Xe cụ bị vào những hôm trời nắng nóng đúng không.
Thảo luận vấn đề về chuyển số muộn ở Mer E khi thời tiết nóng trên 30 độ
Vấn đề này trong mấy ngày nắng nóng xe em đã gặp nay em mô tả lại để các cụ cùng bàn nhé, em có hỏi trên OF nhưng cũng chưa có kết quả:
- Khi nhiệt độ bên ngoài từ > 32 độ, khi vào số D, nếu cứ đạp ga lên xe sẽ nhảy sang số 2, số 3 ở vòng tua khoảng 2500rpm, nhưng nếu vào số D rồi cứ giữ ga tầm 1500-1600rpm chạy khoảng 300m (hơi khó chịu tý) xe sẽ lại chuyển số lên và xuống êm ru, đều đặn, như không vấn đề gì. sau đó có dừng xe, về N thì khi vào lại D cũng không xuất hiện độ trễ, xe lên xuống số vẫn đều, nhưng nếu tắt máy khởi động lại thì lại bị chu trình trên.
- Quãng đường để nhảy số sẽ bị dài hơn khoảng 500m đến 700m, nếu nhiệt độ bên ngoài theo đồng hồ taplo báo 3
40 độ.
- Khi nhiệt độ ngoài trời báo trên taplo < 30 độ, nổ máy xong em vào D luôn để đi thì nó vẫn nhảy số mượt mà loanh quanh 1500rpm.
Em đã thử các kiểu:
- Nổ máy đợi cho kim nhiệt lên hẳn > 80 độ, chế độ chuyển số vẫn thế.
- Search các bài cũ các cụ bị tương tự, kể cả C-class, thì vẫn là các tư vấn như thay dầu số, lọc dầu, vệ sinh các van dầu, dạy lại hộp số, ..vv.. các cụ có thể search tham khảo. Nhưng chưa có cụ nào kết luận là hết bệnh. Mang vào hãng cũng vậy nhé, cố vấn dịch vụ cũng chỉ bảo là thiết kế nó vậy.
- Search mấy forum bên Mẽo thì mấy chú cũng kêu bệnh y chang khi trời nóng, hãng cũng bảo không vấn đề gì.
https://mbworld.org/forums/e-class-w212/452428-shifting-delayed-w-engine-hot.html
Còn chú này thì bảo là nhiệt độ không khí cao, tỷ trọng không khí giảm dẫn đến hàm lượng oxy thấp, xe phải chạy rpm cao để bù lại
https://www.yourmechanic.com/question/shifting-at-higher-rpm-s-than-normal-in-hot-weather-by-aaron-g
Nhưng em thấy nó chỉ đúng với xe nạp khí tự nhiên, chứ xe có turbo như 200-250 chả nhẽ cũng thế
Em tạm thời kết luận:
- Mer thiết kế chế độ sang số muộn khi thời tiết ngoài trời nóng là để tăng cường chế độ làm mát trong xe, vì khi sang số muộn vòng tua máy sẽ cao, lốc lạnh chạy nhanh hơn và sẽ nạp gas nhiều hơn. Cái liên quan này là chính xác, vì khi tắt A/C đi thì xe chuyển số bình thường, bất kể nhiệt độ bên ngoài ra sao. Cũng có thể vì bên Tây, mấy khi nào ngoài trời nó lên đến tầm đấy, và đây có thể là cái chưa "nhiệt đới hóa".
Các cụ cho thêm ý kiến.