Haizza. Nghĩ đến bọn kỹ sư Tây mà thèm, lúc học nó đã được học tử tế, ra trường lại được áp dụng kiến thức vào hãng nào lại được người có kinh nghiệm dậy thêm cho đến khi làm được việc bảo làm sao chúng nó hơn mình. Đất nước này nó thế, kêu làm gì, muốn hơn chúng nó thì chỉ có cử thanh niên đi học thôi. Mà sau thời Liên Xô cung cấp học bổng còn mấy chú đi nước ngoài học kỹ thuật đâu, dân mình giờ đi du học chủ yếu là học kinh tế này nọ, cùng lắm là học IT ( nghe nói dân Mỹ cũng thế => ta có điểm chung với Mỹ, zui nhỉ). Thời này em chưa thấy có ai dám bỏ tiền túi ra cho con đi học điện, cơ khí ở nước ngoài. Em thấy lạ là các bác NN có vẻ ít quan tâm đến việc này. Theo em việc sản xuất toàn bộ một cái động cơ oto tốt ở Việt Nam là quá khó, nếu có làm thì cũng chỉ có thể làm ở mức độ thiết kế lắp ráp rồi mua linh kiện hoặc đặt hàng về lắp thôi, thế là khá lắm rồi mà nếu làm được như thế thì công nghiệp Việt Nam làm được khối thứ chứ không riêng gì oto, không lẽ vì để sản xuất cái động cơ oto ta phải nghiên cứu để chế tạo từ từ đầu từng linh kiện như cái kim phun, bugi, thiết bị điều khiển, thiết bị điện đi kèm, dây curoa, vv, khi cần chế tạo chi tiêt khó chẳng lẽ đi mua cả cái máy gia công đắt tiền về trong khi đi đặt hàng chế tạo rẻ hơn. Các hãng lớn sản xuất oto 50-70 năm còn phải mua linh kiện từ nhà cung cấp chuyên nghiệp nữa là. Toyota sản xuất hàng triệu xe một năm mà vẫn mua linh kiện của Denso đấy thôi.