- Biển số
- OF-198925
- Ngày cấp bằng
- 19/6/13
- Số km
- 848
- Động cơ
- 331,411 Mã lực
Em xin có vài ý kiến về việc vệ sinh kim phun và buồng đốt thế này.
So với xe dùng chế hòa khí thì xe phun xăng có yêu cầu cao hơn về chất lượng xăng, do xăng là dung môi có thể hòa tan nhiều chất khác vì vậy nếu xăng không chuẩn thì hệ thống cung cấp nhiên liệu sẽ bẩn rất nhanh. Vì vậy, đối với xe phun xăng thì cần đổ xăng ở các cửa hàng có uy tín, em thường chọn cây xăng của Petrolimex. Các cây xăng lẻ, đại lý cấp 3, cấp 4 nhiều khả năng pha thêm dầu để tăng lợi nhuận nên rất hại xe.
Ví dụ xe của bác chạy hết 3 lít/100 km, như vậy thì khi chạy 10000 km, sẽ có 300 lít xăng phun qua kim vào buồng đốt. Nếu xăng không sạch thì kim phun sẽ bẩn rất nhanh, làm ngẹt xăng, không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ.
Qua tìm hiểu em thấy, ở Hà Nội có 3 phương pháp vệ sinh kim phun và buồng đốt:
- Đầu tiên là dùng dung dịch pha với xăng, cụ thể là dung dịch cacbon cleanner của Yamaha loại này bán tại các điểm dịch vụ của Yamaha giá 50000 đồng/lọ, khuyến cáo 3000 km đổ 1 lần. Ngoài ra còn các loại khác như Liqui moli, loại này bác Sơn Shark hay đổ cho khách.
- Cách thứ 2 là dùng khí ga của 3M bơm vào buồng đốt qua kim phun. Đối với xe máy em thấy có mỗi chỗ Nguyễn Khánh Toàn của Phụ Tùng Chính hiệu làm.
- Cách thứ 3 là dùng máy rửa siêu âm rửa kim phun và máy Epoc 305 làm sạch buòng đốt. Cách này phổ biến tại các Head của Honda, địa điểm cụ thể như ở số 1 Lê Văn Lương, đầu Hà Đông, Doanh Thu .... Nói thêm về máy Epoc, máy này có một ngăn phía sau chứa nước, nước sẽ bị điện phân để tạo ra Oxi và Hydro, Oxi sẽ được đưa vào buồng đốt qua xupap hút. Nhờ có Oxi bổ sung nên sự cháy trong động cơ sẽ diễn ra mạnh hơn làm cháy các cặn cacbon bám trong động cơ và các xupap.
- Thật ra còn một cách nữa các cụ ngày xưa hay dùng, đó là bổ máy ra và cạo cacbon he he
Em đã thử cả 3 cách với các loại xe từ sirius, lead và Airblade. Hiệu quả nhất là đối với xe sirius chạy hơn 5 vạn trước đây, sau khi dùng cacbon cleanner của Yamaha máy mạnh lên rõ. Còn đối với xe Lead và AB thì hiệu quả không rõ lắm vì đều là xe mới, định kỳ 5.000 km em đã rửa kim phun rồi.
Cuối cùng tóm lại các bác chạy xe FI nên cố gắng chọn xăng tốt mà chạy. Chúc các bác vui vẻ
[YOUTUBE]https://youtu.be/OFWkKixraVs[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]https://youtu.be/3eO5vFBqD4w[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]https://youtu.be/D96_hKgurWc[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]https://youtu.be/1TY8AeU05lY[/YOUTUBE]
So với xe dùng chế hòa khí thì xe phun xăng có yêu cầu cao hơn về chất lượng xăng, do xăng là dung môi có thể hòa tan nhiều chất khác vì vậy nếu xăng không chuẩn thì hệ thống cung cấp nhiên liệu sẽ bẩn rất nhanh. Vì vậy, đối với xe phun xăng thì cần đổ xăng ở các cửa hàng có uy tín, em thường chọn cây xăng của Petrolimex. Các cây xăng lẻ, đại lý cấp 3, cấp 4 nhiều khả năng pha thêm dầu để tăng lợi nhuận nên rất hại xe.
Ví dụ xe của bác chạy hết 3 lít/100 km, như vậy thì khi chạy 10000 km, sẽ có 300 lít xăng phun qua kim vào buồng đốt. Nếu xăng không sạch thì kim phun sẽ bẩn rất nhanh, làm ngẹt xăng, không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ.
Qua tìm hiểu em thấy, ở Hà Nội có 3 phương pháp vệ sinh kim phun và buồng đốt:
- Đầu tiên là dùng dung dịch pha với xăng, cụ thể là dung dịch cacbon cleanner của Yamaha loại này bán tại các điểm dịch vụ của Yamaha giá 50000 đồng/lọ, khuyến cáo 3000 km đổ 1 lần. Ngoài ra còn các loại khác như Liqui moli, loại này bác Sơn Shark hay đổ cho khách.
- Cách thứ 2 là dùng khí ga của 3M bơm vào buồng đốt qua kim phun. Đối với xe máy em thấy có mỗi chỗ Nguyễn Khánh Toàn của Phụ Tùng Chính hiệu làm.
- Cách thứ 3 là dùng máy rửa siêu âm rửa kim phun và máy Epoc 305 làm sạch buòng đốt. Cách này phổ biến tại các Head của Honda, địa điểm cụ thể như ở số 1 Lê Văn Lương, đầu Hà Đông, Doanh Thu .... Nói thêm về máy Epoc, máy này có một ngăn phía sau chứa nước, nước sẽ bị điện phân để tạo ra Oxi và Hydro, Oxi sẽ được đưa vào buồng đốt qua xupap hút. Nhờ có Oxi bổ sung nên sự cháy trong động cơ sẽ diễn ra mạnh hơn làm cháy các cặn cacbon bám trong động cơ và các xupap.
- Thật ra còn một cách nữa các cụ ngày xưa hay dùng, đó là bổ máy ra và cạo cacbon he he
Em đã thử cả 3 cách với các loại xe từ sirius, lead và Airblade. Hiệu quả nhất là đối với xe sirius chạy hơn 5 vạn trước đây, sau khi dùng cacbon cleanner của Yamaha máy mạnh lên rõ. Còn đối với xe Lead và AB thì hiệu quả không rõ lắm vì đều là xe mới, định kỳ 5.000 km em đã rửa kim phun rồi.
Cuối cùng tóm lại các bác chạy xe FI nên cố gắng chọn xăng tốt mà chạy. Chúc các bác vui vẻ
[YOUTUBE]https://youtu.be/OFWkKixraVs[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]https://youtu.be/3eO5vFBqD4w[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]https://youtu.be/D96_hKgurWc[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]https://youtu.be/1TY8AeU05lY[/YOUTUBE]
Chỉnh sửa cuối: