Các cụ đi nhiều đường Quốc Lộ 5 cho hỏi thêm thông tin như sau. Hôm qua em đi lần đầu, trước khi đi cũng ngâm cứu chán chê các bài vượt phải, làn đường rồi nhưng vẫn bị CSGT hỏi thăm, có 1 số thắc mắc sau:
Tình huống của em ko diễn ra ở giữa đường mà diễn ra ở gần cầu Lạch Tray, đường QL5 đi qua đây gọi là Nguyễn Văn Linh (xuống xe cũng đã hỏi lại CSGT là đây có phả QL5 ko),
Thắc mắc 1:
QL5 thực sự là có mấy làn? Trên đường HN - HP thì có 2 làn xe chạy nếu tính từ giải phân cách và 1 làn ngoài cùng phân biêt bằng vạch kẻ đường màu vàng, có đoạn thì chỉ có 2 làn và 1 làn xe thô sơ. Theo qđịnh sử dụng quản lý đường 5 thì làn cơ giới lại có tân 3 làn? Và đoạn đường Nguyễn Văn Linh kia chắc chắn vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này chứ?
Điều 6. Quy định sử dụng làn xe cơ giới.
1. Làn xe cơ giới chỉ dành cho các loại xe có động cơ hoạt động.
2. Tất cả các loại xe chạy trên đường chỉ được chạy trên làn xe quy định (giữa hai vạch sơn phân làn), không được để bánh xe chạy đè dọc lên vạch sơn phân làn trừ trường hợp vượt hoặc rẽ.
3. Tất cả các loại xe tải, xe ca, xe chở container, xe cần trục, xe chuyên dụng và các loại xe chạy với tốc độ chậm như xe máy, xe lam... chỉ được đi vào làn bên phải của hưóng đi (làn số 1), không được đi sang làn số 2 hoặc làn số 3 trừ trường hợp vượt.
4. Làn xe số 2 và làn số 3 chỉ giành cho xe con và để cho xe vượt nhau.
5. Nghiêm cấm các loại xe thô sơ, xe đạp, người đi bộ, xe súc vật kéo, trâu bò đi vào phần đường dành cho xe cơ giới; chỉ được vượt qua đường dành cho xe cơ giới tại những nơi có đường ngang hoặc có mở giải phân cách theo quy định, nhưng phải chú ý quan sát, tuân thủ theo biển báo hiệu.
6. Khi xe cơ giới chạy trên đường bị hư hỏng thì người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp ngay lập tức đưa xe vào sát mép đường và phải có tín hiệu xe đỗ để đảm bảo lưu thông trên đường và sau đó phải nhanh chóng đưa xe ra khỏi làn xe cơ giới.
Thắc mắc 2:
Nếu đoạn đường trên thuộc QL5 thì quy chế sử dụng đường 5 và biển báo mâu thuẫn với nhau thì xư lí thế nào? Cụ thể là từ đoạn rẽ vào HP tại Quán Toan đến hết đường này có phân làn trên cao làn xe con xe khách riêng, làn xe tải riêng thì xe con có được đi vào làn xe tải để vượt như kiểu vươt phải trên này ko? Ví lúc này đoạn đường chỉ còn 2 làn chứ ko phải 3 làn như trong quy định. (trên đường 5 nhiều chỗ cũng chỉ có 2 chứ ko phải 3 làn. Đoạn đường em bị CSGT vẫy có phân làn giống hệt Video đầu tiên trong topic này.
Thắc mắc 3:
Xe tải xe khách nó có làm luật ko mà hôm qua đi nó đi tràn tất cả các làn trên QL5 mà CSGT chả hỏi han gì cả. Có lúc 2 xe cont đi chắn hết 2 làn đường, hay là qđịnh sử dụng đường 5 này lỗi thời rồi? vì Biển phân làn đường 5 đoạn HN --> gần HP hình như ko có (em đi từ cầu Thanh Trì xuống để ý ko thấy biển đâu, mãi xuống HP mới có biển phân làn)
Tình huống của em bị gọi thì khác 1 chút. Đoạn hơn 12h trưa, 1 xe khách đi làn sát giải phân cách giữa đi rất chậm, tầm <30km, em đi sau 1 xe everest, xe everest di sau 1 lúc thì qđịnh chuyển làn, em cũng chuyển theo sau đó, có signal đàng hoàng vì vẫn giữ quan điểm của 1 bác nào trên này đã post là xi nhan phải, đi thẳng 1 đoạn dài rồi mới nhập lại làn để tránh khép tội vượt phải. Vừa mới chuyển làn xong chưa kịp vượt phải tí nào gì thì CSGT đã đứng trước mặt gọi vào.
Ngẫm lại cũng hơi khốn nạn, hoá ra chú CSGT đứng bắt xe làm tắc đường --> xe đi chậm nên bác everest kia mới sang phải đinh đi lên. Xe mình đi theo nên vừa ra phát CSGT nó tự nhiên gặp bắt luôn chứ trước đó thì đi chuẩn, tốc độ chuẩn, đi đúng làn.
Xuống xe chú CSGT chào, em hỏi lỗi gì chú ý bảo sai làn, em bình tĩnh nói từ tốn (ko giống mấy bác trên này hay làm gay gắt luôn) là phân làn ở đâu, phân làn ở ngã tư gần nhất có ko? Lúc đàu chú CSGT bảo cần thì đi xe ôm lại xem , em bảo mời anh lên xe vơi tôi quay lại xem (CSGT này trẻ măng), thì chú này quay sang giải thích là biển phân làn trên toàn đoạn đường từ đầu đường. Em bảo đọc quy định quản lí QL5 thì có cấm xe con đi vào làn đó đâu thì chú CSGT giải thích làn 1,2,3 là thế nào, em vẫn giải thích lại tiếp thì có vẻ chú này đuối lí bảo thế thì anh phạm lỗi chuyển làn ko xi nhan??? Wtf, lỗi này thì vô lí, em xi nhan đàng hoàng nên bảo ok tôi có xi nhan --> chú CSGT quay sang bảo thôi anh cho kiểm tra giấy tờ, em vẫn đưa cho xem mặc dù nghe các bác dạy trên này là ko đưa vội (có thể một số bác bảo có em dại) sau đó bảo anh đi vào kia giải quyết với CSGT thứ 2.
Sau đoạn này thì em quay lại xe xem kỹ con camera để make sure là mình đi ko sai gì, ko chèn vach liền . . ., lấy con tablet đã chuẩn bị sẵn q.định quản lí đường 5, lấy đt ra chuẩn bị ghi âm. Nhưng thế quái nào mẹ vợ thấy sốt ruột lại gọi thằng em họ nhà ngay gần đấy (vì lúc đấy 12h trưa, cả nhà đang đợi về ăn cơm), thằng em này chuyên lái xe dưới HP, nó ra bảo anh đi thế nào, để em nói với CSGT đút ít tiền là xong, bảo anh đi làn đấy sai rồi (chắc thói quen cánh lái xe), em bảo cứ từ từ, để anh tranh luận đã. Đang mải xem lai hết đoạn camera hành trình thì quay sang thằng em đã xử lí xong với CSGT
, chắc nó muốn cả nhà về ăn cơm cho nhanh.
Nói chung là giờ tiền mất rồi nên chả kiện cáo gì cả nhưng cả ngày qua, kể cả lúc đi về thì cứ thấy khó chịu vì ko rõ mình đi có đúng luật ko, nếu sai nộp tiền giữ bằng chả vấn đề gì, nhưng nếu mình đúng thì ức chế. Lúc về có ngó lại, biển phân làn vẫn có, và cách chỗ bắt khoảng 3-4 ngã tư đèn xanh đèn đỏ nữa. Nếu lí luận như CSGT thì đầu đường 5 ở HN vẽ phân làn rồi đến tầm Hưng Yên, Hải Dương mà bải sai làn thì vớ vẩn.
Các cụ tư vấn giúp đoạn đó em đi đúng hay sai để biết lần sau còn đi cho đúng luật ạ. Video em đang tìm lại, ko biết bị ghi đè chưa vì hôm qua có việc ko lưu lại.