[Funland] Em cần chế tạo cái guồng nước !

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,984
Động cơ
476,225 Mã lực
Ko nó nắn ra một chiều với cả thuật toán MPPT nâng áp lên . Chứ bản thân máy phát chỉ cấp ra 96V DC hoặc 120V .
Pha và tần số để cho bên nghịch lưu nói chuyện với EVN thôi .
Thực ra ở đây anh nghĩ cụ chủ chỉ SX để dùng luôn thôi, lưới điện chỉ là để hỗ trợ, chứ không có bài toán hòa lưới đâu em, ông EVN còn lâu mới xùy tiền ra mua lại nhóe :))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,308
Động cơ
414,141 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Lấy ví dụ là gió oqr công suất nhỏ làm sao điểu khiển tốc độ gió . Chỉ có cách nâng áp thôi ạ .
Còn nếu gió bão tốc độ cao saif thêm dumb load để tiêu tán năng lượng dư thôi ạ .
Như máy to điều chỉnh góc pitch thì dễ hơn .
Tại lão thả thêm bộ ac quy vào thì chả to :D
Tuy nhiên em nghĩ phương án này khả thi hơn, vì ở tầm quy mô này kiểm soát chính xác được vòng quay của 3 cái guồng đấy cũng khoai lòi :| . Hoặc kiểm soát lưu lượng nước, hoặc thay đổi góc mở của cánh quạt guồng, cả 2 giải pháp này đều phức tạp và tốc độ đáp ứng rất chậm :D
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,308
Động cơ
414,141 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thực ra ở đây anh nghĩ cụ chủ chỉ SX để dùng luôn thôi, lưới điện chỉ là để hỗ trợ, chứ không có bài toán hòa lưới đâu em, ông EVN còn lâu mới xùy tiền ra mua lại nhóe :))
Ko thể bán cho EvN luôn vì chắc gì đã đủ dùng .
VấN đè dùng hoà luiới để đơn giản nhất chi phí đầu tư ạ
 

dasaev

Xe buýt
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
964
Động cơ
530,278 Mã lực
Nhà em k có chuyên môn, thấy cái "thủy điện" nhà cụ thuộc loại cột nước thấp. Cụ thử xem loại này:





 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,447
Động cơ
1,284,565 Mã lực
Tiện đây em hỏi có cụ nào nhà mình làm cái tua-bin gió trục đứng vertical wind turbin không ah. To chừng cái thùng sơn (fi35-40 cm) . Nếu làm ổn ổn em đặt hàng 2 cái.
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,164
Động cơ
575,328 Mã lực
Em chém tí:
Cụ chủ muốn làm mô hình guồng nước khu sinh thái kèm tí điện cho mấy cái bóng đèn trình diễn thì ok; nhưng muốn phát điện đủ mạnh , đủ ổn định thì phải có hồ ( bể ) điều hòa to và hệ thống van điều chỉnh nước cho phù hợp với tải ; cái này có nhiều cách nhưng rắc rối lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,305
Động cơ
1,593,669 Mã lực
Tốt nhất là cụ nên dùng máy phát một chiều, phát điện rồi chỉnh lưu nạp ắc quy, sau đó lại nghịch lưu thành 220v 50Hz, dùng thêm bộ hào lưới như đội năng lượng mặt trời hay dùng, e nghĩ cụ chủ có thể tham khảo, đặt đầu bài thêm bên này:
https://www.facebook.com/groups/1424717371109368/?fref=ts

Việc tự động hóa, đồng bộ,.. này nọ nếu bằng điện sẽ tốt hơn bằng cơ khí nhiều.
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
9,600
Động cơ
272,228 Mã lực
Em chẳng chuyên ngành thuỷ điện nhưng nhớ đâu đó là phải tính toán cả lượng bồi đắp trên thượng nguồn, không biết cụ chủ để ý vấn đề này chưa
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,687
Động cơ
434,776 Mã lực
Sắp lập công ty được rồi:
Xây đập
Gia công guồng
Làm bộ chỉnh lưu nắn nạp
Sản phẩm Tây đây, hai guồng:
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,394
Động cơ
404,974 Mã lực
Em nghĩ cách tốt nhất (kinh tế, khả thi.....) là cụ thớt làm guồng để tạo cảnh quan thôi. Còn điện thì để EVN lo. :P
 

Tàu con thoi

Xe tải
Biển số
OF-444480
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
329
Động cơ
211,634 Mã lực
Em chắc bàn lùi là ko làm, lượng nước 0,5m3/s em sợ yếu so với quy mô đầu tư. Với lại ko biết cụ đã tính chi phí đầu tư và lợi nhuận mang lại chưa? Hơn nữa lượng nước ko ổn định thì cũng khó
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,687
Động cơ
434,776 Mã lực
Điện 12 v nạp ắc quy rồi chạy dăm bảy cái bóng là được, ăn nhau là cái bánh xe đẹp.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,984
Động cơ
476,225 Mã lực
Đúng là kiểm soát được tốc độ quay của guồng nước thì cực khoai cụ ạ... ong thủ !

Nếu dùng máy phát điện một chiều mà bỏ được việc kiểm soát tốc độ quay và hệ cơ khí thì em sẽ nghiêng về giải pháp này... cho dù chi phí có đội lên, điều mà em quan tâm là độ bền và sự phức tạp trong bảo dưỡng sau này có phúc tạp quá không cụ ?
Em nghĩ còn đơn giản hơn. Gọi là 1 chiều cho oai, chứ vẫn là máy phát xoay chiều, sau đó chỉnh lưu về 1 chiều. Như vậy không cần quan tâm đến tốc độ của máy phát cụ ợ.
Về mặt cơ khí, cụ có thể dùng 3 máy phát nhỏ độc lập cho 3 guồng nên không cần bộ truyền động loằng ngoằng kia nữa, như vậy cụ giảm bớt 1 khâu cả về chi phí và chế tạo - em ngán phần chế tạo hơn :D - chưa tính phần kiểm soát lưu lượng nước sẽ đơn giản hơn, không đòi hỏi hệ thống phải phản ứng nhanh như dùng xoay chiều
Về mặt điên, cụ cần bổ xung thêm mấy bộ Đi-ốt công suất để chỉnh lưu, bộ nghịch lưu inverter để chuyển DC =>AC. Về chi phí em nghĩ đủ cân đối với việc chế tạo hệ truyền cơ khí trên. Nhưng giải pháp điện này tin cậy hơn, vụ cơ khí kia thì vưỡn 50-50 :D
Nếu hoành nữa thì cụ thả bộ ac-quy vào nữa, như vậy sẽ nặng tiền nhất phần này thôi :))
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,164
Động cơ
575,328 Mã lực
Em chém thêm:
Điện ra nói chung cần ổn định ở 220v 50hz , khác trị số ấy thì đồ điện chạy... không ra thể thống gì , có thể hỏng nữa.
Dù dùng máy phát xoay chiều phát trực tiếp hay máy phát một chiều nạp ac quy thì vẫn phải ổn định tốc độ trong một phạm vi nào đấy vì khi tải điện thay đổi hay là dòng chảy lớn hay nhỏ , sẽ làm tốc độ quay của guồng thay đổi theo, dẫn đến phải điều chỉnh lượng nước vào cánh guồng, và lại phải dùng các hệ thống điều khiển cơ điện , và như vậy có thể phải đầu tư quá nhiều $-)
 
Chỉnh sửa cuối:

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
789
Động cơ
376,898 Mã lực
Đến giờ em nghĩ đây là giải pháp tốt nhất có thể ( thả cả bộ accu vào luôn). Tuy nhiên, về cảm tính em vẫn thích bộ liên kết chuyển động... có bộ này thì hệ thống guồng nước và phát điện có vẻ ngủy hiểm hơn với người thăm quan.
Nếu cụ là đại gia ko quan tâm đến kinh phí thì chơi kiểu này đc, còn kinh tế có hạn thì gay go đấy cụ.
Cụ phải đầu tư 1 giàn accu, 1 bộ chỉnh lưu + inverter rất tốn kém. Với các tải tương đối lớn thì ko nên dùng do giới hạn dòng tải của linh kiện bán dẫn. Đó là lý do tại sao các bộ inverter thường chỉ dùng trong trường hợp dự phòng khi mất nguồn chính (trừ các nước châu Âu có nhu cầu truyền tải điện xa). Hỏng hóc thì khỏi phải bàn về kinh phí rồi ợ. Đó là chưa kể cụ phải mua thêm MBA cách ly nữa.

Với kiểu điều tốc cơ khí thì ko sao đâu cụ ạ, ko hề nguy hiểm nếu cụ gia công kỹ. Nếu độ cao cột nước khoảng 100m thì áp lực chỉ có 10bar thôi. Với áp lực này các thiết bị cơ khí VN làm việc đc tuốt.

Nhưng sao cụ ko làm 1 máy mà lại chia 3 ra? Với 3 máy phát sẽ kèm theo bộ hòa + máy cắt có nguồn điều khiển + .....rất nhiều thứ khác...
Nếu cụ ko quan trọng về độ tin cậy nguồn điện thì e nghĩ cụ nên nâng cột nước lên + lắp 1 máy sẽ tiết kiệm và đơn giản công việc hơn.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,984
Động cơ
476,225 Mã lực
Tuy nhiên, về cảm tính em vẫn thích bộ liên kết chuyển động... có bộ này thì hệ thống guồng nước và phát điện có vẻ ngủy hiểm hơn với người thăm quan.
Về vụ "nguy hiểm" thì như em nói từ đầu, cụ kiếm 3 bộ vi sai của xe ba bánh hoặc ô tô con là được, cái này chi phí cũng không cao lắm đâu :D
Các bộ vi sai này về cần chế cháo chút: khóa chết bộ bánh răng hành tinh, đầu cầu vào bộ vi sai (chủ động) sẽ nối với guồng, đâu ra bộ vi sai (bị động) sẽ nối với hệ trục truyền động liên tiếp qua 3 bộ vi sai luôn.
Bộ trục truyền liên động này 2 đầu trục sẽ dùng khớp chữ thập (kiểu các-đăng)
Vấn đề liên quan đến gia công là trục quá dài > 20m nên yêu cầu về độ cứng, võng, cong vênh khá khoai đấy, khả năng cụ phải có ổ đỡ trung gian nữa :D
Nếu dùng giải pháp liên động cả 3 guồng thì có lợi thế là tốc độ quay của hệ thống khá ổn định do quán tính của hệ khá lớn :))
 

Craftman

Xe tăng
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
1,347
Động cơ
248,645 Mã lực
Các cụ cứ bàn cho ra phương án đi, còn riêng phần cơ khí em cân tất. Hehe
 

Hrp

Xe buýt
Biển số
OF-394853
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
635
Động cơ
237,404 Mã lực
Cụ ở đâu vậy ? Có xa HN không ?
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,189
Động cơ
476,148 Mã lực
Em chém tí:
Cụ chủ muốn làm mô hình guồng nước khu sinh thái kèm tí điện cho mấy cái bóng đèn trình diễn thì ok; nhưng muốn phát điện đủ mạnh , đủ ổn định thì phải có hồ ( bể ) điều hòa to và hệ thống van điều chỉnh nước cho phù hợp với tải ; cái này có nhiều cách nhưng rắc rối lắm
Cụ nói đúng, phải nghĩ đến đắp đập để có hồ trữ nước tạo thế năng và lượng nước ổn định đã.
Ba guồng máy hòa điện khó thì làm 1 cái trước đã.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top