Cụ đưa ra các ý kiến rất xác đáng!
CRM hay bất kỳ phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ quản lý nào, nhìn chỉ ở góc độ: Công nghệ, chức năng, giao diện mới chỉ là phần vỏ.
Phần quan trọng hơn (đâm ra mới cần đơn vị tư vấn, triển khai) là xác định rõ vấn đề đang gặp phải là gì và tiến hành khảo sát & phân tích hiện trạng để chuẩn hóa nghiệp vụ, quy trình. Sau đó mới setup & customize phần mềm theo mô hình phù hợp với thực tế doanh nghiệp và cuối cùng là phải tạo dựng "văn hóa" quản trị mới với sự hỗ trợ của phần mềm.
Nhiều sếp suốt ngày than nhức đầu vì vấn đề quản lý nọ kia nhưng khi khảo sát thì cứ bảo bận, ko có thời gian. Triển khai xong thì để đấy mà ko tạo thành thói quen sử dụng phần mềm trong toàn Cty, vẫn làm việc theo thói quen tiện thể rồi rốt cuộc tốn tiền mà không giải quyết được vấn đề.
Có đơn vị khi em đi tư vấn (phần mềm quản lý nói chung, ko chỉ riêng CRM) thì cuối cùng chốt lại phương án đẹp nhất lại là chẳng làm gì mà đơn thuần chỉ cần chặt chẽ lại các nội quy, quy chuẩn, quy chế, quy trình, kết hợp với sử dụng excel & google apps.
Có đơn vị thì chẳng cần phải web-apps, chỉ cần 1 cái phần mềm nhỏ cho một vài phòng ban để hỗ trợ nghiệp vụ. Khi cần báo cáo thì xuất excel hoặc PDF gửi sếp qua email.
Có đơn vị thì em bỏ của chạy lấy người (chỉ hẹn khi nào fail thì contact lại em
) vì doanh nghiệp quy mô nhỏ, nhưng các sếp khăng khăng muốn triển khai theo kiểu hoành tráng (mà em chắc chắn là xong phần mềm thì ko áp dụng được) nhưng đặc biệt là lại với chi phí hạt rẻ
.
Ngoài ra mức ngân sách đầu tư cũng là vấn đề cần quan tâm với các doanh nghiệp nhỏ. Lưu ý: Vấn đề ko phải đắt hay rẻ mà với mức kế hoạch ngân sách dự kiến thì lựa chọn phương án nào cho hợp lý. Ngân sách kiểu gì cũng có 1 phương án hợp lý nhất để giải quyết vấn đề
.
Em lại lan man rồi...
Theo kinh nghiệm triển CRM của em cho các doanh nghiệp em thấy:
Thứ 1: Quan trọng nhất là độ máu, độ quyết tâm của ban lãnh đạo công ty khi áp dụng phần mềm vào thôi. Chứ cứ nửa vời là y như rằng thất bại.
Thứ 2: Chẳng có phần mềm nào hoàn thiện cả với hay nhất cả. Mỗi doanh nghiệp với quy trình khác nhau lại thấy phù hợp với 1 phần mềm khác nhau.
Thứ 3: Bác phải đưa ra được các yêu cầu cũng như mục tiêu sau khi áp dụng phần mềm. Rồi xem ông cung cấp phần mềm tư vấn là đáp ứng được đến đâu. Rồi từ đó đưa ra quyết định.
Thứ 4: Phần mềm cũng chỉ là công cụ thôi. Quan trọng là con người. Phải thống nhất được anh em trong công ty dùng thì nó mới hiệu quả được. Chứ nhân viên mà ko dùng thì phần mềm CRM cũng vứt xó.