơn giản hơn cả cách trích dây
- Về mỹ thuật: Cụ có thể dấu mạch này ở bất kỳ chỗ nào, tại vì đằng nào cũng phải đấu rơle cái mạch này của em không to hơn cái rơ le là mấy, cụ nhìn thì thấy.

Mỗi người có một cách làm cụ ạ, và cụ không thích cách này cách kia đừng nên phê phán người khác.
Em muốn cung cấp một cách làm khác cho các cụ có cùng tâm lý nhưng muốn DIY
Điều em muốn nói đây là để lấy nguồn "chỉ có khi máy nổ" thì đâu cần phải làm thêm cả mạch điện như vậy. Có nhiều chỗ có thể trích dây lấy nguồn +12V mà đảm bảo an toàn. Việc làm cái mạch điện đối với cụ là đơn giản, nhưng "hoa mắt" đối với đa số OF không có chuyên môn về điện tử.

An toàn: Cụ bảo an toàn nhưng em nhìn cái mạch này thì thấy hàn dây thế này không đảm bảo an toàn, còn làm mạch in nghiêm chỉnh thì giá thành lại cao.


Kinh tế: với cụ thì tổng chi phí chưa đến 10K, với người khác thì cả 100K chưa chắc đã làm được. DIY phải đơn giản đến mức ai cũng làm được.

Đơn giản: cụ nói mạch của cụ đơn giản hơn cả cách trích dây thì em xin ạ cụ ^:)^

Mỹ thuật: em xin phép không bàn, nhưng nhìn hình cái mạch của cụ ở trên thì chưa "Đẹp dịu dàng mà không chói lóa" :D

Em rất cảm phục cụ đã làm được những mạch điện có ích, nhưng riêng cái mạch DTRL thì em thấy thực sự là chưa sáng tạo đúng chỗ.

Điều làm em ngạc nhiên ở đây là người am hiểu như cụ mà lại không chọn phương án tìm hiểu mạch điện của xe đẻ lấy nguồn cho DTRL mà lại đi làm thêm hẳn một cái mạch. Em nghĩ là cụ giỏi nhưng chưa biết sử dụng tài năng đúng chỗ :D

Nhân thể em cũng xin thông tin là nhiều xe có sẵn option là DTRL rơ le, nhưng bị bỏ đi, nếu mình biết thì chỉ cần cắm rơ le vào 1 phát ăn ngay. Chiếc xe em mua gần đây là xe chính hãng lắp ráp tại VN. Khi em tìm hiều mạch điện của xe thì thấy có DTRL, có sẵn cả đèn mà không hiểu tại sao lại nấc bật DTRL không có tác dụng. Tìm hiểu sâu tại hộp rơ le thì phát hiện ra hãng họ bỏ cái rơ le DTRL đi và đấu tắt dây bằng cách gắn miếng kim loại vào chân rơ le DTRL trong hộp rơ le. Em chỉ việc bỏ tấm kim loại đấu tắt và cắm con rơ le vào là ngon. Em dự rằng ở VN không có luật bắt buộc DTRL nên trong hãng khi lắp ráp ở VN người ta cố tình bỏ đi.

Cụ không nói gì có ai bảo là cụ bị câm đâu ạ
Câu này của cụ thừa và không mang tinh thần OF :D
 
Chỉnh sửa cuối:

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Câu này của cụ thừa và không mang tinh thần OF :D
Xin lỗi cụ em hơi quá lời, vốt cụ nhá =D>=D>=D>

Quay lại về công dụng của cái mạch này, như câu đầu tiên của topic này em đã nêu rồi mà cụ

Bẩm các cụ, chắc các cụ sẽ bảo em là rỗi hơi, vì để đấu Daytime running light chỉ cần dò điện 12V khi bật khóa điện là xong.

Nhưng em biết nhiều cụ (và đặc biệt là em), muốn tự DIY nhưng không muốn mở hộp cầu chì ra để dò dẫm. Do vậy em thiết kế một cái mạch đơn giản như thế này, mục đích là làm sao khi xe nổ máy thì đèn Daytime running light tự sáng, còn khi tắt máy thì đèn tự tắt.
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,430
Động cơ
595,096 Mã lực
Quay lại về công dụng của cái mạch này, như câu đầu tiên của topic này em đã nêu rồi mà cụ
Nếu xe của cụ là Ford Fiesta thì theo em là thiết kế có sẵn DTRL và có cả rơ le DTRL. Nếu xe của cụ không có chức năng này thì khả năng Ford VN đã bỏ bớt đi cái DTRL (giống trường hợp xe của em, cũng cùng lò nhà Ford)

Tìm hiểu mạch điện của xe Ford Fiesta thì nó như thế này (có đèn DTRL, rơ le DTRL):



Có thời gian cụ thử nghiên cứu xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Nếu xe của cụ là Ford Fiesta thì theo em là thiết kế có sẵn DTRL và có cả rơ le DTRL. Nếu xe của cụ không có chức năng này thì khả năng Ford VN đã bỏ bớt đi cái DTRL (giống trường hợp xe của em, cũng cùng lò nhà Ford)
Tìm hiểu mạch điện của xe Ford Fiesta thì nó như thế này (có đèn DTRL, rơ le DTRL):
Có thời gian cụ thử nghiên cứu xem.
Vâng, rất cám ơn cụ, em thử tối về ngó xem sao :D:D:D
 

Hachiko

Xe đạp
Biển số
OF-85664
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
17
Động cơ
409,670 Mã lực
Cụ đầu tư thêm 2 relay 5 chân nữa để tăng hiệu ứng cùng với đèn báo rẽ . Khi không có tín hiệu báo rẽ thì đèn DRL sáng , khi đèn báo rẽ sáng thì đèn DRL tắt và ngược lại .
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ đầu tư thêm 2 relay 5 chân nữa để tăng hiệu ứng cùng với đèn báo rẽ . Khi không có tín hiệu báo rẽ thì đèn DRL sáng , khi đèn báo rẽ sáng thì đèn DRL tắt và ngược lại .
Làm thế lại đụng hàng với cụ Công Nông=))=))=))
 

ValkyrieLenneth

Xe tăng
Biển số
OF-68821
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
1,697
Động cơ
447,550 Mã lực
Nơi ở
OF Headquarter
Em ủng hộ cụ Digger, phải có mày mò sáng tạo thì mới có đồ chơi mà xài và người khác mới học tập theo được. Chứ có phải xe nào cũng có tất tần tật đâu. Có thể xe cụ nào có rồi thì ko cần nhưng nhỡ các xe khác không có thì sao. Các cụ có đảm bảo xe các cụ có tất cả mọi thứ không :))
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Em ủng hộ cụ Digger, phải có mày mò sáng tạo thì mới có đồ chơi mà xài và người khác mới học tập theo được. Chứ có phải xe nào cũng có tất tần tật đâu. Có thể xe cụ nào có rồi thì ko cần nhưng nhỡ các xe khác không có thì sao. Các cụ có đảm bảo xe các cụ có tất cả mọi thứ không :))
Cám ơn cụ đã động viên em
Thực ra thì mong muốn của em giản dị lắm: Em thì hay nghịch, mà nghịch thành công rồi thì cũng muốn quăng lên đây để các cụ tham khảo.
Chứ em chả có ước vọng xa xôi gì
 

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
160
Động cơ
560,090 Mã lực
Cụ nhớ thêm cái cầu chì vào cho yên tâm. Nguyên lý làm việc cái mạch của cụ thì không vấn đề gì nhưng vẫn phải đề phòng rủi ro từ cụ Tý và từ cái mạch điện hàn như "mặt giặc" của cụ.

@dht: Cụ ví dụ cho em vài chỗ trong cái "Có nhiều chỗ chỉ khi nổ máy mới có điện 12V" để em được mở rộng tầm mắt với ạ. Em tưởng bốn bánh điện nó khác với con Dream chiến của em chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cụ nhớ thêm cái cầu chì vào cho yên tâm. Nguyên lý làm việc cái mạch của cụ thì không vấn đề gì nhưng vẫn phải đề phòng rủi ro từ cụ Tý và từ cái mạch điện hàn như "mặt giặc" của cụ.

@dht: Cụ ví dụ cho em vài chỗ trong cái "Có nhiều chỗ chỉ khi nổ máy mới có điện 12V" để em được mở rộng tầm mắt với ạ. Em tưởng bốn bánh điện nó khác với con Dream chiến của em chứ.
Thêm cầu chì chừng 1A là an tâm luôn.
Điện cấp cho bơm xăng: khi bật khóa nó cho điện 12v chừng 5s rồi ngắt, sau đó sẽ tiếp tục cấp 12v khi đã nổ máy. Còn chỗ nào nữa thì cụ dht chỉ tiếp :)
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,254
Động cơ
574,007 Mã lực
Em like mạnh cái mạch điện của cụ Digger :)) trông nó bùng nhùng thế mà còn bền hơn mạch in ý chứ nhiều thiếc thế bao giờ mới rỉ hết được, em cũng toàn xoắn dây kiểu thế:)
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,782
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Em like mạnh cái mạch điện của cụ Digger :)) trông nó bùng nhùng thế mà còn bền hơn mạch in ý chứ nhiều thiếc thế bao giờ mới rỉ hết được, em cũng toàn xoắn dây kiểu thế:)
Thì em toàn học cụ Công Nông mà, học nhiều nhất ở cái đoạn hàn xấu nhưng chắc =))=))=))
 

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
160
Động cơ
560,090 Mã lực
Thêm cầu chì chừng 1A là an tâm luôn.
Điện cấp cho bơm xăng: khi bật khóa nó cho điện 12v chừng 5s rồi ngắt, sau đó sẽ tiếp tục cấp 12v khi đã nổ máy. Còn chỗ nào nữa thì cụ dht chỉ tiếp :)
1. Nếu lắp đúng theo mạch của cụ chủ thì cầu chì 1A là không đủ dòng vì nó bao gồm cả điện cấp cho rơ le và điện cấp trực tiếp cho bóng đèn. Phải là cầu chì 20A nếu đèn gầm là đèn halogen.


2. Vâng, câu điện từ tín hiệu bơm xăng là một ý tưởng tuyệt vời [-O< [-O<
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top