- Biển số
- OF-445388
- Ngày cấp bằng
- 16/8/16
- Số km
- 2
- Động cơ
- 208,820 Mã lực
- Tuổi
- 41
Up lại dùm đi bạn, link hình die hết rồi. Ko xem được
Cụ cho em xin lại mấy hình với, ko xem đượcBẩm các cụ, chắc các cụ sẽ bảo em là rỗi hơi, vì để đấu Daytime running light chỉ cần dò điện 12V khi bật khóa điện là xong.
Nhưng em biết nhiều cụ (và đặc biệt là em), muốn tự DIY nhưng không muốn mở hộp cầu chì ra để dò dẫm. Do vậy em thiết kế một cái mạch đơn giản như thế này, mục đích là làm sao khi xe nổ máy thì đèn Daytime running light tự sáng, còn khi tắt máy thì đèn tự tắt.
Nguyên lý của em đơn giản thế này thôi: Nhận thấy, khi nổ máy, điện áp trên cọc ắc quy bao giờ cũng lớn hơn 12V, khi tắt máy về đúng 12V
Do vậy, em dùng một con diod zener 12V (đo thực tế 12,3V nó mới thông mạch) làm tín hiệu điều khiển, cấp cho 2 con C2328 để điều khiển rơ le.
Khi tắt máy, điện áp ở 2 cọc ắc quy là 12V, dòng không qua zener nên rơ le ngắt
Khi nổ máy, điện áp ở 2 cọc ắc quy lớn hơn 12,3V, dòng thông qua zener nên rơ le đóng
Em đấu thêm 1 con tụ hóa 10mF, do vậy khi tắt máy xe đúng 1 phút thì tụ mới phóng hết điện, rơ le mới ngắt. Mục đích là đèn Daytime running light vẫn sáng sau khi tắt máy 1 phút để mình ra khỏi xe, đỡ dẫm phải... mà không phải soi đèn pin
Mạch này của em cứ tương đường 12VDC (+) vào cọc ắc quy là xong, chả cần dò dẫm, chích choác, đấu nối gì. Đặc biệt phù hợp với những người dát như em (chả dám chích choác dây, nhỡ ... bùng)
Hình ảnh của nó đây ạ, mạch vô cùng đơn giản
Đây là sơ đồ mạch
Đây là hình dáng
và đây nữa
Đây là video em thí nghiệm sau khi ráp mạch
Các cụ để ý:
- Nếu cho điện 12VDC vào, mạch không đóng: Đèn không sáng
- Nếu nối tiếp với 1 pin tiểu, tổng suất điện động là 13,5V (em không có nguồn thí nghiệm ở 12,5VDC cho các cụ xem): Đèn sáng
[YOUTUBE]81UFHp_SW10[/YOUTUBE]
Khi đấu vào xe, em tương luôn dây đỏ vào cọc (+) của ắc quy. Dây ra em tương luôn vào đèn Daytime running light là xong. Cực kỳ đơn giản.
Em đã dùng mạch này đấu Daytime running light cho xe nhà em, chạy 2 tháng nay ngon choét, do vậy em đưa lên đây, mời các cụ ném đá
Bẩm các cụ, chắc các cụ sẽ bảo em là rỗi hơi, vì để đấu Daytime running light chỉ cần dò điện 12V khi bật khóa điện là xong.
Nhưng em biết nhiều cụ (và đặc biệt là em), muốn tự DIY nhưng không muốn mở hộp cầu chì ra để dò dẫm. Do vậy em thiết kế một cái mạch đơn giản như thế này, mục đích là làm sao khi xe nổ máy thì đèn Daytime running light tự sáng, còn khi tắt máy thì đèn tự tắt.
Nguyên lý của em đơn giản thế này thôi: Nhận thấy, khi nổ máy, điện áp trên cọc ắc quy bao giờ cũng lớn hơn 12V, khi tắt máy về đúng 12V
Do vậy, em dùng một con diod zener 12V (đo thực tế 12,3V nó mới thông mạch) làm tín hiệu điều khiển, cấp cho 2 con C2328 để điều khiển rơ le.
Khi tắt máy, điện áp ở 2 cọc ắc quy là 12V, dòng không qua zener nên rơ le ngắt
Khi nổ máy, điện áp ở 2 cọc ắc quy lớn hơn 12,3V, dòng thông qua zener nên rơ le đóng
Em đấu thêm 1 con tụ hóa 10mF, do vậy khi tắt máy xe đúng 1 phút thì tụ mới phóng hết điện, rơ le mới ngắt. Mục đích là đèn Daytime running light vẫn sáng sau khi tắt máy 1 phút để mình ra khỏi xe, đỡ dẫm phải... mà không phải soi đèn pin
Mạch này của em cứ tương đường 12VDC (+) vào cọc ắc quy là xong, chả cần dò dẫm, chích choác, đấu nối gì. Đặc biệt phù hợp với những người dát như em (chả dám chích choác dây, nhỡ ... bùng)
Hình ảnh của nó đây ạ, mạch vô cùng đơn giản
Đây là sơ đồ mạch
Đây là hình dáng
và đây nữa
Đây là video em thí nghiệm sau khi ráp mạch
Các cụ để ý:
- Nếu cho điện 12VDC vào, mạch không đóng: Đèn không sáng
- Nếu nối tiếp với 1 pin tiểu, tổng suất điện động là 13,5V (em không có nguồn thí nghiệm ở 12,5VDC cho các cụ xem): Đèn sáng
[YOUTUBE]81UFHp_SW10[/YOUTUBE]
Khi đấu vào xe, em tương luôn dây đỏ vào cọc (+) của ắc quy. Dây ra em tương luôn vào đèn Daytime running light là xong. Cực kỳ đơn giản.
Em đã dùng mạch này đấu Daytime running light cho xe nhà em, chạy 2 tháng nay ngon choét, do vậy em đưa lên đây, mời các cụ ném đá