bên trong đài chỉ huy+buồng lái đây ạ
thiết bị GPS
By
awakeptt at 2010-08-10
Em cũng mê môn này không thể tả được, hôm trước em đến Virginia cũng tần ngần đứng ngắm em tàu đã về hưu mà thầm nghĩ là mấy anh lái s nhà mình sang mà mua về vẫn oánh tốt. Virginia có cả cảng của Hải quân lẫn cảng của USCG cũng đã con mắt lắm.
Em xin phép khoe tí hiểu biết về cái màn hình này cùng các bác, biết đâu có bác nào lại thích quan tâm. Cái này không chỉ đơn thuần là GPS mà nó là thiết bị tổng hợp, tiếng Anh gọi là ECDIS (tạm dịch là Hệ thống Thông tin và Hiển thị Hải đồ Điện tử). Trước đây, hải đồ giấy là bắt buộc (Mandatory) cho việc dẫn đường trên các loại tàu, nhưng sắp tới thì ECDIS sẽ là bắt buộc (Mandatory) thay cho hải đồ giấy. Điểm mạnh nhất của ECDIS chính là khả năng tích hợp gần như toàn bộ các thiết bị dẫn đường, an toàn, ghi nhận hải trình ... ở trên tàu về cùng một mối. Em lấy ví dụ trên màn hình các bác em đang thấy sẽ có GPS/DGPS, đo sâu hồi âm, radar, gyro vân vân và vân vân.
Như các bác em thấy trên màn hình thì phần màu vàng là đất liền, phần màu xanh nhạt là vùng nước, phần nước bao quanh khu vực jetty là vùng nước nông và đã được khảo sát địa hình một cách kỹ lưỡng (em biết thế vì thông qua ký hiệu riêng). Hai cái nhô từ bờ ra chính là jetty còn cái hình giống cái tàu chính là bạn John với heading đang hướng ra ngoài. Bên phải màn hình, trên cao nhất có dòng chữ APPROVED để chứng tỏ rằng ECDIS này đã được công nhận bởi ai đó (Kiểu LLoy hay DNV chứ không phải BVQI) theo những yêu cầu của IMO, IHO, SOLAS ... Ngay dưới đó là cái phím màu đỏ DANGER đi kèm theo nó sẽ là những tín hiệu Bíp Bíp Bíp liên tục để nhắc nhớ sỹ quan trực boong (có lẽ ở đây là tiếp cận vùng nước nông).
Hầu như các phím bên dưới đều liên quan đến điều khiển thiết bị radar các bác ạ. Dưới nữa là các thông số liên quan đến dẫn đường như HDG (Heading), COG (Course Over Ground), SOG (Speed Over Ground) ... Ở đây có một điểm rất quan trọng mà em tin các bạn Navigator trên tàu Cain rất thích đó chính là phím POS (các bác em cũng sẽ nhìn thấy ngay trên màn hình) POS sẽ hiển thị vị trí hiển thời của điểm lắp đặt ăng ten GPS dẫn đường trên tàu. Thông thường POS sẽ nhận thông tin là GPS, nhưng oách ở chỗ là ngay khi Cain tiếp cận vùng nước cách Đà Nẵng 500 km thì thông tin vị trí sẽ không phải là GPS mà sẽ là DGPS (như các bác em thấy màu xanh trên màn hình ấy, ngay dưới phím POS). Với DGPS tại vị trí jetty Đà Nẵng thì độ chính xác vị trí của tàu đâu đó khoảng Đề ci mét (dm), độ chính xác quá lý tưởng cho cập cảng. Trong khi đơn thuần GPS, thì độ chính xác chỉ đạt khoảng 10 mét và không ổn định.
Em khoe hàng tí vì em các bác chính là người trực tiếp sét ắp thiết bị cải thiện độ chính xác GPS là DGPS tại Đà Nẵng. Tiếp theo nữa sẽ là Trường Sa, khi đó bất kỳ tàu nào kẹp giữa luồng Vũng Tàu - Trường Sa đều sẽ thu được tín hiệu DGPS của Việt Nam (cái này em đã đề xuất cấp cao bảo vệ đàng hoàng đấy các bác ạ). Các bác ọp iếc ở gần Trường Sa mà cần độ chính xác vị trí dm thì ới em nhé. Hi hi em đùa thôi chứ độ chính xác GPS đơn thuần với anh em mình đã là ổn lắm rồi.
Em xin lỗi bác chủ topic và anh em nếu đã làm loãng topic này.