Em các cụ rất ít khi lái xe đường trường, đi đường trường tốt nhất là ngồi ghế sau ưỡn lưng cho lành. Tuy nhiên, có vài kinh nghiệm em cho là khá có ý nghĩa đối với việc tiết kiệm xăng, theo kinh nghiệm của em như sau:
1. Đều ga, đúng nhưng chưa đủ. Trước đây em quan niệm đi xe quan trọng nhất là phải giữ đều chân ga, tránh nhấn tăng hay giảm thường xuyên, càng giữ ga đều, động cơ làm việc càng hiệu quả, càng tiết kiệm nhiên liệu. Kinh nghiệm này là đúng với tất cả các dòng xe MT, nhưng với AT số tự động, kinh nghiệm này chưa chuẩn. Khi lên xe đi đường trường, nhấn ga đến một tốc độ phù hợp nào đó, cần mớm chân ga (nhả lui) trong một khoảng thời gian rất ngắn, tùy theo cảm giác của các cụ, sau đó mới tiếp tục đều ga ở mức độ đó. Việc này giúp động cơ và kim phun chuyển từ chế độ ga tăng tốc (tốn nhiên liệu) sang chế độ phun nhiên liệu chạy ổn định (tiết kiệm), và đó là bí quyết quan trọng để tiết kiệm xăng. Trước đây khi mới xài dòng AT, em các cụ thường đạp ga đến tốc độ mong muốn rồi cứ giữ nguyên thế, nên đi xe tốn xăng một cách rất lãng phí. Kinh nghiệm này có thể kiểm chứng ở những đời xe có gắn đèn báo eco (economic - kinh tế), các cụ sẽ thấy rất rõ khi đạp ga và giữ nguyên, đèn eco sẽ không sáng, nhưng khi hơi mớm nhả chân ga và giữ nguyên, đèn eco sẽ sáng, báo chế độ hoạt động tiết kiệm nhiên liệu.
2. Sử dụng tối đa cruise control. Dòng xe Mer và các loại xe cao cấp trang bị tính năng này, là một tiện ích rất lý tưởng cả về tiện ích lái lẫn tiết kiệm xăng. Với con E280 em xài, cruise control bắt đầu hoạt động ở mức tốc độ min là 30 km/h. Khi xe đến tốc độ này, gần như em các cụ không còn dùng chân để điều khiển chân ga khi chạy đường trường, mà hoàn toàn dựa vào ngón tay vô lăng gảy cần cruise control. Tính năng tự động ga ở một mức tốc độ xác định này hết sức tiện lợi. Chẳng hạn từ tốc độ 30 km/h muốn tăng lên 100km/h, các cụ chỉ cần tì ngón tay khảy nhẹ cần điều khiển tích hợp trên volang, giữ nguyên cho đồng hồ nhảy đến tốc độ mong muốn, khi giảm cũng làm tương tự thế với thao tác ngược lại, rất tiện lợi, nhàn, và tiết kiệm. Tất nhiên chân phải điều khiển ga và phanh vẫn không thể thiếu nhưng cần tăng tối đa việc sử dụng cần cruise control bất cứ lúc nào có thể. Trong chặng đi bên trên em các cụ lái theo kiểu này, và kết quả là 7,8l/100 km cho chặng đường dài 100 km.
Kể cả khi đi trong nội đô, khi có điều kiện (xe chạy được trên 30 km/h) các cụ cũng nên dùng tối đa cruise control, cách chạy này tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đường Hà Nội, từ nhà đến nơi làm việc em các cụ chạy vào giờ tan tầm (sáng 7h30, chiều 6h30) thường tiêu thụ hết khoảng 12,8l tính cả đèn đỏ, tốc độ bình quân 15 km/h trừ trường hợp đường tắc.