So sánh Fiesta và Yaris
Có lẽ bác chủ đang nói đến Yaris 5 cửa bản nhập khẩu chính hãng Toyota Việt Nam. Nếu so sánh thì đối tượng thủ tương xứng với nó của Ford Việt Nam là Fiesta 5 cửa. Không bàn đến 2 dòng sedan khác là 1.6 AT và 1.4MT.
1. Thương hiệu Phải khẳng định luôn là ở Việt Nam hay ở nước ngoài thương hiệu Ford và Toyota là ngang nhau. Giá trị thương hiệu thì Toyota cao hơn, cao hơn cả Mercedes, nhưng thương hiệu thì như nhau.
2. Về thương mại, vòng đời sản phẩm Xe Fiesta lắp ráp trong nước. Yaris là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Fiesta đang giữa chu kỳ sản phẩm trong khi Yaris cuối vòng đời sản phẩm. Đã có sản phẩm mới hoàn toàn bán trên thị trường thế giới. Về tiêu chí này, Fiesta có lợi thế hơn.
3. Kiểu dáng: Tùy theo con mắt mỗi người nhưng khách quan mà nói thì số đông sẽ cho rằng Yaris đẹp hơn, bắt mắt hơn. Ở tiêu chí này, có thể nói Yaris có lợi thế hơn Fiesta.
4. Kích thước và khối lượng không tải: Nhìn có vẻ Yaris to ngang hơn, rộng rãi hơn nhưng thực tế thì: - Fiesta dài hơn Yaris 20 cm - Fiesta rộng hơn Yaris 2,6 cm - Fiesta thấp hơn Yaris 2,4 cm - Fiesta nặng (1153 kg) hơn Yaris (1030kg) 123 kg, hơn 10% Có thể bên trọng Yaris rộng hơn vì cửa của Fiesta dài hơn để cách âm tốt hơn.
Cùng hạng nhưng Fiesta lớn hơn, thấp hơn nên vận hành trên đường trường sẽ chắc chắn hơn và đầm hơn. Tiêu chí này, Fiesta lợi thế hơn Yaris.
5. Động cơ, hộp số: Động cơ và hộp số được lắp trên Fiesta tiên tiến hơn Yaris. Cụ thể, động cơ trên Fiesta là dòng động cơ hiện tại 2005 - nay, còn động cơ lắp trên Yaris là thế hệ động cơ trước 2005. Như đã nói ở trên, đã có Yaris thế hệ hoàn toàn mới bán trên thị trường khác. Động cơ 1.6 lít của Fiesta lớn hơn động cơ 1.5 Yaris hơn 6% nhưng cho công suất lớn hơn 13%. Hộp số trên Fiesta là 6 cấp- côn kép rất tiến tiến.
Còn hộp số lắp trên Yaris là tự động 4 cấp kiểu cũ (như Focus của Ford vậy). Ở tiêu chí này, khẳng định ngay Fiesta mang lại điểm cộng/lợi thế hơn rất nhiều so với Yaris.
6. Trang bị tiện nghi: Cả Yaris và Fiesta đều trang bị tương đối nghèo nàn. Fiesta được trang bị hệ thống giải trí 6 loa, hỗ trợ bluetooth. Với tiêu chí này, có thể kết luận Fiesta chỉ nhỉnh hơn Yaris một chút.
7. Trang bị an toàn: Fiesta hơn Yaris cân bằng điện tử ESP và hệ thống treo, hệ thống bù lái tự động. Về tiêu chí này, Fiesta có lợi thế hơn Yaris.
8. Vận hành, tiêu thụ nhiên liệu: Trong nội thị, không gian hẹp, Yaris có lợi thế hơn Fiesta vì ngắn hơn, bán kính vòng quay bé hơn, 4,7m so với 5,1m. Đường trường, không gian rộng. Fiesta có lợi thế hơn Yaris. Fiesta đầm hơn, bám đường ở tốc độ cao, quan sát tốt hơn và cho cảm giác an toàn hơn Yaris. Về tiêu thụ nhiên liệu, theo công bố của nhà sản xuất thì cả Fiesta và Yaris có thể nói là tương đương nhau.
Thực tế, qua các đợt test thử của những (10 người) người sử dụng Fiesta tại Sài Gòn và Hà Nội thì kết quả như sau: Kết quả của đoàn SG: - Xe tiêu tốn nhiên liệu ít nhất 5,21 lít/100km - Xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều nhất 7,14 lít/100km - Xe tiêu tốn nhiên liệu trung bình 5,80 lít/100km Kết quả đoàn Hà Nội: - Xe tiêu tốn nhiên liệu ít nhất 4,34 lít/100km - Xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều nhất <6,00 lít/100km - Xe tiêu tốn nhiên liệu trung bình nhất khoảng 5,20 lít/100km Cuộc test này không chính thức nhưng được thực hiện rất nghiêm túc. Con số trên chạy trong điều kiện tương đối lý tưởng là ít phanh và ít thốc ga.
Tuy nhiên, các thành viên tham gia cuộc thi khẳng định Fiesta chỉ tiêu tốn nhỉnh hơn 6lít/100km với cách chạy trong điều kiện bình thường. Hiện tại, tại Việt Nam chưa có cuộc thi hay test tiêu thụ nhiên liệu của Yaris một cách nghiêm túc. Mức tiêu thụ thực tế thu thập được từ các diễn đàn cho thấy VIOS tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6lít/100km (tự trọng và động cơ của VIOS và yaris là như nhau).
Vì hơn 6% dung tích xy lanh hay hơn 13% công suất, hay nặng hơn 123kg nên Fiesta tiêu tốn nhiên liệu hơn Yaris khoảng 5-8% cũng có thể đánh giá là tương đương. Ở tiêu chí này, có thể kết luận 2 xe là như nhau hoặc Fiesta tiêu thu nhiên liệu ưu việt hơn.
9. Giá cả Fiesta niêm yết 606 triệu có thể mua được với giá 600 triệu. Trong khi Yaris niêm yết với giá 658 triệu và bán với giá đó. Rõ ràng Yaris đắt hơn khoảng 60 triệu, 20% so với Fiesta. Ở tiêu chí này, Fiest chiếm ưu thế tuyệt đối.
10. Giá trị sau khi bán lại Hiện nay, Toyota nói chung giữ giá hơn so với Ford. Thị trường xe cũ của Yaris và Fiesta, đặc biệt là Fiesta là rất ít và chưa có giá xe cũ. Tuy nhiên, có thể kết luận Yaris sẽ giữ giá hơn Fiesta vì đó là thông lệ chung trên thế giới.
Tuy nhiên, vì giá chênh lệnh 60 triệu khi mua mới nên giá trị còn lại sau khi bán Fiesta phải cộng thêm 60 triệu chênh lệch ban đầu thì so sánh mới công bằng. Nếu tính toán chi ly như kinh tế học, tiêu chí này chưa hẳn Yaris đã có lợi thế so với Fiesta.
11. Quan niệm sử dụng và thực tế Người Việt Nam vẫn cho rằng Toyota là bền, ít hỏng vặt, phụ tùng rẻ, dễ kiếm và Ford thì ngược lại như tác giả của post #38 quachhoanggiang có nêu. Thực tế thì như thế nào? Nếu xét đến những yếu tố cốt lõi nhất để đánh giá độ bền của xe ô tô là động cơ, khung gầm, nước sơn thì có thể khẳng định luôn là Ford bền hơn Toyota.
Nó đúng với dãy vị trí Đức, Mỹ, Nhật, Hàn. Đơn giản hãy nhìn những chiếc Laser, Mondeo đời 2000-2003-2003 tại Việt Nam vẫn rất đẹp cả kiểu dáng (form) lẫn nước sơn. Xét cụ thể, vì xe Ford thường có nhiều chi tiết hiện đại hơn nên trong quá trình sử dụng có nhiều hiện tượng báo lỗi, ví dụ như báo lỗi động cơ khi bướm ga bị bẩn.
12. Phụ tùng và dịch vụ sau bán hàng Phụ tùng chính hãng của Toy đắt hơn của Ford rất nhiều. Lấy ví dụ một đôi gương của VIOS khoảng 11 triệu trong khi gương của Focus là 7 triệu. Phụ tùng không chính hãng của Toy dễ kiếm, nguồn gốc xuất xứ không tin cậy (hàng tàu) có giá khá rẻ nhưng chất lượng kém. Phụ tùng không chính hãng của Ford cũng không đắt, rẻ như của Toy tuy khó kiếm hơn. Dịch vụ sau bán hàng của Ford không tốt bằng của Toyota, đặc biệt là đội ngũ thợ kỹ thuật.
Nếu ở thành phố lớn thì tiêu chí này có thể coi là chênh lệch không nhiều. Nhưng nếu ở các tỉnh thì tiêu chí này Toyota chiếm ưu thế tuyệt đối. Ví dụ. Tôi đã chứng kiến thợ ở tỉnh mở ghế lái của Mondeo 2005 ra nhưng không thể nào lắp lại như cũ được.
Mãi khi ra tới Hà Nội chủ xe mới lắp lại ghế và các thiết bị điều khiển bằng điện của ghế mới vận hành bình thường. Kết luận: Nếu mua xe ô tô mà so sánh side-by-side như trên thì khó có thể mua được một chiếc nào, và sẽ có những mẫu ô tô không bán được chiếc nào.
Tuy nhiên, thực tế không phải là như vậy. Không xe nào đáp ứng được tất cả khách hàng và cũng không có mẫu xe nào không có người ưa thích. Do đó, để cho nhẹ cái đầu. THÍCH XE NÀO THÌ MUA XE ĐÓ. Tham khảo: otosaigon.com, otofun.net và một số báo điện tử khác, có cả vnexpress.net.
Đinh Công Luận