cụ đang hiểu lệch 2 khái niệm: Kinh doanh chuyên nghiệp và đạo đức kinh doanh.
- Kinh doanh chuyên nghiệp, theo như quy định của OF, là bán số lượng hàng hoá vượt quá nhu cầu tiêu dùng cá nhân của người đó. Một người/nhóm người có thể đăng ký kinh doanh chuyên nghiệp trên diễn đàn, miễn là đủ điều kiện của OF.
- Đạo đức kinh doanh, cái này thì ko phân biệt KDCN hay không, nó phụ thuộc vào đạo đức người bán.
- Hàng hóa khác nhau thì quan điểm bảo hành/bảo trì sẽ phụ thuộc vào hàng hóa. Ví dụ, cụ mua 1 chiếc điện thoại cũ của 1 ông bán máy bơm chuyên nghiệp chả hạn, nếu máy bơm thì ông đó bảo hành cho cụ 12 tháng, nhưng cụ không thể yêu cầu, và ông ấy cũng ko bao h dám bảo hành chiếc điện thoại cũ ông ấy bán với thời hạn 12 tháng được. Việc cam kết bảo hành/hậu mãi phụ thuộc vào bên mua/bán khi tiến hành giao dịch. Ví dụ chiếc máy bơm mới thì giấy tờ đóng dấu bảo hành 12 tháng, nhưng với cái điện thoại thì 2 bên thỏa thuận 3 ngày nếu lỗi đổi trả chả hạn.
- Điều quan trọng nhất trong vụ này là thỏa thuận giữa người mua/bán tại thời điểm mua hàng. Nếu đã thỏa thuận hoàn tiền trong 3 ngày sau khi giao dịch, thì nếu người mua chứng minh được rằng máy lỗi không phải do lỗi của người mua trong quá trình sử dụng, thì người bán sẽ hoàn tiền và nhận lại hàng.
- Em đã từng bán hộ người quen 1 cái iPhone trên này. Vì em không biết quá khứ sử dụng của chiếc iP đó ntn, và em cũng ko biết mở hay check iP, nên e bán với giá thấp hơn thị trường, và ghi rõ trong topic là ko bảo hành, người mua khi mua thì check thoải mái, ưu tiên thợ. Một bác thợ qua lấy, tháo máy check các kiểu, mỉm cười gật đầu cầm máy về với giá hời 1.5tr so với thị trường. Bù lại, họ chấp nhận rủi ro trước khi đến mua, và vì họ là thợ và có khả năng check được máy, nên sau khi check rủi ro gần như ko còn và họ có hời nhiều. Ý em muốn nói, yếu tố quan trọng là thỏa thuận giữa người mua và người bán khi giao dịch, vì không bao h có 1 quy chuẩn chung cho mọi giao dịch cả.