[VHGT & ATGT] E mong được các cụ chia sẻ cách dùng phanh tay khi bù ga lên dốc không đủ trên Camry 2.5q

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Xe dẫn động cầu trước bất lợi hơn so với dẫn động cầu sau khi leo dốc vì độ bám đường của cặp bánh trước kém. Có lần về quê lên dốc đê bằng xe dẫn động cầu trước không nổi do cứ ga to thì trượt bánh nên cuối cùng phải lùi lên dốc thì lại được.
Đúng thế, Em toàn lùi lên kết hợp bám vào vệt cỏ để tăng độ bám.
Những lúc như vậy ước có "4 bánh toàn thời gian". Rồi tự an ủi, hoàn cảnh này cũng ít gặp
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em bảo rồi, thêm cái chi tiết khởi động ngang dốc bằng số 1 của bác chủ là rất hiệu quả dù rằng chi tiết này mọi ng hay xem thường
Xe bác cool là tí ngoan đấy, ng ta hay ngại nói về mình. Bác ý say đắm với vợ 2 của bác ý nhiều năm nay rồi
Em cũng đang dùng Camry, cũng Camry2.5, nhưng không có HAC nên em cũng biết cái phanh tay bằng chân!
Và em cũng biết độ lag của chân ga Camry. Khi người chưa quen, nhấn nhẹ ga, máy xe vẫn rì rì chẳng phản ứng, tưởng chưa đủ nhấn thêm đúng lúc ấy máy xe phản ứng, nhưng ga vào đã hơi cao làm máy gầm lên. Đó là nguyên nhân của nhiều vụ "chạm" chứ cái chân ga nó chẳng bị lỗi hay điên.
Mà trường hợp cụ thể này em nghĩ là do ga hơi cao, bánh bị trượt nên xe trôi. Dù Camry cũng có chống trượt, nhưng có vẻ cái tiện ích này chưa hiệu quả lắm, bánh xe vẫn quay tít trên mặt đường (nhựa) khi người lái đề pa hơi nhanh!
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Thế nên số 1 để đạt đc lực bám tốt nhất, moment xoắn tốt nhất mà lị.
Ta cũng nên gọi là cái "phanh đỗ" cho nó chuẩn kẻo nhiều người mới họ muốn tham khảo lại cứ lẫn lộn phanh tay ở chân là dư lào?
Nhiều xe đời cũ hoặc công suất nhỏ thì chỉ cần phanh đỗ bằng tay
Nhiều xe đời mới, công suất lớn hơn thì phanh đỗ bằng chân trái
Nhiều xe cao cấp có tích hợp phanh đỗ điện tử, bằng nút bấm

Nên khái niệm "phanh tay" là rất mơ hồ và hơi có vẻ dân dã quá, dễ gây hiêu nhầm
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Thế nên số 1 để đạt đc lực bám tốt nhất, moment xoắn tốt nhất mà lị.
Ta cũng nên gọi là cái "phanh đỗ" cho nó chuẩn kẻo nhiều người mới họ muốn tham khảo lại cứ lẫn lộn phanh tay ở chân là dư lào?
Nhiều xe đời cũ hoặc công suất nhỏ thì chỉ cần phanh đỗ bằng tay
Nhiều xe đời mới, công suất lớn hơn thì phanh đỗ bằng chân trái
Nhiều xe cao cấp có tích hợp phanh đỗ điện tử, bằng nút bấm

Nên khái niệm "phanh tay" là rất mơ hồ và hơi có vẻ dân dã quá, dễ gây hiêu nhầm
Vâng. Thôi thì từ h gọi nó là phanh đỗ vậy, cụ ạ :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đúng thế, Em toàn lùi lên kết hợp bám vào vệt cỏ để tăng độ bám.
Những lúc như vậy ước có "4 bánh toàn thời gian". Rồi tự an ủi, hoàn cảnh này cũng ít gặp
Bốn bánh toàn thời gian ko dành cho xứ nhiệt đới như VN.
Nó cho phép lái xe phóng tít mù trên đường trơn trượt xứ lạnh.
Ở VN thì đường trơn trượt nên kèm với ổ gà kéo dài từ vài trăm mét tới vài km nên dẫn động 4 bánh cài cầu chủ động là kinh tế và hợp lý.
Em với cụ thì chỉ cần dẫn động bánh trước cũng đủ vì năm chỉ có 1-2 lần gặp chỗ khó. Cùng lắm thì xuống đẩy xe.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
4 bánh toàn thời gian hiện tại còn có hệ 2 cầu mềm Haldex. Cái xe sẽ tự phân bổ lực kéo cho cầu trước và cầu sau tùy mặt đường!
Những cái xe này còn có cái lợi là bình thường nó kéo chủ yếu cầu trước, khi cần thì cầu sau mới bị huy động và cần thiết có bánh bị trượt thì 100% lực kéo của máy sẽ được dồn cho cầu kia!
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Đúng thế !
Cái I vốc của Land Rover ý , cứ chạy đến 30 km/h là nó tự động chuyển từ 4b chủ động sang 2 bánh trước chủ động, còn đa phần những xe có giá tiền ít hơn thì chỉ tự động khóa cửa (15km/h) mà thôi :)). Những xe ít tiền hơn nữa thì kệ tất , bảo sao nghe vậy, cũ nữa thì bảo cũng đếch nghe.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,277
Động cơ
679,404 Mã lực
Có gợi ý ở đây các cụ ngắm thử xem
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Bác BMZ chưa đọc kỹ
Ví dụ của bác là "khởi hành ngang dốc" của tây
Chủ đề chủ thớt là "xuất phát ngang dốc trong tình trạng hết tải" nhé
 

Nguyenthuong

Đi bộ
Biển số
OF-401397
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
6
Động cơ
230,160 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm gì...!!
Chưa có xe nhưng vẫn hóng học ít kinh nghiệm của các bác.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Chân phải đạp phanh chân - > chân trái nhả phanh tay -> chuyển chân trái sang phanh chân - > chân phải sang bàn đạp ga -> từ từ đạp ga và nới dần phanh chân xe sẽ chuyển động êm ái.
Chân trái giẫm lên chân phải à cụ?
Còn nếu đã bỏ chân phải
Thế nên số 1 để đạt đc lực bám tốt nhất, moment xoắn tốt nhất mà lị.
Ta cũng nên gọi là cái "phanh đỗ" cho nó chuẩn kẻo nhiều người mới họ muốn tham khảo lại cứ lẫn lộn phanh tay ở chân là dư lào?
Nhiều xe đời cũ hoặc công suất nhỏ thì chỉ cần phanh đỗ bằng tay
Nhiều xe đời mới, công suất lớn hơn thì phanh đỗ bằng chân trái
Nhiều xe cao cấp có tích hợp phanh đỗ điện tử, bằng nút bấm

Nên khái niệm "phanh tay" là rất mơ hồ và hơi có vẻ dân dã quá, dễ gây hiêu nhầm
xe at thì xe nào khởi động ngang dốc nó chả số 1 hả cụ, cụ chuyển chế độ để đi số khác cũng k dc cụ nhé
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chân trái giẫm lên chân phải à cụ?
Còn nếu đã bỏ chân phải

xe at thì xe nào khởi động ngang dốc nó chả số 1 hả cụ, cụ chuyển chế độ để đi số khác cũng k dc cụ nhé
Có cái clip bác DanielDang post lên ở trang trước chỗ 3.45s.
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Chân trái giẫm lên chân phải à cụ?
Còn nếu đã bỏ chân phải

xe at thì xe nào khởi động ngang dốc nó chả số 1 hả cụ, cụ chuyển chế độ để đi số khác cũng k dc cụ nhé
Trời ơi, bác hiểu về AT như thế thì nguy mất
 

Aries_vp

Đi bộ
Biển số
OF-402691
Ngày cấp bằng
25/1/16
Số km
5
Động cơ
229,250 Mã lực
Tuổi
39
Chào các cụ. Chuyện là sau bao lâu tích góp e cũng cưới được vợ mới. vợ em chỉ là Camry 2.5q thôi nhưng e cũng vui lắm rồi. Nhưng mấy ngày vừa rồi sau vài tình huống trên đường thì em thấy phát sinh 1 vấn đề nhỏ về phanh tay mong các cụ giúp cho:
Vợ cũ của em có phanh tay là cần kéo bằng tay ( nghe hơi ngu các cụ nhể ) nên rất dễ sử dụng lúc đề pa lên dốc. Dốc bình thường thì ko nói làm gì. ý em là những dốc cao, mà xe lại chở nặng (4,5 người) nên dễ trôi, đường mưa ướt chẳng hạn... kéo phanh tay đỡ côn, mớm ga rồi thả phanh tay cái là từ từ bò lên, cảm giác rất dễ, xe không bị thốc, chồm, quá ga. Nhưng từ khi đi vợ mới, phanh tay lại bố trí ở bên chân trái. Nên khi chân trái e đạp phanh tay, chân phải mớm vào ga rồi chân trái lại phải đạp để thả phanh tay thì xe có hiện tượng ì, hay bị trôi xuống vài cm do e mớm ga chưa đủ. có lần e ga mạnh quá thì xe lại bị thốc, chồm. tất nhiên khi xe chồm lên thì e lại bỏ ga đạp phanh, lúc ý bù ga lên dốc ko đủ nên xe lại trôi, lại phải đạp phanh tay. E trình bày lủng củng quá ko biết các cụ có hình dung ra ko. Nhưng tóm lại là thiếu cái chân côn với cả cái phanh tay ko ở vị trí cũ nữa làm e hơi bối rối..
mong các cụ chỉ cho e cách sử dụng phanh tay tối ưu nhất khi phanh tay lại bố trí ở .. chân. Tks các cụ.
Sao cụ k chuyển sang chế độ số sàn mà đi vậy? E cũng đi Cẩmly 2.5q mà nếu có tải nặng hay dừng ngang dốc thì thường về số. Cứ nhẹ nhàng mà lên các cụ ạ
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
9,505
Động cơ
322,454 Mã lực
Nặng về lễ nghi quá.:))
Khi hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc không thắng được lực kéo thì phải làm thế.
Cụ có cách nào hay hơn ko?
Hức...ức....Chế độ manuel để làm giề??????
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hức...ức....Chế độ manuel để làm giề??????
Manual là gì?
Là chế độ giới hạn tăng số
D thì chuyển số 1234
D3 chuyển số 123
2 12
D1 hay L 1
Cần số AT chỉ là cái công tắc điện nhiều tiếp điểm. Nó là thứ chọn chế độ đi số chứ ko trưc tiếp chọn số, khác với MT là ưưa cần số vào cửa số nào là chọn số đó.
Ví dụ đơn giản: Đang tít mù ở D tốc độ 80 km/giờ gạt sang D3 thì xe vẫn chạy số 4. Khi nào tốc độ thấp đi thì nó tuần tự 2,3 nhưng khi tăng số nó chỉ lên được số 3 chứ ko bao giờ trở lại số 4.
Khi mới khởi hành thì dù cần số ở D, D321 thì hộp số vẫn luôn chọn số 1.
Chính vì thế những người đi thạo thì ko cần chọn Manul mà cứ chọn D mà chạy ( ngoại trừ xuống dốc) Các chế độ D3,D2D1 họ có thể điều khiển qua chân ga.
Một số xe AT có khả năng ghi lại thói quen của lái xe để lựa chọn thời điểm sang số ưa thích.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chào các cụ. Chuyện là sau bao lâu tích góp e cũng cưới được vợ mới. vợ em chỉ là Camry 2.5q thôi nhưng e cũng vui lắm rồi. Nhưng mấy ngày vừa rồi sau vài tình huống trên đường thì em thấy phát sinh 1 vấn đề nhỏ về phanh tay mong các cụ giúp cho:
Vợ cũ của em có phanh tay là cần kéo bằng tay ( nghe hơi ngu các cụ nhể ) nên rất dễ sử dụng lúc đề pa lên dốc. Dốc bình thường thì ko nói làm gì. ý em là những dốc cao, mà xe lại chở nặng (4,5 người) nên dễ trôi, đường mưa ướt chẳng hạn... kéo phanh tay đỡ côn, mớm ga rồi thả phanh tay cái là từ từ bò lên, cảm giác rất dễ, xe không bị thốc, chồm, quá ga. Nhưng từ khi đi vợ mới, phanh tay lại bố trí ở bên chân trái. Nên khi chân trái e đạp phanh tay, chân phải mớm vào ga rồi chân trái lại phải đạp để thả phanh tay thì xe có hiện tượng ì, hay bị trôi xuống vài cm do e mớm ga chưa đủ. có lần e ga mạnh quá thì xe lại bị thốc, chồm. tất nhiên khi xe chồm lên thì e lại bỏ ga đạp phanh, lúc ý bù ga lên dốc ko đủ nên xe lại trôi, lại phải đạp phanh tay. E trình bày lủng củng quá ko biết các cụ có hình dung ra ko. Nhưng tóm lại là thiếu cái chân côn với cả cái phanh tay ko ở vị trí cũ nữa làm e hơi bối rối..
mong các cụ chỉ cho e cách sử dụng phanh tay tối ưu nhất khi phanh tay lại bố trí ở .. chân. Tks các cụ.
Cụ cứ đúng kỹ thuật tập thôi.Nhưng đạp chút ga nhiều khi không ổn,vì máy em Cẩm Ly tuy dung tích xilanh to nhưng mã lực thấp.Cụ cứ để khoảng 2000 rồi nhả côn đến khi thấy động cơ tụt vòng tua rồi nhả phanh tay là xe đứng yên trên dốc.Cụ ga thêm vào thấy xe di chuyển thì côn ra ga vào.Khi nào xe lên đỉnh dốc thì lên số.

Mà em đọc thấy xe cụ lại phanh ở chân thì sao lại là xe MT nhỉ.Nếu thế thì sử dụng côn và phanh kiểu gì.Em Cẩm Ly nhà cụ thật khó hiểu
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ cứ đúng kỹ thuật tập thôi.Nhưng đạp chút ga nhiều khi không ổn,vì máy em Cẩm Ly tuy dung tích xilanh to nhưng mã lực thấp.Cụ cứ để khoảng 2000 rồi nhả côn đến khi thấy động cơ tụt vòng tua rồi nhả phanh tay là xe đứng yên trên dốc.Cụ ga thêm vào thấy xe di chuyển thì côn ra ga vào.Khi nào xe lên đỉnh dốc thì lên số.

Mà em đọc thấy xe cụ lại phanh ở chân thì sao lại là xe MT nhỉ.Nếu thế thì sử dụng côn và phanh kiểu gì.Em Cẩm Ly nhà cụ thật khó hiểu
Có một số xe MT nhưng vẫn phanh tay bằng chân cụ ạ. Vì nguyên bản thiết kế của nó là AT nhưng do yêu cầu của một nhóm khách hàng nên bị hạ cấp xuống thành MT.
Xe này khi phanh tay thì đạp chân trái nhưng khi hạ phanh thì kéo lẫy bằng tay trái.
Xe của chủ thớt 2.5Q là AT.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Có một số xe MT nhưng vẫn phanh tay bằng chân cụ ạ. Vì nguyên bản thiết kế của nó là AT nhưng do yêu cầu của một nhóm khách hàng nên bị hạ cấp xuống thành MT.
Xe này khi phanh tay thì đạp chân trái nhưng khi hạ phanh thì kéo lẫy bằng tay trái.
Xe của chủ thớt 2.5Q là AT.
Xe chủ thớt AT nhưng em thấy chủ thớt ghi đỡ côn nữa cơ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top